Rối Loạn Cương Dương Tạm Thời: Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Rối Loạn Cương Dương Tạm Thời: Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Rối loạn cương dương tạm thời là chứng bệnh nam khoa không hiếm gặp, đặc biệt đối với nhịp sinh hoạt thiếu khoa học hiện nay, tỉ lệ nam giới mắc bệnh càng tăng cao và trẻ hóa. Nếu được điều trị với phương pháp phù hợp, chức năng sinh lý hoàn toàn có thể hồi phục, nhưng nếu kéo dài, không có biện pháp khắc phục sẽ tiến triển thành mãn tính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần, sức khỏe và khả năng sinh sản của phái mạnh.

Thế nào là rối loạn cương dương tạm thời? Bác sĩ giải đáp

Rối loạn cương dương tạm thời là tình trạng rối loạn cương dương trong thời gian ngắn, thường chỉ kéo dài dưới 3 tháng. Nam giới lúc này không thể chủ động kiểm soát khả năng cương cứng của dương vật, thậm chí dương vật không thể cương cứng, gây ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống tình dục.

Trước đây, chứng rối loạn cương dương tạm thời chỉ xảy ra ở nam nam giới độ tuổi trung niên. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, đặc biệt là thói quen sinh hoạt không lành mạnh khiến bệnh lý này xuất hiện cả ở những người trẻ tuổi.

Rối loạn cương dương tạm thời thường kéo dài dưới 3 tháng
Rối loạn cương dương tạm thời thường kéo dài dưới 3 tháng

Nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương tạm thời là gì?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương tạm thời. Việc tìm hiểu và xác định chính xác nguyên nhân sẽ giúp nam giới chủ động có phương pháp điều trị hiệu quả.

  • Suy giảm Testosterone và Nitric oxide: Hoạt động tình dục chịu sự tác động không nhỏ từ Testosterone và Nitric oxide. Trong khi Testosterone có tác dụng kích thích tăng ham muốn và giúp dương vật dễ cương cứng thì Nitric oxide giúp giãn cơ, khiến máu dễ dàng lưu thông đến dương vật, hỗ trợ kéo dài thời gian cương cứng. Khi Testosterone và Nitric oxide suy giảm sẽ dẫn đến rối loạn cương dương tạm thời và một số bệnh nam khoa khác.
  • Chấn thương vùng chậu: Những tác động va chạm mạnh dẫn tới chấn thương vùng chậu gây ra những thương tổn cho mạch máu, điều này khiến lượng máu chảy tới dương vật bị hạn chế, ảnh hưởng đến chức năng cương cứng của dương vật.
  • Rối loạn mỡ máu: Không ít nam giới bị rối loạn cương dương tạm thời do mắc bệnh mỡ máu. Bởi lúc này, lượng mỡ bám vào thành mạch gây hẹp lòng mạch, hạn chế quá trình lưu thông máu tới dương vật gây nên khiến dương vật khó cương cứng khi nhận được kích thích.
  • Bệnh tim mạch: Tình trạng cholesterol cao, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch,… cũng khiến máu lưu thông đến dương vật kém, khiến nam giới khó chủ động kiểm soát độ cương cứng. Nguyên nhân này thường xảy ra ở đối tượng trung niên.
  • Tổn thương thần kinh: Các tình trạng như chấn thương cột sống, mắc bệnh thần kinh ngoại vi, parkinson, bệnh xơ cứng,… gây suy giảm dẫn truyền xung thần kinh trung ương tới dương vật.
  • Căng thẳng quá mức: Trong trường hợp nam giới phải chịu nhiều áp lực, căng thẳng, stress sẽ khiến cơ thể tăng sinh hormone epinephrine, làm cho các cơ và mạch máu xung quanh dương vật rối loạn chức năng cương cứng.
  • Tác dụng phụ của thuốc kháng sinh: Các loại thuốc lợi tiểu, thuốc cao huyết áp, thuốc chống loạn nhịp tim, thuốc giảm đau, chống trầm cảm, an thần,… có thể gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến chức năng cương dương của nam giới.
  • Một số nguyên nhân khác: Ngoài những nguyên nhân trên, chứng bệnh này còn có thể khởi phát do các nguyên nhân như tăng cân đột ngột, lạm dụng thủ dâm, quan hệ quá nhiều, thường xuyên dùng chất kích thích và bia rượu,…
Lạm dụng thủ dâm dẫn đến tình trạng rối loạn cương dương tạm thời
Lạm dụng thủ dâm dẫn đến tình trạng rối loạn cương dương tạm thời

Rối loạn cương dương tạm thời có triệu chứng ra sao?

Tuy rối loạn cương dương tạm thời chỉ xuất hiện trong 1 thời gian ngắn, nhưng các triệu chứng lại tương tự như rối loạn cương dương mãn tính. Cụ thể, nam giới sẽ phải đối diện với tình trạng như:

  • Dương vật không thể cương cứng hoặc cương cứng trong thời gian ngắn, không đạt độ cương cứng mong muốn nên không thể đưa dương vật vào âm đạo.
  • Nam giới có thể giảm ham muốn tình dục, thậm chí không còn có cảm giác kích thích khi quan hệ.
  • Thời gian quan hệ ngắn, xuất tinh sớm, không thể đạt cực khoái khiến cuộc yêu không trọn vẹn.
  • Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, đau nhức, dễ đổ mồ hôi trộm.

Xem thêm: Yếu Sinh Lý Là Gì? Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Chữa Hiệu Quả

Rối loạn cương dương tạm thời có thể tự khỏi không?

Tình trạng rối loạn cương dương tạm thời thường chỉ diễn ra trong tối đa 3 tháng và sẽ dần hồi phục khi nam giới điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng và chế độ thể dục thể thao.

Tuy nhiên, tình trạng rối loạn cương dương tạm thời cũng có thể tiến triển thành bệnh mãn tính nếu không có biện pháp khắc phục hiệu quả. Điều này sẽ dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của nam giới như:

  • Ảnh hưởng tâm lý: Khiến nam giới luôn trong trạng thái tự ti, lo lắng, e ngại về chuyện tình dục. Tình trạng này kéo dài khiến nam giới trầm cảm.
  • Rạn nứt quan hệ với bạn đời: Suy giảm ham muốn, xuất tinh sớm, không thể đưa cuộc yêu đạt cực khoái,… khiến chuyện chăn gối của các cặp đôi dần bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, tâm lý của nam giới dễ nổi cáu, cọc cằn có thể gây rạn nứt mối quan hệ với bạn đời.
  • Tăng nguy cơ hiếm muộn, vô sinh: Rối loạn cương dương khiến dương vật khó đạt độ cương cứng để tiến vào âm đạo, gây khăn trong bước đầu của quá trình thụ thai. Điều này dẫn đến tăng nguy cơ hiếm muộn, vô sinh.
Bệnh lý khiến chuyện chăn gối của các cặp đôi dần bị ảnh hưởng nghiêm trọng
Bệnh lý khiến chuyện chăn gối của các cặp đôi dần bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Phương pháp chẩn đoán bệnh

Dù rối loạn cương dương tạm thời có thể tự chữa tại nhà thông qua quá trình thay đổi chế độ sinh hoạt và thực đơn ăn uống. Tuy nhiên, bác sĩ chuyên khoa vẫn khuyến nghị khi cơ thể có dấu hiệu bất thường về sinh lý, nam giới nên đến phòng khám chuyên khoa để được thăm khám, kiểm tra, chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng hiện tại nhất.

Bên cạnh thăm khám lâm sàng để bác sĩ khai thác tiền sử bệnh lý, thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng hằng ngày,… người bệnh có thể được chỉ định thực hiện các xét nghiệm máu, xét nghiệm tinh dịch để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh.

Hướng dẫn cách khắc phục rối loạn cương dương tạm thời

Áp dụng biện pháp điều trị thích hợp sẽ giúp tình trạng rối loạn cương dương tạm thời cải thiện, chức năng sinh lý phục hồi nhanh chóng. Hiện nay, có rất nhiều cách điều trị, tùy thuộc mức độ và nguyên nhân rối loạn, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp nhất.

Liệu pháp tâm lý

Căng thẳng, stress hoặc các chấn thương tâm lý là một trong những nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương tạm thời ở nam giới. Đặc biệt, khi đã mắc chứng bệnh này sẽ khiến nam giới luôn trong trạng thái tự ti, e ngại chuyện chăn gối, cảm thấy bất lực khi đối diện với bạn đời, lâu dần có thể dẫn đến trầm cảm.

Vì vậy, áp dụng các liệu pháp tâm lý là cách điều trị được đánh giá hiệu quả. Quá trình này cần sự kết hợp giữa người bệnh với bác sĩ và cả bạn đời.

Sử dụng thuốc Tây

Để chữa bệnh nhanh chóng, hiệu quả cao, phương pháp điều trị nội khoa thường được ưu tiên hàng đầu. Cụ thể, nam giới được bác sĩ kê đơn sử dụng một số loại thuốc như:

  • Thuốc bổ sung testosterone: Với tình trạng rối loạn cương do thiếu hụt testosterone, bác sĩ sẽ kê đơn sử dụng các loại thuốc bổ sung nội tiết tố cho nam giới theo các con đường như thuốc uống, thuốc tiêm hoặc thuốc bôi ngoài da.
  • Thuốc giãn mạch: Nhóm thuốc này được sử dụng trong trường hợp rối loạn cương dương do tổn thương thần kinh hoặc có những bất thường về mạch máu. Các loại thuốc giãn mạch gồm prostaglandin E1 hoặc papaverin.
  • Nhóm thuốc ức chế PDE5: Đây là nhóm thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị rối loạn cương dương, bao gồm Sildenafil, Avanafil, Tadalafil, Vardenafil,…

Các loại thuốc trị rối loạn cương dương đều có hàm lượng hoạt chất cao, có thể gây một số tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy, nam giới cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng, loại thuốc, liệu trình điều trị.

Để chữa bệnh nhanh chóng, hiệu quả cao, phương pháp điều trị nội khoa thường được ưu tiên hàng đầu
Để chữa bệnh nhanh chóng, hiệu quả cao, phương pháp điều trị nội khoa thường được ưu tiên hàng đầu

Châm cứu chữa rối loạn cương dương tạm thời

Phương pháp châm cứu được ghi nhận với tác dụng điều trị rối loạn cương dương thông qua cơ chế tác động trực tiếp vào huyệt đạo. Nhờ khả năng khai thông khí huyết, điều hòa tuần hoàn máu, giải tỏa thần kinh,… giúp bệnh thuyên giảm rõ rệt. Đặc biệt, phương pháp này hầu như không mang nhiều tác dụng phụ như sử dụng thuốc Tây, không gây phụ thuộc và cũng không gây đau đớn.

Tùy mức độ bệnh hiện tại, thầy thuốc sẽ lựa chọn kết hợp một số huyệt đạo khác nhau như Bách hội, Chí thất, Thái khê, Thận du, Túc tam lý, Quan nguyên, Trung cực, Thái xung, Thần môn, Khí hải, Tam âm giao, Mệnh môn, Dương lăng tuyền,…

Thông thường, liệu trình châm cứu sẽ kéo dài từ 15 – 20 ngày. Người bệnh tuyệt đối không tự ý châm cứu tại nhà, mà phải đến phòng khám Đông y để được thầy thuốc, bác sĩ, người có chuyên môn và kinh nghiệm thực hiện.

Sử dụng bài thuốc dân gian

Với tình trạng rối loạn cương dương tạm thời, nam giới có thể áp dụng các bài thuốc dân gian để điều trị thuyên giảm bệnh. Dưới đây là hướng dẫn cách thực hiện một số bài thuốc đơn giản, mang đến hiệu quả tốt phái mạnh nên tham khảo:

Dùng nấm ngọc cẩu

Nấm ngọc cẩu là cây thuốc nam được sử dụng phổ biến trong điều trị các vấn đề sinh lý nam giới, trong đó có rối loạn cương dương tạm thời. Sau nghiên cứu chuyên sâu, chuyên gia phát hiện trong nấm ngọc cẩu có chứa tới 13 loại axit amin thiết yếu, giúp tăng sinh testosterone cho nam giới.

  • Chuẩn bị 12g nấm ngọc cẩu và 1 lít nước.
  • Rửa sạch nấm ngọc cẩu, sau đó cho vào nồi, đun sôi với 1 lít nước.
  • Đợi khi nước thuốc sôi thì tắt bếp, chắt ra cốc uống thay trà trong ngày.
  • Nên uống nước sắc nấm ngọc cẩu khi còn ấm nóng để hiệu quả đạt được tốt nhất.
Nấm ngọc cẩu là cây thuốc nam được sử dụng phổ biến trong điều trị các vấn đề sinh lý nam giới
Nấm ngọc cẩu là cây thuốc nam được sử dụng phổ biến trong điều trị các vấn đề sinh lý nam giới

Dùng rễ cau

Trong Đông y, rễ cau có tính ấm, mang tác dụng bổ thận, tráng dương. Y học hiện đại cũng phát hiện trong dược liệu có chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết, giúp thúc đẩy lưu thông máu tới dương vật, cải thiện rối loạn cương dương tạm thời hiệu quả.

  • Chuẩn bị 30g rễ cau mọc ngược tươi, 500ml nước.
  • Đem rửa sạch rễ cau, sau đó cắt thành lát mỏng rồi đem đi sao vàng trên chảo.
  • Sắc rễ cau đã sao vàng với 500ml nước, đợi khi nước sôi, cạn chỉ còn 200ml thì tắt bếp, lọc bỏ bã, chỉ lấy nước uống 2 lần vào bữa sáng và bữa tối.

Dùng ba kích

Trong Đông Y, ba kích là dược liệu được sử dụng trong nhiều bài thuốc. Nhờ tính cay, vị ngọt, quy vào kinh Can Thận, ba kích có tác dụng khu trừ phong thấp, bổ thận cường dương. Bên cạnh đó, dược liệu này còn có thể giảm đau lưng, trị tiểu đêm, tiểu rắt, tiểu nhiều do thận yếu.

  • Chuẩn bị 1kg ba kích đã phơi khô bỏ lõi và 8 lít rượu trắng.
  • Đem ba kích sao trên chảo đến khi vàng, có mùi thơm thì tắt bếp.
  • Cho dược liệu trên vào bình thủy tinh, rót thêm rượu rồi đậy kín nắp.

Sau 2 tháng có thể lấy ra sử dụng. Mỗi bữa, nam giới uống 20ml để cải thiện sinh lý.

Đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo nổi tiếng với công dụng bồi bổ sức khỏe và tăng cường khả năng sinh lý, hỗ trợ điều trị nhiều bệnh nam khoa như rối loạn cương dương, di mộng tinh, liệt dương,… Hiệu quả đến từ thành phần dồi dào vitamin, khoáng chất và hoạt chất có lợi cho sức khỏe như vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin D, vitamin E, vitamin K, Natri, Cordiceptic acid, Lipid, D-mannitol, Hydroxyethyl-adenosine, Cordycepin,… Dưới đây là cách làm đông trùng hạ thảo ngâm mật ong giúp điều trị rối loạn cương dương tạm thời:

  • Chuẩn bị 10g đông trùng hạ thảo và 300ml mật ong nguyên chất.
  • Ngâm dược liệu cùng mật ong trong bình thủy tinh, bảo quản nơi khô ráo thoáng mát.
  • Sau khoảng 10 ngày có thể lấy ra sử dụng.

Mỗi ngày nam giới uống 1 lần, mỗi lần từ 15 – 20ml, có thể uống trực tiếp hoặc pha loãng với nước ấm. Sử dụng liên tục, sau khoảng 1 tháng sẽ thấy sinh lý được tăng cường rõ rệt.

Đông trùng hạ thảo nổi tiếng với công dụng bồi bổ sức khỏe và tăng cường khả năng sinh lý
Đông trùng hạ thảo nổi tiếng với công dụng bồi bổ sức khỏe và tăng cường khả năng sinh lý

Điều chỉnh chế độ sinh hoạt

Thay đổi chế độ sinh hoạt giúp hỗ trợ điều trị rối loạn cương dương tạm thời hiệu quả. Theo đó, nam giới cần cải thiện lối sống lành mạnh hơn như sau:

  • Chế độ dinh dưỡng: Để tăng cường sinh lý, nam giới cần bổ sung các thực phẩm chứa nhiều sắt, magie, kẽm, l-arginine, flavonoid,… nhằm cải thiện tuần hoàn máu giúp tăng độ nhạy tế bào thần kinh tại dương vật. Các thực phẩm được khuyến nghị gồm hải sản (hàu, tôm, cua, bào ngư,…), thịt đỏ, trứng, sữa, các loại cá béo, hạt điều, hạt óc chó,…
  • Quan hệ đúng cách: Để điều trị rối loạn cương dương tạm thời, nam giới cần quan hệ một cách điều độ, lành mạnh, đúng cách. Phái mạnh có thể thử một số tư thế quan hệ mới lạ để tăng sự hưng phấn và tạo cảm xúc thăng hoa trong cuộc yêu. Đồng thời, không nên lạm dụng thủ dâm, không xem các loại phim đen hoặc sách báo thiếu lành mạnh.
  • Luyện tập thể thao: Nghiên cứu cho thấy, mỗi ngày dành ra khoảng 30 phút cho hoạt động thể dục thể thao có thể tăng cường chứng năng sinh lý, cải thiện rối loạn cương dương hiệu quả. Nam giới ưu tiên lựa chọn các bộ môn hỗ trợ tốt cho đời sống tình dục như đi bộ, yoga, bài tập kegel cơ sàn chậu, bơi lội, chạy bộ, plank,…
  • Cân đối giữa làm việc và nghỉ ngơi: Làm việc quá sức, thiếu ngủ,… khiến cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, thiếu năng lượng, khiến nội tiết tố testosterone bị mất cân bằng, ảnh hưởng đến sinh lý. Vậy nên, nam giới cần thiết lập thời gian biểu khoa học, cân đối giữa làm việc và nghỉ ngơi, không thức quá khuya, đảm bảo ngủ đủ ít nhất 7 tiếng/ngày.
  • Thăm khám định kỳ sức khỏe: Chủ động thăm khám định kỳ sẽ giúp nam giới nắm được tình trạng sức khỏe bản thân. Nếu có hiện tượng bất thường sẽ được điều trị kịp thời.

Trên đây là thông tin về chứng bệnh rối loạn cương dương tạm thời và hướng dẫn chi tiết các phương pháp điều trị bệnh hiệu quả hiện nay. Nhìn chung, bệnh lý này không gây nguy hiểm cho nam giới và hoàn toàn có thể khắc phục. Tuy nhiên, nam giới vẫn không nên chủ quan, cần có một chế độ sinh hoạt lành mạnh, khoa học để bảo đảm sức khỏe và chức năng sinh lý.

Xem thêm:

Ngày đăng 17:00 - 09/07/2023 - Cập nhật lúc:01:06 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn