Bà Bầu Mất Ngủ 3 Tháng Đầu Có Nguy Hiểm Không?

Bà Bầu Mất Ngủ 3 Tháng Đầu Có Nguy Hiểm Không?

Bà bầu bị mất ngủ, khó ngủ có thể diễn ra ở bất cứ giai đoạn nào trong thai kỳ. Tuy nhiên, tình trạng này có xu hướng phổ biến hơn ở những trường hợp mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng cuối. Vậy bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu do đâu, có nguy hiểm không và làm cách nào để giúp thai phụ có một giấc ngủ trọn vẹn hơn? Những vấn đề này sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết dưới đây của Đông Trùng Vietfarm. 

Cách nhận biết bà bầu bị mất ngủ 3 tháng đầu

Bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu hay còn gọi là tam cá nguyệt thứ nhất do nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên chủ yếu là do những thay đổi trong cơ thể khiến chị em trở nên nhạy cảm hơn. Các dấu hiệu của chứng khó ngủ khi mang thai 3 tháng đầu thường có những biểu hiện như sau:

  • Thai phụ gặp khó khăn khi chìm vào giấc ngủ, thường trằn trọc nhiều giờ nhưng vẫn không ngủ được.
  • Giấc ngủ không kéo dài được lâu, mẹ bầu dễ tỉnh giấc, khó ngủ trở lại.
  • Mất ngủ khi mang thai tháng đầu thường khiến mẹ thức dậy sớm vào buổi sáng, có cảm giác ngủ chưa đủ, tinh thần mệt mỏi, uể oải.
  • Khó tập trung, đầu óc thiếu tỉnh táo, dễ bị chóng mặt, đau đầu, khó chịu trong người. 
  • Tính tình thay đổi thất thường, dễ xúc động nhưng cũng dễ nóng nảy, cáu gắt. 
Bà bầu bị mất ngủ 3 tháng đầu sẽ có cảm giác khó ngủ, ngủ không sâu giấc
Bà bầu bị mất ngủ 3 tháng đầu sẽ có cảm giác khó ngủ, ngủ không sâu giấc

Bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu do đâu?

Muốn cải thiện tốt tình trạng mất ngủ trong 3 tháng đầu mang thai, chị em cần nắm được rõ nguyên nhân dẫn tới tình trạng này. Thông thường, trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2, giấc ngủ của thai phụ có thể bị ảnh hưởng bởi những vấn đề sau đây: 

Bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu do thay đổi nội tiết tố

Các tuyến nội tiết có sự thay đổi đổi mạnh mẽ khi phụ nữ bắt đầu mang thai. Với tuyến yên, lượng prolactin lúc này tăng lên gấp 10 lần so với thời điểm trước khi mang thai. Ngoài ra tuyến giáp cũng tăng kích thước do mạch máu tăng sinh, tăng sản tuyến. 

Bên cạnh đó với sự xuất hiện của nhau thai, hoàng thể, HCG, các steroid cùng một lượng hormone nội tiết mới được sản sinh sẽ dẫn tới việc hình thành các hormone điều khiển cảm xúc. Do đó, mẹ bầu sẽ có tâm lý bất ổn, hay cáu gắt, dễ bực bội và hoang mang. Khi tâm trạng không thoải mái, chị em khó chìm vào giấc ngủ, dễ bị stress, trầm cảm và khiến tình trạng mất ngủ diễn ra thường xuyên hơn. 

Bị mất ngủ khi mang thai 3 tháng đầu do ốm nghén

Ốm nghén là tình trạng hay gặp ở những chị em mang thai 3 tháng đầu tiên. Mức độ ốm nghén sẽ phụ thuộc vào cơ địa, thể trạng của mỗi người. Bởi chúng được quyết định bởi hormone HCG sản sinh trong cơ thể nên dễ gây hiện tượng mệt mỏi, buồn nôn, chán ăn, chóng mặt,…

Bên cạnh đó, người bị ốm nghén còn bị suy giảm sức đề kháng, cuộc sống sinh hoạt – công việc hàng ngày dễ bị đảo lộn. Phần lớn những trường hợp mang thai 3 tháng đầu khó ngủ đều do nguyên nhân này. 

Mẹ bầu bị mệt mỏi, căng thẳng

Mất ngủ ở bà bầu tháng đầu thai kỳ do mệt mỏi, căng thẳng là tình trạng khá phổ biến. Bởi để thúc đẩy quá trình phát triển của thai nhi, cơ thể phải làm việc hết công xuất, nhất là tử cung. Được biết, tử cung sẽ giúp sản xuất progesterone giúp cung cấp máu nuôi dưỡng thai nhi nên mẹ bầu dễ rơi vào tình trạng thiếu máu, thường xuyên cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, dễ tức giận.Vì thế, chị em sẽ dễ bị mất ngủ, giờ giấc sinh học bị thay đổi, khiến mẹ phải bổ sung thêm sắt. 

Tìm hiểu thêm: Mất ngủ kéo dài là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa bệnh hiệu quả

Mẹ bầu bị mệt mỏi, căng thẳng dẫn tới mất ngủ
Mẹ bầu bị mệt mỏi, căng thẳng dẫn tới mất ngủ

Đau nhức toàn thân khiến bà bầu bị mất ngủ 3 tháng đầu

Do sự tác động của các hormone, sự thay đổi của cơ thể, cộng thêm hiện tượng chuột rút diễn ra thường xuyên trong 3 tháng đầu tiên. Thai phụ nếu có nồng độ canxi thấp, không đủ protein nuôi dưỡng hệ xương, các bó cơ sẽ gặp tình trạng đau nhức, chuột rút nghiêm trọng. 

Bên cạnh đó, nồng độ ure trong máu thay đổi khiến tạo nên những cơn đau vào cuối ngày, khiến chị em bị khó chịu, ngủ không ngon và không đủ giấc. Đây cũng là thời điểm thai phụ gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn tư thế ngủ phù hợp với bản thân. 

Do bầu ngực căng tức

Thai nhi còn nhỏ trong 3 tháng đầu tiên nhưng cơ thể của người mẹ đã bắt đầu có những thay đổi để phù hợp với việc mang thai. Hoạt động của hệ nội tiết, sự tăng trưởng của tuyến vú diễn ra từ tuần thứ 6 của thai kỳ khiến bầu ngực chị em dần trở nên nhạy cảm, dễ căng tức hơn. Vì lẽ đó mà các mẹ bầu sẽ bị khó chịu, khó chọn được tư thế nằm phù hợp nên dễ gây mất ngủ. 

Bầu 3 tháng đầu bị mất ngủ do tiểu đêm

Khi phôi thai được tạo thành và ngày càng to ra, để có không gian cho thai nhi phát triển, dạ con của người mẹ sẽ cần mở rộng. Vì thế chúng sẽ gây chèn ép lên các bộ phận xung quanh, đặc biệt là bàng quang. Đồng thời gây sức ép lên hoạt động của thận và khiến thận phải hoạt động nhiều hơn. 

Lúc này lượng ure sẽ tăng, kích thích sản sinh nước tiểu. Vậy nên mới có hiện tượng mẹ bầu trong 3 tháng đầu tiên sẽ thường xuyên đi tiểu nhiều, đặc biệt là vào ban đêm. Giấc ngủ bị gián đoạn, ngủ không ngon và sâu giấc sẽ dễ khiến thai phụ cảm thấy mệt mỏi, uể oải, căng thẳng đầu óc, khó ngủ lại. 

Nên xem:  Top 15 cách trị mất ngủ ban đêm không cần dùng thuốc

Mẹ bầu bị khó thở

Trong 3 tháng đầu tiên, thai nhi chưa phát triển nhiều nhưng có thể trao đổi CO2 ngược trở lại cơ thể mẹ. Điều này khiến thai phụ có cảm giác khó thở hơn do thiếu oxy. Lúc này, mẹ bầu cần học cách điều chỉnh hơi thở, thở sâu và dài hơn để cung cấp đủ oxy cho cả mẹ và bé. 

Mẹ bầu bị khó thở dễ gây ra tình trạng mất ngủ
Mẹ bầu bị khó thở dễ gây ra tình trạng mất ngủ

Thai phụ bị đau đầu

Do sự ảnh hưởng của quá trình trao đổi chất, thai phụ hay bị hạ đường huyết. Việc lưu thông máu giảm, nội tiết tố tăng, oxy thiếu hụt khiến chị em bị đau đầu thường xuyên. Việc đau đầu sẽ khiến tinh thần, đầu óc căng thẳng dẫn tới tình trạng mất ngủ, khó ngủ triền miên. 

Mang thai 3 tháng đầu bị mất ngủ có nguy hiểm không?

Thiếu ngủ, mất ngủ kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe mẹ và thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Trường hợp mẹ bầu nghỉ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày có khả năng cao sẽ gặp những nguy cơ sau:

  • Mất ngủ nhiều ngày sẽ khiến mẹ bầu bị kiệt sức, suy nhược cơ thể, mệt mỏi, tinh thần không tỉnh táo,…
  • Dễ bị tiểu đường thai kỳ, huyết áp cao, rối loạn nhịp thở khi ngủ khiến mẹ bầu bị sảy thai.
  • Làm tăng nguy cơ bị trầm cảm trong quá trình mang thai và sau sinh nở. 
  • Sức đề kháng suy giảm, dễ mắc bệnh lý, cơ thể nhanh chóng bị lão hóa.
  • Mẹ bị khó sinh, quá trình chuyển dạ bị kéo dài dẫn tới khả năng phải mổ cao. 

Mặt khác, mẹ bị thiếu ngủ còn tác động xấu tới sự phát triển của thai nhi. Em bé có thể bị thiếu dinh dưỡng, thiếu cân, khó nuôi, hay cáu gắt,… Thậm chí còn có những trường hợp bị dị tật bẩm sinh, bởi 23h – 3h sáng là thời điểm cơ thể người mẹ cần nghỉ ngơi để tăng tuần hoàn máu trong bào thai. Trong trường hợp mất ngủ, thai nhi trong bụng sẽ bị thiếu oxy và các dưỡng chất cần thiết để phát triển. 

Xem chi tiết: Mắt thâm quầng vì mất ngủ? Cách khắc phục mắt thâm quầng vì mất ngủ

Biện pháp cải thiện mất ngủ khi mang thai 3 tháng đầu

Như đã chia sẻ trước đó, bà bầu bị thiếu ngủ, ngủ không sâu giấc sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới sức khỏe của cả mẹ và bé. Vậy nên, chị em cần tìm ra giải pháp để cải thiện giấc ngủ, cải thiện sức khỏe theo những thông tin hữu ích sau đây: 

Thay đổi tư thế ngủ

Ở 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, mẹ bầu có thể ngủ ở bất cứ tư thế nào mà bản thân cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên, các bạn nên tập nằm nghiêng khi ngủ vì đây là tư thế an toàn khi bé càng ngày càng lớn. 

Việc nằm nghiêng cũng giúp máu lưu thông tốt, hạn chế tối đa tình trạng tử cung chèn ép tĩnh mạch hay các cơ quan nội tạng khác. Trường hợp chị em cảm thấy khó chịu, mất ngủ khi mang thai 3 tháng đầu vì sưng đau ngực thì nên đổi qua loại áo lót phù hợp, nâng đỡ vòng 1 tốt để giảm đau và thoải mái hơn khi ngủ. Thậm chí chị em có thể không mặc áo ngực trong lúc ngủ để giảm cảm giác khó chịu. 

Mẹ bầu 3 tháng đầu có thể tập dần tư thế ngủ nghiêng
Mẹ bầu 3 tháng đầu có thể tập dần tư thế ngủ nghiêng

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Do thường xuyên mất ngủ vào buổi tối nên mẹ bầu có xu hướng ngủ nhiều vào ban ngày, đặc biệt là buổi sáng và trưa. Tuy nhiên điều này lại càng khiến tình trạng mất ngủ, khó ngủ vào ban đêm diễn ra nghiêm trọng hơn.

Theo đó, mẹ bầu chỉ nên giữ thói quen ngủ trưa từ 30 – 1 tiếng và đi ngủ sớm vào buổi tối (trước 11 giờ) để dậy sớm vào ngày hôm sau. Đồng thời không nên dùng các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại, ipad, máy tính trước giờ đi ngủ. Ảnh hưởng từ ánh sáng xanh có trong các thiết bị này dễ khiến cơ thể mệt mỏi nhưng lại khó đi vào giấc ngủ. 

Bổ sung vitamin hỗ trợ giấc ngủ

Các chuyên gia thường khuyến khích việc bổ sung vitamin tổng hợp cho mẹ bầu. Bởi điều này không chỉ giúp thai nhi phát triển bình thường mà còn hỗ trợ ngăn chặn một số hội chứng như chân không yên – Nguyên nhân phổ biến khiến nhiều bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu hoặc trong suốt thai kỳ. 

Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin tổng hợp cần có sự chỉ định từ bác sĩ, người có chuyên môn. Bởi đây là giai đoạn nhạy cảm, tốt nhất thai phụ không nên sử dụng bất cứ loại thuốc, thực phẩm chức năng nào, kể cả thuốc ngủ nếu chưa có sự đồng ý từ bác sĩ. 

Tham khảo: Thuốc chữa mất ngủ bằng thảo dược an toàn? Lưu ý cách sử dụng

Bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu nên uống đủ nước

Khi mang bầu, chị em cần uống đủ nước mỗi ngày nhưng cần tránh uống quá nhiều nước sau 7 giờ tối. Song song với đó, thai phụ cũng cần tránh sử dụng đồ uống có chứa caffeine vào buổi chiều tối. Bởi điều này sẽ làm tăng chứng mất ngủ, tỉnh giấc giữa đêm do buồn đi tiểu vào ban đêm. 

Mặc dù việc đi tiểu đêm thường khó tránh khỏi khi mang thai trong 3 tháng đầu tiên. Tuy nhiên, bạn cũng nên tránh uống quá nhiều nước để giảm tình trạng bị rối loạn giấc ngủ. Trong thời gian này, chị em cũng nên lắp thêm đèn ngủ, thay vì bật đèn sáng để giảm bớt ánh sáng, giúp việc ngủ lại trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn. 

Theo đó, mọi người nên uống nhiều nước lọc, nước ép trái cây, tránh uống đồ uống có cồn, đồ uống có ga, nước ngọt, đồ uống có chứa chất kích thích,… Điều này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý thai kỳ, làm tăng nguy cơ bị mất ngủ, khó ngủ về đêm. 

Bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu nên uống đủ nước
Bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu nên uống đủ nước

Bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu nên rèn luyện các bài tập nhẹ nhàng

Trường hợp mẹ bầu 3 tháng đầu bị mất ngủ nên vận động nhẹ nhàng để giúp cơ thể khỏe mạnh, tâm trạng ổn định, thư thái hơn. Theo đó, mọi người có thể bắt đầu với những bài tập thiền định, yoga,… nhằm thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết, giảm căng thẳng, giúp khỏe và ăn uống ngon miệng hơn. Chưa kể, việc vận động đúng cách còn mang tới cho phụ nữ một nền tảng sức khỏe tốt, sẵn sàng cho quá trình sinh nở và chăm con về sau. 

Có thể bạn quan tâm:  Các tư thế yoga chữa mất ngủ hiệu quả nhất?

Bổ sung dinh dưỡng

Chế độ ăn uống hàng ngày tác động trực tiếp tới sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Thực phẩm được cung cấp vào cơ thể cũng có ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. Do đó, để cải thiện tình trạng bà bầu 3 tháng đầu bị mất ngủ, chị em cần lưu ý:

  • Chia nhỏ bữa ăn, đảm bảo cung cấp đầy đủ và đa dạng chất dinh dưỡng trong các bữa ăn hàng ngày, nhất là với những mẹ bị ốm nghén.
  • Không nhịn ăn, ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, đồ ăn chế biến sẵn, nhiều chất bảo quản để tránh tình trạng bị đau dạ dày, ợ nóng, ợ hơi khi mang thai. 
  • Nên ăn tối sớm, tránh ăn quá no hay để bụng quá đói trước khi đi ngủ. Nếu cảm thấy quá đói, mẹ bầu có thể uống một ít sữa ấm và ăn một ít bánh quy để ngủ ngon giấc hơn. 
  • Ưu tiên bổ sung những thực phẩm giàu vitamin B, acid folic, rau xanh, trái cây, thảo dược giúp ngủ ngon như tâm sen, trà gừng,… 

Massage và ngâm chân nước ấm cho bầu 3 tháng đầu bị mất ngủ

Bà bầu bị mất ngủ 3 tháng đầu có thể áp dụng mẹo massage và ngâm chân với nước ấm để dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn. Theo đó, bạn có thể sử dụng các loại thảo dược như lá bạc hà, lá lốt, đinh lăng, gừng, chanh,… để đun với nước, ngâm chân. Việc làm này có khả năng tăng cường tuần hoàn máu, giảm căng thẳng, giúp tinh thần khoan khoái, dễ chịu hơn. 

Massage và ngâm chân nước ấm cho bầu 3 tháng đầu bị mất ngủ
Massage và ngâm chân nước ấm cho bầu 3 tháng đầu bị mất ngủ

Bên cạnh đó, việc massage chân còn giúp giảm đau đầu, hạn chế tình trạng đau mỏi cơ bắp khi mang thai. Phòng tránh tốt hiện tượng bị chuột rút và các hiện tượng khó chịu khác ở mẹ bầu. 

Đảm bảo không gian phòng ngủ

Mất ngủ trong 3 tháng đầu mang thai có thể do cơ thể nóng hơn bình thường. Vì thế, một trong những yếu tố giúp thai phụ ngủ ngon là cần đảm bảo không gian phòng ngủ thoáng đãng, mát mẻ, yên tĩnh và đủ tối. 

Ngoài việc dùng máy quạt, điều hòa, mẹ bầu có thể dùng mặt nạ che mắt, mặc đồ rộng rãi, thoải mái và sử dụng máy tạo tiếng ồn trắng, nệm chất lượng, drap trải giường thoáng khí,… để có giấc ngủ ngon hơn. 

Mặc dù bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu không ảnh hưởng nhiều tới bé, tuy nhiên chỉ khi mẹ khỏe thì bé mới phát triển tốt. Vậy nên, ngoài việc thăm khám định kỳ, mẹ bầu cũng chú ý hơn tới chế độ ăn uống, sinh hoạt và tránh để bản thân rơi vào trạng thái stress, áp lực. Hãy cố gắng sống lạc quan, tìm đọc thêm các kiến thức khi mang bầu để có một thai kỳ khỏe mạnh, “mẹ tròn con vuông”.  

Xem thêm:

Ngày cập nhật:10:42 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn