Đau Đầu Phía Sau Bên Trái: Yếu Tố Gây Bệnh Và Cách Điều Trị?

Đau Đầu Phía Sau Bên Trái: Yếu Tố Gây Bệnh Và Cách Điều Trị?

Đau đầu phía sau bên trái có nguy hiểm gì không? Nên điều trị theo phương pháp nào để chấm dứt bệnh một cách nhanh chóng nhất? Hiện nay, có rất nhiều thể đau đầu khác nhau, mỗi vị trí sẽ có những nguyên nhân khởi phát riêng. Để tìm hiểu chi tiết về loại bệnh này, bạn đọc không nên bỏ lỡ những thông tin được chia sẻ cụ thể ngay dưới đây.

Đau nửa đầu bên trái phía sau là bệnh gì?

Đau đầu sau bên trái là các cơn đau nhức xuất hiện ở phía bên trái, khu vực sau đầu, thường sẽ chạy từ phần giáp cổ gáy cho tới đỉnh đầu. Ở những trường hợp đau nặng, bệnh nhân có thể cảm thấy cơn đau lan sang cả hai bên thái dương.

Các cơn đau đầu phía sau bên trái thường khiến bệnh nhân mệt mỏi khó chịu, khó tập trung làm việc, học tập, các hoạt động sinh hoạt cũng như nghỉ ngơi mỗi ngày đều bị ảnh hưởng. Hơn nữa, bệnh nếu kéo dài còn có thể gây ra một số hệ lụy đe dọa tới sức khỏe tổng thể.

Nếu chủ động điều trị từ sớm, bệnh sẽ nhanh khỏi, người bị cũng không tốn nhiều thời gian, chi phí cho quá trình chữa bệnh.

dau-dau-phia-sau-ben-trai-1.jpg
Đau đầu bên trái là tình trạng đau nhức đầu tập trung bên trái

Nguyên nhân bị đau đầu phía sau bên trái

Theo chia sẻ từ các chuyên gia, chứng đau đầu trái phía sau có nhiều nguyên nhân gây ra nhưng đa phần bởi bệnh ở não bộ. Khi này, não xảy ra các tổn thương sẽ dễ dàng kích thích xảy ra đau đầu và nhiều biểu hiện khác khá nghiêm trọng.

Cụ thể một số nguyên nhân gồm:

Bệnh u não gây đau đầu phía sau bên trái

U não được y học nhận định là bệnh lý nguy hiểm, có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của bệnh nhân. Theo đó, đặc điểm nổi bật nhất của bệnh chính là cảm giác đau đầu kéo từ đỉnh đầu xuống sát cổ gáy ở nửa bên trái, kèm theo tình trạng ù tai. Các triệu chứng sẽ ngày một nặng hơn, tần suất tái phát liên tục.

Các cơn đau do bệnh u não gây ra thường ở mức độ khá dữ dội, bệnh nhân gặp nhiều khó khăn trong lao động cũng như nghỉ ngơi.

Thiểu năng tuần hoàn não

Đau nửa đầu bên trái phía sau gáy cũng được xác định có sự liên quan tới bệnh thiểu năng tuần hoàn não. Khi lượng máu và oxy không được vận chuyển đầy đủ lên não bộ sẽ hình thành chứng thiểu năng tuần hoàn. Quá trình hoạt động của hệ thần kinh bị gián đoạn, rối loạn, vì vậy sẽ khó tránh khỏi cảm giác đau nhức đầu.

Ngoài ra, người bệnh còn có thêm các triệu chứng khác như: Giảm khả năng tập trung, ghi nhớ, thường xuyên hoa mắt chóng mặt, tai ù ù tiếng gió thổi, chân tay có thể bị tê bì bất cứ thời điểm nào trong ngày,…

Đau đầu vận mạch

Bệnh đau đầu vận mạch sẽ là nguyên nhân kéo theo cảm giác đau đầu ở phía sau bên trái. Những cơn đau nhức diễn ra với tần suất thường xuyên, tái phát nhiều lần trong tháng và mức độ thường khá nặng.

Bệnh nhân sẽ bị đau đầu khi các mạch máu ở não bộ bị giãn nở quá mạnh, chức năng hoạt động não bộ mất cân bằng. Không chỉ vậy, người bệnh còn có thể bị nhạy cảm hơn với các nguồn ánh sáng cũng như âm thanh xung quanh, đau kéo dài vài ngày liên tục khiến cuộc sống bị giảm chất lượng đáng kể.

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Nhức đầu phía sau bên trái cũng có thể khởi phát nếu bệnh nhân mắc thoái hóa đốt sống cổ. Vì đây là khu vực có rất nhiều dây thần kinh chạy tới não bộ. Khi đốt sống tổn thương gây chèn ép lên các cơ và rễ thần kinh, mạch máu, cơn đau đầu sẽ xuất hiện theo mức độ ngày càng tăng dần. Đặc biệt nếu bệnh nhân vận động mạnh, ngồi hoặc nằm sai tư thế càng bị đau nhiều hơn.

Yếu tố sinh hoạt

Đau đầu phía sau bên trái cũng liên quan không ít tới các thói quen sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Thông thường, việc nghỉ ngơi, ăn uống không đúng cách đều có những ảnh hưởng nhất định tới hoạt động chức năng não bộ nói chung, các mạch máu và dây thần kinh nói riêng. Cụ thể như sau:

  • Thường thức khuya, giấc ngủ mỗi ngày quá ít.
  • Tâm lý thường chịu sự căng thẳng, stress.
  • Lạm dụng cà phê, bia, rượu.
dau-dau-phia-sau-ben-trai-2.jpg
Thiểu năng tuần hoàn não có thể gây đau nửa đầu trái

Đối tượng thường bị đau đầu phía sau bên trái

Đau đầu phía sau bên trái thực tế không phân biệt độ tuổi hay giới tính, nhưng những người có nguy cơ cao nhất thường là:

  • Những người mắc bệnh trầm cảm, thường chịu áp lực lớn về tâm lý.
  • Người có các bệnh nền về não bộ hoặc thoái hóa đốt sống cổ.
  • Các trường hợp sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh, điều độ.

Có thể bạn quan tâm: Đau Đầu 2 Bên Thái Dương Là Gì? Chữa Trị Thế Nào Hiệu Quả?

Triệu chứng đau nửa đầu phía sau bên trái

Đau đầu phía sau bên trái luôn có những dấu hiệu rất rõ rệt, thể hiện với mức độ nặng hay nhẹ tùy từng người. Nhưng nhìn chung sẽ có những biểu hiện dưới đây:

  • Bệnh nhân xuất hiện các cơn đau nhói ở vùng sau đầu, tập trung vào nửa bên trái và đau đầu sau tai.
  • Cơn đau đôi lúc có cảm giác lan tới thái dương.
  • Bệnh nhân dễ bị đau hơn khi gặp phải những nơi có ánh sáng mạnh, nhiều âm thanh chói tai.
  • Cơ thể thường uể oải, tinh thần kém tỉnh táo, tập trung. Việc học tập và lao động đều bị ảnh hưởng.
  • Dễ nôn, buồn nôn, hoa mắt chóng mặt, chân tay bị tê bì.
dau-dau-phia-sau-ben-trai-3.jpg
Bệnh nhân xuất hiện các cơn đau nhói, đau dữ dội

Nên thăm khám khi nào?

Các triệu chứng của bệnh thường sẽ có xu hướng trở nặng, dù bạn đã thay đổi các thói quen sinh hoạt nhưng cơn đau không giảm. Khi này, cần tới cơ sở y tế để thăm khám, tìm ra nguyên nhân cụ thể, không nên chủ quan để bệnh diễn biến kéo dài sẽ dễ gây ra biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt nếu bạn thấy có các dấu hiệu sau đây:

  • Không chỉ đau nhức tăng mạnh cả về mức độ lẫn số lần xuất hiện, bệnh nhân còn bị đau cứng cổ gáy, cơ thể sốt cao không dứt.
  • Khả năng đi lại và vận động giảm đi rõ rệt.
  • Tâm lý có thể bị rối loạn, hành vi và ý thức mất kiểm soát.

Cách chẩn đoán bệnh

Bị đau nhói phía sau đầu bên trái sẽ chẩn đoán như thế nào? Ngoài việc lấy thông tin về các triệu chứng của bệnh nhân, thói quen sinh hoạt, nghỉ ngơi, các bệnh lý nền (nếu có), các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện thêm một số kỹ thuật xét nghiệm, chiếu chụp như sau:

  • Chụp X-quang, MRI.
  • Chẩn đoán điện cơ.
  • Xét nghiệm máu.

Điều trị đau đầu phía sau bên trái bằng cách nào?

Đau đầu phía bên trái chữa theo cách nào tốt nhất sẽ được các bác sĩ tư vấn cụ thể sau khi bệnh nhân đã có kết quả chẩn đoán. Hiện nay, cả Tây y, Đông y và trong dân gian vẫn thường có khá nhiều phương pháp chấm dứt đau đầu khá hiệu quả. Bệnh nhân có thể tìm hiểu thêm thông tin dưới đây.

Tây y điều trị đau đầu phía sau bên trái nhanh chóng

Tây y là hướng chữa bệnh đau đầu nửa sau bên trái khá nhanh chóng, các phương thuốc tác động rõ rệt tới chức năng não bộ. Bệnh nhân có thể dùng thuốc kết hợp với vật lý trị liệu, trong trường hợp cần thiết sẽ phải phẫu thuật.

Các phương thuốc: Thuốc trị đau đầu thể này có rất nhiều loại khác nhau, dựa vào mức độ bệnh lý của mỗi bệnh nhân sẽ có các đơn thuốc riêng biệt. Trong đó, thuốc thường dùng gồm:

  • Thuốc kháng viêm thuộc nhóm chứa Steroid, Corticoid.
  • Nhóm giảm đau kháng viêm và Glucosamin Sulfat.
  • Thuốc kháng viêm không Steroid cũng sẽ được chỉ định cho một số trường hợp bệnh nhân.
  • Giảm đau thông thường và một số loại thuốc có tác dụng giãn cơ.

Vật lý trị liệu:

Bệnh nhân thường sẽ được các bác sĩ khuyến khích sử dụng thêm vật lý trị liệu để có kết quả tốt hơn, giúp rút ngắn thời gian chữa bệnh. Khi này, một số kỹ thuật áp dụng là:

  • Siêu âm và điện trị liệu thông qua nguồn xung điện có tần số phù hợp. Qua đó, cảm giác đau mỏi được đẩy lùi nhanh chóng, máu dễ dàng lưu thông hơn.
  • Châm cứu, bấm huyệt giúp đả thông kinh lạc, tăng cường tuần hoàn máu, kích thích cơ thể sản sinh thêm các hormone làm dịu cơn đau, từ đó có thể hạn chế việc sử dụng thuốc giảm đau.

Phẫu thuật:

Khi bệnh đau đầu phía sau bên trái xảy ra bởi các bệnh lý, ngày càng trở nặng, các phương thuốc và biện pháp hỗ trợ thông thường không cho hiệu quả tốt, bệnh nhân sẽ cần phải thực hiện phẫu thuật.

Việc phẫu thuật theo phương pháp nào sẽ còn tùy thuộc vào tình hình bệnh thực tế của bệnh nhân. Hơn nữa, người bệnh cũng cần phải đảm bảo có sức khỏe đủ tốt để tiến hành.

dau-dau-phia-sau-ben-trai-4.jpg
Thuốc Tây cho hiệu quả giảm đau đầu bên trái nhanh

Các bài thuốc trị đau đầu sau bên trái của Đông y

Đông y có rất nhiều nghiên cứu nổi bật về các chứng đau đầu, từ đó cho ra không ít bài thuốc tốt để có thể chấm dứt cơn đau, điều trị bệnh tận gốc. Thuốc đều có thành phần là các loại dược liệu tự nhiên giúp tán khí hư, đẩy lùi ứ trệ khí huyết. Người bệnh không chỉ hết đau đầu còn thấy cơ thể khỏe hơn rõ rệt. Việc ăn uống và nghỉ ngơi ngày càng cân bằng hơn, trí nhớ cũng được tăng cường.

Những bài thuốc Đông y chữa đau đầu phía sau bên trái có thể tham khảo gồm:

Bài thuốc số 1:

  • Vị thuốc: Câu đằng, thạch quyết minh, hoàng cầm, tang ký sinh, chi tử, dạ giao đằng, phục linh.
  • Cách sử dụng: Thuốc sắc cùng với 1 lít nước, đợi nước cạn bớt ⅔ sẽ lấy ra và chia các bữa nhỏ. Không nên để thuốc qua ngày hôm sau dùng tiếp, bệnh nhân hãy uống hết thuốc trong ngày. Duy trì đều đặn để có thể thấy được tác dụng rõ rệt.

Bài thuốc số 2:

  • Vị thuốc: Thạch quyết minh, mẫu lệ, tang ký sinh, bạch thược, cam thảo, bạch truật, đẳng sâm, địa long, xuyên khung, thục địa, đương quy, phục linh.
  • Cách sử dụng: Cho thuốc vào ấm, thêm 5 bát nước sắc sôi đều. Khi phần nước thuốc đã sôi cạn còn khoảng 2 bát sẽ lấy ra để uống theo các bữa sáng, trưa và tối hàng ngày.

Bài thuốc số 3:

  • Vị thuốc: Long đờm thảo, hoàng bá, hoàng liên, chi tử, xạ hương, đại hoàng, lô hội, mộc hương, hoàng bá, đương quy, thanh đại.
  • Cách sử dụng: Các vị thuốc được dùng bằng cách tán thành bột mịn. Khi sử dụng, bệnh nhân dùng khoảng 12g thuốc, uống hết trong ngày và duy trì theo đúng liệu trình được kê đơn để giảm đau tốt nhất.

Mẹo đơn giản tại nhà

Đau đầu phía sau bên trái có thể dùng các mẹo chữa tại nhà để giảm đau, tuy nhiên phương pháp sẽ chỉ cho hiệu quả tốt với người đau ở mức độ nhẹ, bệnh không liên quan tới yếu tố bệnh lý.

  • Massage: Kỹ thuật massage cho vùng đầu và cổ, vai sẽ giúp giảm cơn đau nhanh, hiệu quả rõ rệt. Bệnh nhân sẽ thấy thư giãn hơn, vùng da đầu không còn cảm giác căng tức. Máu dễ dàng lưu thông, các cơ không còn co cứng nên cơn đau đầu theo đó ít xuất hiện hơn.
  • Chườm đá: Khi xuất hiện những cơn đau đầu, bệnh nhân có thể dùng đá lạnh, bọc lại bằng khăn vải sạch rồi chườm nhẹ nhàng lên trán trong khoảng 5 – 10 phút. Các cơn đau sẽ dịu đi kháng nhanh, đặc biệt với những người mắc đau đầu bởi căng thẳng, stress sẽ thấy có hiệu quả rất rõ rệt.
  • Sử dụng nước ấm: Nước ấm cũng là một biện pháp giảm đau đầu phía sau bên trái khá tốt hiện nay. Chúng ta có thể tắm hoặc ngâm mình trong các bồn nước ấm, kết hợp với động tác xoa bóp quanh đầu để thấy cơn đau không còn dữ dội. Cơ thể cũng được thư giãn dễ chịu, thoải mái hơn.
  • Uống trà thảo mộc: Một số loại thảo mộc như trà xanh, hoa cúc, gừng, quế, bạc hà,… đều có khả năng giảm đau đầu khá tốt, giúp tinh thần thư giãn, thoải mái hơn. Bạn hãy uống 1 tách trà ấm khi xuất hiện cơn đau, kết hợp với việc nghỉ ngơi khoảng 30 phút ở những nơi yên tĩnh để thấy hiệu quả rõ rệt.
dau-dau-phia-sau-ben-trai-5.jpg
Có thể tận dụng trà hoa cúc để thư giãn tinh thần

Làm thế nào phòng ngừa đau đầu phía sau bên trái?

Đau đầu đằng sau bên trái có thể ngăn chặn được khi chúng ta có lối sống lành mạnh, áp dụng các biện pháp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe phù hợp. Ví dụ như:

  • Lựa chọn các thực phẩm tốt cho sức khỏe, ăn nhiều rau củ và thịt cá cung cấp các dưỡng chất thiết yếu đối với cơ thể. Đặc biệt nhóm cá béo, các loại hạt, ngũ cốc, rau màu xanh đậm sẽ rất có lợi cho hoạt động của não bộ.
  • Không nên ăn nhiều đồ ăn đóng hộp, đồ chế biến sẵn, các loại thức uống có chứa cồn, chất kích thích.
  • Trong chế độ sinh hoạt hàng ngày, cần cố gắng tạo cho bản thân giấc ngủ 7 – 8 tiếng, tốt nhất nên đi ngủ trước 23h và có khoảng 30 phút ngủ trưa. Hạn chế việc thức khuya liên tục sẽ khiến cơ thể suy nhược, não bộ luôn trong trạng thái căng thẳng quá mức.
  • Có thể ngồi thiền, tập yoga hoặc các bộ môn thể dục, thể thao khác giúp thư giãn tinh thần, kích thích cải thiện chất lượng giấc ngủ. Đồng thời sức khỏe tổng thể và hệ thống miễn dịch cũng sẽ được nâng cao.
  • Khi có các bệnh lý có sự liên quan tới đau nhức đầu, cần sớm chữa trị và tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Không tự ý mua các loại thuốc giảm đau về dùng tại nhà sẽ rất dễ khiến đau đầu ngày càng nghiêm trọng hơn.
  • Không gian sống nên đảm bảo không bị tác động bởi các tiếng ồn lớn, đặc biệt những khu vực gần công trường nên có biện pháp cách âm phù hợp.
  • Phòng ngủ cần đảm bảo có ánh sáng dịu nhẹ phù hợp, không khí dễ chịu, không ồn ào. Có thể dùng thêm máy xông tinh dầu để giúp tạo hương thơm kích thích giấc ngủ, tinh thần được thoải mái dễ chịu hơn.

Đau đầu phía sau bên trái là một trong những bệnh lý khá thường gặp nhưng vẫn còn nhiều người chủ quan. Bệnh nhân khi phát hiện các triệu chứng nên sớm tới bệnh viện thăm khám, áp dụng các liệu pháp điều trị phù hợp để hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống hàng ngày. Cần chú ý tới cả vấn đề ăn uống và nghỉ ngơi, đảm bảo không gây gia tăng áp lực tâm lý để có thể chấm dứt bệnh một cách tốt nhất.

Đừng bỏ lỡ:

Ngày cập nhật:08:57 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn