Đau Đầu Tim Đập Nhanh Do Đâu? Chữa Trị Bằng Cách Nào?

Đau Đầu Tim Đập Nhanh Do Đâu? Chữa Trị Bằng Cách Nào?

Đau đầu tim đập nhanh không còn là tình trạng xa lạ. Hiện nay, vấn đề này có thể xảy ra ở các đối tượng thường xuyên chịu các áp lực vận động mạnh, cảm xúc mất cân bằng kéo dài. Ngoài ra, đây cũng có thể là dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm cần được điều trị sớm. Dưới đây sẽ là cách chia sẻ thông tin quan trọng nhất cho bạn đặt tham khảo. 

Vì sao bị đau đầu tim đập nhanh khó thở?

Khi tim ở trạng thái nghỉ ngơi nhưng vẫn đọc quá 100 nhịp/phút đây được coi là nhịp tim nhanh. Trong những năm gần đây, rất nhiều người bệnh xuất hiện tình trạng đau đầu tim đập nhanh, kèm theo các dấu hiệu khó thở, hoa mắt, chóng mặt. Về nguyên nhân y học đã nghiên cứu và đưa ra các yếu tố cụ thể sau:

Bệnh tim mạch gây đau đầu tim đập nhanh

Chắc chắn những người mắc bệnh lý liên quan đến tim mạch không thể tránh khỏi những cơn đau đầu, kèm theo biểu hiện tim đập nhanh, dồn dập. Thông thường, tình trạng này thường xảy ra bởi các bệnh lý là:

  • Dung thất hoặc rung nhĩ.
  • Viêm cơ tim viêm màng tim tràn dịch màng tim hoặc rối loạn thần kinh tim.
  • Ngoài ra, cũng có thể là bệnh suy tim xung huyết, nhồi máu cơ tim hoặc bệnh mạch vành rất nguy hiểm.
dau dau tim dap nhanh
Đau đầu tim đập nhanh có thể xảy ra bởi bệnh tim

Bệnh về đường hô hấp

Các bác sĩ cho biết, tim đập nhanh đau đầu cũng là hệ quả của các bệnh lý liên quan tới đường hô hấp, đặc biệt là ở phổi. Cụ thể, tràn dịch màng phổi sẽ gây ra cản trở quá trình hô hấp, từ đó xuất hiện thêm cảm giác nhức đầu, khó chịu. Trong các ca bệnh nặng, người bị còn có thể xảy ra nhiễm trùng mô phổi.

Đồng thời, cơn nhức đầu và nhịp tim đập nhanh cũng có thể xuất phát từ bệnh lý hen suyễn, tắc nghẽn phổi mãn tính, đường thở mắc các dị vật,…

Thần kinh thực vật bị rối loạn

Hệ thần kinh thực vật bị rối loạn sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng rõ rệt tới sức khỏe của bệnh nhân. Lúc này triệu chứng phổ biến nhất sẽ là tình trạng đau nhức vùng đầu kèm theo dấu hiệu tim đập nhanh, thường xuyên rơi vào trạng thái hồi hộp không lý do. Người bệnh còn thấy khó thở, mất thăng bằng, vùng ngực có cảm giác đau tức và rất dễ bị bóng đè trong lúc ngủ.

Tâm lý bị kích động

Khi tâm lý bị kích động mạnh sẽ kéo theo các cơn đau nhức đầu căng thẳng, làm nhịp tim đập nhanh liên hồi, mất điều hòa nhịp thở và dễ bị choáng váng chóng mặt. Thông thường, tình trạng này sẽ xảy ra ở những người bị trầm cảm, stress, bị các yếu tố từ môi trường bên ngoài kích thích gây hoảng loạn, lo sợ. Thậm chí quá phấn khích cũng có thể xảy ra đau nhức đầu.

dau dau tim dap nhanh
Stress kéo dài cũng gây ra đau đầu

Các nguyên nhân khác gây đau đầu tim đập nhanh

Nhức đầu khó thở tim đập nhanh cũng được các bác sĩ xác định xảy ra bởi một số nguyên nhân khác thường gặp như:

  • Bệnh cường giáp: Thường có tình trạng đau đầu, tim đập nhanh, sốt, khó thở và cơ thể đổ mồ hôi liên tục.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Có khá nhiều loại thuốc hiện nay khi dùng sai cách đều gây ra tình trạng nhức đầu, nhịp tim đập nhanh, rối loạn hệ tiêu hóa, khiến bệnh nhân khó thở, hoa mắt và nôn mửa.
  • Bệnh thiếu máu: Những người bị thiếu máu sẽ có các triệu chứng tim đập nhanh làn da thường xanh xao cơ thể mệt mỏi lượng máu lên não giảm đi rõ rệt từ đó khó tránh khỏi các cơn đau nhói ở vùng đầu.
  • Hạ đường huyết: Khi lượng đường huyết bị sụt giảm một cách nhanh chóng, cơ thể sẽ có biểu hiện là tim đập nhanh liên hồi, bụng cồn cào nôn nao, cơ thể đổ mồ hôi nhiều và làn da nhợt nhạt tím tái.
  • Sốc phản vệ: Tình trạng này thường xảy ra khi bệnh nhân bị dị ứng nặng nề với một yếu tố nào đó. Lúc này cơ thể sẽ có cảm giác đau đầu dữ dội, choáng váng, nhịp tim đập nhanh hơn bình thường và bệnh nhân gặp khó khăn trong quá trình hô hấp.
  • Lạm dụng chất kích thích: Các loại bia rượu, thuốc lá hoặc cà phê khi sử dụng lượng lớn đều sẽ gây ra các ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe. Trong đó phổ biến nhất là tình trạng đau nhức đầu dữ dội, nhịp tim tăng nhanh, tâm trạng hồi hộp,…
  • Cơ thể mất nước nghiêm trọng: Việc thiếu nước trong thời gian dài sẽ khiến bạn dễ sinh ra ảo giác, tim đập nhanh, cơ thể mệt mỏi choáng váng, tiêu chảy, sốt cao, đau nhức đầu…
  • Nhiễm độc tố: Xyanua, chì hoặc độc tố từ hạt thầu dầu có thể gây ra nhiễm độc cho cơ thể, với biểu hiện là tăng nhịp tim và khó thở, nhức đầu.

Tìm hiểu thêm: Đau Đầu Vùng Chẩm: Dấu Hiệu, Cách Điều Trị Hiệu Quả Nhất

Đau đầu tim đập nhanh có gây nguy hiểm không?

Tim đập nhanh và đau đầu có phải là tình trạng nguy hiểm không? Theo chia sẻ của các bác sĩ, tình trạng này sẽ không có gì đáng lo ngại khi bệnh nhân chủ động thăm khám, áp dụng các biện pháp chữa trị đúng cách theo chỉ dẫn từ chuyên gia. Nhưng với những người tự ý chữa tại nhà hoặc chủ quan không thăm khám, rất có thể xảy ra những biến chứng nghiêm trọng gồm:

  • Ngất xỉu thường xuyên: Đau đầu và tim đập nhanh khi xảy ra trong thời gian dài rất dễ tác động tới huyết áp, làm giảm huyết áp đột ngột và xảy ra ngất xỉu. Đặc biệt nghiêm trọng khi bệnh nhân đang lái xe hoặc đang làm các công việc trên cao.
  • Ngưng tim: Tim có thể ngừng đập nếu nhịp tim tăng quá nhanh, máu và oxy không kịp lưu thông, lúc này tính mạng bệnh nhân sẽ bị đe dọa.
  • Suy tim: Đau đầu và tim đập nhanh khi xảy ra liên tục nhưng không có biện pháp chữa trị, rất có thể dẫn tới bệnh lý suy tim.
  • Đột quỵ: Với những người có các bệnh lý nền tim mạch, thường bị đau đầu kèm tim đập nhanh, đột quỵ có thể xảy đến bất cứ thời điểm nào. Do lúc này mạch máu não bị tắc, nhiều khối máu đông tích tụ và xuất hiện cơn rung nhĩ, sẽ rất khó để có thể kiểm soát tình trạng trên.

Ngoài các nguy hiểm trên, còn tùy thuộc vào nguyên nhân hình thành đau đầu và tim đập nhanh, người bệnh có thể xảy ra những vấn đề tiêu cực khác. Lời khuyên cho bệnh nhân chính là nên sớm tới cơ sở y tế, thăm khám chữa trị theo chỉ dẫn từ bác sĩ, thực hiện lối sống lành mạnh, điều độ để chăm sóc cơ thể một cách tốt nhất.

Cách điều trị đau đầu và tim đập nhanh

Đau đầu tim đập nhanh nên chữa trị như thế nào? Điều này sẽ còn tùy theo nguyên nhân khởi phát cũng như tình trạng sức khỏe của mỗi người. Sau khi thực hiện các quá trình thăm khám chi tiết, bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể cho từng bệnh nhân giải pháp để có thể khắc phục thật hiệu quả.

Hiện nay, những cách chữa đau đầu và nhịp tim tăng nhanh đang được áp dụng gồm có:

Tây y chữa đau đầu tim đập nhanh

Tây y hiện nay có rất nhiều phương thuốc được áp dụng trong điều trị đau đầu và tim đập nhanh, cho hiệu quả nhanh chóng, rõ rệt. Dựa vào tình trạng bệnh và sức khỏe của từng người, các phương thuốc sẽ được kê đơn với liều lượng thích hợp.

Thông thường, những nhóm thuốc được sử dụng chủ yếu nhất gồm có:

Nhóm thuốc chữa đau đầu:

  • Thuốc an thần: Bệnh nhân được kê đơn sử dụng thuốc an thần nhằm điều tiết tâm lý, hạn chế các căng thẳng, lo lắng, stress. Qua đó cơn đau đầu cũng sẽ dịu đi một cách đáng kể.
  • Thuốc chống trầm cảm 3 vòng: Thông thường, những bệnh nhân được xác định đau đầu bởi căng thẳng liên tục trong thời gian dài sẽ được kê nhóm thuốc này.
  • Opioid: Với các ca bệnh có mức độ đau nghiêm trọng, đau dữ dội dù đã sử dụng nhiều thuốc khác nhưng không có tác dụng tốt, Opioid sẽ được kê đơn. Đây là thuốc giảm đau gây nghiện được y học dùng rất nhiều trong thời gian gần đây.
  • Nhóm NSAID: Thông thường, bệnh nhân đau đầu ở thể nhẹ và trung bình sẽ được các bác sĩ cân nhắc kê đơn thuốc thuộc nhóm NSAID. Quen thuộc nhất vẫn là naproxen và ibuprofen.
dau dau tim dap nhanh
Các loại thuốc phù hợp sẽ được kê đơn cho bệnh nhân

Nhóm thuốc trị tim đập nhanh:

  • Thuốc có tác dụng chống động kinh: Bệnh nhân được kê đơn sử dụng thuốc chống động kinh với mục đích điều hòa nhịp tim, giảm các cơn đau đầu, ù tai thuốc thường cho hiệu quả rất nhanh chóng và rõ rệt.
  • Nhóm chẹn kênh canxi: Trong phác đồ điều trị các bệnh lý liên quan tới tim mạch hiện nay nhóm thuốc chẹn kênh canxi ứng dụng rất phổ biến bệnh nhân có thể sử dụng verapamil.
  • Capsaicin: Bệnh nhân khi xuất hiện các cơn tim đập nhanh và đau đầu, kèm theo nhiều triệu chứng mệt mỏi liên quan khác, có thể được chỉ định capsaicin. Thuốc sẽ phát huy tác dụng tức thì, giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Liti: Các cơn đau đầu chuỗi và tim đập nhanh liên hồi sẽ được đẩy lùi nhanh chóng khi sử dụng thuốc liti.  Đây là loại thuốc ứng dụng trong quá trình điều trị các bệnh lý liên quan tới rối loạn lưỡng cực.

Trong quá trình sử dụng thuốc, bệnh nhân cần chú ý không tự ý mua thuốc về chữa trị tại nhà hoặc tự thay đổi liều lượng, loại thuốc. Điều này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, khiến bệnh tình ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Đặc biệt quá trình chữa trị về sau sẽ tốn kém rất nhiều thời gian công sức và chi phí, trong khi kết quả có thể không được như ý muốn.

Các bài thuốc Đông y

Nhắc đến phương pháp chữa bệnh lý này, không thể bỏ qua những bài thuốc Đông y được ứng dụng rất phổ biến hiện nay. Thuốc tận dụng nhiều loại dược liệu quý hiếm, có tác dụng một bộ sức khỏe, lưu thông khí huyết, đi sâu vào gốc rễ nguyên nhân hình thành bệnh. Từ đó tăng cường sức khỏe tổng thể cho người dùng, chấm chấm dứt các biểu hiện khó chịu an toàn và lâu dài.

Bệnh nhân có thể tham khảo những bài thuốc chữa đau đầu tim đập nhanh dưới đây:

Bài thuốc số 1: Đẩy lùi tình trạng đầu đau nhức, tim đập nhịp nhanh, tâm trạng thường xuyên có rất khó chịu giấc ngủ không yên miệng không mắt đỏ.

  • Dược liệu: Ngưu tất, sơn chi, câu đằng, thiên ma, tang ký sinh, hoàng cầm, đỗ trọng, ích mẫu, thạch quyết minh, phục thần, dạ giao đằng.
  • Cách thực hiện: Bệnh nhân cho tất cả các vị thuốc đã chuẩn bị vào trong ấm, thêm khoảng 1 lít nước và sắc ở lửa nhỏ. Nước thuốc sôi liu riu cho đến khi cạn còn 1 bát con, nên duy trì uống trong ít nhất một tuần.

Bài thuốc số 2: Cho hiệu quả loại bỏ tình trạng tim đập nhanh kéo dài, thường xuyên nhức mỏi vùng và tâm trạng lo lắng, căng thẳng. Những trường hợp có lưỡi tím, mạch tế xác hoặc ban ứ đều sẽ thấy thuyên giảm tốt.

  • Dược liệu: Cát căn, diên hồ, xuyên khung,  ngưu tất, địa long, bạch chỉ, tế tân.
  • Cách thực hiện: Cho thuốc vào ấm sắc với  5 – 6 bát con nước cho tới khi cạn bớt ⅔, nước thuốc nên uống đều đặn mỗi ngày 3 bữa sáng, trưa và tối.

Mẹo dân gian giảm đau đầu tim đập nhanh

Cùng với bài thuốc Đông y và Tây y, cơn đau đầu tim đập nhanh có thể thuyên giảm tốt với một số mẹo chữa trong dân gian. Tuy nhiên phương pháp này chỉ thích hợp với người bị bệnh ở mức độ nhẹ.

Chi tiết các cách thực hiện mẹo giảm đau đầu như sau:

  • Lá bạc hà: Từ lâu, bạc hà đã được dân gian ta tận dụng được với công dụng giảm các cơn đau đầu buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt, làm dịu dây thần kinh cũng như cho khả năng kháng khuẩn khá tốt. Bạn hãy dùng lá bạc hà tươi rửa sạch và cho vào ấm pha trà. Uống nước bạc hà như các loại trà bình thường. sử dụng đều đặn hàng ngày sẽ thấy tình trạng thuyên giảm đáng kể.
  • Trà tâm sen: Cũng cho hiệu quả tương tự như lá bạc hà, tâm sen giúp chấm dứt nhanh nhức đầu. Đồng thời còn hỗ trợ cân bằng huyết áp, cho giấc ngủ chất lượng hơn. Vì vậy, bệnh nhân có thể lấy một lượng tâm sen vừa đủ đem pha trà uống mỗi ngày.
  • Trà gừng: Nhắc tới các mẹo dân gian giảm tim đập nhanh và đau nhức đầu, sẽ thật đáng tiếc nếu chúng ta bỏ qua trà gừng. Gừng có khả năng kháng viêm, giảm đau, làm ấm bụng và an thần rất tốt. Vì vậy nhiều người đã sử dụng gừng thái lát, đem pha với nước nóng để sử dụng hàng ngày. Uống trà gừng khi còn ấm sẽ đạt được công dụng tối đa.
dau dau tim dap nhanh
Uống trà tâm sen cho hiệu quả khá tốt

Cùng với các mẹo ở trên, chúng ta cũng có thể đẩy lùi các cơn đau đầu thông qua biện pháp massage xoa bóp, xông hơi hoặc thư giãn với các bản nhạc nhẹ không lời. Nhưng cũng cần lưu ý rằng, nếu đã áp dụng những biện pháp này một thời gian nhưng không thuyên giảm, nên tới cơ sở y tế để thăm khám và thực hiện phác đồ chữa trị phù hợp hơn theo chỉ dẫn từ bác sĩ.

Chia sẻ biện pháp phòng ngừa đau đầu tim đập nhanh

Thực tế, có thể phòng ngừa các cơn đau nhức đầu, nhịp tim luôn đập nhanh khi chúng ta có lối sống, sinh hoạt điều độ, lành mạnh. Cụ thể các biện pháp được chuyên gia khuyên dùng hiện nay là:

  • Có chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất, cân bằng các loại vitamin, khoáng chất. Nên ăn nhiều rau củ quả, hạn chế những thực phẩm nhiều dầu mỡ, gia vị cay nóng hoặc các loại chất bảo quản.
  • Hạn chế sử dụng cà phê, bia, rượu, thuốc lá hoặc các chất kích thích.
  • Ngủ nghỉ đúng giờ, hạn chế thức khuya hoặc làm việc quá sức.
  • Tập thể dục thể thao mỗi ngày sẽ nâng cao sức khỏe, cải thiện các chức năng hoạt động của cơ thể.
  • Nên chủ động thăm khám khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường, đặc biệt liên quan tới não bộ và tim mạch.

Đau đầu tim đập nhanh là tình trạng sức khỏe không thể xem nhẹ. Người bệnh cần sớm tới bệnh viện để thăm khám, điều trị kịp thời. Ngoài ra, cũng cần chú ý tới việc chăm sóc sức khỏe mỗi ngày thông qua ăn uống và nghỉ ngơi, rèn luyện thân thể. Tránh chủ quan lơ là khiến bệnh tình này càng trở nên nghiêm trọng, dễ gặp phải nhiều biến chứng ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của bệnh nhân.

Đừng bỏ lỡ:

Ngày cập nhật:08:34 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn