Đau Đầu Phía Sau Bên Phải: Nguyên Nhân, Cách Chữa An Toàn

Đau Đầu Phía Sau Bên Phải: Nguyên Nhân, Cách Chữa An Toàn

Đau đầu phía sau bên phải là tình trạng đau nhức có liên quan tới rất nhiều chứng bệnh khác, gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn khá nhiều người chưa hiểu rõ về bệnh và tự ý mua thuốc điều trị tại nhà, từ đó khiến tình trạng ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, trong bài viết, chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn đọc các thông tin quan trọng nhất để có cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe phù hợp.

Bị đau đầu phía sau bên phải là bệnh gì?

Đau nửa đầu phía sau bên phải là các cơn đau xuất hiện với mức độ tương đối nặng do mạch máu tại não bộ bị gián đoạn lưu thông, tăng chất dẫn truyền Serotonin. Từ đó, các cơn đau đầu hình thành và đau nhức có thể xảy ra tập trung ở nửa phía sau bên phải đầu.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra đau đầu phía sau bên phải, mức độ của từng bệnh nhân cũng có sự khác biệt. Có thể xuất hiện theo từng cơn đau hoặc sẽ kéo dài dai dẳng không dứt, đau kiểu giật nhói vô cùng khó chịu.

dau-dau-phia-sau-ben-phai-1.jpg
Đau đầu phía sau bên trái ở mỗi người sẽ có mức khác biệt

Nguyên nhân đau nhói phía sau đầu bên phải

Đau đầu là tình trạng bất cứ ai cũng từng gặp phải, nguyên nhân cũng tương đối đa dạng. Theo chia sẻ của các bác sĩ, những cơn đau này có thể xảy ra bởi các tổn thương ở não bộ, hệ thần kinh, mạch máu hoặc do các thói quen sinh hoạt mỗi ngày.

Đau nửa đầu bên phải phía sau gáy do đau dây thần kinh chẩm

Dây thần kinh chẩm từ vùng cổ sẽ chạy lên đầu qua các phần cơ bên dưới da. Khi bị các yếu tố gây tổn thương, kích thích sẽ khiến vùng đầu xuất hiện những cơn đau nhói khá nặng, người bệnh cảm thấy đau nặng một bên đầu, ngay cả khi nằm ngủ cũng có cảm giác khó chịu.

Thiếu máu lên não

Nguyên nhân thứ hai cũng rất thường gặp ở bệnh nhân bị đau đầu phía sau bên trái đó là tình trạng thiếu máu lên não. Để duy trì tốt các hoạt động chức năng, não bộ luôn cần có đủ oxy và máu. Nhưng vì một nguyên do nào đó khiến quá trình này bị gián đoạn sẽ làm não thiếu máu cục bộ, từ đó gây ra đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, cơ thể không đứng vững.

Bệnh đau nửa đầu Migraine

Đau nửa đầu Migraine cũng sẽ kéo theo các cơn đau đầu ở sau bên phải. Bệnh nhân ngoài cảm giác đau nhức dữ dội một bên đầu còn có thể bị buồn nôn, chóng mặt, khi vận động hoặc thay đổi tư thế cảm giác cơn đau càng nặng hơn. Ngoài ra, cũng có không ít bệnh nhân bị nhạy cảm mạnh với các loại ánh sáng và âm thanh.

Bị đau nửa đầu phía sau bên phải do căng thẳng

Căng thẳng quá mức là nguyên nhân gây ra rất nhiều loại đau đầu khác nhau, trong đó có đau đầu sau bên phải. Khi tâm lý càng lo lắng áp lực, stress kéo dài, mức độ đau càng gia tăng, gây ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Đồng thời, chất lượng học tập và công việc cũng giảm sút đáng kể.

Hội chứng SIH

SIH là tình trạng hạ huyết áp nội sọ tự phát, xảy ra bởi việc rò rỉ tủy sống ở vùng lưng hoặc cổ, thuộc bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng rất lớn tới não bộ. Khi tủy sống bị rò ra ngoài, lớp đệm chất lỏng xong quanh não bộ cũng sẽ bị giảm xuất, gây ra những cơn đau rất nặng, chạy từ đỉnh đầu xuống vùng cổ. Bệnh nhân thường sẽ thấy các triệu chứng có chuyển biến nghiêm trọng hơn chỉ trong vài giờ.

Vận động sai tư thế

Các chuyên gia cho biết, vận động sai tư thế sẽ gây ảnh hưởng tới cả cột sống và hệ thần kinh tại não bộ. Chúng ta luôn ngồi hoặc đứng với tư thế rụt cổ, cúi gằm đầu quá lâu sẽ gia tăng áp lực lên dây thần kinh và đốt sống, khiến những cơ quan này bị co cứng. Khi đó, sẽ có khó có thể tránh khỏi các cơn đau đầu phía sau bên phải.

Những nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân chính bên trên, nhức đầu phía sau bên phải cũng có thể khởi phát khi bệnh nhân mắc các loại bệnh như: Viêm động mạch thái dương, đau dây thần kinh sinh ba, nhiễm trùng xoang, u não, phình động mạch. Ngoài ra, chế độ ăn uống thiếu chất, thường xuyên ăn bỏ bữa ăn cũng có những tác động tiêu cực tới não bộ.

dau-dau-phia-sau-ben-phai-4.jpg
Cúi gằm đầu xuống sẽ dễ khiến đau nửa đầu bên phải

Những đối tượng dễ mắc đau đầu phía sau bên phải nhất

Đau nhức đầu ở phía sau bên phải có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng những người dễ mắc bệnh nhất phải kể tới gồm:

  • Các trường hợp bệnh nhân bị trầm cảm, người luôn trong tâm trạng lo lắng căng thẳng kéo dài.
  • Những người ngủ nghỉ không điều độ, thường xuyên thiếu ngủ và lạm dụng các chất kích thích.
  • Bệnh nhân có các bệnh lý nền liên quan tới não bộ, dây thần kinh.

Dấu hiệu đau đầu đằng sau bên phải

Các cơn đau đầu phía sau bên phải ở mỗi người sẽ có sự khác biệt về mức độ cũng như thời gian diễn ra cơn đau. Nhìn chung, những dấu hiệu thường gặp nhất của bệnh như sau:

  • Các cơn đau xuất hiện đột ngột, đau nhói và dữ dội, ngoài ra có thể lan sang vùng thái dương và hốc mắt.
  • Bệnh nhân còn thêm triệu chứng nôn, buồn nôn, đau đầu ù tai, chóng mặt, hoa mắt, khó giữ thăng bằng, đặc biệt khi đang ngồi và đứng dậy đột ngột.
  • Các cơn đau thường kéo dài trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày, mức độ tăng dần, bệnh nhân không thể ăn uống ngon miệng và ngủ nghỉ như bình thường.
  • Cơ thể đổ mồ hôi nhiều hơn, dễ ớn lạnh, nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh.
dau-dau-phia-sau-ben-phai-2.jpg
Triệu chứng đau nửa đầu phía sau bên phải sẽ tăng dần theo thời gian

Bệnh có nguy hiểm không?

Đau đầu ở phía sau bên phải không còn là bệnh lý xa lạ hiện nay, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Theo đó, đây có phải là bệnh lý nguy hiểm không được rất nhiều người quan tâm tìm hiểu.

Với vấn đề này, các chuyên gia cho biết, khi xảy ra kéo dài, tần suất liên tục, bệnh nhân sẽ gặp không ít khó khăn trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày cũng như công việc, học tập.

ƯU ĐÃI KHỦNG: Mua 2 tặng 1 HOẶC giảm ngay 10% - 25% (thay đổi tùy theo các mã sản phẩm khác nhau). Chương trình áp dụng duy nhất dịp sinh nhật Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm 5 Tuổi, săn ngay kẻo lỡ.

Các cơn đau gây mất tập trung, giảm khả năng tính toán, ghi nhớ, tâm lý người bệnh cũng khó chịu, dễ bực dọc hơn. Bên cạnh đó, sức khỏe tổng thể cũng suy giảm rõ rệt, đặc biệt khi đau đầu xảy ra về đêm gây cản trở giấc ngủ.

Hơn nữa, nếu tự ý mua các loại thuốc giảm đau về uống còn có thể gia tăng nguy cơ đau nhức đầu, xảy ra nhờn thuốc, khiến bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Tham khảo: Đau Đầu Phía Sau Bên Trái: Yếu Tố Gây Bệnh Và Cách Điều Trị?

Cách chữa đau nhức đầu ở phía sau bên phải tốt nhất

Có rất nhiều biện pháp được sử dụng để đẩy lùi các cơn đau nhức đầu phía sau bên phải. Theo đó, bệnh nhân trước tiên cần tới bệnh viện thăm khám để các bác sĩ tìm ra nguyên nhân khởi phát, sau đó sẽ tư vấn phác đồ phù hợp nhất.

Thuốc Tây y trị đau nhức đầu phía sau bên phải

Tây y thường sử dụng các loại thuốc giảm đau cũng như điều hoạt hoạt động ở hệ thống dây thần kinh để kiểm soát bệnh. Liều lượng thuốc được tính toán dựa vào mức độ bệnh lý và trạng thái sức khỏe của từng bệnh nhân. Có thể tham khảo những thuốc chấm dứt đau đầu sau đây:

  • Thuốc giảm đau: Đa số sẽ sử dụng Alaxan, Paracetamol, Acetaminophen,…
  • Nhóm chẹn beta: Bệnh nhân có thể dùng Atenolol, Acebutolol, Metoprolol, Propranolol hoặc Bisoprolol tùy theo chỉ định của các bác sĩ.
  • Ngoài ra, tùy vào nguyên nhân sẽ có thêm một số thuốc khác theo uống hoặc tiêm.
dau-dau-phia-sau-ben-phai-5.jpg
Các loại thuốc giảm đau được dùng khá nhiều

Các liệu trình thuốc Đông y

Thuốc Đông y sẽ đi sâu vào căn nguyên gây bệnh đau đầu, triệt bỏ tận gốc và giúp bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt. Cơ thể tăng cường lưu thông khí huyết, tán tà khí, dưỡng tâm hiệu quả nhờ vào các vị thảo dược quý.

Hiện nay, bệnh nhân chủ yếu sử dụng những bài thuốc sau:

Bài thuốc 1:

  • Dược liệu: Hương phụ, cam thảo, xuyên khung, bạch thược, bạch chỉ, sài hồ.
  • Cách dùng: Thuốc sắc 1 thang/ngày, uống khi thuốc còn ấm sẽ giúp giảm đau đầu tốt hơn.

Bài thuốc 2:

  • Dược liệu: Hoàng cầm, xuyên khung, cam thảo, độc hoạt, cúc hoa, bạch chỉ, thương truật, mạn kinh tử.
  • Cách dùng: Thuốc cho vào ấm sắc với 600ml nước, đợi nước thuốc cạn còn khoảng 300ml sẽ chắt ra và uống hết trong ngày.

Bài thuốc 3:

  • Dược liệu: Sài hồ, xuyên khung, sinh địa, cam thảo, ngưu tất, đào nhân, hương phụ, cát cánh.
  • Cách dùng: Sắc thuốc với 6 bát nước, thu về 2 bát con và chia thành các bữa nhỏ uống mỗi ngày.

Mẹo dân gian giảm đau an toàn

Đau đầu phía sau bên phải có thể cải thiện thông qua việc sử dụng một số mẹo đơn giản của dân gian. Các cách này thường áp dụng khi bệnh nhân bị đau đầu thể nhẹ sẽ có tác dụng rõ rệt nhất.

Những mẹo thường dùng có thể kể tới như:

  • Trà gừng: Pha gừng tươi với nước nóng trong 15 phút, sau đó lấy trà uống khi còn ấm sẽ giúp giảm đau, an thần tốt hơn.
  • Xông tinh dầu: Có thể lựa chọn tinh dầu bạc hà, hoa oải hương, sả, bưởi,… để xông trong phòng khách, phòng ngủ sẽ giúp giảm đau đầu phía sau bên phải, hỗ trợ bệnh nhân có giấc ngủ ngon hơn.
  • Xoa bóp: Khi bị đau đầu, có thể vận dụng một số động tác xoa bóp, massage đầu và khu vực thái dương để giảm căng da đầu, kích thích máu lưu thông tốt hơn.
dau-dau-phia-sau-ben-phai-6.jpg
Bệnh nhân uống trà gừng sẽ rất tốt

Phòng tránh đau đầu phía sau bên phải bằng cách nào?

Việc chú ý xây dựng thói quen sinh hoạt, ăn uống cũng như có các biện pháp chăm sóc cơ thể phù hợp sẽ giúp hạn chế tối đa nguy cơ đau đầu phía sau bên phải. Chúng ta có thể thực hiện những cách ngăn chặn như:

  • Hạn chế việc sử dụng cà phê, bia, rượu, các chất kích thích.
  • Nghỉ ngơi hợp lý, nên đi ngủ sớm và tránh không gian có nhiều ánh sáng cường độ mạnh, âm thanh ồn ào.
  • Tạo sự thoải mái, thư giãn cho tinh thần bằng việc đọc sách, nghe nhạc không lời.
  • Chế độ ăn uống cần cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho cơ thể, bổ sung nhiều omega 3, vitamin B, kali, magie, các chất chống oxy hóa,…
  • Có thể uống một số trà thảo mộc để kích thích giấc ngủ ngon hơn, giảm sự căng thẳng, giúp cơ thể thư thái, dễ chịu hơn.

Đau đầu phía sau bên phải có thể xảy ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, đồng thời tùy thuộc vào mức độ bệnh lý của mỗi người sẽ có cách điều trị tương ứng. Theo đó, bệnh nhân nên chủ động đến cơ sở y tế thăm khám từ sớm, không nên tự chữa trị tại nhà sẽ khiến bệnh có thể nặng hơn, xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bệnh nhân trong quá trình hồi phục sức khỏe.

Thông tin xem thêm:

Ngày đăng 14:32 - 13/08/2023 - Cập nhật lúc:09:03 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn