13 Bài Tập Yoga Chữa Mất Ngủ Cho Hiệu Quả Bất Ngờ

13 Bài Tập Yoga Chữa Mất Ngủ Cho Hiệu Quả Bất Ngờ

Giấc ngủ giúp cơ thể nghỉ ngơi, phục hồi và tái tạo năng lượng cho các hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, nhất là não bộ. Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau mà tỷ lệ người bị mất ngủ ngày càng trở nên phổ biến, nhất là ở những người trẻ. Chính vì thế, việc áp dụng các cách chữa mất ngủ luôn được chú trọng và quan tâm. Đặc biệt nhất là các động tác yoga chữa mất ngủ, giảm lo âu, căng thẳng. Chi tiết về các bài tập cùng các lưu ý liên quan sẽ được chia sẻ cụ thể trong bài viết dưới đây. 

Tập yoga chữa mất ngủ như thế nào?

Yoga là bộ môn thể dục đòi hỏi sự kết hợp cao độ giữa tinh thần và thể chất. Các bài tập thường dựa trên nguyên tắc kiểm soát hơi thở, sự vận động nhịp nhàng để giúp mọi người làm chủ cũng như điều khiển được sự dẻo dai của cơ thể. Từ đó nâng cao sự tập trung, cải thiện sức khỏe, hỗ trợ điều trị chứng rối loạn giấc ngủ, thiếu ngủ, mất ngủ hoặc ngủ không sâu giấc. 

Phần lớn các động tác trong yoga đều có khả năng điều hòa khu thần kinh, kích thích não bộ tăng tiết hormone giảm căng thẳng. Ngoài ra, yoga cũng giúp tăng cường lưu thông máu tới các cơ quan trong cơ thể, loại bỏ các tác nhân gây ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ. Hạn chế những suy nghĩ tiêu cực, ngăn chặn tình trạng rối loạn cảm xúc, rối loạn thần kinh. Vì thế có thể khẳng định rằng, yoga rất có lợi cho những trường hợp hay bị căng thẳng đầu óc, áp lực, mất ngủ, suy nhược cơ thể và trầm cảm nhẹ,… 

yoga chua mat ngu
Tập yoga giúp cải thiện tình trạng mất ngủ khá tốt

Theo đó, ngoài khả năng cải thiện chứng mất ngủ, bộ môn yoga còn mang tới cho người tập những lợi ích như sau:

  • Giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi: Rất nhiều bài tập yoga hướng đến việc thư giãn đầu óc, giải tỏa căng thẳng. Bởi căng thẳng, stress là một trong những yếu tố khiến bạn dễ bị mất ngủ, ngủ không ngon giấc. Vậy nên, khi tập luyện yoga đều đặn, người bệnh sẽ giải quyết được tình trạng mất ngủ kéo dài
  • Gia tăng khả năng tập trung, giúp ổn định cảm xúc: Yoga thường hướng người tập đến việc tĩnh tâm, thư giãn đầu óc. Vậy nên bộ môn yoga có thể làm tăng khả năng tập trung, giữ bình tĩnh tốt khi gặp vấn đề rắc rối.
  • Cải thiện vóc dáng: Nếu chăm chỉ luyện tập, yoga sẽ giúp chị em có một thân hình thon gọn, săn chắc và dẻo dai hơn. 
  • Cải thiện chức năng sinh lý: Các nghiên cứu đã chứng minh, một số động tác yoga có thể cải thiện chức năng sinh lý. Ở nam giới, yoga giúp tăng cường khả năng cương cứng cho dương vật, tránh hiện tượng “trên bảo dưới không nghe”. Từ đó giúp kéo dài thời gian quan hệ, tránh xuất tinh sớm hiệu quả. Trong khi đó, nữ giới tập luyện yoga sẽ giúp tăng ham muốn, dễ đạt được khoái cảm hơn. 
  • Làm đẹp da, duy trì sự tươi trẻ: Do có khả năng thúc đẩy lưu thông khí huyết, tăng cường sự dẻo dai cho cơ bắp, làm săn chắc da. Vậy nên yoga luôn là bộ môn được nhiều chị em lựa chọn để ngăn chặn quá trình lão hóa, hỗ trợ đào thải độc tố, điều tiết bã nhờn, giảm mụn nhọt. 
  • Lợi ích khác: Bên cạnh đó, bộ môn yoga còn giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh viêm khớp, bệnh tiêu hóa như trào ngược dạ dày, đau dạ dày, hội chứng kích thích,… 

Có thể bạn quan tâm: 16 mẹo vặt chữa mất ngủ được nhiều người áp dụng

13 bài tập yoga chữa mất ngủ hiệu quả nhất

Các bài tập yoga đều hướng tới một mục đích nhất định để cải thiện tình trạng cơ – xương – khớp và các vấn đề khác. Việc tập luyện đúng cách, tư thế yoga sẽ giúp kích thích tăng sinh hormone giảm căng thẳng não bộ. Nhờ đó, khiến người tập cảm thấy thoải mái, thư giãn và góp phần cải thiện chứng khó ngủ, mất ngủ về đêm. 

Vậy nên, để các bài tập yoga chữa mất ngủ có thể phát huy tối đa tác dụng, các bạn cần tập đúng động tác, kỹ thuật. Dưới đây là gợi ý và hướng dẫn về 13 tư thế yoga chữa mất ngủ được nhiều người áp dụng cũng như cho hiệu quả tốt nhất. 

Bài tập yoga tư thế đứng gập người thư giãn cổ

Tư thế đứng gập người này sẽ giúp giải độc cơ thể, thư giãn, giảm mệt mỏi, căng thẳng. Khi cơ thể được giải tỏa, bạn sẽ dễ dàng chìm vào giấc ngủ mà không bị trằn trọc hay bị thức giấc nhiều lần.  

yoga chua mat ngu
Bài tập yoga tư thế đứng gập người thư giãn cổ

Hướng dẫn thực hiện:

  • Tiến hành thực hiện động tác bằng cách mở rộng 2 chân ngang bằng hông. 
  • Hít thở sâu rồi từ từ thở ra, từ từ gập người về phía trước sao cho thân người càng áp sát vào 2 chân càng tốt. Tuy nhiên, 2 chân phải giữ thẳng. 
  • Bàn tay ôm lấy cổ chân, ngón tay cái đặt vào mắt cá ngoài và ngón trỏ chạm vào gót chân. 
  • Hít thở đều, sâu và cố gắng giữ trạng thái này trong 1 – 3 phút. 
  • Cuối cùng từ từ đưa cơ thể trở lại tư thế đứng, di chuyển chậm rãi để tránh hiện tượng bị choáng váng, chóng mặt. 

Động tác nằm ngửa chữa mất ngủ

Ở tư thế nằm ngửa góc cố định, người tập sẽ được thư giãn phần hông, đầu gối. Để đạt được hiệu quả tốt, bạn nên tập động tác này trước khi ngủ khoảng 30 phút. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Nằm xuống thảm, cong đầu gối và đặt 2 bàn chân trên sàn nhà gần với xương cụt. 
  • Chạm 2 lòng bàn chân của bạn với nhau và thư giãn đầu gối. 
  • Thả lỏng 2 tay trên sàn cách thân mình khoảng 45 độ, lòng bàn tay hướng lên trần nhà, thở đều. 

Lưu ý, trong lúc thực hiện nếu thấy quá khó khăn và bị mỏi thì bạn có thể đặt 1 miếng đệm gối cứng ở dưới đầu gối nhằm hỗ trợ cho phần hông. Thậm chí bạn có thể cuộn chăn bông để dọc theo phần sống lưng để đỡ cơ thể tốt hơn. 

Tư thế em bé

Một trong những bài tập yoga chữa mất ngủ đơn giản và hiệu quả nhất chính là tư thế em bé. Ngoài việc làm ổn định tâm trạng, bài tập còn giúp bạn bình tĩnh hơn. Các vùng cơ – xương sẽ được tác động một cách hợp lý để giúp bạn thư giãn hoàn toàn. 

Nếu chăm chỉ luyện tập tư thế em bé hàng tuần, các triệu chứng đau, cứng cổ sẽ giảm dần. Thay vào đó, chúng sẽ hỗ trợ làm giãn cơ – gân, tăng độ dẻo dai cho cột sống lưng và giúp bạn ngủ an giấc, không bị trằn trọc, tỉnh giấc giữa đêm. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn bắt đầu ở tư thế quỳ, ngồi trên phần gót chân. 
  • Đầu cúi xuống chạm đất còn 2 tay duỗi thẳng trên đỉnh đầu.
  • Hít thở nhẹ nhàng, giữ nguyên tư thế này trong khoảng 10 giây và cố gắng lặp lại động tác từ 10 – 15 lần. 
yoga chua mat ngu
Tư thế em bé giúp cơ thể thư giãn tuyệt đối

Động tác yoga chữa mất ngủ với tư thế gập người 90 độ

Đây chính là tư thế giúp người tập thư giãn tuyệt đối vùng cơ cột sống và phần cổ gáy. Với dân văn phòng phải ngồi hoặc đứng nhiều khiến cơ vùng này bị căng cứng, nhức mỏi thì đây là bài tập thích hợp để áp dụng. Đương nhiên, việc kết hợp động tác gập người 90 độ cùng các tư thế khác sẽ giúp gia tăng hiệu quả cải thiện tình trạng lão hóa cơ – khớp nối xương sống. Đồng thời mang tới cho bạn một cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh cùng đời sống sinh hoạt ổn định, nhất là chất lượng giấc ngủ. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Đầu tiên, người bệnh cần đứng thẳng, 2 chân dang rộng bằng hông, 2 tay đưa song song lên cao. 
  • Từ từ hạ mình xuống 1 góc 90 độ với chân, đồng thời hít thở sâu và đều. 
  • Duy trì động tác trong khoảng 1 phút, lặp lại 10 – 15 lần/lượt rồi nghỉ ngơi. 
  • Lưu ý, khi tập tư thế gập người 90 độ, bạn phải căng toàn bộ cơ dọc sống lưng và hông. Đồng thời cố gắng giữ tư thế này vuông góc để đạt được hiệu quả chữa mất ngủ, đau lưng hiệu quả. 

Tìm hiểu thêm: Mất ngủ uống trà gì? Top 15 Loại Trà Trị Mất Ngủ Hiệu Quả, An Thần, Ngủ Ngon

Cải thiện chứng mất ngủ với tư thế thư giãn toàn thân

Nhắc đến các động tác yoga trị mất ngủ có lễ đây là động tác được nhiều người yêu thích và có thể áp dụng được cho nhiều đối tượng khác nhau. Tư thế này thường được khuyến khích thực hiện trước khi ngủ khoảng 30 phút. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bạn nằm ngửa trên thảm. 
  • Sau đó bạn ôm lấy đầu gối rồi hướng về phía ngực siết chặt và hít thở sâu. 
  • Từ từ thở ra, duỗi chân, giữ phần xương cụt nằm trên thảm. 
  • Bàn chân để rộng bằng hông, đặt cách xa nhau hướng về phía cạnh của thảm.
  • Phần hông chạm sàn, lưng dưới cần thư giãn, đảm bảo không bị đau hay thắt chặt vùng này. 
  • Để cánh tay thả lỏng qua 2 bên, lòng bàn tay hướng lên trên. 
  • Thả lỏng vai và tránh để chúng bị gù. 
yoga chua mat ngu
Cải thiện chứng mất ngủ với tư thế thư giãn toàn thân

Tư thế quỳ cúi duỗi người

Những trường hợp thường xuyên phải ngồi làm việc nhiều giờ sẽ khiến cơ thể dễ bị nhức mỏi, căng thẳng. Lúc này, các bạn có thể tìm tới các bài tập yoga như động tác quỳ cúi duỗi người để giúp giải tỏa các triệu chứng tiêu cực này. Khi các triệu chứng được cải thiện, máu được vận chuyển tới tim, điều hòa lượng melatonin và kích thích tuyến yên trong cơ thể. Từ đó cảm giác buồn ngủ sẽ đến tự nhiên và bạn sẽ ngủ ngon hơn. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Trước tiên cần vào tư thế quỳ sao cho mông chạm với gót chân. 
  • Cúi người, nâng mông và để tay duỗi thẳng chạm sàn. 
  • Đầu hướng theo phía tay, giữ cơ thể sao cho phần đầu, hông và chân trên 1 đường thẳng. 
  • Các bạn cần duy trì tư thế trong khoảng 1 phút, đồng thời thực hiện ít nhất 2 lần/ngày mới cho hiệu quả tốt. 

Chữa mất ngủ với động tác yoga gác chân lên tường

Động tác yoga gác chân lên tường hay còn gọi là Viparita Karani. Theo nghiên cứu, tư thế này không chỉ tốt cho việc chữa bệnh mất ngủ mà còn hỗ trợ điều trị chứng rối loạn tuần hoàn não. 

Viparita Karani đặc biệt tốt với những người hay phải làm việc trong tư thế đứng khiến bàn chân, mắt cá chân bị mỏi. Do đó, để giúp đôi chân được thư giãn, giảm đau, nâng cao chất lượng giấc ngủ, hàng tuần bạn nên chăm chỉ tập Viparita Karani 4 – 5 lần.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Tiến hành đặt 1 tấm thảm vuông góc với bức tường rồi nằm ngửa thư giãn trên chiếc thảm đó. 
  • Hít thở sâu, nhẹ nhàng nâng 2 chân thẳng đứng hướng lên trên. Với những người lần đầu tập, nếu cảm thấy quá khó khăn, bạn có thể áp sát vào tường để giữ thăng bằng. 
  • Tiếp đó từ từ nâng mông lên, kê thêm 1 chiếc gối ở dưới phần lưng để giữ lưng thư giãn và cảm thấy dễ chịu. 
  • Lúc này 2 cánh tay thả lỏng bằng cách đặt ngang hoặc song song với cơ thể. 
  • Hít thở đều, giữ nguyên tư thế trong khoảng 2 – 3 phút rồi hạ gối xuống, nghiêng người, ngồi dậy để hoàn thành bài tập. 

Tư thế ngọn lửa

Về cơ bản, tư thế ngọn lửa có cách thực hiện tương tự như khi ngồi thiền định. Tuy nhiên thay vì tịnh tâm và ngồi yên trong thời gian dài, bạn cần thay đổi tư thế và hít thở chậm rãi. Được biết, với những người mắc chứng mất ngủ thì đây chính là bài tập giúp bạn lấy lại cảm giác “đặt đâu ngủ đó”. 

yoga chua mat ngu
Tư thế ngọn lửa

Tư thế ngọn lửa sẽ tác động tới các nhóm cơ, điều hòa hơi thở, khí huyết để bạn cảm thấy thư giãn, dễ chịu. Việc tập luyện đều đặn mỗi ngày cùng tư thế ngọn lửa sẽ làm thuyên giảm đáng kể tình trạng mất ngủ, khó ngủ về đêm. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Ngồi lên thảm hoặc trên sàn tập, chân phải đặt lên gối của chân trái. 
  • Áp 2 lòng bàn tay lại với nhau và đặt chúng ở giữa ngực. 
  • Hít thở đều, chậm rãi để giúp máu lưu thông tới các cơ quan trong cơ thể. 
  • Ngồi trong 1 phút rồi đổi qua chân bên kia, tránh để quá lâu vì động tác này có thể khiến bạn bị tê chân. 

Xem chi tiết: 5 cách điều trị mất ngủ bằng gừng tươi dễ thực hiện ngay tại nhà

Bài tập yoga chữa mất ngủ với tư thế đặt chân lên ghế

Nhắc tới các bài tập yoga chữa tiền đình mất ngủ, chúng ta không thể bỏ qua tư thế này. Được biết, bài tập yoga đặt chân lên ghế còn thích hợp với những đối tượng có chấn thương ở lưng, đầu gối và phần hông. Bài tập sẽ giúp toàn thân được thư giãn, các cơ thả lỏng và nhịp thở ổn định hơn. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bạn cần chuẩn bị 1 chiếc ghế và đặt nó đối mặt mình. 
  • Cuộn tròn 1 – 2 tấm chăn hoặc chiếc khăn mềm và đặt lên trên ghế. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đặt thêm một chiếc khăn gấp để kê dưới đầu. 
  • Sau đó bạn chỉ việc nằm thả lỏng, đưa 2 chân đặt lên ghế, đầu gối gập sao cho phần bắp chân tạo thành góc 90 độ so với đùi. Trong tình huống chiếc ghế cao hơn so với chiều cao, bạn cần dùng sức nâng phần hông để bắp chân đặt lên ghế. 
  • Lúc này 2 cánh tay có thể buông sang ngang hoặc thả lỏng dọc theo cơ thể đều được. 
  • Giữ nhịp thở đều, giữ yên tư thế trong khoảng 3 – 5 phút rồi chuyển qua tập động tác khác. 

Tư thế chữ V ngược

Theo nghiên cứu, tư thế chữ V ngược thường được áp dụng cho những trường hợp bị trầm cảm nhẹ. Ngoài ra, bài tập cũng được ứng dụng để cải thiện tình trạng mất ngủ, khó ngủ ở người trẻ tuổi. 

Cụ thể, tư thế chữ V úp ngược sẽ giúp làm giảm căng thẳng, thư giãn não bộ, tăng tuần hoàn máu hiệu quả. Tuy nhiên, động tác này không được khuyến khích áp dụng cho phụ nữ đang mang thai, người bị động kinh, huyết áp cao, bị tiêu chảy hoặc mắc hội chứng ống cổ tay,…

yoga chua mat ngu
Tư thế chữ V ngược

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bắt đầu với tư thế đứng thư giãn, chân dang rộng bằng vai, thả lỏng cơ thể và hít thở nhẹ nhàng. 
  • Chống hai tay, đầu gối xuống sàn sao cho đầu gối, tay vuông góc với mặt sàn. 
  • Sau đó ấn chặt 2 bàn tay – 2 chân xuống mặt sàn, cố gắng nâng phần hông cao để tạo thành hình chữ V úp ngược. 
  • Giữ tư thế này trong khoảng 1 – 3 phút rồi hạ đầu gối xuống sàn, chuyển sang tập luyện tư thế khác. 

Tư thế cây cầu

Bài tập yoga chữa đau đầu mất ngủ này sẽ tác động trực tiếp lên phần cột sống, cổ, bắp đùi và phần vai. Khi đó, các cơ, khớp, dây chằng sẽ được thả lỏng và thư giãn hoàn toàn. Theo đó, nếu tập luyện đúng cách, động tác yoga này sẽ giúp giảm đau vai gáy, đau lưng và nhức mỏi gối. 

Bên cạnh đó, tư thế cây cầu còn hỗ trợ làm giảm đau đầu, chóng mặt, cải thiện hệ tiêu hóa và giúp bạn ngủ ngon hơn. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Để thực hiện tư thế này, đầu tiên bạn cần nằm thư giãn trên mặt sàn/thảm sao cho chân, tay thả lỏng và để dọc theo chiều cơ thể. 
  • Song song với việc hít thở sâu, bạn từ từ cong đầu gối và áp sát lòng bàn chân xuống sàn. 
  • Nhẹ nhàng thở ra rồi kết hợp ấn chân, tay xuống sàn, lưu ý để 2 bàn tay đan chặt vào nhau. 
  • Tiếp đó nâng phần mông, đùi sao cho cẳng chân tạo độ vuông góc với mặt sàn và dùng bàn chân, phần cổ chân làm điểm tựa. 
  • Hãy cố gắng nâng cao phần xương hông, đồng thời giữ nhịp thở nhịp nhàng trong khoảng 30 – 60 giây tùy theo sức lực. 
  • Thở nhẹ nhàng ra, rồi đưa cơ thể trở lại tư thế ban đầu. 
  • Tiến hành thực hiện tư thế cây cầu này 5 – 7 lần cho mỗi lần tập. 

Động tác con bò chữa mất ngủ

Bài tập yoga chữa mất ngủ với tư thế con bò được thực hiện khá đơn giản. Bài tập sẽ tác động trực tiếp tới hoạt động của hệ tiêu hóa, hỗ trợ điều hoàn tuần hoàn máu, giúp giải tỏa cảm giác tiêu cực. Đảm bảo não bộ được thư giãn tối đa và góp phần để bạn đi vào giấc ngủ một cách tự nhiên hơn. 

yoga chua mat ngu
Động tác con bò chữa mất ngủ

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bạn quỳ trên sàn nhà sao cho 2 cẳng chân đặt song song với mặt sàn. 
  • Đưa phần thân trên về phía trước, dùng 2 tay chống giữ để tạo điểm tựa. 
  • Hít thở sâu, nâng phần mông, ngực lên cao, đảm bảo phần cột sống ở giữa hạ xuống thấp. Phần đầu nâng cao và nhìn thẳng về phía trước. 
  • Thở ra nhẹ nhàng theo nhịp, đưa hông – ngực – lưng về vị trí ban đầu. 
  • Thực hiện động tác khoảng 10 – 20 lần cho mỗi lượt tập sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng lưng, khó ngủ về đêm. 

Yoga chữa mất ngủ với tư thế ngồi thiền

Yoga chữa mất ngủ bằng tư thế ngồi thiền là một trong những bài tập đặc biệt vì chúng không yêu cầu bạn phải vận động tay chân. Thay vào đó, mọi người cần tập trung vào hơi thở, loại bỏ những suy nghĩ ngổn ngang ra khỏi bộ não. 

Tuy động tác thực hiện khá đơn giản nhưng người tập phải dành sự tập trung tuyệt đối trong suốt thời gian hành thiền. Bài tập này nếu được thực hiện thường xuyên sẽ giúp điều hòa hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, giúp bạn giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. Đồng thời cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp bạn dễ ngủ và ngủ sâu giấc hơn. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Thả lỏng cơ thể trên mặt sàn, 2 chân xếp lại hoặc ngồi ở tư thế hoa sen.
  • Đặt 2 tay lên hai đầu gối. 
  • Giữ thẳng lưng, cổ và nhắm mắt lại để gia tăng sự tập trung. 
  • Hít thở một cách nhẹ nhàng và đếm nhẩm từ 1 – 10 rồi thở ra từ từ trong 10 giây. Lúc này bạn cần cố gắng giữ nhịp thở, loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực trong đầu. 
  • Thực hiện việc hít thở trong 10 – 15 phút liên tục, lưu ý bạn có thể ngồi thiền bất cứ vị trí nào trong phòng. Tuy nhiên thời điểm tốt nhất để thiền là trước giờ ngủ khoảng 2 – 3 tiếng. 
yoga chua mat ngu
Yoga chữa mất ngủ với tư thế ngồi thiền

Lưu ý khi tập yoga trị mất ngủ tại nhà

Việc áp dụng bất cứ biện pháp hỗ trợ chữa mất ngủ nào cũng có những yêu cầu và lưu ý nhất định. Tương tự, yoga chữa mất ngủ cũng không ngoại lệ. Theo đó, người tập luyện yoga cần lưu ý những điều sau:

  • Trong trường hợp mới làm quen với bộ môn yoga, tốt nhất bạn không nên tự tập luyện tại nhà. Thay vào đó hãy tới các trung tâm, lớp dạy Yoga để được hướng dẫn tập đúng kỹ thuật, động tác. 
  • Mỗi ngày bạn nên dành ra khoảng 30 phút cho 1 lần tập, duy trì đều đặn khoảng 3 – 5 lần/tuần để phát huy tối đa công dụng cải thiện giấc ngủ. 
  • Tuân thủ theo đúng trình tự các bước tập, động tác được hướng dẫn. Khi luyện tập nếu có bất cứ khó khăn nào, bạn có thể tìm gặp bác sĩ trị liệu hoặc các kỹ thuật viên để được hỗ trợ. 
  • Tập luyện yoga chỉ có thể hỗ trợ cải thiện bệnh mất ngủ do căng thẳng, mệt mỏi, áp lực. Với những đối tượng bị mất ngủ do rối loạn lo âu, mắc bệnh trầm cảm, các bạn cần kết hợp nhiều biện pháp điều trị với nhau để mang lại hiệu quả tốt nhất. 
  • Trường hợp có vấn đề về xương khớp, bệnh tiêu hóa hay đang mang thai, mọi người không nên tập yoga. Nếu muốn tập luyện, hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia để chọn lựa những bài tập phù hợp. 
  • Khi tập luyện xong, mọi người cần để thân nhiệt ổn định lại mới nên đi tắm. Trường hợp phải đi ra ngoài sau khi luyện tập xong thì nên giữ ấm cơ thể để tránh bị cảm. 
  • Bên cạnh việc tập luyện, để có một giấc ngủ trọn vẹn hơn, mọi người cần xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học. Hãy tích cực bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng, lành mạnh như rau xanh, trái cây tươi, thực phẩm ít béo, thịt, sữa,… Tránh dùng cà phê, trà đặc hay đồ uống có cồn vào buổi chiều hoặc tối trước khi đi ngủ. 

Luyện tập yoga chữa mất ngủ là một quá trình, cần sự kiên trì và nhẫn nại. Vậy nên với những trường hợp muốn nhanh chóng cải thiện giấc ngủ thì cần tìm biện pháp điều trị phù hợp hơn. Song song với việc tập luyện, các bạn cũng cần tới bệnh viện để thăm khám sức khỏe thường xuyên. Bởi mất ngủ kéo dài có thể là biểu hiện cảnh báo bệnh lý nguy hiểm nào đó. 

Tham khảo:

Ngày đăng 6:00 - 26/08/2023 - Cập nhật lúc:09:18 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn