Đau Đầu Ù Tai Là Gì? Biểu Hiện, Cách Chữa Và Phòng Ngừa

Đau Đầu Ù Tai Là Gì? Biểu Hiện, Cách Chữa Và Phòng Ngừa

Đau đầu ù tai không còn là tình trạng xa lạ hiếm gặp, ngoài biểu hiện đau nhức ở đầu, người bệnh còn thấy ù tai, nghe thấy các tiếng ồn khác vô cùng khó chịu. Vậy làm sao để có thể chấm dứt tình trạng này một cách tốt nhất? Mời bạn cùng tìm hiểu thông tin được chia sẻ chi tiết ngay dưới đây.

Bị đau đầu ù tai là bệnh gì?

Đau đầu ù tai là tình trạng người bệnh xuất hiện cảm giác đau đầu kèm theo những âm thanh lạ nghe được trong tai nhưng không xác định xuất phát từ đâu. Có thể là tiếng gió thổi, tiếng kêu, thiến chuông hoặc nhịp đập của tim với tần suất khá liên tục. Nhức đầu ù tai có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và không biệt riêng bên tai nào, người bệnh có thể bị ở cả hai tai.

Theo đánh giá nghiên cứu từ y học, bị đau đầu và ù tai phần lớn do người bệnh đang mắc một bệnh lý nào đó, đồng thời cũng sẽ có thêm một số biểu hiện như rối loạn mạch máu, khả năng nghe giảm đi rõ rệt,…

Đau đầu ù tai là bệnh gây đau nhức đầu và tai nghe thấy tiếng kêu lạ
Đau đầu ù tai là bệnh gây đau nhức đầu và tai nghe thấy tiếng kêu lạ

Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng đau đầu ù tai

Đau đầu ù tai mệt mỏi chóng mặt được xác định xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó phải kể tới gồm:

Tăng huyết áp

Đau đầu ù tai có mối liên hệ mật thiết với bệnh lý tăng huyết áp. Cụ thể tim sẽ phải duy trì các hoạt động nhiều hơn khi huyết liên tục tăng không ngừng, đồng thời máu sẽ xảy ra các rối loạn trong quá trình lưu thông, vận chuyển tới não bộ. Thậm chí, mạch máu bị tắc nghẽn còn gây ra chứng phình mạch vô cùng nguy hiểm.

Cao huyết áp gây đau đầu ù tai
Cao huyết áp gây đau đầu ù tai

Bệnh đau nửa đầu

Đau nửa đầu cũng là bệnh lý gây ra tình trạng đau đầu ù tai hiện nay. Mỗi đợt bệnh tái phát sẽ tạo ra tác động lớn tới các dây thần kinh ở não bộ, làm người bệnh ù tai, giảm thính lực, cơ thể mệt mỏi khó chịu. Nguy hiểm nhất chính là tình trạng đột quỵ não.

Chứng bệnh Meniere

Có không ít bệnh nhân được ghi nhận đau đầu choáng váng ù tai do bệnh Meniere gây ra. Người bệnh ngoài triệu chứng ù tai, đau nhức đầu còn bị mất thăng bằng, thường xuyên cảm thấy chóng mặt, hoa mắt, không có khả năng đứng vững.

Tăng áp lực nội sọ vô căn

Đây là chứng bệnh có các triệu chứng rất thường gặp là nhức đầu mệt mỏi, bệnh cũng khiến sức khỏe người mắc giảm sút rõ rệt, đặc biệt thường gặp ở những người thừa cân béo phì.

Rối loạn khớp thái dương hàm gây đau đầu ù tai

Khớp thái dương hàm là khu vực rất dễ bị tổn thương, có liên quan trực tiếp tới hoạt động nói chuyện, cử động khớp để ăn uống. Nếu bị tổn thương, người bệnh sẽ xuất hiện cơn đau đầu ù tai và giảm khả năng cử động hàm một cách rõ rệt.

Mạch máu dị dạng

Có không ít bệnh nhân hiện nay đang mắc chứng dị dạng mạch máu và đây cũng là một trong các nguyên nhân gây đau đầu ù tai phải, trái. Tuy nhiên cho tới nay y học vẫn chưa tìm ra được chính xác vì sao mạch máu bị dị dạng.

Bệnh có thể do mạch máu dị dạng
Bệnh có thể do mạch máu dị dạng

Rối loạn tiền đình

Khi bị rối loạn tiền đình, người bệnh khó tránh khỏi các triệu chứng đau nhức đầu, ù tai, hoa mắt, chóng mặt và buồn nôn. Bệnh lý này cũng đang có xu hướng ngày càng tăng cao và gặp rất nhiều ở những người trẻ tuổi.

Xuất hiện khối u

Nếu não bộ hoặc cổ có khối u, bệnh nhân sẽ nhanh chóng xuất hiện triệu chứng đau đầu ù tai. Các dây thần kinh và mạch máu xung quanh khối u bị chèn ép sẽ làm cản trở hoạt động lưu thông máu và truyền dẫn các tín hiệu thần kinh, từ đó sinh ra đau nhức, tai thường ù ù tiếng gió hoặc tiếng tim đập mạnh và nhiều biểu hiện nghiêm trọng khác.

Chấn thương

Thêm một nguyên nhân nữa cần kể tới của chứng đau đầu ù tai đó chính là do chấn thương ở cổ hoặc đầu. Bệnh nhân bị tổn thương mạch máu, dây thần kinh, mô mềm hoặc hộp sọ sẽ bị đau đầu, hoa mắt, nôn mửa, ù tai, nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nặng nề, thậm chí tử vong.

Tìm hiểu thêm: Đau Đầu Vận Mạch: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Chẩn đoán đau đầu ù tai

Đau đầu ù tai chóng mặt, khó thở, mờ mắt,… cần phải được chẩn đoán để có thể đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với nguyên nhân khởi phát.

Các bác sĩ tiến hành thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, ghi nhận các thông tin về thời điểm xuất hiện cơn đau, diễn biến trong bao lâu, đau ở những vị trí nào, bệnh nhân có tiền sử bệnh lý hay chấn thương nào hay không.

Sau đó, một số kỹ thuật chiếu chụp X-quang, CT, MRI sẽ được chỉ định thực hiện. Với kết quả đánh giá cuối cùng, người bệnh sẽ được tư vấn liệu trình điều trị phù hợp nhất.

Bệnh nhân được chụp chiếu để chẩn đoán
Bệnh nhân được chụp chiếu để chẩn đoán

Các phương pháp điều trị đau đầu ù tai hiệu quả

Ù tai nặng đầu có thể chữa bằng thuốc Tây y, mẹo dân gian và các bài thuốc của Đông y. Tùy vào từng trường hợp sẽ có những liệu trình riêng theo chỉ dẫn từ bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc Tây y chữa đau đầu ù tai

Y học hiện đại đã nghiên cứu ra rất nhiều loại thuốc chữa đau đầu ù tai với các liều lượng khác nhau. Bệnh nhân khi đã được xác định nguyên nhân khởi phát cụ thể sẽ tiến hành chữa bệnh theo phác đồ riêng. Một số thuốc có thể dùng để kiểm soát cơn đau gồm:

  • Thuốc Aspirin: Đây là thuốc giảm đau, chống viêm và giúp hạ nhiệt khá nhanh chóng. Bệnh nhân dùng thuốc sẽ thấy cơn đau dịu đi tức thì, tai nghe rõ hơn, cảm giác ù không còn quá rõ rệt.
  • Paracetamol: Được dùng chủ yếu trong các trường hợp đau nhức đầu. Thuốc cũng có khả năng giảm đau nhanh, giúp bệnh nhân dễ chịu hơn. Tuy có thể dễ dàng mua thuốc về dùng tại nhà nhưng bệnh nhân tốt nhất dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn.
  • Thuốc Cinnarizin: Là một thuốc giảm đau tác dụng mạnh mẽ, giúp giãn các mạch ngoại biên, hoạt hóa não bộ cũng như chống lại sự phát triển mạnh mẽ của các Histamin.
  • Nhóm NSAID: Cũng được dùng phổ biến trong liệu trình điều trị đau đầu ù tai. Tùy vào từng bệnh nhân sẽ được kê loại thuốc phù hợp, chủ yếu sẽ có tác dụng tốt nhất với người bị đau nhẹ tới trung bình.
Thuốc Tây trị đau đầu ù tai rất tốt
Thuốc Tây trị đau đầu ù tai rất tốt

Mẹo dân gian

Với những người bị đau đầu ù tai không quá nghiêm trọng, có thể tham khảo dùng các mẹo dân gian đơn giản dưới đây:

  • Chườm nóng, lạnh: Đây là cách giảm đau đầu ù tai tương đối tốt, giúp hạn chế tình trạng đau nhức khó chịu tức thì, kích thích máu lưu thông tốt hơn. Bạn có thể dùng túi chườm cho vùng trán hoặc sau gáy đều cho kết quả tốt.
  • Tắm hoặc ngâm chân nước ấm: Cũng tương tự như phương pháp chườm nóng/lạnh, bệnh nhân có thể ngâm chân hoặc tắm nước ấm giúp cơ thể thoải mái, giải tỏa cơn đau đầu ù tai và giúp máu vận chuyển ổn định tới não bộ cùng các cơ quan khác.
  • Xông tinh dầu: Có thể dùng lá bạc hà, lá sả, chanh, lá bưởi, hương nhu,… đem nấu nước và xông toàn thân. Đây cũng là cách giảm đau nhức đầu ù tai chóng mặt được áp dụng phổ biến hiện nay.

Thuốc Đông y

Ngoài thuốc Tây và mẹo dân gian, Đông y cũng là giải pháp trị đau đầu ù tai hiệu quả, an toàn được nhiều bệnh nhân lựa chọn.

Những bài thuốc bệnh nhân có thể sử dụng gồm:

Bài thuốc 1:

  • Dược liệu: Xuyên tiêu, cúc hoa, chi tử, liên kiều, mẫu đơn bì, quả lâu bì, tang diệp.
  • Cách dùng: Sắc thuốc với 1 lít nước, uống thuốc làm 3 bữa trong ngày cho tới khi hết liệu trình.

Bài thuốc 2: 

  • Dược liệu: Ngũ vĩ, thục địa, sơn thù, bạch thược, mạch môn, thiên môn, từ thạch, quy bản, từ thạch.
  • Cách dùng: Thuốc sắc với 6 bát nước cho sôi cạn còn 1 bát con. Chia phần thuốc thành 2 bữa uống mỗi ngày.

Bài thuốc 3:

  • Dược liệu: Đương quy, trư linh, xuyên khương, sơn thù, sát căn, cát lâm, cam thảo, thục địa.
  • Cách dùng: Đem thuốc sắc 1 thang hàng ngày, uống đều đặn các buổi sáng và tối.
Các bài thuốc Đông y có tác dụng lâu dài
Các bài thuốc Đông y có tác dụng lâu dài

Lưu ý cần biết khi bị đau đầu ù tai

Đau đầu ù tai là bệnh lý không thể xem nhẹ, do đó, người bệnh trong quá trình điều trị cần lưu ý những điều sau:

  • Tuyệt đối không tự mua thuốc đau đầu về chữa trị tại nhà. Điều này sẽ làm bệnh ngày càng trở nặng, phát sinh nhiều biến chứng và tác dụng phụ do dùng sai thuốc.
  • Luôn tuân thủ đúng chỉ dẫn điều trị của các bác sĩ, tránh tự thay đổi loại thuốc, liều lượng thuốc.
  • Nếu có nhu cầu dùng thuốc Đông y hoặc mẹo dân gian, phải có sự cho phép và hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ.
  • Các mẹo dân gian có thể giảm đau đầu ù tai tốt nhưng không thể trị bệnh hoàn toàn. Vì vậy bạn vẫn cần kiên trì theo phác đồ đã được xây dựng.
  • Kết hợp chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, tránh để tinh thần luôn bị căng thẳng, stress. Nên đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc và tập luyện thể dục thể thao.
  • Bên cạnh đó, các bạn có thể tham khảo sử dụng đông trùng hạ thảo để bồi bổ sức khỏe, hạn chế nguy cơ đau đầu. Dùng dược liệu này đúng cách giúp cơ thể có khả năng miễn dịch, đề kháng tốt, giảm nguy cơ tổn thương não bộ, mạch máu, giấc ngủ được cân bằng, ăn uống ngon miệng hơn. Qua đó các cơn đau đầu ù tai cũng hạn chế xuất hiện.

Đau đầu ù tai cần được điều trị sớm để bảo vệ sức khỏe, hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Nếu nhận thấy các dấu hiệu đáng ngờ, nên sớm tới các cơ sở y tế thăm khám và thực hiện nghiêm túc những chỉ dẫn từ bác sĩ phụ trách.

Xem thêm:

Ngày cập nhật:02:02 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn