Bà Bầu Mất Ngủ Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Tốt Và An Toàn Nhất?

Bà Bầu Mất Ngủ Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Tốt Và An Toàn Nhất?

Chế độ ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của mẹ bầu nói chung và chất lượng giấc ngủ nói riêng. Vậy bà bầu mất ngủ nên ăn gì, kiêng gì để giúp ngủ ngon, ngủ sâu giấc hơn? Để giải đáp được vấn đề này, bạn đọc có thể tham khảo thêm trong bài viết dưới đây của Đông Trùng Vietfarm. 

Bà bầu mất ngủ nên ăn gì? – Top 19 thực phẩm tốt nhất

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bà bầu khi mất ngủ, khó ngủ. Một trong số đó tới từ việc thay đổi nội tiết tố, rối loạn tiêu hóa, căng thẳng lo âu, thai nhi lớn dần hoặc do chế độ ăn uống không đảm bảo dinh dưỡng,… Vậy bà bầu mất ngủ nên ăn gì để cải thiện tốt tình trạng này? Để  nâng cao chất lượng giấc ngủ, đồng thời có thể bổ sung nguồn dưỡng chất đầy đủ và tốt nhất cho cả mẹ và bé, mẹ cần tham khảo bổ sung top 19 thực phẩm sau: 

Mẹ bầu mất ngủ nên ăn gì? Cần tây

Cần tây được xem là lựa chọn tuyệt vời với những mẹ bầu, bởi đây là nguồn thực phẩm có chứa nhiều khoáng chất, đặc biệt là sắt. Song song với đó, cần tây cũng góp mặt trong danh sách những thực phẩm giúp an thần tốt. Để cải thiện và hạn chế tối đa chứng mất ngủ ở phụ nữ mang thai, mọi người có thể dùng một ly nước ép cần tây và mật ong trước mỗi tối khi đi ngủ. 

Mẹ bầu mất ngủ nên ăn gì? Cần tây
Mẹ bầu mất ngủ nên ăn gì? Cần tây

Thêm vào đó, loại rau này còn tốt cho hệ tiêu hóa, giúp xoa dịu hệ thần kinh và không có tác dụng phụ. Vậy nên bà bầu có thể thêm cần tây vào chế độ ăn uống hàng tuần để giúp cải thiện sức khỏe, tăng cường chất lượng giấc ngủ trong thời kỳ mang thai.

Tham khảo: Tổng hợp những mẹo chữa mất ngủ tại nhà an toàn, hiệu quả, nhanh chóng

Quả bầu

Bầu là loại quả được trồng phổ biến tại hầu hết vùng quê ở Việt Nam. Đồng thời cũng là một trong những loại rau củ có tác dụng an thần, hỗ trợ cải thiện giấc ngủ tốt. Phụ nữ mang thai khi ăn bầu thường xuyên sẽ giúp tinh thần thư giãn, tốt cho sự phát triển – tăng trưởng của thai nhi. Quan trọng hơn, thực phẩm này rất an toàn, không gây tác dụng phụ với mẹ và bé nên có thể sử dụng thường xuyên. 

Theo đó, chị em có thể chế biến chúng thành món canh thơm ngon hoặc đơn giản là luộc lên chấm mắm kho quẹt,…

Bà bầu mất ngủ nên ăn gì? Thì là

Khi đề cập tới vấn đề bà bầu mất ngủ nên ăn gì, rất ít trường hợp nghĩ tới loại thực phẩm này. Tuy nhiên trên thực tế, thì là có tác dụng an thần, giúp đầu óc thư thái, thúc đẩy tiêu hóa, ổn định huyết áp cho người dùng, kể cả phụ nữ mang thai. Khi bầu, bạn có thể sử dụng thì là theo nhiều cách khác nhau để cải thiện tình trạng mất ngủ. Thông thường, người ta thường sử dụng thì là trong các món canh, làm chả cá hoặc ăn kèm với hải sản. 

Nên xem: Uống lá gì chữa mất ngủ lấy lại giấc ngủ nhanh chóng, hiệu quả bạn nên thử

Thực phẩm giàu thiamin

Thiamin hay vitamin B1 là nhóm thực phẩm vô cùng tốt với phụ nữ mang thai. Loại vitamin này rất cần thiết cho giấc ngủ vì chúng có thể giúp an toàn, làm dịu hệ thần kinh. Được biết, trứng, bí đao, đậu đen, thịt heo, thịt bò, cá hồi, cá ngừ và phô mai là những cái tên tiêu biểu có chứa lượng lớn thiamin mà mẹ bầu có thể bổ sung.  

Các loại cá giàu Omega 3

Cá là nguồn thực phẩm không thể thiếu trong các món ăn hàng ngày. Với hàm lượng chất dinh dưỡng cao, đặc biệt là tryptophan – một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng giúp xoa dịu căng thẳng, giảm cảm giác mệt mỏi, hỗ trợ cải thiện tình trạng trằn trọc, khó ngủ hiệu quả. 

Các loại cá giàu Omega 3 rất tốt cho phụ nữ mang thai
Các loại cá giàu Omega 3 rất tốt cho phụ nữ mang thai

Bên cạnh đó, cá còn chứa canxi, vitamin, kẽm sắt, magie và đặc biệt là thành phần, DHA, Omega 3 giúp phát triển tế bào thần kinh. Do đó, mẹ bầu nên tích cực bổ sung các loại cá béo như cá ngừ, cá bơn, cá hồi để giúp cải thiện giấc ngủ an toàn, lại hồi phục thể trạng tốt.

Bà bầu bị mất ngủ nên ăn gì? Củ sen

Nhắc tới hạt sen hay củ sen, người ta sẽ liên tưởng ngay tới hiệu quả cải thiện giấc ngủ. Củ sen thường được sử dụng nhiều trong các bài thuốc Đông y để trị chứng suy nhược cơ thể, giải tỏa căng thẳng thần kinh. Cũng bởi thế mà mẹ bầu khi ăn củ sen có thể ngủ ngon giấc, tinh thần sảng khoái hơn. 

Thông thường, người ta sẽ dùng củ sen để chế biến món canh gà hầm ăn 2 – 3 lần/tuần. Hoặc bạn cũng có thể cho vào các món canh cá, lẩu cá đều được, cách ăn này vừa bổ dưỡng lại tốt cho sức khỏe bà bầu. 

Bạn đã biết: 5+ cách uống tâm sen chữa mất ngủ dễ thực hiệu mang lại hiệu quả cho người dùng

Dưa bở

Dưa bở sẽ là cái tên tiếp theo giúp bạn giải đáp thắc mắc “bà bầu mất ngủ nên ăn gì”. Loại trái cây này ngoài tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chống táo bón thì còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng giúp người dùng ngủ ngon, sâu giấc hơn. Được biết dân gian thường dùng dưa bở nấu chung với hạt sen, hoa nhài để làm tăng hiệu quả cải thiện tình trạng khó ngủ, mất ngủ kéo dài

Ăn khoai cải thiện giấc ngủ cho bà bầu

Khoai tây hay khoai lang đều là thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa vì giàu tinh bột và chất xơ. Tuy nhiên, người ta chỉ sử dụng những thực phẩm này với mục đích giảm cân, hỗ trợ cải thiện cho hệ tiêu hóa, thay vì an thần, giúp ngủ ngon. 

Khi cơ thể được hấp thu một lượng tinh bột đủ trong khoai tây, khoai lang sẽ giúp kích thích cơn buồn ngủ, giúp mẹ bầu an thần, dễ chìm vào giấc ngủ. Tuy nhiên, mọi người chỉ nên ăn khoai tây, khoai lang luộc hoặc nấu canh, tránh chiên xào nhiều dầu mỡ. 

Các loại hạt

Ngoài các chất xơ, phần lớn các loại hạt còn chứa chất có khả năng cải thiện tình trạng mất ngủ. Chẳng hạn như:

  • Hạnh nhân: Với hàm lượng magie và melatonin dồi dào, hạnh nhân có thể làm giảm các hormone gây căng thẳng, xoa dịu thần kinh. Từ đó giúp bà bầu ngủ ngon giấc, không bị thức giấc giữa đêm. Mặt khác, hạnh nhân cũng cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe mẹ và thai nhi như chất xơ, riboflavin, photpho giúp hạn chế tình trạng táo bón khi mang thai rất tốt. 
Phụ nữ mang thai bị mất ngủ nên ăn nhiều các loại hạt
Phụ nữ mang thai bị mất ngủ nên ăn nhiều các loại hạt
  • Hạt vừng, hạt hướng dương: Đây là loại hạt có chứa kali – một chất có khả năng làm giãn cơ, ngăn chặn tình trạng chuột rút vào ban đêm khiến bà bầu bị mất ngủ. 
  • Quả óc chó: Ăn óc chó thường xuyên trong thời kỳ mang thai sẽ giúp tăng tiết melatonin – loại hormone đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa giấc ngủ. Óc chó cũng rất giàu omega 3, protein và 19 loại vitamin khác nên chúng có thể thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. 

Mật ong rất tốt cho bà bầu bị mất ngủ

Không chỉ được tận dụng trong các công thức làm đẹp da mà mật ong còn là vị thuốc an thần tự nhiên được sử dụng rộng rãi trong các bài thuốc Y học cổ truyền. Khi đi vào cơ thể, mật ong hoạt động như một chất “thôi miên” giúp bà bầu nhanh chóng đi vào giấc ngủ, ngủ ngon mà không bị tỉnh giấc.

ƯU ĐÃI KHỦNG: Mua 2 tặng 1 HOẶC giảm ngay 10% - 25% (thay đổi tùy theo các mã sản phẩm khác nhau). Chương trình áp dụng duy nhất dịp sinh nhật Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm 5 Tuổi, săn ngay kẻo lỡ.

Để tận dụng lợi ích này từ mật ong, chị em phụ nữ đang mang bầu nên uống mật ong trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ. Bạn có thể thêm 1 – 2 thìa mật ong vào ly sữa ấm hoặc cốc nước ấm hay nuốt trực tiếp đều được. 

Đọc thêm chi tiết: Chữa bệnh mất ngủ bằng mật ong cho tác dụng tốt

Bà bầu không ngủ được nên ăn gì? Tiêu lốp

Tiêu lốp (tiêu lốp, tiêu dài, tiêu Ấn Độ) là một loại gia vị được dùng để cải thiện tình trạng mất ngủ kéo dài. Khi ăn tiêu lốp, hệ thần kinh trung ương sẽ được tác động mạnh mẽ nhằm giải phóng những năng lượng tiêu cực, giúp bạn thư giãn. Những cảm xúc tiêu cực, cảm giác lo lắng, bồn chồn sẽ được giảm xuống mức tối đa nếu bạn chăm chỉ bổ sung loại thực phẩm này. 

Được biết, tiêu lốp thường được sử dụng làm gia vị, dùng để ướp thịt hoặc làm muối tiêu. Tuy nhiên do có tác động khá mạnh lên hệ thần kinh nên mẹ bầu chỉ nên sử dụng với lượng vừa phải. Trước khi sử dụng tiêu lốp tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn. 

Bổ sung yến mạch

Yến mạch là loại ngũ cốc tốt cho hệ tiêu hóa cũng như hệ thần kinh trong giai đoạn mang thai. Nhờ có đặc tính an thần mạnh, người ta thường sử dụng yến mạch để giúp bà bầu có một giấc ngủ dài và sâu hơn. 

Yến mạch giúp cải thiện tình trạng mất ngủ khá tốt
Yến mạch giúp cải thiện tình trạng mất ngủ khá tốt

Một vài nghiên cứu được thực hiện gần đây cũng cho thấy việc ăn yến mạch có thể làm giảm cảm giác đau đầu kinh niên. Hay những căn bệnh có liên quan tới hệ thần kinh khác thường xảy ra ở phụ nữ mang thai. Hơn nữa, yến mạch còn rất dễ tiêu hóa nên là lựa chọn lý tưởng dành cho những trường hợp đang thắc mắc “bà bầu mất ngủ nên ăn gì?”.

Bầu mất ngủ nên ăn gì? Xà lách

Trong các loại rau xanh, xà lách là cái tên được đề cập nhiều nhất vì có công dụng an thần tốt. Thông thường với những trường hợp đang mang thai, mọi người sẽ được khuyên nên ép xà lách thành nước và uống trực tiếp hàng tuần. Hoặc bạn cũng có thể dùng xà lách trộn salad ăn hoặc làm rau sống ăn kèm với các món ăn khác để xoa dịu hệ thần kinh, giúp cải thiện giấc ngủ. 

Theo nghiên cứu, xà lách là một loại rau xanh bổ dưỡng mà mẹ bầu nên ăn suốt thời gian mang thai. Việc ăn – uống nước ép xà lách đều đặn có thể giúp lọc máu, tăng cường hệ miễn dịch, phòng tránh tình trạng mất ngủ hữu hiệu. Tuy nhiên, hãy chọn những cây rau xà lách được trồng hữu cơ, không phân bón hay có chứa các chất bảo vệ thực vật để tránh làm ảnh hưởng tới thai kỳ. 

Xem chi tiết: 5 cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ an toàn

Quả anh đào

Mẹ bầu khó ngủ nên ăn gì? Anh đào là một loại trái cây được nhiều người yêu thích, đồng thời cũng là loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ. Với sự góp mặt của các chất tương tự như hormone melatonin, anh đào có tác dụng ngăn ngừa, chống lại tình trạng mất ngủ ở phụ nữ mang thai. Song song với đó, anh đào cũng được đánh giá cao nhờ nguồn dưỡng chất dồi dào giúp cải thiện sức khỏe của cả mẹ và bé. 

Mẹ bầu khó ngủ nên ăn gì? Nhục đậu khấu

Nếu bạn đang phân vân không biết bà bầu mất ngủ nên ăn gì tốt thì có thể tham khảo sử dụng thực phẩm này. Nhục đậu khấu được biết đến với khả năng kiểm soát adrenalin trong cơ thể khá tốt. Mặt khác chúng còn giúp làm dịu hệ thần kinh. 

Theo đó, mẹ bầu có thể dùng nhục đậu khấu nấu thành cháo hoặc lấy một ít bột pha thành nước uống trước khi đi ngủ. Điều này không chỉ có lợi cho những trường hợp thường xuyên bị mất ngủ mà còn giúp mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh, thư giãn tối đa. 

Mẹ bầu khó ngủ nên ăn gì? Nhục đậu khấu
Mẹ bầu khó ngủ nên ăn gì? Nhục đậu khấu

Quả bơ

Khi đề cập tới câu hỏi bầu mất ngủ nên ăn gì, chắc hẳn không thể bỏ qua loại quả này. Bơ là loại trái cây có chứa nhiều chất béo lành mạnh cùng hàm lượng vitamin C, vitamin E và folate dồi dào. Thường xuyên ăn bơ không chỉ giúp bạn có một giấc ngủ ngon mà còn ngăn ngừa nguy cơ bị dị tật thai nhi. Giúp cải thiện sức khỏe não bộ, góp phần kiểm soát tốt lượng đường huyết mà còn giúp cải thiện cân nặng trong quá trình mang thai. 

Bà bầu mất ngủ nên uống gì? Uống sữa

Sữa là nguồn thực phẩm không thể thiếu với những thai phụ. Do sữa rất giàu axit amin nên có tác dụng như một chất an thần lành mạnh, tốt cho sức khỏe cũng như giấc ngủ. Việc cung cấp sữa cho cơ thể sẽ giúp thai nhi phát triển toàn diện, đồng thời cũng giúp bạn thư giãn, dễ chìm vào giấc ngủ và ngủ sâu giấc hơn. Chính vì thế, mẹ bầu nên uống 1 cốc sữa ấm vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ. 

Thực phẩm giàu vitamin B6

Khi dung nạp đủ vitamin B6 cho cơ thể, mẹ bầu sẽ giảm được cảm giác mệt mỏi, đau nhức khắp người và có một giấc ngủ ngon, trọn vẹn nhất. Bởi, vitamin B6 trong cơ thể đóng vai trò như một chất xúc tác tham gia vào quá trình chuyển đổi tryptophan thành serotonin. Thay vì sử dụng viên uống chức năng, các bác sĩ thường khuyên mẹ bầu nên bổ sung vitamin B6 thông qua chế độ ăn uống. Những loại thực phẩm giàu vitamin B6 có thể kể tới là rau cải mâm xôi, bông cải xanh, cá hồi, cá mòi, ớt chuông đỏ,… 

Bà bầu khó ngủ nên ăn gì? Nên ăn chuối

Chuối là loại trái cây có khả năng tăng cường sản xuất hormone serotonin giúp bà bầu ngủ ngon và ngủ nhanh hơn. Đặc biệt, hàm lượng magie trong chuối còn có tác dụng an thần, làm thư giãn cơ bắp, giảm tình trạng đau nhức, chuột rút khi đang ngủ ở bà bầu. Với những lợi ích trên, các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu nên ăn đều đặn 1 – 2 trái chuối mỗi ngày.

Đọc ngay: Uống trà gì trị mất ngủ? Top 5 trà trị mất ngủ 

Mẹ bầu bị mất ngủ nên kiêng gì?

Sau khi đã nắm được thông tin bà bầu mất ngủ nên ăn gì, thai phụ cũng cần biết những thực phẩm cần tránh để có giấc ngủ trọn vẹn hơn. Chi tiết như sau: 

  • Đồ ngọt: Đồ ngọt là nhóm thực phẩm yêu thích của nhiều bà bầu nhưng việc tiêu thụ quá nhiều có thể khiến mẹ dễ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, béo phì, huyết áp cao. Chưa kể, ăn đồ ngọt trước khi đi ngủ còn khiến mẹ tỉnh táo, dễ làm tình trạng mất ngủ thêm nghiêm trọng. 
  • Món ăn cay nóng: Để tránh bị ợ hơi, khó tiêu, làm trầm trọng hơn các triệu chứng của bệnh dạ dày khiến bạn mất ngủ, khó ngủ, các bạn nên tránh ăn đồ cay nóng. 
Phụ nữ mang thai bị mất ngủ nên tránh ăn đồ cay nóng
Phụ nữ mang thai bị mất ngủ nên tránh ăn đồ cay nóng
  • Thức ăn chế biến sẵn: Trong các loại thức ăn chế biến sẵn như bánh mì kẹp, xúc xích, hamburger,… đều có chứa nhiều chất béo khó tiêu, đường và muối. Khi dung nạp vào cơ thể, những thành phần này sẽ gây áp lực cho dạ dày, làm tăng triệu chứng ợ nóng, trào ngược vào ban đêm gây gián đoạn giấc ngủ. 
  • Trái cây chua: Nhiều chị em ốm nghén thèm đồ chua để giảm cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, trái cây có vị chua thường không tốt cho giấc ngủ vì chúng có chứa nhiều vitamin C và axit. Vậy nên dễ kích thích sự tỉnh táo, gây ra hiện tượng ợ chua, khó tiêu. 
  • Đồ kích thích: Mọi người thường sử dụng các chất kích thích để giúp cơ thể tỉnh táo. Vậy nên để tránh bị mất ngủ, khó ngủ về đêm, mẹ bầu cần tránh uống cà phê, trà sữa đặc, nước chè,… đặc biệt là vào buổi tối. 

Trên đây là những thông tin giúp bạn đọc giải đáp vấn đề bà bầu mất ngủ nên ăn gì, kiêng gì tốt. Để có một thai kỳ khỏe mạnh, một giấc ngủ ngon, ngoài chế độ ăn uống, mẹ bầu cũng nên quan tâm tới giờ giấc sinh hoạt, ngủ nghỉ, tập luyện đúng giờ và thường xuyên tới bệnh viện để kiểm tra sức khỏe. 

Xem thêm: 

Ngày đăng 19:00 - 10/06/2023 - Cập nhật lúc:12:08 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn