Đau Đầu Chảy Máu Cam: Nguyên Nhân Và Hướng Chữa Trị

Đau Đầu Chảy Máu Cam: Nguyên Nhân Và Hướng Chữa Trị

Hiện tượng đau đầu chảy máu cam là tình trạng cảnh báo người bệnh đang mắc bệnh lý nào đó đáng lo ngại. Do đó, cần sớm có các biện pháp thăm khám điều trị kịp thời, tránh để lâu dài sẽ dễ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. 

Đau đầu chảy máu mũi là bệnh gì?

Đau đầu chảy máu cam khi xuất hiện cùng nhau chính là lời báo động về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Bởi vốn dĩ đau đầu, chảy máu cam là 2 vấn đề sức khỏe riêng biệt, xảy ra ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều người đang cùng lúc mắc 2 bệnh lý này khiến sức khỏe sụt giảm nhanh chóng.

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia, đau đầu chảy máu cam có thể xảy ra bởi các chứng bệnh sau đây:

Viêm mũi dị ứng gây đau đầu chảy máu cam

Nhức đầu chảy máu mũi sẽ xảy ra khi bệnh nhân mắc viêm mũi dị ứng. Bệnh lý viêm mũi này khiến cho phần mao mạch trong mũi bị tác động, giãn căng, vỡ mạch và chảy máu mũi. Đồng thời, cũng sẽ có các dấu hiệu khác như chảy nước mũi, ngạt mũi và hắt hơi. Đây đều là triệu chứng phổ biến của viêm mũi dị ứng.

Sự thay đổi của thời tiết

Thực tế, thời tiết có tác động rất nhiều tới sức khỏe của mỗi người. Theo đó, bệnh nhân có thể bị đau đầu và chảy máu cam khi nhiệt độ thay đổi thất thường, cơ thể không kịp thời thích nghi. Đặc biệt, vào những thời điểm hanh khô, mũi sẽ bị mất nước khô rát hơn bình thường, gây cản trở việc hít thở. Lúc này, nếu bệnh nhân gặp phải tình trạng lệch vách ngăn mũi, sẽ rất dễ bị chảy máu mũi khi không khí đi qua gặp phải sự ma sát mạnh.

Chảy máu cam đau đầu do cảm cúm

Vì sao cảm cúm gây chảy máu mũi và đau đầu? Theo chia sẻ từ các chuyên gia, khi bị cảm cúm trong thời gian dài, phần lớp lót ở vách ngăn của mũi sẽ dễ xuất hiện một số vết viêm loét và lan rộng. Khi này, bệnh nhân sẽ không tránh khỏi tình trạng chảy máu mũi. Đồng thời, cảm cúm còn tác động tới cơ chế sản xuất bạch cầu của cơ thể, Từ đó người bệnh không đủ khả năng để chống lại các yếu tố gây hại, khiến cơn đau đầu diễn ra với mức độ khá nghiêm trọng và kéo dài.

dau dau chay mau cam
Đau đầu chảy máu cam có thể do bệnh cảm cúm

Tăng huyết áp

Đau đầu là hệ quả của tính trạng tăng huyết áp. Khi mạch máu bị chịu nhiều áp lực chèn ép sẽ xảy ra hoa mắt chóng mặt. Bên cạnh đó thành mạch tại mũi sẽ bị tác động gây vỡ và chảy máu mũi. Thông thường tình trạng này sẽ diễn ra khá đột ngột Đặc biệt sau khi bệnh nhân uống rượu bia càng làm huyết áp tăng mạnh hơn.

Cơ thể thiếu máu

Cơ thể bị thiếu máu bởi bất cứ nguyên nhân nào đều rất dễ bị suy nhược. Lúc này, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng đau đầu mệt mỏi, cơ thể uể oải cả ngày. Ngoài ra, triệu chứng chảy máu cam cũng rất thường gặp, làn da bệnh nhân còn có dấu hiệu xanh xao, môi nhợt nhạt kém sức sống.

Bệnh viêm xoang

Nhắc tới các bệnh lý gây đau đầu chảy máu cam không thể bỏ qua viêm xoang Đây là chứng bệnh tai mũi họng rất thường gặp hiện nay, gây tổn thương các hốc xoang, làm viêm nhiễm dễ dàng lan rộng sang các bộ phận lân cận. Triệu chứng phổ biến nhất của bệnh đó là các cơn đau nhức đầu, dễ bị chảy máu mũi, sổ mũi và khó thở.

Khoang mũi bị chấn thương

Cũng có rất nhiều người bị đau đầu và kèm theo chảy máu cam bởi những chấn thương va đập ở khu vực khoang mũi. Có thể kể tới một số trường hợp cụ thể như:

  • Những người lặn biển, ngồi trên máy bay, gặp phải sự chênh lệch áp suất không khí lớn, các mạch máu không kịp thời thích nghi sẽ bị giãn nở mạnh và vỡ.
  • Người bệnh bị va đập chấn thương ở vùng mũi, đầu và cổ, cùng với tình trạng sưng viêm, phù nề sẽ dễ bị đau đầu, chảy máu cam.

Đau đầu và chảy máu mũi có nguy hiểm gì không?

Đau đầu chảy máu cam có nguy hiểm không là vấn đề rất nhiều bệnh nhân quan tâm tìm hiểu hiện nay. Đối với thắc mắc này, các bác sĩ cho biết, nếu bệnh xảy ra bởi các yếu tố tác động từ môi trường hoặc do sự va đập, sẽ không đáng lo ngại. Áp dụng các biện pháp chăm sóc cơ thể phù hợp sẽ chấm dứt tình trạng này nhanh chóng.

Tuy nhiên, đau đầu chảy máu cam cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo cho biết bạn đang mắc các chứng bệnh nguy hiểm như:

ƯU ĐÃI KHỦNG: Mua 2 tặng 1 HOẶC giảm ngay 10% - 25% (thay đổi tùy theo các mã sản phẩm khác nhau). Chương trình áp dụng duy nhất dịp sinh nhật Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm 5 Tuổi, săn ngay kẻo lỡ.
  • Ung thư mũi họng: Với bệnh lý ung thư này, chảy máu cam chính là dầu hiệu thường gặp, máu có màu đen đậm và mùi hôi. Đồng thời, đau đầu cùng là dấu hiệu ứng rất phổ biến khi có khối u xuất hiện bên trong. Ngoài ra, về lâu dài, bệnh nhân sẽ bị mất khứu giác, mũi ngày càng sưng tấy, khó thở, gây cản trở rất nhiều hoạt động sinh hoạt hàng ngày.
  • Bệnh về máu: Suy tủy, ung thư máu, xuất huyết giảm tiểu cầu là các chứng bệnh khiến cơ thể thường xuyên xuất hiện những cơn đau đầu rất khó chịu. Đồng thời, bệnh nhân còn bị chảy máu mũi lượng lớn, có nguy có thể gây tử vong.
  • U mũi: Đau đầu chảy máu cam còn có thể là cảnh báo cho biết bạn đã bị u mũi. Về lâu dài, nếu như không có các biện pháp khắc phục xử lý phù hợp, người bệnh sẽ gặp phải di chứng ung thư xoang và không thể cứu chữa.

Xem thêm: Đau Đầu Căng Thẳng: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị

dau dau chay mau cam
Bệnh nhân có thể đã mắc ung thư máu

Cách điều trị đau đầu kèm chảy máu mũi

Đau đầu chảy máu cam điều trị như thế nào tốt nhất? Với tình trạng này, người bệnh có thể áp dụng các biện pháp xử lý tại chỗ. Đồng thời, tới bệnh viện thăm khám để tìm ra nguyên nhân cụ thể, không nên tự ý mua các loại thuốc chữa tại nhà khi chưa biết bản thân đang gặp phải vấn đề gì.

Cách xử lý tại chỗ khi bị đau đầu chảy máu cam

Khi gặp phải tình trạng đau đầu chảy máu cam, người bệnh có thể tham khảo một số biện pháp xử lý tại chỗ tạm thời như sau:

  • Dùng tay ấn vào bên mũi đang bị chảy máu, đồng thời cúi đầu về phía trước để ngăn chặn máu chảy ngược ra bên ngoài.
  • Dùng bông băng gạc để cầm máu.
  • Bệnh nhân không ngửa đầu ra phía sau hoặc ở tư thế nằm. Điều này khiến cho máu bị chảy ngược xuống cổ họng, làm viêm nhiễm và kích thích nôn mửa.

Thuốc Tây điều trị đau đầu chảy máu cam

Để có thể sử dụng các loại thuốc Tây điều trị tình trạng đau đầu và chảy máu cam, bệnh nhân trước tiên cần tới các cơ sở y tế thực hiện thăm khám. Sau đó, dựa vào tình hình sức khỏe hiện tại cũng như nguyên nhân khởi phát, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp. Người bệnh tuyệt đối không tự ý thay đổi đơn thuốc hoặc mua thuốc về dùng tại nhà khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. Điều này có thể khiến bệnh tình ngày càng nghiêm trọng hơn và dễ xảy ra vô số các tác dụng phụ.

Các loại thuốc thường dùng để trị đau đầu và chảy máu cam:

  • Thuốc an thần: Cho tác dụng giảm sự căng thẳng, áp lực tại hệ thống thần kinh. Tinh thần bệnh nhân được giải tỏa tốt sẽ giảm các cơn đau đầu, đau nửa đầu. Thông thường, những bệnh nhân bị stress do áp lực công việc và cuộc sống sẽ dùng các thuốc này.
  • Thuốc chống trầm cảm: Đau đầu và chảy máu mũi có thể sử dụng nhóm thuốc chống trầm cảm 3 vòng để kiểm soát hiệu quả. Thuốc cho tác dụng nhanh chóng và mạnh mẽ, từ đấy bệnh nhân có thể chấm dứt nhanh chóng tình trạng này.
  • Nhóm NSAID: Naproxen và Ibuprofen chỉ định cho các bệnh nhân ở mức độ trung bình và nhẹ thuốc sẽ có hiệu quả rõ rệt chỉ sau một vài lần sử dụng.
  • Thuốc giảm đau: Để giúp bệnh nhân giảm các cơn đau đầu hiệu quả và nhanh chóng, các loại thuốc giảm đau tức thời sẽ được chỉ định tùy theo từng người. Bác sĩ sẽ yêu cầu uống Efferalgan hoặc Paracetamol với liều lượng riêng.
dau dau chay mau cam
Các loại thuốc Tây kiểm soát bệnh rất nhanh

Các mẹo dân gian

Hiện nay có khá nhiều mẹo dân gian có thể khắc phục tình trạng đau đầu chảy máu cam. Nếu bệnh nhân bị mắc ở thể nhẹ, có thể tham khảo một số công thức cho hiệu quả khá tốt như sau:

  • Chườm lạnh: Chườm lạnh bằng khăn hoặc túi đá là giải pháp giảm đau đầu tức thì. Nhiệt lạnh sẽ giúp các mạch máu co thắt lại, gia tăng hiệu quả đông máu, khi này các cơn đau đầu sẽ dịu đi đáng kể và máu ngừng chảy.
  • Dùng giấm táo: Có thể bạn chưa biết giấm táo sẽ giúp kiểm soát tình trạng chảy máu mũi rất tốt . Bệnh nhân hãy sử dụng một ít giấm táo, hòa thêm nước lọc vừa đủ, sau đó nhúng bông sạch và hỗn hợp và đắp vào trong mũi.

Bài thuốc Đông y

Từ lâu, Đông y đã có rất nhiều bài thuốc được sử dụng để điều trị đau đầu chảy máu cam hiệu quả, tác dụng rõ rệt và đảm bảo an toàn đối với cơ thể. Trong đó, những liệu trình thuốc được bệnh nhân phản hồi hiệu quả tốt nhất phải kể đến như:

Bài thuốc 1:

  • Dược liệu: Cúc hoa, trạch tả, đương quy, sơn thù, đơn bì, bạch thược, , hoài sơn, mẫu lệ, long cốt, thục địa, câu kỷ tử.
  • Cách dùng: Bệnh nhân sắc thuốc với 1 lít nước, thu về 1 bát con và uống hết trong ngày để có thể chấm dứt đau nhức đầu và chảy máu mũi.

Bài thuốc 2:

  • Dược liệu: Ngưu tất, a giao, huyền sâm, mạch môn đông, thiên môn đông, tri mẫu, thục địa.
  • Cách dùng: Lấy 5 bát nước, sắc cùng lượng thuốc đã chuẩn bị cho tới khi sôi cạn còn 1 bát. Nước thuốc nên uống khi ấm để cho hiệu quả như mong đợi.
dau dau chay mau cam
Thuốc Đông y trị đau đầu chảy máu cam hiệu quả

Lưu ý khi bị đau đầu chảy máu cam

Để cho hiệu quả tốt nhất khi điều trị chảy máu cam  đau đầu, bệnh nhân nên lưu ý thêm những điều sau:

  • Luôn tuân thủ theo đúng những chỉ dẫn điều trị đau đầu chảy máu mũi của các bác sĩ chuyên khoa, không tự ý kê đơn thuốc tại nhà để tránh xảy ra các biến chứng nguy hiểm.
  • Tùy từng tình trạng mỗi người sẽ có các đơn thuốc khác nhau và thời gian sử dụng khác nhau, bệnh nhân cần kiên trì thực hiện.
  • Không cùng lúc uống thuốc Tây chung với thuốc Đông y. Điều này sẽ dễ gây ra các phản ứng chéo và làm giảm hiệu quả của thuốc.
  • Bệnh nhân xây dựng chế độ ăn uống nghỉ ngơi phù hợp đồng thời tái khá thường xuyên để các bác sĩ kịp thời theo dõi sự chuyển biến của bệnh.

Đau đầu chảy máu cam là gì, có nguy hiểm không và nên điều trị như thế nào đã được chúng tôi chia sẻ chi tiết trong bài viết này. Hi vọng qua đây sẽ giúp ích cho bệnh nhân quả trong quá trình chăm sóc sức khỏe mỗi ngày.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày đăng 9:00 - 19/08/2023 - Cập nhật lúc:11:18 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn