Công Dụng Của Đông Trùng Hạ Thảo Đối Với Bệnh Hen Suyễn

Công dụng của đông trùng hạ thảo đối với bệnh hen suyễn

Công dụng của đông trùng hạ thảo đối với bệnh hen suyễn đã được giới Đông Y và Y học hiện đại công nhận thông qua những tài liệu, công trình nghiên cứu uy tín. Trong thực tế cũng đã có nhiều người sử dụng dược liệu này để hỗ trợ điều trị, phòng ngừa bệnh tái phát và cho hiệu quả rất cao.

Công dụng bất ngờ của đông trùng hạ thảo đối với bệnh hen suyễn

Hen suyễn (hen phế quản) là một bệnh lý có liên quan đến hệ hô hấp. Khi khởi phát sẽ khiến phế quản bị co thắt, khiến cho quá trình lưu thông không khí ở trong phổi bị cản trở. Đặc biệt là làm sưng lớp niêm mạc và có thể gây ra hiện tượng kích ứng hoặc viêm nhiễm.

Bệnh có các triệu chứng thường gặp là thở khò khè, đau thắt ngực, mặt tái nhợt và ra nhiều mồ hôi, khó thở, hơi thở gấp,…. Khi bị bệnh, sẽ có thể xuất hiện một hoặc nhiều triệu chứng, cũng có thể có thêm một số triệu chứng khác.

Cần chú ý theo dõi sức khỏe để phát hiện, điều trị kịp thời, tránh để bệnh chuyển biến nặng gây ra những biến chứng nguy hiểm (ngất, không thể nói được thành lời, mất ý thức, tím tái ở môi và các chi). Thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng (tử vong).

công dụng của đông trùng hạ thảo đối với người bệnh hen suyễn
Bệnh hen suyễn khi khởi phát sẽ khiến phế quản bị co thắt, khiến cho quá trình lưu thông không khí ở trong phổi bị cản trở

Bệnh có thể được phòng ngừa, đẩy lùi bằng nhiều cách khác nhau. Ngoài sử dụng thuốc thì việc dùng những loại thảo dược thiên nhiên được xem là một giải pháp an toàn và hiệu quả, giúp cải thiện bệnh được từ sâu bên trong và đem đến những tác dụng mang tính lâu dài, bền vững.

Gợi ý là bạn có thể dùng đông trùng hạ thảo. Bởi đây là một loại dược liệu quý, được sinh ra sau quá trình dài nấm kí sinh trên ấu trùng sâu non. Thành phần gồm nhiều loại Axit Amin, Vitamin (A, E, K, B12, C, B2,…), nguyên tố vi lượng (Na, Al, K, Si,…), D-mannitol, hoạt chất HEAA, Cordycepin, Hydroxyethyl-adenosin, Axit Cordiceptic, Adenosine,… được nghiên cứu là rất tốt cho sức khỏe của người bệnh hen suyễn mãn tính.

  • Acid Amin: Giúp bổ phế, cầm huyết, trừ đờm và ích thận; điều tiết cơ trơn và tăng cường các hoạt động mi ở phế quản, giúp khả năng hô hấp và thông khí của phổi được cải thiện nên giảm nhẹ được những cơn hen suyễn khó chịu.
  • Polysaccharides: Giúp những tế bào nang phổi hư hỏng khôi phục dần, hỗ trợ cực kì hiệu quả cho quá trình điều chị bệnh.
  • Cordycepin: Giúp ức chế, diệt trừ vi khuẩn cùng Mycobacterium Tuberculosis – nhân tố khiến phổi bị tổn thương, cũng như là gây ra bệnh hen suyễn. Cho nên, những tổn thương ở phổi sẽ được làm lành, hạn chế được tối đa tình trạng bệnh tái phát trở lại.
  • Adenosine: Giúp điều tiết lại nội tiết tố và giúp khả năng thải độc, quá trình tuần hoàn máu, chức năng của thận được tăng cường, mà thận khỏe thì việc điều trị bệnh sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Ngoài ra, đông trùng hạ thảo sẽ giúp các chức năng thông khí của phổi được tăng cường. Làm giảm những động mạch để khí huyết lưu thông tốt hơn và ức chế hiệu quả các vi khuẩn gây hen suyễn.

Mặt khác, dược liệu còn đặc biệt phù hợp với người bị lao phổi, người hút thuốc nhiều và người cao tuổi. Khi dung nạp vào cơ thể một lượng vừa đủ sẽ có thể làm dịu được thành cuống phổi và giãn được các động mạch, giúp tránh được tình trạng cuống phổi thu hẹp khiến ngực đau thắt.

Đông trùng hạ thảo cũng giúp quá trình sản sinh hormon Adrenalin được thúc đẩy nhanh và hiệu quả hơn để khi kết hợp cùng hormon Noradrenaline có thể kích thích được quá trình điều chỉnh lại lượng oxy cung cấp đến cơ và não, giúp tăng đủ mức cần thiết. Cung cấp thêm những dưỡng chất để phổi được khỏe mạnh; hỗ trợ khôi phục, cải thiện những chức năng quan trọng của phổi khi bị vi khuẩn tấn công, thiếu dưỡng chất, lão hóa,….

Đồng thời, làm giãn nỡ những đồng tử, ức chế những chức năng được xem là không cần thiết ở cơ thể trong những trường hợp khẩn cấp. Ví dụ như khi bị sốc phản vệ, đường thở tắc hẹp, huyết áp giảm một cách đột ngột, đường thở bình thường bị chặn,… cần cấp cứu.

công dụng của đông trùng hạ thảo đối với bệnh hen suyễn
Thành phần Axit Amin trong đông trùng hạ thảo có thể giúp giảm nhẹ được những cơn hen suyễn khó chịu

Theo góc nhìn của Đông Y thì bệnh hen suyễn là do tạng phế bị hàn tà xâm phạm nên để điều trị được cần phát tán phong hàn, thông phế, bình suyễn và giải hàn. Cụ thể là phục những chức năng nội tạng (Phế, Thận, Tỳ) để tăng sức đề kháng, ức chế virus và tiêu viêm, giúp phế quản, khí quản có thể trở lại được trạng thái bình thường và tiêu trừ hoàn toàn đờm để bệnh không tái phát.

Trong thuyết ngũ hành thì Phế được xếp vào hành Kim, Thận là hành Thủy và Tỳ thuộc hành Thổ. Theo quy luật tương sinh sẽ có Kim sinh Thủy và Thổ sinh Kim. Nếu bệnh ở Phế sẽ phải kết hợp điều trị cả Thận, Thận thông Phế cũng sẽ thông.

Trùng hợp, đông trùng hạ thảo lại có thể bổ Phế, ích Thận, trị ho, cầm máu hóa đờm,… nên giúp trừ đàm, phòng tránh khí truất phế thũng, bình suyễn rất hiệu quả. Sau một thời gian sử dụng, bạn sẽ thấy những triệu chứng của bệnh được giảm nhẹ, dịch tiết ở trong khí quản được tăng cường, ức chế được các vi sinh vật gây hại,….

Tìm hiểu thêm: Đông Trùng Hạ Thảo Tốt Cho Phổi như thế nào? [Chuyên Gia Chia Sẻ]

Cách dùng đông trùng hạ thảo hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn hiệu quả nhất

Đối với người bệnh hen suyễn hoặc gặp các vấn đề về hô hấp và phổi như bị ho lâu ngày thì nên sử dụng đông trùng hạ thảo ngâm mật ong, ăn trực tiếp, hãm trà để uống hoặc kết hợp cùng một số nguyên liệu khác để nấu thành những món ăn hấp dẫn nhưng không kém phần thơm ngon và bổ dưỡng.

Ngâm mật ong cùng với đông trùng hạ thảo

Công dụng của việc dùng mật ong ngâm đông trùng hạ thảo đối với người bệnh hen suyễn là giúp hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng để sức khỏe sớm phục hồi ổn định. Bên cạnh đó, còn giúp tăng cường sức đề kháng, làm đẹp da, duy trì thân hình thon gọn, cải thiện hệ miễn dịch theo hướng tích cực,….

Chuẩn bị:

ƯU ĐÃI KHỦNG: Mua 2 tặng 1 HOẶC giảm ngay 10% - 25% (thay đổi tùy theo các mã sản phẩm khác nhau). Chương trình áp dụng duy nhất dịp sinh nhật Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm 5 Tuổi, săn ngay kẻo lỡ.
  • Đông trùng hạ thảo khô (20 gram)
  • Mật ong nguyên chất (1 đến 2 lít)
  • Bình thủy tinh (loại có nắp đậy kín)

Cách thực hiện:

  • Cho đông trùng hạ thảo và mật ong vào bình thủy tinh.
  • Đậy kín nắp và ngâm từ 15 đến 30 ngày. Trong thời gian đó, phải bảo quản nơi thoáng mát, sạch sẽ, khô ráo và tránh được ánh nắng trực tiếp của mặt trời.
  • Sử dụng mỗi ngày 5ml vào trước bữa ăn sáng 30 phút để vừa đạt được hiệu quả cao nhất, vừa có thể bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng.

Hầm ba ba và đông trùng hạ thảo

Đây là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng và rất tốt đối với sức khỏe của người bệnh hen suyễn mãn tính. Ngoài ra, người bị ung thư dạ dày, gan, phổi,… cũng có thể sử dụng để cải thiện bệnh tình. Sau thời gian dùng điều độ (1 lần/tháng), bạn sẽ thấy được cơ thể có nhiều thay đổi tích cực.

Chuẩn bị:

  • Đông trùng hạ thảo tươi (15 gram)
  • Ba ba (1 con)
  • Táo đỏ (25 gram)
  • Gừng, tỏi, hành lá, gia vị

Cách thực hiện:

  • Ba ba cho vào nước nấu sôi rồi vớt ra, cắt bỏ đầu và chặt rời 4 chân. Sau đó bóc bỏ đi phần mỡ ở chân và rửa sạch.
  • Táo đỏ đem đi bỏ hạt và cắt thành những khúc nhỏ. Đồng thời, đập dập tỏi và thái lát gừng; hành và đông trùng hạ thảo rửa sạch và để ráo nước.
  • Cho tất cả các nguyên liệu đã sơ chế vào tô lớn rồi thêm nước và nêm nếm gia vị cho vừa ăn.
  • Đem hấp cách thủy trong 2 tiếng rồi tắt bếp và thưởng thức ngay khi còn nóng.
công dụng của đông trùng hạ thảo đối với bệnh hen suyễn
Nguyên liệu chính để nấu món ăn gồm có ba ba, đông trùng hạ thảo, táo đỏ, gừng, tỏi và hành lá

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm Top 10 Cách Chế Biến Đông Trùng Hạ Thảo Ngay Tại Nhà, thơm ngon, bổ dưỡng

Ăn trực tiếp đông trùng hạ thảo

Cách dùng này giúp người bệnh có thể hấp thụ được trọn vẹn chất dinh dưỡng có trong đông trùng hạ thảo. Từ đó, đẩy nhanh được tốc độ điều trị, giúp sức khỏe sớm hồi phục ổn định và hạn chế được việc tái phát đến mức đối đa. Ngoài ra, còn không mất nhiều thời gian, công sức để chế biến mà vẫn có thể đảm bảo được hiệu quả.

Chuẩn bị:

  • Đông trùng hạ thảo (1 con)
  • Nước nóng (1 cốc)

Cách thực hiện:

  • Cho đông trùng hạ thảo vào ngâm trong nước nóng.
  • Khoảng 2 đến 3 phút sau đã mềm thì vớt ra và cho vào miệng nhai trực tiếp. Cuối cùng là uống hết phần nước ngâm.
  • Duy trì đều đặn 3 – 4 con/tuần thì sau vài tuần, cơ thể sẽ có những thay đổi khả quan.

Có thể bạn quan tâm: 7 Cách Ăn Đông Trùng Hạ Thảo Hiệu Quả Nhât Chuyên Gia Chia Sẻ

Hãm trà đông trùng hạ thảo

Trà được hãm từ đông trùng hạ thảo có màu vàng đẹp mắt, mùi thơm dịu nhẹ và dễ chịu, vị ngọt thanh và dễ uống. Hàm lượng dinh dưỡng trong quá trình hãm trà cũng không bị mất đi mà được giữ lại trọn vẹn nên có thể đảm bảo được hiệu quả điều trị bệnh. Song song đó, còn làm ấm người khi thời tiết chuyển lạnh hoặc giúp bạn có thể bắt ngày ngày mới thật nhiều năng lượng.

Chuẩn bị:

  • Đông trùng hạ thảo (3 – 5 con)
  • Ấm trà thủy tinh
  • Nước nóng

Cách thực hiện:

  • Cho đông trùng hạ thảo vào ấm với 300ml nước nóng.
  • Hãm trong 4 đến 5 giờ để hoạt chất có trong dược liệu có thể tiết ra hết và hòa tan với nước.
  • Rót ra tách và thưởng thức vào mỗi buổi sáng. Đồng thời nên uống khi còn ấm, sẽ rất có lợi cho cổ họng.

Xem ngay: Trà Đông Trùng Hạ Thảo – Công Dụng Và 5 Cách Pha Trà Ngon Nhất

Người bệnh hen suyễn cần lưu ý điều gì khi dùng đông trùng hạ thảo?

Người bệnh hen suyễn trước khi dùng đông trùng hạ thảo cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Điều này không chỉ giúp tránh được tối đa việc gặp các tác dụng phụ không mong muốn mà còn biết được liều lượng chính xác nên sử dụng để đạt được hiệu quả cao nhất.

công dụng của đông trùng hạ thảo đối với bệnh hen suyễn
Người bệnh hen suyễn trước khi dùng đông trùng hạ thảo cần tham khảo ý kiến của bác sĩ

Bên cạnh đó, cần lưu ý thêm những điều quan trọng sau:

  • Lựa chọn địa chỉ mua đông trùng uy tín, chất lượng. Chỉ sử dụng dược liệu chất lượng, rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Không nôn nóng mong có kết quả ngay lập tức mà dùng quá nhiều trong một ngày và cần tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn bởi cơ thể cần thời gian để hấp thụ dưỡng chất có trong đông trùng hạ thảo.
  • Trong quá trình sử dụng, nếu xuất hiện những dấu hiệu bất thường thì cần ngưng ngay. Đồng thời, liên hệ với bên cung cấp và bác sĩ để được tư vấn, thăm khám và hỗ trợ.
  • Nếu thuộc đối tượng chống chỉ định như trẻ nhỏ, mắc bệnh tự miễn, sắp phẫu thuật,… thì không được dùng đông trùng hạ thảo dưới mọi hình thức để tránh các ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.
  • Phụ nữ mang thai hoặc mẹ bỉm đang cho con bú cần cẩn trọng và chỉ nên sử dụng khi được bác sĩ chỉ định hoặc cho phép. Điều này sẽ giúp bản thân và con nhỏ luôn được bảo vệ an toàn.
  • Nếu đang uống thuốc tây thì trước khi dùng đông trùng hạ thảo song song thì phải hỏi rõ cách kết hợp để tránh xảy ra những phản ứng tương tác không mong muốn làm cho sức khỏe bị ảnh hưởng không tốt.
  • Khi ngâm mật ong, hãm trà,… với đông trùng hạ thảo thì cần dùng bình thủy tinh để giữ lại được trọn vẹn hàm lượng chất dinh dưỡng. Nếu chế biến các món ăn, nên sử dụng nồi sứ hoặc nồi đất để khi nấu ở nhiệt độ cao không bị biến đổi chất gây ra các phản ứng hóa học tác động xấu đến người bệnh.

Bài viết chia sẻ công dụng của đông trùng hạ thảo đối với bệnh hen suyễn và cách dùng hiệu quả, lưu ý cần biết. Mong là qua đây, bạn có thể hiểu rõ về dược liệu trong việc hỗ trợ điều trị, ngăn ngừa bệnh tái phát để từ đó có thể yên tâm sử dụng chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

BÀI VIẾT CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Ngày đăng 1:31 - 13/04/2023 - Cập nhật lúc:06:20 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn