Đau Đầu Hay Quên Là Bệnh Gì? Các Cách Điều Trị An Toàn

Đau Đầu Hay Quên Là Bệnh Gì? Các Cách Điều Trị An Toàn

Đau đầu hay quên là tình trạng thường xảy ra ở người cao tuổi, nhưng hiện nay ngày càng có xu hướng xuất hiện ở những người trẻ. Tình trạng này có thể hình thành bởi nhiều bệnh lý khác nhau, gây ra những cản trở lớn trong công việc và học tập. Vậy cần làm thế nào để có thể điều trị một cách tốt nhất?

Đau đầu hay quên là gì?

Đau đầu hay quên là tình trạng đau nhức xảy ra ở nửa đầu hoặc cả đầu, ngoài ra còn kèm theo tình trạng hay quên, trí nhớ bị sa sút, bệnh nhân cũng có thể bị buồn nôn và hoa mắt chóng mặt. Các cơn đau thường sẽ có diễn biến âm ỉ hoặc dữ dội tùy từng người, từng nguyên nhân.

Đau đầu và suy giảm trí nhớ khi xảy ra thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, tinh thần của bệnh nhân. Các hoạt động lao động, học tập hàng ngày đều gặp phải nhiều cản trở, khó khăn.

dau dau hay quen
Đau đầu hay quên là các cơn đau đầu kèm theo tình trạng suy giảm trí nhớ

Đau đầu hay quên là bệnh gì?

Đau đầu hay quên có thể xảy ra bởi nhiều bệnh lý khác nhau. Bệnh nhân có thể bắt đầu từ các cơn đau âm ỉ, sau đó phát triển mạnh thành các đợt đau nhức dữ dội, khiến người bệnh không thể tập trung làm bất cứ việc gì.

Theo chia sẻ từ các chuyên gia, tình trạng này có thể khởi phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó những bệnh lý thường gặp nhất là:

Rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền định là vấn đề thần kinh không ít người gặp phải hiện nay. Tình trạng này gây ra các tổn thương lớn ở hệ thống tiền đình, việc trao đổi, truyền dẫn các thông tin thường bị trì trệ, tắc nghẽn. Bệnh nhân không chỉ xuất hiện các cơn đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, trí nhớ cũng bị giảm sút một cách đáng kể. Đặc biệt, với những ai đang di chuyển trên đường, làm việc ở các vị trí cao, rối loạn tiền đình khi khởi phát rất nguy hiểm, có thể dẫn tới các tai nạn nghiêm trọng.

Đau đầu hay quên do bệnh Alzheimer

Triệu chứng đau đầu hay quên còn là dấu hiệu rất thường gặp của căn bệnh Alzheimer. Đây là bệnh lý não bộ có tác động tiêu cực tới trí nhớ, hành vi, tâm lý, suy nghĩ của bệnh nhân, gây ra những ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống hàng ngày. Bệnh thường gặp ở những người lớn tuổi, bệnh nhân bị chấn thương sọ não hoặc các trường hợp bị rối loạn não bẩm sinh.

Với bệnh lý này, các tế bào não có chức năng xử lý và lưu trữ thông tin sẽ bị tổn thương, không có khả năng phục hồi. Từ đó dẫn tới tình trạng hay quên, mất trí nhớ, tinh thần không minh mẫn và xuất hiện các cơn đau đầu dữ dội.

Rối loạn tuần hoàn máu não

Các bác sĩ cho biết, đau đầu chóng mặt hay quên cũng có thể là cảnh báo bệnh lý rối loạn tuần hoàn máu não. Khi quá trình lưu thông máu lên não bị cản trở, máu không đủ cung cấp cho não bộ sẽ xảy ra các rối loạn trong hoạt động chức năng. Lúc này người bệnh thường sẽ gặp phải các cơn đau đầu nặng, dễ bị hoa mắt chóng mặt, cảm xúc tiêu cực, hay quên, cơ thể mệt mỏi khó chịu. Trong một số trường hợp đặc biệt, bệnh nhân còn có thể bị đột quỵ, ngất xỉu.

Tham khảo: Nguyên Nhân Gây Đau Đầu 2 Bên Thái DươngNhững Và Cách Điều Trị

dau dau hay quen
Bệnh xảy ra khi tuần hoàn máu não bị rối loạn

Bệnh đau nửa đầu Migraine

Chứng đau nửa đầu Migraine là một trong những nguyên nhân gây ra đau đầu hay quên. Bệnh lý này xuất hiện với các cơn đau nửa đầu sau, tập trung ở một bên đầu, mức độ thường bắt đầu từ âm ỉ và tăng dần về sau. Bệnh nhân sẽ thấy các hoạt động sinh hoạt, lao động hàng ngày bị cản trở nhiều, thường hay quên, mất tập trung, cơ thể mệt mỏi khó chịu. Việc ăn ngủ cũng bị ảnh hưởng khiến sức khỏe của người bệnh bị giảm đi đáng kể.

Hơn nữa, đau nửa đầu Migraine còn khiến người bệnh nhạy cảm hơn với các loại ánh sáng, âm thanh, dễ bị ù tai, hoa mắt,

Điều trị nhức đầu hay quên bằng cách gì?

Nhức đầu hay quên do các bệnh lý khác nhau gây ra, vì vậy cách điều trị sẽ cần phụ thuộc vào loại bệnh bạn đang mắc phải. Hiện nay, những phương pháp có thể áp dụng cho những người bị đau đầu kèm theo dấu hiệu hay quên gồm có:

Thuốc Tây chữa đau đầu hay quên

Khi bị đau đầu hay quên, đa số bệnh nhân sẽ lựa chọn cách điều trị bằng thuốc Tây y. Dựa vào nguyên nhân và tình hình bệnh thực tế, các bác sĩ sẽ kê các đơn thuốc phù hợp để bệnh nhân khắc phục tình trạng hiệu quả nhất. Theo đó, có một số thuốc chữa trị đau đầu thường được dùng cho bệnh nhân là:

  • Nhóm thuốc giảm đau, bao gồm cả thuốc giảm đau không chứa Steroid và thuốc giảm đau thông thường.
  • Thuốc chống trầm cảm, áp dụng với các bệnh nhân đau đầu hay quên cũng như thường xuyên bị lo âu, căng thẳng stress nghiêm trọng.
  • Thuốc Ergotamin, Triptan được dùng nhiều trong các phác đồ chữa trị của bệnh nhân.
  • Bromazepam, Clonazepam thuộc nhóm thuốc bình thần, có khả năng giảm tình trạng lo âu, cải thiện đau đầu và hay quên.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng có thể chỉ định bệnh nhân dùng thêm một số thuốc hoặc các loại vitamin khác để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh, giảm đau nhức đầu cũng như tăng cường hệ miễn dịch.

Có thể bạn quan tâm: Những Loại Thuốc Đau Nửa Đầu Tốt Nhất

dau dau hay quen
Thuốc Tây trị đau đầu hay quên khá nhanh chóng

Bài thuốc trong Đông y

Y học cổ truyền có khá nhiều bài thuốc điều trị đau đầu hay quên với các dược liệu quý. Điểm nổi bật của phương pháp điều trị này chính là có tính an toàn, thân thiện với sức khỏe của người dùng, không lo lắng xảy ra tác dụng phụ khi sử dụng trong thời gian dài. Thuốc cho hiệu quả tốt, dùng được với nhiều đối tượng nhưng sẽ cần kiên trì để thấy rõ hiệu quả, ngoài ra người bệnh cũng cần phải sắc thuốc nên sẽ khá cầu kỳ so với các phương pháp khác.

Một số bài thuốc chữa chứng đau đầu hay quên được dùng nhiều hiện nay gồm:

Bài thuốc số 1:

  • Dược liệu: Trạch tả, mẫu lệ, cúc hoa, câu kỷ tử, long cốt, đương quy, sơn thù, thục địa, phục linh, đơn bì.
  • Cách sử dụng: Thuốc cho vào ấm, thêm 5 bát nước và để nước thuốc sôi lửa nhỏ. Sau đó chắt ra và uống hết trong ngày.

Bài thuốc số 2:

  • Dược liệu: Chỉ thực, cam thảo, thạch xương bồ, bán hạ chế, bạch thược, trần bì, địa long, phục linh.
  • Cách sử dụng: Lấy 800ml nước sắc thuốc cho tới khi cạn còn khoảng 200ml. Thuốc nên uống ấm và duy trì đều đặn đến khi hết liệu trình được hướng dẫn.

Bài thuốc số 3:

  • Dược liệu: Phụ tử, nhục quế, thục địa, lộc giác, quy đầu, hoài sơn, đỗ trọng, kỷ tử, sơn tù.
  • Cách dùng: Mang tất cả các vị thuốc đem tán thành dạng bột mịn để pha nước uống. Mỗi ngày dùng 4 – 8g thuốc.

Mẹo dân gian

Cùng với các phương thuốc của Tây y và Đông y, bệnh nhân bị đau đầu hay quên có thể sử dụng các mẹo nhỏ trong dân gian giúp giảm đau đầu khá tốt. Có thể kể tới như:

Uống trà gừng: Gừng là một vị thuốc tại gia có thể dùng cho nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có đau đầu hay quên. Thông qua các thành phần kháng sinh tự nhiên, gừng sẽ giúp giảm cơn đau đầu, tạo sự thư giãn cho tinh thần, cải thiện tình trạng hay quên một cách hiệu quả.

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng, rửa và không cần cạo vỏ.
  • Đập dập gừng vào cho vào cốc, thêm nước nóng hãm trà gừng trong khoảng 10 phút.
  • Sau đó người bệnh uống trà khi còn ấm để cho tác dụng giảm đau tốt nhất.

Dầu bạc hà: Có thể bạn chưa biết, bạc hà là một trong những loại nguyên liệu có khả năng giảm đau đầu, tăng cường sự tập trung rất tốt. Theo đó, chúng ta hãy tận dụng dầu bạc hà để xoa bóp đầu. Thông qua thành phần menthol, quá trình lưu thông máu sẽ diễn ra suôn sẻ hơn, các căng thẳng thần kinh được làm dịu một cách đáng kể.

Cách sử dụng:

  • Lấy 3 giọt dầu bạc hà.
  • Chấm lên tay sau khi đã vệ sinh tay sạch sẽ, massage 2 tay với nhau để tạo độ ấm rồi thoa đều lên thái dương, cổ và trán.

Tinh dầu oải hương: Với hương thơm dịu nhẹ, tinh dầu hoa oải hương có thể giúp bệnh nhân làm dịu cảm giác đau đầu, tăng cường sự tập trung và khả năng ghi nhớ. Hơn nữa, loại dầu này còn được đánh giá cao trong vấn đề cải thiện mất ngủ, căng thẳng thần kinh. Vì vậy, nếu bạn đang muốn tìm các biện pháp giảm đau đầu hay quên tại nhà, có thể tham khảo oải hương.

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị một máy xông tinh dầu hoặc 1 cốc nước nóng.
  • Thêm 3 giọt tinh dầu oải hương vào nước để hơi nước bốc lên sẽ giúp cơ thể thư giãn nhanh chóng.
dau dau hay quen
Tinh dầu bạc hà cho tác dụng khá tốt

Lưu ý cần nhớ khi chữa trị đau đầu hay quên

Các cơn đau đầu hay quên có thể nghiêm trọng hơn hay thuyên giảm tốt sẽ phụ thuộc không ít vào các thói quen sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Dưới đây là một số lời khuyên các chuyên gia muốn chia sẻ tới người bệnh.

  • Nên tăng cường tập luyện thể dục hàng ngày thông qua các bộ môn như: Đi xe, tập yoga, chơi cầu lông, chạy bộ, tập dưỡng sinh,… Điều này sẽ giúp cơ thể thêm khỏe mạnh, tinh thần vui vẻ, lạc quan.
  • Ăn nhiều rau củ quả, các thực phẩm giàu vitamin B, kẽm, sắt cùng các loại dưỡng chất khác.
  • Tránh dùng bia rượu, đồ uống có cồn hay các chất kích thích khác.
  • Có thời gian nghỉ ngơi, làm việc phù hợp, tránh làm việc căng thẳng quá sức, ngủ ít, thiếu ngủ khiến tình trạng ngày càng nghiêm trọng hơn.

Đau đầu hay quên là gì, có liên quan tới bệnh nào và làm sao để điều trị đã được chúng tôi giải đáp chi tiết ở trong bài viết này. Bạn đọc hãy tham khảo thông tin và nên chủ động tới các cơ sở y tế thăm khám, lắng nghe sự tư vấn chi tiết từ các bác sĩ. Không tự ý mua thuốc về dùng tại nhà sẽ dễ gặp phải các tác dụng phụ.

Xem thêm:

Ngày cập nhật:02:55 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn