Yếu Sinh Lý Bệnh Tiểu Đường: Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị

Yếu Sinh Lý Bệnh Tiểu Đường: Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị

Tư vấn chuyên môn bởi bác sĩ
Phùng Hải Đăng
Trưởng khoa khám bệnh
Nhận tư vấn

Tiểu đường là bệnh lý nguy hiểm, có thể dẫn đến nhiều biến chứng ảnh hưởng xấu đến nhiều chức năng trên cơ thể, trong đó có chức năng sinh lý. Không ít nam giới bị yếu sinh lý bệnh tiểu đường nhưng hoang mang không biết cách chữa trị, khắc phục thế nào. Bài viết dưới đây chuyên gia sẻ giải đáp chi tiết những vấn đề xoay quanh tình trạng này, đặc biệt là nguyên nhân, dấu hiệu, các biến chứng bệnh và hướng dẫn cách chẩn đoán, điều trị, phòng ngừa hiệu quả.

Tình trạng yếu sinh lý bệnh tiểu đường là gì?

Yếu sinh lý là tình trạng rối loạn chức năng tình dục, trong đó, đặc trưng ở nam giới là biểu hiện suy giảm ham muốn, xuất tinh sớm, khó cương cứng,… Nữ giới yếu sinh lý sẽ xuất hiện các biểu hiện như khô âm đạo hoặc quan hệ không lên đỉnh,…

Tiểu đường là bệnh lý xảy ra khi chỉ số lượng đường trong máu tăng cao bất thường, dẫn tới rối loạn chuyển hóa insulin, carbohydrate và protein.

Vậy khi mắc bệnh tiểu đường có bị yếu sinh lý không? Bác sĩ trả lời CÓ. Tiểu đường gây tác động xấu tới sức khỏe của người bệnh và hình thành nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có yếu sinh lý. Tình trạng yếu sinh lý bệnh tiểu đường ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý và khả năng sinh sản của cả nam giới và nữ giới.

yeu sinh ly benh tieu duong
Tiểu đường gây tác động xấu tới sức khỏe, trong đó có yếu sinh lý

Xem thêm: Top 11 Loại Thuốc Chữa Yếu Sinh Lý Nam Hiệu Quả Tốt Nhất

Nguyên nhân nào gây yếu sinh lý bệnh tiểu đường?

Bệnh tiểu đường có thể kiểm soát thông qua cách thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt và sử dụng thuốc đúng cách. Nhưng trước câu hỏi bệnh tiểu đường có yếu sinh lý không, câu trả lời là có và nguyên nhân dẫn đến biến chứng này như sau:

  • Suy giảm hormone sinh dục: Tiểu đường chức năng tuyến giáp và tuyến thượng thận suy giảm nghiêm trọng dẫn đến tình trạng không thể sản sinh hormone sinh dục đều đặn, khiến nồng độ hormone sinh dục ở cả nam và nữ giảm mạnh, ảnh hưởng đến ham muốn tình dục.
  • Tổn thương hệ tim mạch và tuần hoàn máu: Bệnh tiểu đường khiến hệ tim mạch và hệ tuần hoàn tổn thương, không thể đảm bảo làm đúng chức năng của nó. Điều này khiến người bệnh thường xuyên có cảm giác khó thở, mệt mỏi, đau ngực, đau tim,… không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể mà còn dẫn đến yếu sinh lý.
  • Ảnh hưởng dây thần kinh: Dẫn truyền hệ thần kinh trong khi quan hệ có vai trò rất quan trọng để tạo các kích thích hưng phấn. Nhưng khi bị tiểu đường, hệ thần kinh bị tổn thương gây ra tình trạng rối loạn cảm giác, khi vận động mạnh có thể bị chuột rút, tê bì chân tay,… thậm chí suy giảm vận động và hoại tử các chi. Điều này khiến quá trình quan hệ bị gián đoạn, tụt cảm xúc, suy giảm ham muốn.

Dấu hiệu của yếu sinh lý bệnh tiểu đường thế nào?

Khi bị yếu sinh lý bệnh tiểu đường, cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện các dấu hiệu rất dễ nhận biết như:

  • Đi tiểu nhiều lần, tiểu rắt, tiểu nhiều lần, đặc biệt tần suất tăng vào ban đêm.
  • Người bệnh mệt mỏi, chán ăn và sụt cân không rõ nguyên nhân.
  • Bị tê bì chân tay, chuột rút.
  • Chỉ số đường huyết cao.
  • Khi quan hệ nhanh xuất tinh, khó cương cứng dương vật (ở nam giới), khô hạn âm đạo, không đạt đỉnh (ở nữ giới).

Khi xuất hiện những dấu hiệu này, cơ thể có nguy cơ cao bị yếu sinh lý do tiểu đường. Người bệnh cần mau chóng đến bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa để thăm khám và có phương án điều trị.

yeu sinh ly benh tieu duong
Chỉ số đường huyết cao là dấu hiệu của yếu sinh lý bệnh tiểu đường

Ảnh hưởng nghiêm trọng của bệnh yếu sinh lý bệnh tiểu đường

Yếu sinh lý và tiểu đường là 2 căn bệnh có liên quan mật thiết đến nhau. Theo những khảo sát thực tế, những ảnh hưởng từ tiểu đường đối với sinh lý ở nam giới sẽ nghiêm trọng hơn ở nữ giới. Cụ thể như sau:

Ảnh hưởng đối với sinh lý nam giới:

Các bác sĩ cho biết, bệnh tiểu đường sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với nam giới như:

  • Ảnh hưởng quá trình sản xuất Testosterone: Testosterone được sản xuất thông quan quá trình dẫn truyền của tuyến nội tiết đến tuyến thượng thận. Tuy nhiên, khi nam giới bị tiểu đường, tuyến nội tiết sẽ hoạt động kém hơn làm ảnh hưởng đến quá trình dẫn truyền thông tin, làm giảm lượng hormone testosterone được sản xuất.
  • Gây rối loạn cương dương: Rối loạn cương dương là một trong những ảnh hưởng tiêu cực mà bệnh yếu sinh lý tiểu đường gây ra. Bởi sự gia tăng hàm lượng glucose trong máu có thể dẫn tới nhiều nhiều loạn, kìm hãm sản xuất hormone testosterone gây suy giảm ham muốn, dương vật khó cương cứng. Đồng thời, tuần hoàn máu cũng bị ảnh hưởng dẫn tới tình trạng máu khó lưu thông đến dương vật, khiến hệ thần kinh tại đây không đủ nhạy cảm để nhận các kích thích trong quá trình quan hệ. Những điều này đều làm cho nam giới không thể chủ động kiểm soát cương cứng, gây rối loạn cương dương.
  • Gây suy giảm ham muốn: Việc thiếu hụt hormone Testosterone dẫn đến tình trạng suy giảm ham muốn ở nam giới. Cụ thể, nam giới sẽ giảm bớt cảm xúc thăng hoa và ít còn hứng thú trong chuyện chăn gối. Nếu bệnh kéo dài không được điều trị kịp thời sẽ khiến nam giới rơi vào trạng thái trầm cảm, tự ti, e ngại chuyển tình dục, ảnh hưởng xấu đến hôn nhân và mối quan hệ lứa đôi.
  • Gây rối loạn xuất tinh: Yếu sinh lý bệnh tiểu đường còn dẫn đến tình trạng rối loạn xuất tinh, xuất tinh sớm, xuất tinh ngược dòng (tinh trùng không xuất ra ngoài mà đi ngược lại hướng bàng quang).

Có thể thấy, bệnh tiểu đường gây tổn thương nghiêm trọng đến sinh lý nam giới, khiến hệ thần kinh và bộ phận sinh dục rối loạn trong quá trình vận hành. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gây vô sinh, hiếm muộn cho phái mạnh.

Ảnh hưởng đối với sinh lý nữ giới:

Tuy những ảnh hưởng của bệnh tiểu đường đối với sinh lý nữ giới không quá nghiêm trọng nhưng điều này cũng gây tác động tiêu cực đến tâm lý và đời sống chăn gối đôi lứa.

  • Khiến nữ giới khô âm đạo: Nữ giới khi bị tiểu đường sẽ thường xuyên rơi vào trạng thái lo lắng và căng thẳng. Trong khi đó, tâm lý cũng ảnh hưởng lớn đến sinh lý, gây các vấn đề như rối loạn tiết niệu, khô âm đạo, rát bàng quang, cơ thể dễ lạnh run, nước tiểu màu đục và e ngại chuyện chăn gối.
  • Giảm khoái cảm khi quan hệ: Khi bị tiểu đường, cơ thể nữ giới sẽ suy nhược, dễ mệt mỏi, gây giảm hưng phấn khi quan hệ, không đạt được khoái cảm hay sự thăng hoa. Điều này cũng khiến suy giảm ham muốn tình dục.
yeu sinh ly benh tieu duong
Chứng bệnh làm giảm khoái cảm khi quan hệ của cả nam giới và nữ giới

Biện pháp chẩn đoán yếu sinh lý bệnh tiểu đường

Một số phương pháp được áp dụng trong chẩn đoán bệnh yếu sinh lý tiểu đường như:

  • Khám tổng quát thông qua các triệu chứng lâm sàng, tiền sử bệnh lý và chế độ sinh hoạt hằng ngày.
  • Xét nghiệm chỉ số đường huyết, kiểm tra độ dung nạp glucose của người bệnh.
  • Tinh dịch đồ nhằm xác định số lượng, chất lượng, cấu trúc và khả năng di chuyển của tinh trùng.
  • Nội soi buồng trứng, soi tươi dịch âm đạo cho nữ giới.
  • Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định kiểm tra chức năng gan thận, đo chỉ số FSH, LH, Estradiol,…

Cách chữa trị yếu sinh lý bệnh tiểu đường an toàn, hiệu quả

Hiện nay, các chuyên gia, bác sĩ đã nghiên cứu và xây dựng phác đồ khắc phục hiệu quả chứng bệnh yếu sinh lý do bệnh tiểu đường. Tùy vào mức độ bệnh, phương pháp điều trị được áp dụng là khác nhau.

Điều trị bằng thuốc Tây y

Một trong những cách được ứng dụng nhiều nhất trong quá trình điều trị yếu sinh lý bệnh tiểu đường là chữa bằng thuốc Tây y. Phương pháp được đánh giá hiệu quả tốt, phát huy trong thời gian ngắn. Các loại thuốc thường được bác sĩ kê cho người bệnh như:

  • Sử dụng thuốc chữa bệnh tiểu đường: Bệnh này có căn nguyên gây ra do bệnh tiểu đường, nên cách điều trị mang lại hiệu quả tốt nhất là sử dụng các loại thuốc chữa bệnh tiểu đường như nhóm thuốc Metformin, nhóm thuốc Sulphonylurea, Thiazolidinedione, Gliptin Acarbose, Insulin,…
  • Thuốc tăng sản xuất hormone: Phương pháp này được áp dụng cho hầu hết những người bị yếu sinh lý tiểu đường. Cụ thể, các loại thuốc sẽ giúp kích thích tăng cường sản xuất testosterone, giảm nhẹ những ảnh hưởng của bệnh tiểu đường đối với sinh lý người bệnh. Nhờ đó, tăng cường ham muốn, chấm dứt tình trạng xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, xuất tinh ngược,…
  • Sử dụng thuốc gây tê tại chỗ: Các loại thuốc xịt chó chứa chất gây tê như Lidocain, Benzocain hoặc Prilocaine sẽ giúp trì hoãn việc xuất tinh tạm thời, nhờ đó kéo dài thời gian quan hệ lâu hơn.

Không thể phủ nhận những ưu điểm tuyệt vời mà thuốc Tây mang lại trong quá trình hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý rằng thuốc cũng có khả năng gây ra những tác dụng phụ như chóng mặt, hoa mắt, rối loạn nhịp tim. Để hạn chế tình trạng này xảy ra, người bệnh cần tuân thủ theo những hướng dẫn cụ thể về liều lượng, cách dùng, liệu trình sử dụng thuốc mà bác sĩ đã đưa ra.

yeu sinh ly benh tieu duong
Điều trị bằng thuốc Tây y mang lại hiệu quả tốt

Chữa bằng bài thuốc dân gian

Đối với những trường hợp bệnh mới khởi phát, các dấu hiệu ở mức độ nhẹ, người bệnh hoàn toàn có thể áp dụng phương pháp chữa bằng bài thuốc dân gian. Những bài thuốc này rất đơn giản, dễ thực hiện, lại rất an toàn vì sử dụng 100% từ nguyên liệu thiên nhiên.

  • Sử dụng mướp đắng: chuẩn bị 1 quả mướp đắng xanh, 1 quả dưa chuột và 2 nhánh cần tây. Sau khi bỏ ruột mướp đắng, cho toàn bộ các nguyên liệu vào máy xay nhuyễn với 300ml nước lọc và uống trong ngày.
  • Nước ép lựu: chuẩn bị 2 quả lựu, lấy hạt và cho vào máy ép lấy nước. Mỗi ngày uống 1 cốc nước ép lựu sẽ thấy sức khỏe sinh lý cải thiện rõ rệt.
  • Bài thuốc với gừng tươi: Bạn chuẩn bị 2 củ gừng tươi cạo vỏ, 3 thìa mật ong. Sau đó cho gừng vào máy ép lấy nước, pha cùng mật ong rồi uống trực tiếp mỗi ngày 1 cốc.
  • Bài thuốc chữa bệnh với cá chạch: Người bệnh chuẩn bị 4 con cá chạch, sơ chế lọc xương và thịt thành 2 phần, sau đó đem rán chín. Cho các nguyên liệu đã chín vào nồi, thêm 300ml rượu trắng và 3 lát gừng tươi. Đun sôi nồi cá, thêm gia vị vừa miệng rồi múc ra bát thưởng thức.
  • Sử dụng đông trùng hạ thảo: Sở hữu lượng lớn dưỡng chất tốt cho cơ thể, đông trùng hạ thảo không chỉ được sử dụng trong bồi bổ sức khỏe mà còn dùng trong hỗ trợ điều trị yếu sinh lý, tiểu đường, suy giảm chức năng gan thận và cả ung thư,… Với dược liệu này, bạn có thể chế biến theo nhiều cách như ăn trực tiếp, pha trà, nấu canh, ngâm rượu, ngâm mật ong đều được.
7 tác dụng của đông trùng hạ thảo với sinh lý nam giới

Không chỉ rất tốt cho sức khỏe mà còn mang lại hiệu quả bất ngờ với sinh lý là những tác dụng của đông trùng hạ thảo với nam giới…

Xem chi tiết
yeu sinh ly benh tieu duong
Sử dụng đông trùng hạ thảo hỗ trợ điều trị yếu sinh lý, tiểu đường

Cách phòng ngừa, khắc phục yếu sinh lý bệnh tiểu đường tại nhà

Để phòng ngừa, khắc phục yếu sinh lý bệnh tiểu đường, người bệnh cần chủ động kiểm soát mức đường trong máu, giúp giải quyết bệnh tận gốc rễ để ngăn chặn biến chứng để sinh lý và các chức năng khác của cơ thể. Cụ thể, bác sĩ đưa ra một số lưu ý quan trọng như sau:

  • Giữ chỉ số đường huyết ổn định: Người bệnh cần kiểm tra chỉ số đường huyết hằng ngày để chủ động nắm bắt tình trạng sức khỏe của bạn thân. Nếu mức đường huyết tăng cao quá mức sẽ cần nhanh chóng đến bệnh viện để bác sĩ đưa ra phương án điều trị.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học: Dinh dưỡng là một trong những yếu tố tác động mạnh đến bệnh tiểu đường. Theo đó, để đảm bảo chỉ số đường huyết ổn định, người bệnh cần giảm tinh bột, đồ ngọt, chất béo và chất kích thích. Thay vào đó bổ sung thêm các thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất như rau củ, trái cây, các loại ngũ cốc.
  • Sinh hoạt lành mạnh: Lối sống lành mạnh là nền tảng cho một sức khỏe tốt. Vậy nên, người bệnh cần loại bỏ các thói quen xấu, nên chú ý ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng mệt mỏi, hạn chế quan hệ tình dục quá nhiều.
  • Luyện tập thể thao: Người bệnh cần duy trì tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày. Không cần thực hiện các bài tập quá sức, chỉ đơn giản như yoga, aerobic, chạy bộ, đạp xe, nhảy dây hay bơi lội,… cũng sẽ giúp tăng cường sức khỏe và độ dẻo dai của cơ thể, hỗ trợ hiệu quả trong điều trị yếu sinh lý tiểu đường.

Trên đây là thông tin chi tiết về tình trạng yếu sinh lý bệnh tiểu đường. Đây là chứng bệnh cần được điều trị sớm để ngăn ngừa diễn tiến thành biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe tổng thể và khả năng sinh sản. Vậy nên, nếu phát hiện những triệu chứng bất thường, người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện, phòng khám y khoa để được chẩn đoán và xây dựng phác đồ chữa bệnh phù hợp nhất.

Xem thêm: 

Xem thêm

Ngày cập nhật:03:50 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn