Top 16 Cách Trị Mất Ngủ Ban Đêm Hiệu Quả Nhanh Chóng

Top 16 Cách Trị Mất Ngủ Ban Đêm Hiệu Quả Nhanh Chóng

Tư vấn chuyên môn bởi bác sĩ
Nguyễn Thị Nhuần
Phó Giám đốc Chuyên môn
Nhận tư vấn

Mất ngủ là một trong những bệnh lý khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống và sức khỏe. Để giải quyết tình trạng này, bạn có thể áp dụng các mẹo chữa hoặc sử dụng thuốc đặc trị tùy theo từng tình trạng cụ thể cũng như hướng dẫn của bác sĩ. Dưới đây là thông tin về 16 cách trị mất ngủ ban đêm hiệu quả, giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon giấc hơn.  

Top 15 cách trị mất ngủ ban đêm không cần dùng thuốc

Khi bị mất ngủ nhiều người thường tìm tới các loại thuốc với mong muốn giải quyết nhanh chóng tình trạng khó ngủ, mất ngủ. Tuy nhiên, thuốc cải thiện mất ngủ không phải biện pháp lâu dài và chúng cũng tiềm ẩn vô số tác dụng phụ, làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Vậy nên để tránh phụ thuộc vào thuốc, mọi người có thể áp dụng 15 cách trị mất ngủ ban đêm tự nhiên dưới đây. 

Tập yoga trị mất ngủ ban đêm

Theo các chuyên gia, việc tập yoga đều đặn mỗi ngày không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn hỗ trợ điều trị tình trạng mất ngủ về đêm hiệu quả. Trên thực tế, có tới 85% người tập yoga cảm thấy bớt căng thẳng, có 55% người sau khi tập cảm thấy ngủ ngon hơn. Các bài tập yoga có khả năng điều trị chứng mất ngủ về đêm có thể kể đến như:

  • Bài tập Viparita Karani (đặt chân lên tường) 

Tìm chỗ cạnh tường, sau đó gập chân – bàn chân chạm sàn rồi mở rộng hai chân. Thở ra, nằm xuống sàn, giơ chân lên dựa vào tường, lòng bàn chân hướng lên trên. Bạn từ từ điều chỉnh tư thế sao cho cảm thấy thoải mái rồi nhấc mông xa tường một chút hoặc có thể đặt mông sát tường. 

Bài tập Viparita Karani (đặt chân lên tường) 
Bài tập Viparita Karani (đặt chân lên tường)

Tuy nhiên cần đảm bảo lưng, cổ bạn thư giãn thoải mái, cả cơ thể sẽ tạo thành góc 90 độ. Tiếp tục nâng hông lên (có thể dùng tay hỗ trợ), giữ đầu – cổ nhìn thẳng lên trên, thả lỏng cổ họng – mặt. Nhắm mắt lại, điều hòa nhịp thở và giữ tư thế trong vài phút. Cuối cùng thả lỏng, điều hòa hơi thở trước khi ngồi dậy. 

  • Bài tập Paschimottanasana (tư thế ngồi gập về phía trước)

Ngồi với tư thế hai chân duỗi thẳng về phía trước, lưng thẳng, các ngón chân thả lỏng. Di chuyển tay sang 2 bên, giơ thẳng lên cao về phía trần nhà. Sau đó hít vào, kéo căng cột sống, thở ra, cúi người về phía trước và gập ở phần hông.

Mỗi lần hít vào, hãy kéo căng cột sống, khi thở ra cần gập người về phía trước sâu hơn. Hãy tưởng tượng bạn đang nằm trên đùi mình để kéo căng cột sống tốt hơn. Giữ cổ tự nhiên, không ngẩng đầu nhìn lên, không thả lỏng hoàn toàn. 

Tiếp đó kéo căng phần tay ra xa nhất có thể, nắm lấy mắt cá chân, ống chân hoặc bất cứ vị trí nào mà bạn có thể với tới. Giữ tư thế trong 5 nhịp thở rồi trở về thư thế ban đầu và lặp lại tương tự. 

  • Bài tập yoga Marjaryasana (tư thế con mèo)

Bắt đầu ở tư thế quỳ 2 chân, 2 tay xuống sàn. Sau đó áp các ngón chân xuống sàn, đẩy xương chậu về phía trước, thở ra và hóp bụng. Cong lưng hướng lên trên sàn hết mức có thể, siết hông để cột sống uốn cong một cách tự nhiên. Đầu cúi xuống, để mắt hướng về phía rốn. Lặp đi lặp lại tư thế, thở đúng nhịp và tiếp tục thực hiện trong 5 – 10 nhịp thở. Ở lần thở ra cuối cùng, bạn đưa cột sống trở lại tư thế ban đầu. 

Xem thêm: 6 bài tập yoga cải thiện mất ngủ hiệu quả, an toàn 

Cải thiện mất ngủ trắng đêm bằng cách bấm huyệt

Trong trường hợp bị mất ngủ do mệt mỏi, đau nhức xương khớp, đau cơ,… mọi người có thể tìm tới biện pháp bấm huyệt để cải thiện tình trạng. Bấm huyệt sẽ giúp kích thích các huyệt đạo, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, giúp máu lưu thông tốt. Bởi khi tinh thần thoải mái, cơ thể bớt đau nhức, bạn có thể dễ chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. 

Châm cứu chữa mất ngủ đêm

Các biện pháp châm cứu trị mất ngủ ban đêm vẫn được rất nhiều người áp dụng. Phương pháp Y học cổ truyền này có thể cải thiện tình trạng đau mỏi cơ thể, giúp xua tan căng thẳng để bạn ngủ ngon hơn. Tùy theo nguyên nhân bị mất ngủ cụ thể, các bác sĩ sẽ châm cứu vào các huyệt đạo phù hợp như tam âm giao, nội quan, thái xung, thần môn, tâm du, cách du, túc tam lý hay huyết hải, …. 

Thay đổi chế độ ăn uống

Nguồn thực phẩm dung nạp vào cơ thể hàng ngày có tác động không nhỏ tới chất lượng giấc ngủ. Chính vì thế, để trị mất ngủ vào ban đêm, bạn cần đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học. Đồng thời nên ưu tiên bổ sung những nguồn thực phẩm tốt cho sức khỏe, giúp cải thiện chứng mất ngủ hiệu quả như:

  • Các loại cá béo: Cá béo là nguồn cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào, cùng hàm lượng omega 3, protein lớn nên có khả năng cải thiện sức khỏe, tốt cho não bộ. 
  • Sữa chua ít đường: Trong sữa chua có chứa axit tryptophan được chuyển hóa thành chất dẫn truyền thần kinh serotonin, melatonin để duy trì giấc ngủ tự nhiên vào ban đêm. 
  • Hạt sen: Thường được dùng để an thần, giúp ngủ ngon hơn. 
  • Chuối: Cũng tương tự như sữa chua, người ta cũng tìm thấy trong chuối hàm lượng tryptophan. Ngoài ra, loại quả này còn có thêm kali, magie – 2 chất có lợi cho não bộ, giúp não thư giãn, giảm stress, căng thẳng hiệu quả.  
  • Trứng gà: Hàm lượng protein và các khoáng chất có trong trứng gà sẽ tác động tích cực tới giấc ngủ của bạn và giúp bạn ngủ ngon hơn. 
  • Cải bó xôi: Ít ai biết rằng trong cải bó xôi cũng chứa hàm lượng kali lớn nên có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt. 

Nên biết: 3 Cách chữa mất ngủ bằng chuối xanh dễ làm, mang lại hiệu quả cao

Hình thành thói quen ăn uống lành mạnh, khoa học
Hình thành thói quen ăn uống lành mạnh, khoa học

Song song với đó, mọi người cần tránh ăn đồ nhiều dầu mỡ, cay nóng hoặc những thực phẩm chiên xào, thức ăn nhanh, có nhiều chất bảo quản,… Tránh uống cà phê, rượu bia, uống trà hay sử dụng các chất kích thích vào buổi chiều tối. Thay vào đó, bạn nên uống nhiều nước lọc hoặc có thể uống mật ong, sữa ấm để giúp ngủ ngon hơn. 

Sử dụng các loại tinh dầu

Mất ngủ cả đêm phải làm sao? Nếu rơi vào tình trạng này, bạn có thể cải thiện bằng cách sử dụng tinh dầu trong phòng ngủ để tăng độ ẩm, mang tới mùi hương nhẹ nhàng, thư giãn, dễ ngủ. Ngoài cách bỏ vào máy khuếch tán, mọi người có thể cho vào bình xịt, phun xung quanh phòng hoặc nhỏ vào chén đựng sẵn muối để tinh dầu có thể lan tỏa lâu hơn. 

Đặc biệt, bạn có thể dùng tinh dầu trực tiếp lên cổ tay, sau tai hoặc massage cơ thể cũng là một trong những biện pháp trị mất ngủ ban đêm hiệu quả. Thậm chí, nhiều chị em còn dùng 1 – 2 giọt tinh dầu pha cùng nước để ngâm mình tắm trước khi ngủ 1 – 2 tiếng. 

Những loại tinh dầu tốt cho giấc ngủ thường được sử dụng gồm có tinh dầu oải hương (trị mất ngủ, giảm đau, hạ huyết áp, tránh trầm cảm), tinh dầu hoa nhài (giảm thiểu lo lắng, cải thiện tâm trạng, chữa mất ngủ). Ngoài ra còn có tinh dầu hoa hồng phong lữ kết hợp cùng tinh dầu nữ lang và tinh dầu cam chanh, gỗ đàn hương,… Tùy theo sở thích và mục đích cụ thể mà bạn có thể lựa chọn loại tinh dầu phù hợp. 

Khó ngủ về đêm nên làm gì? Bổ sung vitamin, khoáng chất đầy đủ

Ngoài cách thay đổi chế độ ăn uống khoa học, những trường hợp đang bị mất ngủ về đêm nên bổ sung thêm vitamin và khoáng chất. Bởi đây là những thành phần dinh dưỡng có liên quan mật thiết tới não bộ, vừa giúp an thần, vừa hỗ trợ cải thiện giấc ngủ hữu hiệu. Theo đó, những loại vitamin, khoáng chất mà bạn nên bổ sung gồm có: Vitamin D, vitamin A, vitamin C, vitamin E, vitamin B12, sắt, magie và kali. 

Đọc thêm chi tiết: Uống vitamin c gây mất ngủ không? Cách uống vitamin C đúng cách, không mất ngủ

Thay đổi thói quen xấu trước khi ngủ khi bị mất ngủ nửa đêm về sáng

Bạn không thể nào có được giấc ngủ ngon và trọn vẹn nếu vẫn duy trì những thói quen xấu làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. Để tránh bị mất ngủ cùng tinh thần thoải mái, tỉnh táo khi thức dậy, bạn cần thay đổi một số thói quen xấu sau đây:

  • Không sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ: Trước khi đi ngủ, mọi người cần tránh lướt điện thoại, xem tivi, nghịch máy tính, ipad,… Ảnh hưởng từ các thiết bị điện tử sẽ khiến bạn khó ngủ, làm căng thẳng hệ thần kinh trung ương, gây gián đoạn giấc ngủ. 
  • Hạn chế ăn socola: Trong socola có chứa một lượng cafein nên không nên dùng nếu đang bị mất ngủ. Chưa kể, trong thực phẩm này còn có chứa theobromine – chất kích thích làm tăng nhịp tim, trằn trọc không ngủ được. 
  • Tránh dùng rượu bia: Sử dụng rượu bia vào buổi tối có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ, khiến bạn ngủ chập chờn, không sâu giấc. Khi dậy có cảm giác mệt mỏi, chân tay không có sức, đầu đau nhức. 

Tham khảo thêm: Cách ăn socola đúng cách để không bị mất ngủ

Tránh uống rượu bia, nhất là vào buổi tối trước khi đi ngủ
Tránh uống rượu bia, nhất là vào buổi tối trước khi đi ngủ
  • Không uống cà phê vào chiều tối: Nhiều người thường sử dụng cà phê vào buổi sáng để có một ngày làm việc tỉnh táo hơn. Bởi trong cà phê có chứa caffeine và chúng có thể kéo dài tác dụng tới 12 giờ sau khi uống. Do đó, mọi người không nên dùng cà phê vào buổi trưa, chiều, đặc biệt là buổi tối để dễ chìm vào giấc ngủ hơn. 
  • Tránh ăn thực phẩm chứa nhiều chất béo, đồ ăn cay nóng: Ăn quá nhiều đồ cay nóng, chất béo sẽ gây áp lực lên dạ dày, làm tăng nguy cơ bị trào ngược axit, gây cảm giác khó chịu, khó ngủ. Nhất là những người có vấn đề về dạ dày thì cần tránh ăn nhiều chất béo, thực phẩm khó tiêu hóa vào buổi tối. 
  • Không uống nhiều nước vào chiều muộn: Việc uống nước là điều cần thiết để đảm bảo các chức năng – hoạt động trong cơ thể. Tuy nhiên, bạn sẽ phải thức giấc giữa đêm để đi tiểu nếu uống quá nhiều nước trước khi ngủ. Điều này không tốt cho chức năng tiêu hóa cũng như làm gián đoạn chất lượng giấc ngủ của bạn. 
  • Lười vận động, vận động với cường độ cao: Lười vận động hay vận động với cường độ quá cao đều không tốt cho sức khỏe, chất lượng giấc ngủ. Theo đó, mọi người chỉ nên lựa chọn những bài tập thư giãn phù hợp, vừa sức để duy trì sức khỏe, sự dẻo dai và cải thiện giấc ngủ hiệu quả. Các bài tập thường được khuyến khích trong trường hợp này là yoga, đi bộ, chạy bộ, bơi lội,… 
  • Ngủ không theo lịch trình cố định: Giờ sinh học của cơ thể sẽ bị rối loạn nếu bạn sinh hoạt, ngủ nghỉ “vô tội vạ”. Hãy rèn thói quen ngủ – thức dậy vào một giờ cố định trong ngày để cơ thể biết đã tới giờ đi ngủ hoặc thức giấc. 
  • Không nên nghĩ quá nhiều: Trước khi ngủ, nhiều người thường có thói quen nghĩ về những việc đã làm trong ngày hoặc những vấn đề chưa giải quyết xong trong công việc, đời sống. Điều này khiến bạn bị căng thẳng đầu óc và không thể nào ngủ ngon. Vì thế hãy cố gắng trước khi lên giường gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực, tránh nghĩ về công việc hay các vấn đề khiến bạn mệt mỏi. 

Nhiều người thắc mắc: Mất ngủ có bị sút cân không? Các cách khắc phục mất ngủ sụt cân

Mất ngủ đêm phải làm sao? Ngâm chân với nước ấm

Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, bạn hãy chuẩn bị một chậu nước nóng để ngâm chân. Có thể ngâm không hoặc cho thêm vài dược liệu như gừng, muối để tăng cường tuần hoàn máu, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Để biện pháp ngâm chân với nước ấm đạt được hiệu quả trị mất ngủ ban đêm tốt nhất, bạn nên ngồi trên ghế tựa êm ái, duỗi chân vừa phải và kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày. Khi ngâm, cần để nước ngập cổ chân khoảng trên mắt cá 2cm mới có thể tác động tới các huyệt đạo và giúp khí huyết trong kinh mạch lưu thông tốt hơn. 

Hạn chế ngủ trưa quá lâu

Người bị mất ngủ về đêm thường có xu hướng buồn ngủ và ngủ bù vào ban ngày. Tuy nhiên, đây là một thói quen không tốt vì việc ngủ trưa hay ngủ ngày quá nhiều sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng giấc ngủ vào buổi tối. Vậy nên, mọi người chỉ nên ngủ trưa trong khoảng 30 – 60 phút. Tránh trường hợp ngủ trưa qua tận chiều hoặc ngủ từ sáng tới trưa mới dậy. 

Khó ngủ về đêm phải làm sao? Sử dụng trà thảo mộc

Tận dụng các loại thảo mộc để làm trà cũng là cách trị mất ngủ ban đêm an toàn được nhiều chuyên gia khuyến khích áp dụng. Nếu bạn cũng là một người yêu trà, mong muốn cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách tự nhiên, ít tác dụng phụ thì có thể dùng những loại trà trị mất ngủ sau:

  • Trà hoa cúc: Loại trà này có chứa thành phần chống oxy hóa apigenin giúp thư giãn, an thần nhờ mùi hương nhẹ nhàng. Từ đó có thể giúp mọi người ngủ ngon, tránh tình trạng tỉnh giấc giữa đêm. 
  • Trà hoa oải hương: Nụ hoa oải hương được ủ cùng với nước nóng sẽ cho ra màu trà tím với hương thơm nhẹ nhàng, thanh mát. Hãy dùng trà oải hương 3 – 4 lần/tuần vào buổi sáng để trị mất ngủ do căng thẳng, mệt mỏi gây nên. 
  • Trà mộc lan: Do có chứa magnolol, honokiol nên trà mộc lan có tác dụng an toàn, giúp bạn có cảm giác buồn ngủ và ngủ ngon giấc. Để đạt được hiệu quả này, một tuần bạn nên duy trì uống đều đặn 2 – 3 lần.
Trà Đông Trùng Hạ Thảo: Cách Pha Trà Và Lưu Ý Khi Sử Dụng

Trà đông trùng hạ thảo được làm từ đông trùng hạ thảo - một loại dược liệu chỉ có tại vùng cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc). Loại trà này…

Xem chi tiết
Khó ngủ về đêm phải làm sao? Sử dụng trà thảo mộc
Khó ngủ về đêm phải làm sao? Sử dụng trà thảo mộc

Tạo không gian ngủ thoải mái

Không gian ngủ cần đảm bảo thì chất lượng giấc ngủ mới có thể cải thiện. Vậy làm cách nào để có một không gian ngủ thoải mái? 

  • Đầu tiên, bạn cần đảm bảo phòng ngủ không có quá nhiều ánh sáng, hãy thiết kế cửa sổ có rèm che để chắn ánh sáng khi không cần thiết, nhất là vào ban ngày. Với ánh sáng nhân tạo, bạn có thể lựa chọn những loại đèn có ánh sáng nhẹ theo gam màu ấm nóng.
  • Nhiệt độ phòng ngủ không nên để quá nóng hoặc quá lạnh, tốt nhất hãy duy trì ở mức 23 – 26 độ để ngủ ngon hơn. 
  • Muốn có một giấc ngủ ngon, không bị tỉnh giấc giữa đêm, bạn không nên bỏ qua màu sắc căn phòng như màu sơn tường, màu nội thất. Theo các chuyên gia, một trong những cách trị mất ngủ về đêm đơn giản nhất là thay đổi màu sắc phòng ngủ. Hãy ưu tiên lựa chọn những gam màu nhẹ nhàng, dễ chịu như màu be nhạt, màu trắng, xám hay màu pastel,… tránh dùng màu rực rỡ như đỏ, vàng, xanh chuối hay màu đen.
  • Tránh để các thiết bị giải trí, tivi trong phòng ngủ để hạn chế thói quen dùng thiết bị điện tử trước khi ngủ. Ảnh hưởng từ ánh sáng xanh ngoài gây hại cho mắt, khiến da nhanh lão hóa, sạm nám còn ức chế quá trình sản sinh melatonin, khiến bạn bị khó ngủ. 

Không dùng chất kích thích

Cà phê, bia rượu là những chất kích thích có thể tạo ra cảm giác hưng phấn hệ thần kinh, gây khó ngủ. Chính bởi thế, để có một sức khỏe tốt, giấc ngủ trọn vẹn, bạn cần tránh xa những loại đồ uống này. Như đã chia sẻ trước đó, thay vì sử dụng các đồ uống có hại cho sức khỏe, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. Mọi người có thể dùng một ly nước ấm pha cùng mật ong hoặc một cốc sữa nóng sẽ giúp bạn có thêm năng lượng và ngủ ngon hơn. 

Công Dụng Đông Trùng Hạ Thảo Chữa Bệnh Mất Ngủ & Lưu Ý

Dùng đông trùng hạ thảo chữa mất ngủ được khá nhiều người áp dụng, bởi bên trong "nấm" có nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe của con người. Ngoài…

Xem chi tiết

Thư giãn chữa mất ngủ giữa đêm

Nếu nguyên nhân dẫn tới mất ngủ là do căng thẳng, stress thì bạn có thể cải thiện tình trạng này bằng cách nghỉ ngơi, thư giãn. Hãy làm những điều bản thân muốn, chia sẻ những khúc mắc và vấn đề mà bản thân đang gặp phải với gia đình, bạn bè nhằm giải tỏa căng thẳng, áp lực,… Đồng thời nên dành thời gian để nghe nhạc, nấu ăn, cafe hoặc đi du lịch. 

Massage cải thiện chất lượng giấc ngủ về đêm

Với những bạn bị mất ngủ nhưng không muốn dùng thuốc có thể áp dụng cách massage trị liệu chữa mất ngủ tại nhà. Các động tác massage đơn giản ở đầu, vai, gáy sẽ giúp lưu thông máu lên não, giúp tinh thần khỏe khoắn, sảng khoái, ngủ ngon, ngủ sâu giấc hơn. 

Massage cải thiện chất lượng giấc ngủ về đêm
Massage cải thiện chất lượng giấc ngủ về đêm

Liệu pháp tâm lý trị mất ngủ ban đêm

Trị mất ngủ bằng liệu pháp tâm lý là một trong những cách điều trị không cần sử dụng thuốc. Biện pháp này sẽ cần sự tư vấn của các chuyên gia nhằm tìm ra nguyên nhân gây bệnh cũng như đưa ra giải pháp giải quyết tình trạng mất ngủ. Tuy nhiên, biện pháp này cần một thời gian dài để ổn định, ngoài sự giúp đỡ của các chuyên gia, bạn cũng phải phối hợp để sớm đạt được hiệu quả tốt. 

Bỏ túi: Thảo dược chữa mất ngủ tốt nhất hiện nay

Trị mất ngủ ban đêm bằng thuốc

Các loại thuốc trị mất ngủ thường không được khuyến khích sử dụng vì những tác dụng phụ không mong muốn. Hơn nữa, việc dùng thuốc trong thời gian dài còn dẫn tới tình trạng phụ thuộc vào thuốc, không có thuốc sẽ không ngủ được. Tuy nhiên, nếu các cách điều trị mất ngủ ban đêm nêu trên không mang lại hiệu quả tốt, mọi người có thể được bác sĩ chỉ định dùng một số loại thuốc sau:

Phenobarbital cải thiện tình trạng hay bị mất ngủ đêm

Phenobarbital là thuốc chống co giật, gây ngủ, an thần hay được dùng trong trường hợp bị mất ngủ lâu năm. Thuốc có chứa các thành phần chính như Phenobarbital 100mg, tinh bột 35mg, Lactose 45.5mg, Povidon 4mg và Talc 4mg.

Tùy theo mục đích điều trị mà liều lượng sử dụng Phenobarbital sẽ có sự thay đổi. Với trường hợp mất ngủ, bạn chỉ nên dùng khoảng 30 – 120mg/ngày và chia làm 3 lần uống. Phenobarbital không thích hợp với người quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc, người bị suy gan, suy thận, khó thở, tắc nghẽn mạch, suy hô hấp, người bị rối loạn chuyển hóa porphyrin,… 

Mất ngủ thức trắng đêm dùng thuốc Seduxen

Seduxen là thuốc trị mất ngủ ban đêm liều mạnh được sử dụng cho người bị mất ngủ kinh niên. Ngoài thành phần chính là Diazepam nồng độ cao, thuốc còn chứa các thành phần khác có tác dụng tương tự.

Viên uống Seduxen chỉ được dùng khi có chỉ định từ bác sĩ với liều lượng 1 viên/lần, ngày 2 – 4 lần uống. Trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và đang cho con bú tuyệt đối không dùng Seduxen. 

Thuốc ngủ Diazepam 5mg

Diazepam 5mg thuộc nhóm thuốc an thần, trị mất ngủ, giải tỏa lo âu, điều trị cơ co cứng, co giật, sảng rượu cấp, tiền sảng và trầm cảm. Thuốc có chứa thành phần chính là Diazepam 5mg cùng các tá dược khác vừa đủ 1 viên. 

Thuốc ngủ Diazepam 5mg
Thuốc ngủ Diazepam 5mg

Để trị lo âu, bạn bắt đầu dùng Diazepam 5mg với liều 2 – 5mg/lần, ngày 2 – 3 lần. Nếu bị lo âu nặng gây mất ngủ kéo dài thì tăng liều từ 2 – 10mg/ngày, dùng trước khi ngủ. Lưu ý, không dùng Diazepam 5mg nếu bị dị ứng với benzodiazepin, người bị nhược cơ, suy hô hấp, không dùng cho người bị loạn thần, trạng thái tâm lý không ổn định. 

Scopolamine trị mất ngủ về đêm

Là thuốc trị mất ngủ dạng bột có tác dụng gây mê cực mạnh thường được dùng trong y tế với mục đích gây mê phẫu thuật, tiểu phẫu,… Scopolamine có tác dụng thôi miên, gây mê để người dùng rơi vào trạng thái ngủ sâu, mêm man ngay lập tức. Thuốc cũng có tác dụng an thần, giảm kích động, giúp cải thiện tình trạng mất ngủ kinh niên, ngủ không an giấc, trằn trọc khó ngủ,…

Thuốc có thể được tiêm tĩnh mạch, pha uống theo chỉ định từ bác sĩ. Scopolamine không phù hợp với người bị động kinh, tăng nhãn áp, phụ nữ có thai, đang cho con bú. Trường hợp là trẻ em, người bị trầm cảm, có tiền sử bệnh hô hấp, tim mạch, gan và thận thì cần dùng cẩn trọng.

Trên đây là tổng hợp các cách trị mất ngủ ban đêm đơn giản, hiệu quả để bạn thuận tiện áp dụng mỗi ngày. Riêng với những người bị mất ngủ nặng cần dùng thuốc, mọi người cần sử dụng thuốc theo chỉ định – hướng dẫn của bác sĩ. Bởi phần lớn các loại thuốc đều mang tới không ít tác dụng phụ, nếu sử dụng sai cách có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. 

Xem thêm: TOP 6 Bài Thuốc Đông Y Chữa Mất Ngủ An Toàn, Hiệu Quả

Ngày đăng 6:00 - 22/05/2023 - Cập nhật lúc:11:31 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn