Bầu Mất Ngủ Cả Đêm Nên Điều Trị Thế Nào Mới Hiệu Quả? 

Bầu Mất Ngủ Cả Đêm Nên Điều Trị Thế Nào Mới Hiệu Quả? 

Bầu mất ngủ cả đêm là tình trạng thường gặp ở phụ nữ đang mang thai. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do sự thay đổi hormone, làm tăng sự bài tiết oxytocin khiến mẹ bầu tỉnh táo, khó ngủ. Cũng có thể là do những cơn gò sinh lý ban đêm làm tăng cảm giác đau lưng, tiểu tiện nhiều. Để biết mẹ bầu mất ngủ, khó ngủ có nguy hiểm không, điều trị thế nào, bạn đọc có thể tham khảo bài viết sau đây. 

Bà bầu mất ngủ cả đêm có biểu hiện thế nào?

Khó ngủ, mất ngủ khi mang thai là hiện tượng khá phổ biến ở nhiều bà bầu, đặc biệt là trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ. Được biết, bầu mất ngủ cả đêm thường có những triệu chứng như sau:

  • Luôn có cảm giác trằn trọc, khó ngủ khi đi vào giấc ngủ.
  • Có thể tỉnh giấc ngay chỉ vì một tiếng động nhỏ. 
  • Hay bị tỉnh giấc trong đêm và khó để ngủ lại dù đã cố gắng. 
  • Không thể chợp mắt vào ban đêm, thường xuyên ngủ gật vào ban ngày.
  • Thức dậy sớm nhưng có cảm giác như chưa ngủ, cơ thể mệt mỏi, đau nhức và hay cáu bẳn. 
bau mat ngu ca dem
Bà bầu mất ngủ cả đêm là tình trạng khá phổ biến

Tìm hiểu thêm: Bà bầu bị mất ngủ 3 tháng đầu có nguy hiểm không? Cách phòng tránh hiệu quả

Nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ cả đêm

Mẹ bầu bị mất ngủ cả đêm thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó chủ yếu là do sự thay đổi đột ngột của hormone. Ngoài ra tình trạng này còn xuất phát từ một số nguyên nhân khác như:

  • Tâm lý căng thẳng, lo lắng: Lo lắng, căng thẳng là điều dễ gặp ở phụ nữ mang thai, nhất là với những trường hợp mới mang thai lần đầu. 
  • Tăng nhịp tim: Do trong cơ thể của người mẹ còn có thêm một sinh linh bé bỏng khác nên nhịp tim phải hoạt động nhiều hơn bình thường. Việc này giúp cung cấp đủ máu tới dạ con nhưng lại khiến mẹ mệt mỏi và dễ mất ngủ hơn. 
  • Đi tiểu nhiều lần: Thận phải hoạt động nhiều hơn trong thời gian mang thai từ 30 – 50% để lọc thêm máu. Điều này khiến lượng ure tăng vọt, bàng quang chứa nhiều nước tiểu hơn. Cộng thêm dạ con ngày càng lớn, chèn ép lên bàng quang nên mẹ bầu sẽ đi tiểu nhiều về đêm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. 
  • Rối loạn tiêu hóa: Khi thai nhi phát triển càng lớn sẽ chèn ép lên các cơ quan tiêu hóa khiến mẹ bầu bị táo bón, đầy bụng, ợ hơi liên tục,… và gây ảnh hưởng tới giấc ngủ khi xuất hiện vào đêm. 
  • Đau lưng, chuột rút: Thai phụ rất dễ gặp phải hiện tượng chuột rút ở đùi, bắp chân. Những cơn chuột rút dễ làm mẹ bầu tỉnh giấc, khó ngủ hoặc ngủ không ngon. Mặt khác, thai nhi càng phát triển, phần lưng – hông của người mẹ sẽ chịu sức nặng của cả cơ thể nên thường khó tránh khỏi tình trạng đau lưng, khiến mẹ bầu mất ngủ đêm.
  • Tư thế ngủ không thoải mái: Bụng to cũng là lúc mẹ bầu bị khó ngủ do không tìm được tư thế ngủ thoải mái. Việc xoay người trở nên khó khăn hơn làm giấc ngủ của thai phụ bị ảnh hưởng theo. 
  • Hoạt động của thai nhi: Thời gian mẹ nghỉ ngơi, thư giãn chính là lúc thai nhi hoạt động tích cực nhất. Mẹ bầu có thể khó ngủ bởi những “cú đạp”, chuyển mình của bé. 

Mẹ bầu mất ngủ đêm có nguy hiểm không?

Bà bầu bị mất ngủ cả đêm kéo dài có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của thai phụ và thai nhi. Chẳng hạn như:

Đối với mẹ bầu:

  • Mẹ bầu dễ trở nên kém tỉnh táo, kiệt sức và dễ mắc bệnh tim mạch, huyết áp, thần kinh,….
  • Thai phụ nhanh bị lão hóa, da chảy xệ và khó phục hồi. 
  • Làm cản trở quá trình sinh nở, mẹ bị mất ngủ, sức khỏe kém không đủ khả năng sinh thường, phải chuyển qua sinh mổ và quá trình chuyển dạ cũng kéo dài, mệt mỏi hơn. 

Đối với thai nhi:

  • Từ 23h – 3h sáng là khoảng thời gian tạo ra hồng cầu nhưng lúc này mẹ bầu lại thiếu ngủ làm cho quá trình tuần hoàn máu đến thai nhi kém, khiến trẻ bị thiếu máu.
  • Trẻ chậm phát triển, kém thông minh hơn những bé khác nếu mẹ bầu bị căng thẳng, lo lắng, mất ngủ trong thời gian dài. 
bau mat ngu ca dem
Bà bầu bị mất ngủ sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi

Bà bầu mất ngủ cả đêm phải làm sao?

Để hạn chế tác hại nguy hiểm từ chứng khó ngủ, mất ngủ về đêm, bà bầu nên chủ động thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống. Chỉ những khi bệnh nặng hoặc do ảnh hưởng của các bệnh lý khiến bạn mất ngủ thì mới nên sử dụng thuốc Tây để hạn chế nguy cơ gặp tác dụng phụ. 

Thông thường, bà bầu bị mất ngủ cả đêm sẽ có thể tiến hành điều trị theo những cách sau: 

Cải thiện giấc ngủ cho bà bầu bằng mẹo dân gian

Với mẹ bầu, việc sử dụng thuốc Tây sẽ cần hạn chế vì chúng thường gây ra nhiều tác dụng bất lợi cho sự phát triển của thai nhi. Trong trường hợp mẹ bầu mất ngủ không quá nghiêm trọng, các bạn có thể tham khảo áp dụng các mẹo dân gian điều trị tại nhà như sau:

  • Tâm sen chữa mất ngủ: Với tác dụng an thần, cải thiện giấc ngủ nhanh chóng, tâm sen sau khi phơi khô sẽ được dùng pha trà uống hàng ngày hoặc chế biến thành các món ăn hàng ngày như cháo sen, gà hầm sen, chè sen,… Tuy nhiên, nếu bà bầu bị huyết áp thấp thì không nên dùng bài thuốc này. 
  • Sử dụng cây xấu hổ: Theo nghiên cứu, cây xấu hổ hay còn gọi là cây trinh nữ có tác dụng giải độc, an thần. Vì thế, chúng được tận dụng nhiều trong các bài thuốc dân gian trị mất ngủ. Để tận dụng, mẹ bầu có thể đun cây xấu hổ khô với nước để uống như trà, uống ngày 2 lần, liên tục trong 7 ngày sẽ thấy hiệu quả bất ngờ. 
  • Tận dụng củ gừng trị mất ngủ: Ngoài tác dụng trị cảm cúm, gừng còn hỗ trợ tăng cường lưu thông khí huyết, trị mất ngủ và giảm đau đầu. Trường hợp bị mất ngủ khi mang thai, chị em có thể uống trà gừng hoặc ngâm chân với nước gừng ấm vào buổi tối để giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn. 
  • Mẹo dùng hoa thiên lý: Được biết đến với tác dụng giải nhiệt, tiêu viêm và an thần, hoa thiên lý thường được dân gian sử dụng để chế biến trong nhiều món ăn nhằm hỗ trợ chứng mất ngủ ở bà bầu và người lớn tuổi. Một số món ăn thơm ngon bổ dưỡng từ hoa thiên lý mà bạn có thể cho vào thực đơn ăn uống hàng tuần như canh cua hoa thiên lý, mướp xào hoa thiên lý, thịt bò xào hoa thiên lý,… 

Đừng bỏ lỡ: Tổng hợp 15+ mẹo vặt chữa mất ngủ an toàn nhất

ƯU ĐÃI KHỦNG: Mua 2 tặng 1 HOẶC giảm ngay 10% - 25% (thay đổi tùy theo các mã sản phẩm khác nhau). Chương trình áp dụng duy nhất dịp sinh nhật Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm 5 Tuổi, săn ngay kẻo lỡ.

Trị mất ngủ bằng thuốc Tây

Rất ít trường hợp mất ngủ khi mang thai được dùng thuốc điều trị. Bởi như đã nói, thuốc Tây thường có chứa nhiều tác dụng phụ không mong muốn, có thể ảnh hưởng tới thai nhi. Nếu sau khi thăm khám, bác sĩ cân nhắc thấy thai phụ cần dùng thuốc sẽ kê đơn những loại thuốc giúp an thần, kích thích cơn buồn ngủ tùy theo mức độ bệnh như sau:

  • Những đối tượng bị mất ngủ nhẹ sẽ dùng Zolpidem, Phenobarbital, Bromazepam, Diazepam,… và có thể dùng thuốc trong thời gian dài theo hướng dẫn và theo dõi từ bác sĩ chuyên khoa.
  • Thuốc an thần, gây buồn ngủ liều mạnh như Olanzapine, Amisulpride, Quetiapine, Mirtazapine,…
  • Các loại thuốc trị mất ngủ do dị ứng, cào gãi nhiều như Clorpheniramin, Promethazine, Dimedrol,…
bau mat ngu ca dem
Thai phụ dùng thuốc trị mất ngủ theo chỉ định của bác sĩ

Khi dùng thuốc, mẹ bầu có thể xuất hiện một vài triệu chứng như chán ăn, mất tập trung, suy giảm trí nhớ, nhiều trường hợp còn bị lệ thuộc vào thuốc,… Hơn nữa, trên thị trường hiện nay chưa có bất kỳ một loại thuốc trị mất ngủ nào được cấp phép an toàn cho phụ nữ đang mang thai và đang cho con bú. Vậy nên, mẹ bầu bị khó ngủ, mất ngủ nếu không có sự đồng ý, tư vấn, hướng dẫn và chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa thì không nên tự ý mua – sử dụng thuốc. 

Bài thuốc Đông y trị mất ngủ cho mẹ bầu

Bệnh mất ngủ theo Đông y là do âm hư, thận hư, sang chấn tâm lý, hỏa vượng, tâm tỳ hư tổn,… Do đó, những bài thuốc Đông y sẽ dựa theo đó để điều trị căn nguyên của bệnh, giúp mẹ bầu ngủ ngon, ngủ sâu giấc hơn. 

Theo đó, mẹ bầu bị mất ngủ cả đêm có thể áp dụng một số bài thuốc Đông y trị mất ngủ sau đây:

  • Bài thuốc bồi bổ cơ thể, trị mất ngủ do suy nhược thần kinh: Chuẩn bị 4gr truật, 3gr xuyên khung, 2gr sài hồ, 1.5gr cam thảo, 4gr phục linh, 3gr đương quy và 3gr điếu đằng câu. Ngày mẹ bầu chăm chỉ sắc 1 thang, chia làm 3 lần uống và uống hết trong ngày. 
  • Bài thuốc trị mất ngủ, an thần, bổ tâm tỳ: Chuẩn bị 10gr hậu phác, 16gr phòng sâm, 12gr cam thảo, 10gr thần khúc, 16gr hắc táo nhân, 16gr hoàng kỳ, 16gr đinh lăng, 12gr phục thần, 12gr ngũ vị, 8gr nhục quế, 6gr sinh khương, 12gr viễn chí, 10gr bán hạ, 16gr bạch truật, 12gr trần bì. Cho tất cả các vị thuốc trên vào ấm, sắc lấy nước uống uống ngày 1 thang, chia thành 3 lần uống. 
  • Bài thuốc bình thần, chữa mất ngủ do hỏa vượng: 40gr thân cây mía, 12gr chi tử, 12gr tri mẫu, 24gr rau má, 16gr thục địa, 16gr hoài sơn, 16gr trạch tả, 10gr cam thảo, 10gr đan bì, 16gr sơn thù, 20gr mạch môn cùng 16gr thạch hộc. Sau khi chuẩn bị đủ các vị thuốc, bạn cho vào ấm và sắc tương tự như 2 cách làm trên. 

Xem ngay: Các bài thuốc đông y chữa mất ngủ hiệu quả nhất

Thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ cho bà bầu

Chế độ ăn uống hàng ngày không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ bầu, thai nhi mà còn gián tiếp tác động tới chất lượng giấc ngủ. Một chế độ dinh dưỡng phù hợp, khoa học sẽ giúp mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh, hạn chế nguy cơ bị mất ngủ, khó ngủ tốt. Vậy bà bầu bị mất ngủ nên ăn gì để cải thiện tình trạng tốt?

  • Các loại cá, đặc biệt là cá biển có chứa hàm lượng omega 3 dồi dào nên có khả năng cải thiện trí nhớ, bổ sung DHA cho trẻ, đồng thời giúp cải thiện chứng mất ngủ ở thai nhi hiệu quả.
  • Chị em nên ăn nhiều trứng gà vì chúng có chứa nhiều protein lành mạnh, giúp cơ thể có đủ năng lượng mà không bị thừa cân, béo phì hay nặng bụng. Tuy nhiên, mỗi tuần mẹ bầu không nên ăn quá 4 quả trứng và tốt nhất là nên ăn vào buổi sáng hoặc buổi trưa, hạn chế ăn trứng vào buổi tối. 
  • Cà chua là thực phẩm có khả năng ngăn ngừa lão hóa, làm đẹp da do có chứa hàm lượng vitamin cao. Bên cạnh đó, loại quả này còn giúp cải thiện giấc ngủ, an thần nên mẹ bầu đang bị mất ngủ, khó ngủ, ngủ không ngon giấc có thể bổ sung chúng vào thực đơn ăn uống hàng ngày. 
  • Mẹ bầu nên ăn nhiều đậu nành vì đây là thực phẩm giúp kích thích sản sinh estrogen khá tốt. Khi hàm lượng estrogen được cân bằng sẽ giúp điều hòa giấc ngủ, an thần hiệu quả. Ngoài ra, các nghiên cứu còn cho thấy đậu nành có khả năng phòng và trị bệnh loãng xương, bệnh ung thư, làm chậm quá trình lão hóa nên rất tốt cho bà bầu. 
  • Nhờ có chứa magnesium mà chuối có khả năng an thần, giảm stress, giúp thai phụ ngủ ngon, sâu giấc hơn. Hơn nữa, việc ăn chuối đều đặn hàng ngày còn giúp hạn chế nguy cơ bị táo bón khi mang thai. 
bau mat ngu ca dem
Chuối rất tốt giúp tăng cường chất lượng giấc ngủ ở bà bầu khá tốt
  • Tương tự như chuối, bơ cũng là loại quả được khuyến khích nên dùng cho những mẹ bầu đang bị mất ngủ. Do có chứa nhiều folate nên bơ có thể giúp phòng ngừa nguy cơ dị tật thai nhi, cải thiện sức khỏe não bộ và mang đến cho bà bầu những giấc ngủ chất lượng hơn. 
  • Hạnh nhân, óc chó và hạt điều,… là những loại hạt tốt cho sức khỏe mẹ bầu mà bạn không nên bỏ qua. Với hàm lượng magie, canxi dồi dào trong các loại hạt, chúng sẽ giúp bà bầu được an thần, giảm căng thẳng, stress, tinh thần trở nên thoải mái, thư thái và dễ chìm vào giấc ngủ hơn. 
  • Rau thì là không chỉ tốt cho hoạt động của hệ thần kinh mà còn tốt cho hệ tiêu hóa, huyết áp ở mẹ bầu. Theo đó, thai phụ có thể kết hợp dùng thì là với những thực phẩm khác để tạo ra các món ăn thơm ngon, bổ dưỡng. 

Có thể bạn quan tâm: Bà bầu mất ngủ nên ăn gì, Kiêng Gì Tốt Và An Toàn Nhất?

Biện pháp phòng tránh mất ngủ ở mẹ bầu

Để hạn chế tình trạng bầu mất ngủ cả đêm, chị em có thể chủ động áp dụng một số biện pháp phòng tránh bệnh mất ngủ sau đây:

  • Hình thành thói quen ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, cố gắng ngủ sớm, thức dậy vào một giấc cố định.
  • Lựa chọn tư thế ngủ phù hợp, tốt nhất nên nằm nghiêng về bên trái, kê cao chân để đảm bảo cung cấp đủ oxy cho thai nhi cũng như hạn chế tình trạng chuột rút ở mẹ.
  • Nên thư giãn cơ thể trước khi ngủ 30 phút bằng những bản nhạc nhẹ nhàng và tránh sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, tivi,… 
  • Tập luyện nhẹ nhàng với những bài tập phù hợp như yoga, thiền, bơi lội, đi bộ,… để giúp cải thiện tâm trạng, tăng cường sức khỏe và hỗ trợ cải thiện tình trạng khó ngủ, mất ngủ về đêm hiệu quả hơn.
  • Tránh ăn quá no và uống nhiều nước vào buổi tối, hạn chế sử dụng thức uống – thực phẩm chứa nhiều caffein, đồ ngọt, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng,… Bởi những thực phẩm này dễ khiến tinh thần căng thẳng, tăng cảm giác đầy hơi, khó chịu và dễ khiến mẹ bầu bị mất ngủ.
  • Mẹ bầu nên ăn nhiều bữa nhỏ thay vì chỉ ăn đủ 3 bữa chính. Khi ăn cần nhai kỹ để giảm áp lực cho dạ dày, tránh hiện tượng ợ nóng, ợ hơi, đầy bụng làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. 
  • Chị em có thể sử dụng một số loại trà thảo mộc lành tính, có tác dụng thư giãn, an thần, giúp ngủ ngon giấc như trà tâm sen, trà táo đỏ, trà hoa cúc,… 
  • Hãy tập thói quen ngâm chân với nước ấm và massage chân, cơ thể trước khi ngủ. 
  • Tránh ngủ trưa quá nhiều và nên đọc sách, nghe nhạc trước khi ngủ.
  • Đừng quên thăm khám thai định kỳ để sớm phát hiện các dấu hiệu bất thường cũng như có một thai kỳ khỏe mạnh hơn. 

Bầu mất ngủ cả đêm không phải bệnh nguy hiểm nhưng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sinh hoạt và sức khỏe của cả mẹ lẫn bé. Chính vì thế, thai phụ cần nắm được nguyên nhân cũng như cách khắc phục để giúp phòng tránh bệnh mất ngủ, khó ngủ hiệu quả hơn. 

Tham khảo ngay: Bà bầu mất ngủ uống thuốc gì an toàn cho mẹ và bé

Ngày đăng 11:00 - 21/07/2023 - Cập nhật lúc:02:26 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn