Đông Trùng Hạ Thảo Dạng Sợi: Đặc Điểm, Tác Dụng, Giá Bán

Đông Trùng Hạ Thảo Dạng Sợi: Đặc Điểm, Tác Dụng, Giá Bán

Thời gian gần đây, đông trùng hạ thảo dạng sợi đang trở thành cơn sốt và được đông đảo người dùng lựa chọn để bồi bổ sức khỏe. Vậy cụ thể trùng thảo dạng sợi có đặc điểm gì? Có tốt không? Cách dùng thế nào? Chuyên gia tại Đông Trùng Vietfarm sẽ giải đáp ngay trong bài viết sau đây.

Tìm hiểu đông trùng hạ thảo dạng sợi là gì?

Đông trùng hạ thảo dạng sợi là nấm ký sinh trên các loại sâu nhộng, côn trùng. Trong quá trình ký sinh, nấm sẽ sử dụng dinh dưỡng từ côn trùng để sinh trưởng và phát triển. Đến khi trưởng thành, sợi nấm sẽ có độ dài trung bình từ 5 – 10cm.

Ngoài nấm mọc tự nhiên, hiện nay các chuyên gia đã nuôi cấy thành công đông trùng hạ thảo sợi trong môi trường nhân tạo. Cụ thể, trùng thảo sẽ được nuôi cấy từ dòng nấm Cordyceps militaris, với môi trường nuôi trồng có nhiều điểm tương đồng với đặc thù thiên nhiên nên loại đông trùng nhân tạo này cũng có lượng dưỡng chất cao không kém cạnh so với nấm đông trùng hạ thảo tự nhiên.

dong trung ha thao dang soi
Dược liệu là nấm ký sinh trên các loại sâu nhộng, côn trùng

Đông trùng hạ thảo dạng sợi có những loại nào?

Đông trùng hạ thảo sợi cũng được phân thành nhiều loại dựa theo hình dạng, trạng thái hoặc xuất xứ, cụ thể như sau:

Phân loại theo giá thể nuôi trồng

Nấm đông trùng hạ thảo có thể nuôi trồng trên nhiều loại giá thể khác nhau. Bao gồm:

  • Nuôi trên sinh khối: Với loại trùng thảo dạng sợi này, đế sinh khối là hỗn hợp gồm nhộng tằm, gạo lứt, giá đỗ, nước dừa, đỗ tương,… giúp cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho nấm phát triển. Sợi nấm nuôi trên sinh khối thường dài lên đến 10cm và chúng mọc thành từng cụm tùy theo hình dạng sinh khối.
  • Nuôi trên nhộng tằm: Loại nấm đông trùng hạ thảo dạng sợi nuôi trên nhộng tằm sẽ có hình dạng ngắn, màu sắc đậm. Đồng thời, hàm lượng dưỡng chất trong loại này cũng cao hơn do với nuôi trên sinh khối.

Phân loại theo trạng thái

Cách phân loại theo trạng thái cũng sẽ chia đông trùng thành 2 loại gồm dạng sợi tươi và dạng sợi khô.

  • Trùng thảo sợi tươi: Đây là dạng nấm sợi mới được thu hoạch và chưa qua chế biến. Sợi nấm có đặc điểm căng mọng, có hương thơm tự nhiên. Thời điểm này cũng là lúc sợi trùng thảo chứa hàm lượng  dưỡng chất cao nhất. Tuy nhiên, do thành phần chứa nước nên thời gian sử dụng không dài, chỉ khoảng 15 ngày.
  • Đông trùng hạ thảo sợi khô: Đây là trùng thảo dạng sợi tươi đã qua quá trình sấy khô. Có nhiều phương pháp sấy khô như sấy thăng hoa, sấy lạnh. Sản phẩm có thời gian sử dụng dài hơn so với đông trùng hạ thảo sợi tươi.
dong trung ha thao dang soi
Dược liệu có thể nuôi trồng trên nhiều loại giá thể khác nhau

Xem thêm: Đông Trùng Hạ Thảo Hữu Cơ Là Gì? Có Tốt Không?

Đặc điểm của trùng thảo dạng sợi

Hiện trên thị trường cung cấp rất nhiều trùng thảo dạng sợi và cũng đã bị chà trộn không ít sản phẩm nhái, kém chất lượng. Vậy nên, việc nắm rõ những đặc điểm của trùng thảo rất quan trọng.

  • Hình dạng của đông trùng hạ thảo sợi: Độ dài của sợi nấm tươi từ 8 – 10cm, sợi to và có cảm giác mọng nước khi sờ, đồng thời khi mua sẽ có 2 phần gồm đế và sợi. Trong khi đó, nấm trùng thảo khô có độ dài từ 5 – 7cm, sợi nhỏ hơn dạng tươi, khi mua thường chỉ có phần sợi mà không có phần đế.
  • Hàm lượng dưỡng chất: Sợi nấm đông trùng hạ thảo có hàm lượng dinh dưỡng cao gần tương đương sợi nấm tự nhiên. Còn sợi trùng thảo khô sẽ có lượng dinh dưỡng giảm bớt do ảnh hưởng bởi nhiệt độ trong quá trình sấy.
  • Thời gian bảo quản: Thời gian bảo quản của đông trùng hạ thảo sợi cũng tùy thuộc từng trạng thái. Đối với trùng thảo sợi tươi, nếu bảo quản trong nhiệt độ thường thì sẽ sử dụng được trong 5 – 7 ngày, nếu bảo quản ở 0 – 4 độ C thì thời hạn sử dụng từ 10 – 15 ngày. Đối với đông trùng hạ thảo dạng sợi khô sẽ bảo quản được trong 1 năm trong điều kiện môi trường khô ráo, không ẩm ướt.

Tìm hiểu công dụng của trùng thảo dạng sợi

Cũng giống như các loại đông trùng hạ thảo khác, với thành phần chứa nhiều hoạt chất quý hiếm, trùng thảo dạng sợi mang đến những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như:

  • Tăng cường miễn dịch, giúp bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của vi khuẩn, virus gây bệnh từ môi trường.
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến tim mạch như rối loạn nhịp tim, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, đồng thời ngăn ngừa đột quỵ và tai biến mạch máu não.
  • Các hoạt chất trong đông trùng hạ thảo dạng sợi có tác dụng bổ thận, bổ phổi, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh như viêm phổi, viêm phế quản, hen suyễn, suy giảm chức năng thận và phổi.
  • Có tác dụng ức chế sự phát triển của khối u, giảm tỉ lệ mắc ung thư, đồng thời bồi bổ sức khỏe cho người đang trong quá trình xạ trị, hóa trị.
  • Điều hòa thần kinh, giải tỏa căng thẳng, giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn, chấm dứt tình trạng ngủ không sâu giấc và hay giật mình nửa đêm.
  • Tăng cường sinh lý cho nam giới, hỗ trợ điều trị bệnh nam khoa như liệt dương, di tinh, mộng tinh, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm.
  • Giảm đau bụng kinh, hỗ trợ điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, ngăn ngừa lão hóa da cho phái nữ.
  • Kích thích thèm ăn, tăng cường sức khỏe cho người mới ốm dậy nhanh chóng phục hồi cơ thể.
dong trung ha thao dang soi
Dược liệu chứa nhiều hoạt chất quý hiếm, mang đến lợi ích cho sức khỏe

Xem ngay: 10 Công Dụng Đông Trùng Hạ Thảo Đối Với Sức Khỏe Con Người

Hướng dẫn cách sử dụng bổ dưỡng nhất

Đông trùng hạ thảo dạng sợi rất bổ dưỡng, nhưng nếu sử dụng sai cách sẽ khiến dược liệu bị hao hụt lượng lớn dưỡng chất quý. Vậy nên, dưới đây là những cách dùng đơn giản và bổ dưỡng nhất do chuyên gia khuyến nghị.

Đông trùng hạ thảo dạng sợi chưng yến

Cả yến và nấm đông trùng hạ thảo đều rất giàu dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Vậy nên, khi kết hợp với nhau sẽ tạo thành món ăn vô cùng bổ dưỡng, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, nâng cao đề kháng, phòng tránh nhiều bệnh lý nguy hiểm. Cách thực hiện như sau:

ƯU ĐÃI KHỦNG: Mua 2 tặng 1 HOẶC giảm ngay 10% - 25% (thay đổi tùy theo các mã sản phẩm khác nhau). Chương trình áp dụng duy nhất dịp sinh nhật Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm 5 Tuổi, săn ngay kẻo lỡ.

Chuẩn bị nguyên liệu: 2g tổ yến tinh chế 2g đông trùng hạ thảo sợi dạng khô, 1 – 2 lát gừng tươi, 150ml nước lọc, đường phèn.

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Cho yến và gừng bát, sau đó đặt vào nồi. Tiếp theo đổ nước vào nồi với mực nước cao bằng ⅓ chiều cao của bát.
  • Bước 2: Rót vào bát 150ml nước rồi bật bếp đun cách thủy trong 20 phút.
  • Bước 3: Sau khi sợi yến đã bung hết, cho thêm đường phèn và đông trùng hạ thảo vào, chưng thêm 5 phút là hoàn thành món ăn.

Mỗi tuần nên ăn đông trùng hạ thảo dạng chưng yến khoảng 2 – 3 lần để sức khỏe được phục hồi và tăng cường.

Nấu canh trùng thảo

Ngoài cách chưng với yến, đông trùng hạ thảo dạng sợi có thể dùng để nấu canh cùng các nguyên liệu khác như gà, chim bồ câu, xương sườn, vịt hoặc rau củ chay,… Cách nấu các món này rất đơn giản, bạn chỉ cần nấu canh như bình thường, sau khi món ăn gần hoàn thành sẽ cho thêm sợi đông trùng hạ thảo vào, đun thêm 5 phút là có thể tắt bếp, múc canh ra bát và thưởng thức.

Ngâm rượu hoặc ngâm mật ong

Ngâm trùng thảo với rượu hoặc mật ong là cách dùng yêu thích của nhiều người, đặc biệt là đấng mày râu. Cách thực hiện rất đơn giản, các nguyên liệu này được ngâm theo tỉ lệ như sau:

  • Tỷ lệ ngâm trùng thảo với rượu: 1 lít rượu cùng 10g đông trùng hạ thảo khô hoặc 100g đông trùng hạ thảo tươi. Ngâm các nguyên liệu trong bình thủy tinh kín, sau khoảng 1 tháng sẽ dùng được.
  • Tỷ lệ ngâm trùng thảo với mật ong: 500ml mật ong nguyên chất với 100g đông trùng tươi hoặc 20g đông trùng khô. Ngâm trong bình thủy tinh, đậy nắp kín, sau 7 ngày có thể dùng được.
dong trung ha thao dang soi
Ngâm trùng thảo với rượu là cách dùng yêu thích của nhiều người

Tìm hiểu thêm: Chuyên Gia Hướng Dẫn 7 Cách Ăn Đông Trùng Hạ Thảo Hiệu Quả Nhât

Mua trùng thảo dạng sợi ở đâu? Giá bao nhiêu?

Với những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, đông trùng hạ thảo dạng sợi dần trở thành thảo dược được nhiều người lựa chọn để bồi bổ cơ thể. Vậy nên, những thông tin liên quan đến đông trùng hạ thảo dạng sợi mua ở đâu, giá bao nhiêu nhận được rất nhiều quan tâm.

Hiện nay, để tìm được địa chỉ cung cấp đông trùng rất đơn giản, nhưng để tìm được những đơn vị cung cấp uy tín, chất lượng lại không dễ dàng. Thậm chí, hiện trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm có giá thành rất rẻ. Tuy nhiên, người dùng cần cảnh giác với những sản phẩm này vì có thể đây là đông trùng kém chất lượng, không đảm bảo hàm lượng dưỡng chất vốn có.

Hiện nay, giá đông trùng hạ thảo dạng sợi sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguồn gốc, hàm lượng dưỡng chất. Khảo sát mức giá hiện tại trên thị trường như sau:

  • Nấm đông trùng dạng sợi tự nhiên có mức giá đắt nhất, khoảng 1 – 2 tỷ VNĐ/kg.
  • Nấm trùng thảo dạng sợi tươi nuôi trồng nhân tạo khoảng 100.000 – 300.000 VNĐ/hộp 10g.
  • Sợi nấm trùng thảo khô nuôi trồng nhân tạo khoảng 950.000 – 1.200.000 VNĐ/hộp 15g.

Trên đây là thông tin chi tiết liên quan đến đông trùng hạ thảo dạng sợi. Thông qua bài viết này sẽ giúp bạn đọc có thể hiểu rõ về đặc điểm, tác dụng của trùng thảo. Đồng thời, bạn đọc có thể dễ dàng phân biệt được các loại trùng thảo và mua được sản phẩm chất lượng tốt nhất.

Xem thêm: Cách phân biệt đông trùng hạ thảo thật giả nhanh – đơn giản

Ngày đăng 17:00 - 17/08/2023 - Cập nhật lúc:09:47 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn