Đau Đầu Rát Họng: Các Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Phù Hợp

Đau Đầu Rát Họng: Các Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Phù Hợp

Tư vấn chuyên môn bởi bác sĩ
Nguyễn Thị Nhuần
Phó Giám đốc Chuyên môn
Nhận tư vấn

Đau đầu rát họng có thể xảy ra bởi tác động từ môi trường sống hoặc do các bệnh lý nền. Người bệnh khi thấy tình trạng này kéo dài nên đi thăm khám để xác định nguyên do, từ đó có các cách điều trị phù hợp. Tránh chủ quan tự mua các loại thuốc về dùng sẽ dễ khiến bệnh tình ngày càng nghiêm trọng hơn.

Các nguyên nhân dẫn tới đau đầu rát họng

Đau đầu rát họng sốt rất thường gặp ở cả người già, người trẻ cũng như trẻ nhỏ. Vấn đề này được xác định có liên quan tới cả bệnh lý và vấn đề sinh lý khi gặp các điều kiện không thuận lợi trong môi trường sống.

Cụ thể các nguyên nhân sinh lý người bệnh cần biết gồm:

  • Thời tiết thay đổi liên tục: Khi nhiệt độ thường chuyển đột ngột từ lạnh sang nóng hoặc ngược lại, độ ẩm quá thấp sẽ là yếu tố gây kích thích xuất hiện các cơn đau nhức đầu, đau rát họng và sốt. Điều này xảy ra ở những người có cơ địa nhạy cảm, sức đề kháng kém, không kịp thích ứng với thay đổi từ môi trường.
  • Môi trường sống độc hại: Những người sống trong khu vực khói bụi ô nhiễm, không khí luôn lẫn nhiều khí độc hại sẽ có sự tác động lớn tới sức khỏe. Hệ hô hấp suy giảm, thường xuyên bị đau rát họng, ho, sổ mũi và xuất hiện cả đau nhức đầu.

Nguyên nhân bệnh lý:

  • Sử dụng thuốc lá: Đau đầu rát họng cũng là hệ quả của việc hút thuốc lá hoặc thường ở trong khu vực có nhiều khói thuốc lá. Khói thuốc chứa rất nhiều chất độc hại, gây ảnh hưởng lớn tới các cơ quan hô hấp và não bộ, về lâu dài sẽ hình thành các bệnh lý mãn tính nghiêm trọng.
  • Cảm cúm, cảm lạnh: Bệnh nhân khi bị các loại cúm hay cảm lạnh sẽ khó tránh khỏi tình trạng đau đầu rát họng, thường xuyên hắt xì, sổ mũi, ngạt mũi kéo dài vài ngày.
  • Bệnh viêm amidan: Các triệu chứng thường gặp của viêm amidan là rát họng, đau họng, đau đầu, sốt, ù tai, ăn uống không ngon và cơ thể thường xuyên bị mệt mỏi. Bệnh xảy ra bởi một số loại khuẩn như: Liên cầu khuẩn, adenovirus, virus cúm, virus herpes, virus Epstein – Barr,… Trong đó, trẻ nhỏ là đối tượng thường gặp nhất.
  • Viêm họng: Với bệnh viêm họng, triệu chứng thường gặp nhất sẽ là đau họng, rát họng, đau đầu, ho, sốt,… Bệnh xảy ra bởi sự tấn công của các loại virus hoặc vi khuẩn, mức độ nặng nhẹ từng người sẽ có sự khác biệt. Theo đó, nếu áp dụng các phương thuốc thích hợp, viêm họng sẽ giảm đi khá nhanh. Tuy nhiên, với bệnh nhân chủ quan không chữa trị có thể gây ra viêm họng mãn tính, ảnh hưởng tới cả các cơ quan khác trong hệ thống tai mũi họng.
  • Viêm xoang: Đây cũng là nguyên nhân khá phổ biến ở những người bị đau đầu và rát họng. Hốc xoang bị viêm, bít tắc bởi dịch nhầy sẽ xuất hiện các cơn đau nhức đầu, ngạt mũi, sổ mũi, hắt hơi liên tục. Bệnh nhân còn có thể bị sốt cao nếu viêm nhiễm ở mức độ nặng.
  • Sốt siêu vi: Đây là dạng sốt cao, dễ xảy ra ở đối tượng trẻ nhỏ. Bé sẽ có triệu chứng đau đầu, cơ thể nóng ran, miệng khô, phát ban toàn thân. Lúc này trẻ rất dễ quấy khóc và có dấu hiệu chán ăn, cơ thể uể oải, ngủ li bì. Phụ huynh nên theo dõi và đưa con tới bệnh viện sớm để điều trị nhanh chóng.

Tìm hiểu thêm: Những Nguyên Nhân Gây Đau Đầu Ù Tai Và Cách Khắc Phục

dau-dau-rat-hong-1.jpg
Đau đầu rát họng có thể xảy ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau

Tình trạng đau nhức đầu và rát họng có nguy hiểm không?

Hiện nay, có khá nhiều người chủ quan trước tình trạng nhức đầu rát họng, để những triệu chứng này kéo dài không dùng thuốc. Theo đó, về lâu dài sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe, dễ xuất hiện biến chứng như:

  • Viêm đường thanh quản: Bệnh nhân khi xảy ra các triệu chứng đau đầu rát họng trong thời dài sẽ có những tổn thương nhất định lên đường thanh quản. Biến chứng viêm nhiễm nặng nhất chính là mất giọng nói, điều này có tác động tiêu cực tới công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.
  • Viêm tai giữa: Các tổn thương ở họng có thể lan sang cả tai giữa, đặc biệt là biến chứng viêm tai giữa. Thông thường trẻ nhỏ sẽ gặp phải vấn đề này và gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe.
  • Ung thư vòm họng: Những ca bệnh để kéo dài, không áp dụng các biện pháp điều trị khiến bệnh ngày càng nặng sẽ có nguy cơ ung thư khá cao. Đây là chứng bệnh có mức độ nguy hiểm, có thể gây tử vong.

Cách điều trị đau đầu rát họng nào tốt nhất

Đau đầu sổ mũi rát họng uống thuốc gì sẽ còn cần dựa vào mức độ bệnh cũng như sức khỏe của mỗi người. Nhưng trước tiên người bệnh cần phải thăm khám cụ thể để được các bác sĩ đánh giá, tư vấn cụ thể.

Điều trị đau đầu rát họng với thuốc Tây

Thuốc Tây luôn có những hiệu quả rất rõ rệt và nhanh chóng, giúp bệnh nhân sớm đẩy lùi những triệu chứng khó chịu. Hiện nay, các bác sĩ thường sẽ chỉ định người bệnh dùng một số loại thuốc đau đầu sau đây:

  • Thuốc giảm đau, kháng viêm: Đây là thuốc được dùng rất nhiều với những người bị nhức đầu, rát cổ họng. Qua đó, cho hiệu quả giảm các cơn rát họng, đau họng, đau nhức đầu khá nhanh chóng. Giúp bệnh nhân đau đầu cảm thấy dễ chịu hơn. Có thể kể tới một số thuốc như: Ibuprofen, Aspirin, Acetaminophen, Naproxen,…
  • Thuốc xịt mũi: Đau đầu rát họng thường sẽ đi kèm triệu chứng chảy dịch mũi. Khi này, mũi phù nề khá khó chịu, khiến người bệnh hít thở gặp khó khăn. Vì vậy thuốc xịt rửa mũi sẽ được chỉ định như: Fexofenadine, Pseudoephedrine, Loratadine, Cetirizine,…
  • Thuốc kháng sinh: Kháng sinh sẽ rất cần thiết để có thể đẩy lùi các loại vi khuẩn, virus gây bệnh. Thuốc kìm hãm các triệu chứng khó chịu khá nhanh, phục hồi niêm mạc họng bị tổn thương. Tùy theo tình hình sức khỏe của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ chọn loại thuốc thích hợp.
  • Thuốc chống dị ứng: Với những người bị nhức đầu kèm theo tình trạng rát họng bởi cảm cúm, cảm lạnh, viêm họng,…. sẽ được chỉ định thêm thuốc chống dị ứng giúp chấm dứt các triệu chứng hiệu quả nhất.

Tham khảo: Top Thuốc Trị Đau Nửa Đầu Được Đánh Giá Tốt Nhất

dau-dau-rat-hong-2.jpg
Thuốc Tây đẩy lùi cơn đau nhức đầu và khô rát họng

Thuốc Đông y trị đau đầu an toàn và lành tính

Hiện nay có khá nhiều người bệnh lựa chọn dùng thuốc Đông y để chữa đau đầu rát họng. Thuốc kết hợp bởi các loại dược liệu quý với tác dụng rõ rệt, an toàn, lành tính. Mọi đối tượng đều có thể sử dụng thuốc và sẽ thấy hiệu quả đáng kể khi uống thuốc đều đặn. Hơn nữa, thuốc Đông y còn có thể cải thiện sức khỏe tổng thể, giúp bệnh nhân bồi bổ khí huyết rất tốt.

Một số bài thuốc:

Bài thuốc số 1:

  • Dược liệu: Huyền sâm, cát cánh, kinh giới, liên kiều, kim ngân.
  • Cách dùng: Sắc thuốc cùng 4 bát nước, thu về 2 bát để chia thành 3 bữa uống mỗi ngày.

Bài thuốc số 2:

  • Dược liệu: Cát cánh, cam thảo, sa sâm thiên, hoàng cầm, hoa phấn.
  • Cách dùng: Cho các vị thuốc vào ấm sắc với 600ml nước, phần nước cạn còn ½ sẽ dừng lại và lấy ra uống mỗi ngày.

Bài thuốc số 3:

  • Dược liệu: Mạch môn, kê huyết đằng, xạ can, cam thảo, sinh địa, huyền sâm, tang bạch bì.
  • Cách dùng: Thuốc sắc với 800ml nước, đợi sôi cạn còn 1 bát con sẽ lấy ra và uống thuốc lúc ấm sẽ cho hiệu quả cao.

Lựa chọn mẹo dân gian

Nhắc tới các cách trị đau đầu rát họng, rất nhiều người gợi ý những mẹo nhỏ đã được lưu truyền từ lâu trong dân gian. Mẹo chữa sử dụng nguyên liệu quen thuộc, dễ dùng và chi phí cũng rất tiết kiệm. Dưới đây là một vài cách giúp người bệnh có thể giảm đau rát họng và cơn đau nhức đầu khá tốt.

  • Cháo tía tô: Khi bị rát họng, ăn cháo sẽ dễ nuốt hơn, không gây ra cảm giác đau và vướng víu ở cổ họng. Đồng thời tía tô cũng là vị thuốc trị đau đầu tốt. Vì vậy người bệnh hãy nấu một bát cháo tía tô và ăn khi còn nóng để cho tác dụng như mong muốn.
  • Nước mật ong ấm: Lấy một thìa mật ong nguyên chất và pha với nước ấm để uống đều đặn hàng ngày. Sau khoảng 3 ngày bạn sẽ thấy cảm giác đau rát họng và đau đầu dịu đi đáng kể.
  • Hỗn hợp gừng muối: Lấy 1 củ gừng, rửa sạch rồi thái miếng và giã nát cùng 1 thìa muối trắng. Cho hỗn hợp vào miệng ngậm và nhả ra sau khoảng 15 phút. Công thức này giúp giảm viêm họng, giảm đau khá tốt.
dau-dau-rat-hong-3.jpg
Bệnh nhân uống nước mật ong cũng rất tốt

Chia sẻ cách ngăn ngừa đau đầu rát họng hiệu quả

Đau đầu rát họng có thể xảy ra ở bất cứ ai, nhưng nếu có biện pháp chăm sóc tốt cho cơ thể, chúng ta sẽ hạn chế được nguy cơ khá tốt. Bạn đọc có thể tham khảo một vài cách bảo vệ sức khỏe như sau:

  • Khi trời lạnh, nên uống nước ấm thường xuyên để giữ ấm cho cổ họng. Mặc quần áo ấm, đặc biệt tránh để tay, chân, đầu và cổ bị lạnh.
  • Nên súc miệng và họng bằng nước muối sinh lý hàng ngày để tiêu diệt các loại vi khuẩn, virus gây bệnh.
  • Vệ sinh răng miệng và mũi sạch sẽ, nên đeo khẩu trang khi tới những nơi khói bụi ô nhiễm, những nơi đang có nhiều người ốm bệnh.
  • Ăn uống đầy đủ dưỡng chất để cơ thể luôn khỏe mạnh, các cơ quan chức năng chống đỡ tốt trước những tác nhân gây hại.

Đau đầu rát họng có thể xảy ra bởi nhiều nguyên do khác nhau và cách chữa cũng sẽ có sự khác biệt ở từng bệnh nhân. Do đó, người bị nên tới bệnh viện thăm khám, thực hiện điều trị theo hướng dẫn từ bác sĩ để có thể đẩy lùi các tổn thương nhanh chóng nhất.

Thông tin hữu ích:

Ngày cập nhật:10:31 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn