Mất Ngủ Mắt Thâm Quầng Xử Lý Thế Nào, Có Hết Không?

Mất Ngủ Mắt Thâm Quầng Xử Lý Thế Nào, Có Hết Không?

Tư vấn chuyên môn bởi bác sĩ
Nguyễn Thị Nhuần
Phó Giám đốc Chuyên môn
Nhận tư vấn

Sau những ngày dài chạy deadline, thức thâu đêm học bài hay xem phim, cày game, chúng ta thường thức dậy mới cơ thể mệt mỏi cùng đôi mắt thâm quầng. Nếu không được xử lý tốt, tình trạng này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, khiến da nhanh lão hóa. Vậy mất ngủ mắt thâm quầng phải làm sao để cải thiện và khắc phục tốt? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để có lời giải đáp chi tiết nhất. 

Nguyên nhân gây mất ngủ mắt thâm quầng

Mỗi người chúng ta cần 7 – 8 tiếng mỗi ngày cho việc ngủ để hồi phục thể trạng, giúp các cơ quan được nghỉ ngơi và tái tạo. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, tình trạng thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc khiến đôi mắt trở nên mệt mỏi, thâm sạm, thiếu sức sống. 

Mất ngủ mắt thâm quầng xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau
Mất ngủ mắt thâm quầng xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau

Mất ngủ mắt thâm quầng do nhiều nguyên nhân khác nhau, hơn nữa, da mắt thường khá mỏng lại tập trung nhiều mạch máu nhỏ. Việc mất ngủ, ngủ thiếu giấc khiến các mạch máu bị thu hẹp và nổi rõ hơn. Cộng thêm hoạt động lưu thông máu tới vùng dưới mắt kém dẫn tới vùng da này có hiện tượng tối màu, thâm đen hơn những vùng da còn lại. 

Theo các nghiên cứu, tình trạng mất ngủ khiến mắt thâm quầng có thể do những nguyên nhân sau:

  • Vấn đề tuổi tác: Qua độ tuổi 25, làn da bắt đầu có dấu hiệu lão hóa, các mô mỡ tại vùng da dưới mắt sẽ giảm, teo hoặc nhão dần khiến quầng thâm mắt ngày càng nghiêm trọng. 
  • Do di truyền: Thông thường những trường hợp bị thâm mắt đều do di truyền. 
  • Thói quen thức khuya: Thức khuya, ngủ muộn cũng là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ bị thâm mắt. Tuy nhiên, ở những trường hợp này, các bạn chỉ cần ngủ nghỉ đúng giờ, đủ giấc là tình trạng mắt thâm quầng sẽ được cải thiện. 
  • Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời: Tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời có thể khiến các sắc tố melanin tăng lên và khiến vùng da quanh mắt trở nên sạm màu hơn. 
  • Mắc bệnh viêm mũi: Những đối tượng bị viêm mũi thường có quầng mắt bị phù nề, thâm hơn so với người bình thường. Lý do là bởi mạch máu ở những bệnh nhân bị viêm mũi thường không thông, ứ đọng nên mới xuất hiện tình trạng này. 

Xem thêm: Nguyên nhân mất ngủ kéo dài? Các cách phòng tránh bệnh hiệu quả

Tác hại của việc mất ngủ mắt thâm quầng

Quầng mắt thâm có thể xuất hiện ngay sau đêm mà bạn bị mất ngủ, ngủ không đủ giấc hoặc ngủ quá muộn. Nếu tình trạng mất ngủ diễn ra trong vài ngày thì không có gì đáng ngại, tuy nhiên nếu chúng kéo dài thì có thể gây ảnh hưởng nặng nề tới tinh thần, tâm lý, sức khỏe của người bệnh. 

Ngoài việc khiến mắt thâm quầng, làn da bị sạm màu, thiếu sức sống,… Mất ngủ mãn tính còn khiến bạn khó tập trung, trí nhớ suy giảm, chất lượng công việc, học tập giảm sút. Song song với đó, việc cơ thể không được nghỉ ngơi đầy đủ còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý như huyết áp, tim mạch, tiêu hóa, suy nhược thần kinh, suy nhược cơ thể. Người bệnh dễ bị đau đầu, nhạy cảm, hay cáu gắt và suy nghĩ tiêu cực hơn.

Chính bởi những vấn đề trên, mọi người không nên chủ quan khi bị mất ngủ kéo dài, mất thâm quầng liên tục. Trường hợp chủ quan, không có biện pháp khắc phục sớm có thể dẫn tới những triệu chứng nguy hiểm hơn như ngất xỉu, đột quỵ, tiền đình,… 

Mất ngủ kéo dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Mất ngủ kéo dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Cách khắc phục mắt thâm quầng vì mất ngủ

Hiện tượng mất ngủ mắt thâm quầng rất phổ biến, để cải thiện tình trạng này, mọi người thường áp dụng một vài cách khắc phục điển hình như sau: 

Dùng dưa chuột

Nhắc tới các biện pháp tự nhiên giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng mắt thâm quầng vì mất ngủ thì không thể bỏ qua loại nguyên liệu này. Dưa chuột có chứa nhiều nước, các loại vitamin (nhóm B, C) và khoáng chất (magie, photpho, sắt,…),… Nhờ đó, dưa chuột có thể làm dịu vùng da quanh mắt, giảm quầng thâm, giúp da trắng sáng hơn. 

Trong trường hợp mắt bị quầng thâm do mất ngủ, bạn có thể tăng cường ăn dưa chuột vào các bữa ăn hàng ngày. Dưa chuột có thể ăn sống hay chế biến cùng các món nộm, salad,… Hoặc kết hợp cùng một số nguyên liệu khác để làm mặt nạ dưỡng mắt, chăm sóc da quanh mắt. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị ½ quả dưa chuột đã được rửa sạch, ngâm qua nước muối pha loãng.
  • Cắt dưa thành từng lát mỏng theo chiều ngang rồi cho vào ngăn mát của tủ lạnh trong 15 phút. 
  • Sau đó, lấy dưa chuột ra, đắp từng miếng lên vùng da quanh mắt hoặc có thể phủ kín cả khuôn mặt. 
  • Nằm thư giãn trong 30 phút để mắt được nghỉ ngơi. 
  • Tuần thực hiện cách trị mất ngủ mắt thâm quầng với dưa chuột 3 lần sẽ cho hiệu quả tốt. 

Đắp túi trà

Sau khi hãm trà uống, mọi người có thể giữ lại phần túi trà để đắp lên vùng da quanh mắt nhằm làm giảm tình trạng thâm quầng hiệu quả. Để túi trà phát huy công dụng tối đa, mọi người nên để chúng trong ngăn mắt tủ lạnh để tăng hiệu quả giảm sưng, giúp mắt thư giãn.

Cách thực hiện

  • Ưu tiên chọn những túi trà xanh hoặc trà hoa cúc vì chúng có chứa nhiều tinh chất chống oxy hóa. 
  • Bỏ túi trà vào ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 10 phút rồi đắp trực tiếp lên mắt.
  • Nằm thư giãn và để túi trà trên mắt trong khoảng 15 phút. 
  • Lấy túi trà ra, lau lại mắt bằng khăn ấm là được.
  • Mỗi ngày bạn áp dụng 2 lần vào sáng và tối trước khi đi ngủ trong ít nhất 2 tháng để giúp da sáng đều màu, bớt thâm quầng hơn. 
Đắp túi trà giúp mắt thư giãn, giảm quầng thâm sạm
Đắp túi trà giúp mắt thư giãn, giảm quầng thâm sạm

Tham khảo thêm: Mất ngủ nên uống trà gì? Top 10 trà trị mất ngủ được ưa chuộng nhất

Dùng cà chua điều trị

Cà chua là loại quả có chứa nhiều hoạt chất tự nhiên giúp làm giảm thâm quầng mắt, giúp da mềm mại, đàn hồi tốt. Để cải thiện tình trạng mất ngủ gây quầng thâm mắt hiệu quả, an toàn, tiết kiệm chi phí thì bạn không nên bỏ qua nguyên liệu này. 

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 thìa cà phê nước ép cà chua cùng 1 thìa cà phê nước cốt chanh.
  • Trộn đều 2 nguyên liệu trên rồi dùng bông thấm hỗn hợp trên, thoa nhẹ lên vùng da quanh mắt. 
  • Giữ nguyên miếng bông trong 10 phút rồi rửa sạch lại với nước mát, thực hiện tối đa 2 lần/ngày cho tới khi làn da được cải thiện như mong muốn. 

Chữa mắt thâm vì mất ngủ với trứng gà

Để giải quyết tình trạng mất ngủ mắt thâm quầng, trứng gà chính là một trong những nguyên liệu hoàn hảo và an toàn nhất lúc này. Dùng trứng gà luộc lăn trên vùng da quanh mắt sẽ giúp làm giảm bọng mắt, loại bỏ quầng thâm. 

Theo kinh nghiệm dân gian, hơi nóng từ trứng gà luộc sẽ làm giãn nở tĩnh mạch, tăng cường lưu thông máu dưới da, giúp làm mờ thâm hiệu quả. Tuy nhiên trong lúc thực hiện bạn cần chú ý để tránh làm da bị bỏng, đau rát, khó chịu. 

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 quả trứng gà đã được luộc chín, lột bỏ vỏ.
  • Lăn quả trứng nhẹ nhàng lên vùng da bị thâm quanh mắt.
  • Thực hiện mỗi bên mắt trong 5 phút, lăn liên tục để tránh làm bỏng da. 
  • Ở cách trị mắt thâm quầng vì mất ngủ này, bạn áp dụng đều đặn ngày 1 lần cho tới khi da sáng đều màu hơn. 

Bạn đã biết: 10 mẹo vặt chữa bệnh mất ngủ dễ thực hiện ngay tại nhà

Mẹo dùng nước hoa hồng

Đây là sản phẩm được nhiều chị em sử dụng để chăm sóc da mặt hàng ngày. Đồng thời cũng được tận dụng để loại bỏ các vết thâm nhờ hàm lượng vitamin A, C và các tinh chất kháng viêm. Do đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng nước hoa hồng để cải thiện tình trạng mắt thâm quầng do mất ngủ. 

Mẹo dùng nước hoa hồng giảm tình trạng thâm mắt
Mẹo dùng nước hoa hồng giảm tình trạng thâm mắt

Cách thực hiện

  • Vệ sinh tay, vùng da bị thâm mắt sạch sẽ. 
  • Dùng bông tẩy trang/bông gòn thấm nước hoa hồng rồi đặt ở hai bên vùng mắt bị thâm. 
  • Nằm im thư giãn để các dưỡng chất có trong nước hoa hồng thẩm thấu và da. 
  • Sau 20 phút, bạn gỡ miếng bông tẩy trang/bông gòn ra.
  • Áp dụng đều đặn mỗi tối trước khi ngủ, kết hợp với những động tác massage nhẹ nhàng để thần kinh được thư giãn, giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn. 

Sử dụng vitamin E

Từ lâu vitamin E đã nổi tiếng với hiệu quả làm đẹp, làm sáng da và chống lão hóa. Nếu trong nhà có sẵn loại vitamin này, các bạn có thể tận dụng chúng để xử lý quầng thâm mắt, bọng mắt do mất ngủ thường xuyên. 

Cách thực hiện:

  • Sử dụng 2 viên nang vitamin E, cắt ra và nặn lấy phần dung dịch bên trong vào chén nhỏ. 
  • Rửa tay thật sạch rồi lấy một lớp mỏng vitamin E thoa lên vùng mắt đang bị thâm quầng. 
  • Chờ trong 30 phút, rửa sạch lại da rồi thoa thêm 1 lần vitamin E trước khi đi ngủ và để qua đêm. 
  • Kiên trì thực hiện mẹo này mỗi tuần 2 – 3 lần để thấy vùng da quanh mắt được cải thiện tốt. 

Thông tin thêm: 5+ cách uống tâm sen chữa mất ngủ đơn giản, hiệu quả

Mẹo dùng nước ép cam chữa quầng thâm mắt

Nước ép cam hay cam tươi đều nổi tiếng với hàm lượng vitamin C dồi dào, có khả năng chống lão hóa, cải thiện sắc tố da và làm mờ thâm hiệu quả. Với việc sở hữu những lợi ích nêu trên, bạn có thể dùng nước cốt cam như một phương pháp trị quầng thâm mắt an toàn tại nhà. 

Cách thực hiện

  • Nguyên liệu gồm có 2 thìa nước ép cam và vài giọt glycerin rồi trộn đều lên.
  • Sử dụng một miếng bông tẩy trang nhúng vào hỗn hợp đã chuẩn bị trên để thoa lên vùng da cần điều trị. 
  • Giữ nguyên bông tẩy trang trong 15 phút, sau đó rửa lại vùng mắt.
  • Do nước cam có tính axit nên bạn không nên lạm dụng nguyên liệu này trong điều trị mắt thâm quầng vì mất ngủ. Tần suất thích hợp nhất nên duy trì ở mức 2 – 3 lần cho 1 tuần. 

Dùng kem giảm thâm mắt

Để góp phần cải thiện tình trạng mắt thâm, bạn có thể sử dụng các loại kem bôi mắt. Những sản phẩm này không chỉ giúp cung cấp độ ẩm cho da, tăng khả năng đàn hồi mà còn giúp da trắng sáng đều màu, giảm nếp nhăn hiệu quả. Tuy nhiên việc lựa chọn các loại kem bôi nên thận trọng để tránh bị kích ứng, vì vùng da quanh mắt khó mỏng nên dễ bị kích ứng. 

Thoa kem làm giảm tình trạng thâm mắt
Thoa kem làm giảm tình trạng thâm mắt

Cải thiện chế độ dinh dưỡng

Mất ngủ có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang bị thiếu hụt nguồn dinh dưỡng. Ăn uống không khoa học, chế độ ăn nghèo nàn có thể làm tăng khả năng bị mất ngủ, gây tình trạng da bị thâm sạm, mắt thâm quầng thiếu sức sống. Do đó, để cải thiện tình trạng mắt thâm quầng, mất ngủ do chế độ ăn uống, bạn có thể tham khảo bổ sung những dưỡng chất sau:

  • Vitamin B12 và sắt: Là những thực phẩm giúp tăng cường oxy tới các tế bào mắt, làm chậm quá trình lão hóa cũng như hỗ trợ tái tạo mô tế bào dưới da nhanh chóng. Vitamin B12 và sắt còn rất tốt cho hệ thần kinh, giúp an thần, ngủ ngon giấc. Những thực phẩm giàu vitamin B12, sắt có thể kể đến như rau bina, trứng, gan động vật, rau dền,… 
  • Vitamin K: Thực phẩm vitamin K có khả năng điều chỉnh quá trình đông máu, làm thành mao mạch bền vững hơn. Từ đó hạn chế nguy cơ rò rỉ máu do vỡ mao mạch khiến mắt bị thâm. Mận, bơ, kiwi và rau bina là một trong số những thực phẩm rất giàu vitamin K. 
  • Vitamin A: Giúp chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa, giảm mỏi và khô mắt, hỗ trợ cải thiện tình trạng mất ngủ, khó ngủ. Theo đó, đu đủ, cà chua, cà rốt và dầu cá là những thực phẩm rất giàu vitamin A mà bạn có thể bổ sung trong chế độ ăn uống hàng ngày. 

Ngoài ra, mọi người cũng cần uống nhiều nước để tăng tuần hoàn máu, cải thiện sức đề kháng, giúp da đàn hồi tốt, tránh bị khô da. 

Xem ngay: Mất ngủ nên ăn gì và không nên ăn gì? Tổng hợp các thực phẩm nên ăn để cải thiện bệnh

Điều trị dứt điểm tình trạng mất ngủ

Những đối tượng bị mất ngủ cấp tính do căng thẳng, môi trường sống có thể khắc phục dễ dàng. Trường hợp bị mất ngủ kinh niên, kéo dài thì cần tới bệnh viện thăm khám và điều trị theo sự tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Bởi chỉ khi tình trạng mất ngủ chấm dứt thì những biện pháp cải thiện hiện tượng mắt thâm quầng mới được giải quyết hiệu quả. 

Bên cạnh việc dùng thuốc chữa mất ngủ, các bạn có thể áp dụng một vài cách đẩy lùi nguy cơ bị mất ngủ sau đây:

  • Tập yoga, đi xe đạp, đi bộ, bơi lội để tăng cường độ dẻo dai của cơ bắp, giúp tăng cường tuần hoàn máu, cải thiện sức khỏe tổng thể và giúp ngủ ngon giấc hơn.
  • Thiền định cũng là cách giúp bạn giảm lo âu, căng thẳng, giúp cơ thể thư giãn, dễ đi vào giấc ngủ. 
  • Hình thành thói quen ngủ sớm, ngủ đúng giờ, đủ giấc, dậy sớm và tránh suy nghĩ nhiều trước khi ngủ. 
  • Sử dụng một số loại trà có tác dụng an thần, hỗ trợ cải thiện giấc ngủ như trà sen, trà hoa cúc,… 

Lưu ngay: Các bài tập yoga chữa mất ngủ mang lại hiệu quả bất ngờ

Uống trà hoa cúc giúp an thần, ngủ ngon, hạn chế nguy cơ bị thâm quầng mắt
Uống trà hoa cúc giúp an thần, ngủ ngon, hạn chế nguy cơ bị thâm quầng mắt

Lưu ý cho người mắt thâm vì mất ngủ

Bên cạnh những cách cải thiện trên, để tình trạng mất ngủ gây mắt thâm quầng không diễn ra và được điều trị triệt để. Mọi người cần có biện pháp loại bỏ triệt để nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ, khó ngủ. Dưới đây là những lưu ý giúp bạn ngủ ngon, tránh tình trạng mắt thâm vì mất ngủ, khó ngủ, ngủ không đủ giấc. 

  • Duy trì thói quen ngủ sớm, hãy ngủ trước 11 giờ và cố gắng dậy vào khoảng 6 – 7h vào sáng ngày hôm sau. 
  • Không sử dụng rượu bia, chất kích thích như thuốc lá, cà phê, nhất là vào buổi tối để hạn chế nguy cơ bị mất ngủ.
  • Đảm bảo không gian phòng ngủ yên tĩnh, ánh sáng nhẹ dịu, thoáng đáng, sạch sẽ. 
  • Tránh ăn quá no, uống quá nhiều nước hay vận động quá nhiều trước khi đi ngủ. 
  • Trường hợp có bệnh nền gây chứng mất ngủ mãn tính, mất ngủ kéo dài cần điều trị dứt điểm để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như gây ra hiện tượng mắt thâm quầng. 
  • Dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý để hạn chế nguy cơ bị căng thẳng, áp lực. 
  • Tham khảo sử dụng các dược liệu tốt cho người bị mất ngủ như hạt sen, đông trùng hạ thảo,… 
Công Dụng Đông Trùng Hạ Thảo Chữa Bệnh Mất Ngủ & Lưu Ý

Dùng đông trùng hạ thảo chữa mất ngủ được khá nhiều người áp dụng, bởi bên trong "nấm" có nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe của con người. Ngoài…

Xem chi tiết

Mất ngủ mắt thâm quầng rất khó để cải thiện trong ngày một ngày hai bằng các biện pháp thông thường. Muốn có làn da trắng sáng, đều màu, ngoài áp dụng tận dụng các nguyên liệu tự nhiên nêu trên, mọi người cần chú ý hơn tới chế độ sinh hoạt, ăn uống hàng ngày, hãy đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc. 

Ngày cập nhật:01:50 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn