Đau Đầu Buồn Ngủ: Nguyên Nhân Và Giải Pháp Điều Trị An Toàn

Đau Đầu Buồn Ngủ: Nguyên Nhân Và Giải Pháp Điều Trị An Toàn

Đau đầu buồn ngủ gây ảnh hưởng nhiều tới các công việc hàng ngày của mỗi người. Tuy nhiên, vẫn có những bệnh nhân chủ quan không thăm khám, điều trị kịp thời khiến bệnh càng trở nặng hơn. Để hiểu rõ các nguyên nhân hình thành cũng như biện pháp khắc phục, bạn đọc hãy tiếp tục theo dõi các thông tin dưới đây của chúng tôi.

Tình trạng đau đầu buồn ngủ là gì?

Đau đầu buồn ngủ là biểu hiện khá thường gặp khi các cơn đau diễn ra liên tục kèm theo cảm giác buồn ngủ rất khó chịu, ngay cả khi bạn vừa thức dậy cũng có thể gặp phải tình trạng này. Đồng thời, mỗi lần tái phát, bệnh nhân sẽ bị đau đầu mệt mỏi buồn ngủ kéo dài tới nửa ngày nếu như do bệnh lý gây ra. Đối với các cơn đau bởi những yếu tố tác động từ bên ngoài, thời gian diễn biến sẽ ngắn hơn nhiều.

Về lâu dài, dù đầu đau nhức kèm theo buồn ngủ do bệnh lý hay sinh lý đều có những ảnh hưởng không tốt tới chất lượng đời sống của bệnh nhân. Gây giảm sự tập trung trong học tập, lao động, suy giảm chất lượng cuộc sống.

Đau đầu buồn ngủ ảnh hưởng lớn tới công việc và học tập
Đau đầu buồn ngủ ảnh hưởng lớn tới công việc và học tập

Triệu chứng đau đầu buồn ngủ có nguyên nhân do đâu?

Để có thể chấm dứt hoàn toàn tình trạng đau đầu và buồn ngủ, cần phải biết nguyên do khởi phát do đâu. Theo đó, có thể chia nguyên do làm 2 nhóm bệnh lý và sinh lý như sau:

Đau đầu buồn ngủ là dấu hiệu của bệnh gì?

Đau đầu buồn ngủ mệt mỏi có thể là lời cảnh báo bạn đang mắc phải chứng bệnh nào đó. Thông thường, chủ yếu sẽ là các bệnh lý liên quan tới tuần hoàn máu và hệ thống thần kinh. Cụ thể bệnh nhân cần quan tâm tới một số chứng bệnh dưới đây:

  • Bệnh trầm cảm

Trầm cảm là một trong những vấn đề rất thường gặp hiện nay và xảy ra ở nữ giới nhiều hơn. Bệnh thường gây ra tình trạng đầu đau nhức, buồn ngủ, tinh thần trong trạng thái lơ đãng, thường lo lắng căng thẳng, tiêu cực. Càng về lâu dài, bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn, người mắc dễ xảy ra các suy nghĩ tuyệt vọng, mệt mỏi khiến các cơn đau đầu diễn ra thường xuyên với mức độ nặng hơn.

  • Thiếu máu lên não

Não bộ khi không được cung cấp đủ máu và oxy sẽ nhanh chóng gây ra tình trạng đau nhức đầu từ âm ỉ tới dữ dội, cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, thường xuyên buồn ngủ và có cảm giác nôn nao.

  • Thiểu năng tuần hoàn não

Thiểu năng tuần hoàn não là bệnh lý không thể xem nhẹ. Bệnh nhân sẽ bị chèn ép các mạch máu não, lượng máu dồn về não bộ luôn trong tình trạng thiếu hụt. Các triệu chứng dễ gặp nhất chính là đau đầu, ù tai, chóng mặt, cơ thể mệt mỏi buồn ngủ nhưng không thể ngủ.

  • Hội chứng ngưng thở khi ngủ

Hiện nay, những bệnh nhân nhức đầu dữ dội cùng với buồn ngủ có không ít người gặp phải nguyên nhân là hội chứng ngưng thở khi ngủ. Theo đó, đây không phải là vấn đề dễ nhận biết, các chuyên gia xác định được rằng, ngưng thở trong lúc ngủ trực tiếp làm cản trở lưu lượng máu chuyển lên não, bệnh nhân hay giật mình và ngáy ngủ. Tới lúc tỉnh dậy thường nhức đầu, cơ thể uể oải khó chịu.

Bệnh có thể khởi phát do thiểu năng tuần hoàn não
Bệnh có thể khởi phát do thiểu năng tuần hoàn não

Nguyên do sinh lý

Đau đầu buồn ngủ còn có thể xảy ra bởi các thói quen sinh hoạt hay yếu tố tác động từ bên ngoài tới cơ thể. Những nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh lý này gồm:

  • Thường xuyên thức khuya, thiếu ngủ: Thói quen này gây ra không ít ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe. Trong đó, đau đầu và luôn buồn ngủ vào ngày hôm sau là tình trạng thường thấy nhất do não bộ quá căng thẳng, cơ thể mệt mỏi không được nghỉ ngơi đầy đủ.
  • Làm việc căng thẳng kéo dài: Các áp lực từ công việc hoặc học tập, ngồi một chỗ liên tục nhiều giờ và phải vận dụng suy nghĩ não bộ quá tải sẽ gây ra nhức đầu và muốn ngủ.
  • Lạm dụng các chất kích thích: Bia, rượu hoặc cà phê là thức uống rất quen thuộc, nhưng khi sử dụng ở liều lượng lớn và liên tục, não bộ thường trong trạng thái mơ màng, kém tập trung, giảm trí nhờ, tinh thần bị kích thích gây đau nhức đầu mệt mỏi, buồn nôn, chóng mắt và các cơn buồn ngủ đến bất chợt mọi thời điểm trong ngày.
  • Tuổi tác: Ngoài 2 nguyên nhân trên, đau đầu mỏi mắt buồn ngủ còn có thể là do tuổi tác. Khi tuổi càng cao, hệ thống não bộ càng dễ xảy ra các rối loạn, nhiều cơ quan suy giảm chức năng. Khi này, bệnh nhân hay nhức đầu và buồn ngủ cũng không quá khó hiểu.

Giải pháp khắc phục chứng đau đầu buồn ngủ

Đầu đau nhức kèm theo cảm giác buồn ngủ có thể xảy ra bởi nhiều nguyên nhân nên mức độ cơn đau cũng sẽ có sự khác biệt từng người. Khi tới bệnh viện thăm khám, các bác sĩ sẽ dựa vào tình hình thực tế để hướng người bệnh phác đồ chữa tốt nhất. Hiện nay, có thể áp dụng các cách sau:

Tây y chữa trị đau đầu buồn ngủ

Tây y thường sẽ kết hợp nhiều loại thuốc cho tác dụng đẩy lùi các cơn đau nhức đầu cũng như mất ngủ. Thuốc phát huy hiệu quả nhanh, mạnh, dùng được cho nhiều đối tượng bệnh nhân. Nhưng để đảm bảo phù hợp với tình trạng bệnh cũng như sức khỏe, cần có sự kê đơn từ các bác sĩ.

Trong đơn thuốc điều trị nhức đầu buồn ngủ, bác sĩ thường sẽ kê một số loại sau:

  • Nhóm thuốc NSAID: Là nhóm giảm đau chống viêm dùng chủ yếu cho các bệnh nhân bị buồn ngủ và đau nhức đầu ở mức độ nhẹ tới trung bình. Thông thường sẽ là Ibuprofen được kê đơn nhiều nhất.
  • Thuốc Aspirin và Paracetamol: Cho tác dụng giảm các cơn đau và hạ sốt, bệnh nhân sử dụng theo liều lượng do bác sĩ chỉ định để kiểm soát tình trạng đau nhức, khó chịu một cách tốt nhất.
  • Ngoài ra sẽ có một số loại thuốc khác được hướng dẫn sử dụng tùy theo nguyên do bệnh lý bạn đang gặp phải.

Xem thêm: 13 Thuốc Chữa Đau Đầu Hiệu Quả Xoa Dịu Nhanh, An Toàn Sức Khỏe

Aspirin là thuốc có tác dụng giảm đau đầu buồn ngủ tốt
Aspirin là thuốc có tác dụng giảm đau đầu buồn ngủ tốt

Mẹo dân gian

Đau đầu và buồn ngủ do các nguyên do sinh lý có thể cải thiện tốt bằng một số mẹo dân gian. Trong đó những biện pháp được nhiều người sử dụng nhất hiện nay là:

  • Trà gừng: Uống 1 cốc trà gừng nóng khi cơn nhức đầu xuất hiện có thể giúp bệnh nhân nhanh chóng cảm thấy dễ chịu. Hương thơm và tinh dầu trong gừng có thể giúp thư giãn các mạch máu và dây thần kinh, bệnh nhân tỉnh táo hơn đáng kể.
  • Hít tinh dầu bạc hà: Cũng tương tự như trà gừng, bạc hà có chứa các tinh dầu giúp giải tỏa áp lực ở não bộ, đẩy lùi cơn đau, giúp người bệnh cảm thấy khỏe khoắn, tập trung hơn, cơn buồn ngủ dịu đi rõ rệt.
  • Chườm nóng, lạnh: Sử dụng túi hoặc khăn chườm nóng, lạnh là mẹo giảm đau nhức đầu được ứng dụng từ xa xưa. Kết hợp thêm động tác massage, xoa bóp thái dương sẽ giúp cơn đau đầu nhanh chóng chấm dứt.
Hít tinh dầu bạc hà giúp tinh thần thoải mái, tỉnh táo hơn
Hít tinh dầu bạc hà giúp tinh thần thoải mái, tỉnh táo hơn

Thuốc Đông y

Bệnh nhân hay nhức đầu buồn ngủ có thể tham khảo sử dụng một số bài thuốc của Đông y. Thuốc kết hợp từ nhiều loại dược liệu khác nhau, cho tác dụng bồi bổ khí huyết, tăng cường lưu thông máu, giúp cơn đau đầu giảm đi rõ rệt, bệnh nhân cũng cảm thấy khỏe khoắn hơn.

Những bài thuốc chữa đau nhức đầu, buồn ngủ thường được dùng gồm:

Bài thuốc 1:

  • Dược liệu: Miết giáp, thục địa, quy bản, táo nhân, mẫu lệ, long cốt, câu kỷ tử.
  • Cách dùng: Thuốc cho vào sắc với 700ml nước đến khi sôi cạn bớt ⅔. Nước thuốc uống đều đặn mỗi ngày để cho tác dụng tốt như mong đợi.

Bài thuốc 2:

  • Dược liệu: Dạ giao đằng, chi tử, thạch quyết minh, phục linh, tang ký sinh, câu đằng, hoàng cầm.
  • Cách dùng: Thuốc uống đều đặn 1 thang mỗi ngày, sắc với lượng nước vừa đủ và nên uống thuốc ấm.
Sử dụng thuốc Đông y cũng cho tác dụng tốt và an toàn
Sử dụng thuốc Đông y cũng cho tác dụng tốt và an toàn

Hướng dẫn phòng ngừa đau đầu buồn ngủ hiệu quả nhất

Bệnh lý đau đầu này có thể phòng ngừa tốt nếu chúng ta có các biện pháp chăm sóc cơ thể như sau:

  • Có chế độ ăn uống mỗi ngày phù hợp, đảm bảo cân đối đầy đủ các chất dinh dưỡng, uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể không xảy ra tình trạng mất nước.
  • Tập luyện thể dục thường xuyên sẽ giúp nâng cao sức khỏe tổng thể, tăng cường lưu thông tuần hoàn máu, tinh thần luôn được thư giãn, thoải mái.
  • Không nên thức khuya liên tục, phân chia thời gian nghỉ ngơi và làm việc phù hợp để cơ thể được phục hồi một cách tốt nhất.
  • Hạn chế việc dùng các loại thuốc giảm đau tùy ý khi chưa có sự chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Nếu có các bệnh lý nào liên quan tới nhức đầu, cần điều trị từ sớm và dứt điểm.

Đau đầu buồn ngủ có thể xảy ra bởi sinh lý hoặc bệnh lý, bệnh nhân cần sớm tới bệnh viện để kiểm tra chi tiết, áp dụng các liệu trình chữa bệnh phù hợp để nhanh chóng chấm dứt cảm giác khó chịu. Đồng thời cần loại bỏ các thói quen gây hại cho cơ thể để có thể đạt được kết quả tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày cập nhật:09:05 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn