Thành Phần Dinh Dưỡng Của Yến Sào Có Gì Mà Giá Cao Đến Vậy?

Thành phần dinh dưỡng của yến sào có gì mà giá cao đến vậy?

Nhiều người đặt ra nghi vấn thành phần dinh dưỡng của yến sào có gì mà giá thành lại đắt đỏ đến vậy? Theo đó, như các bạn đã biết tổ yến được dệt thành từ nước bọt chim mẹ trong thời kỳ sinh sản. Bên trong sợi yến chứa nhiều hoạt chất có lợi, không độc hại, giúp người sử dụng cải thiện các vấn đề sức khỏe. Giải đáp chi tiết hơn thành phần dinh dưỡng của tổ yến qua bài viết dưới đây.

Thành phần dinh dưỡng của yến sào

Yến sào được làm từ nước bọt chim yến. Vào mùa sinh sản, chim yến sẽ xây tổ trong khoảng 20 ngày rồi sinh nở, đồng thời tiếp tục đan tổ cho tổ thêm chắc chắn để chào đón chim non ra đời. Người thợ sẽ khai thác tổ yến tùy vào nhu cầu, mục đích sử dụng.

Thành phần dinh dưỡng của yến sào 
Yến sào là thực phẩm dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất

Tổ yến già, đủ tuổi có kích thước lớn, bám nhiều lông và tạp chất. Tổ yến non thu hoạch khi chim mẹ chưa để trứng nên kích thước thường nhỏ hơn, tổ sạch, ít lông. Hiện nay trên thị trường yến sào được bày bán rộng rãi với đa dạng mẫu mã.

Tuy nhiên cơ bản giá bán yến sào khá cao, không phải ai cũng có điều kiện tiếp cận. Đặc biệt là các sản phẩm yến thô, yến tinh chế chưa chưng nấu. Nhiều người đặt ra câu hỏi liệu thành phần dinh dưỡng của yến sào có gì mà lại giá cao như vậy?

Theo đó, từ lâu yến sào đã được sử dụng cho vua chúa, người có gia thế, điều kiện kinh tế sử dụng. Hiện nay nhờ việc nuôi và khai thác tổ yến dễ dàng hơn nên giá thành cũng hạ nhiệt, đồng thời nhiều người tiếp cận hơn, mặc dù vậy giá 100g tổ thô cũng có thể dao động từ 4 – 12 triệu đồng, tùy loại.

Thành phần chính

Nhờ yến sào chứa các dưỡng chất tốt cho sức khỏe, hỗ trợ cải thiện nhiều vấn đề. Dưới đây là thành phần dinh dưỡng của yến sào khiến giá tổ yến vẫn giữ ở mức cao qua nhiều thập kỷ nay:

  • Protein: Tổ yến có chứa 50% – 60% là protein, dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Đặc biệt, bổ sung yến sào cho người có sức khỏe kém, mới ốm dậy khá tốt nhờ protein có tác dụng tạo năng lượng khiến cơ thể phục hồi nhanh và hiệu quả.
  • Carbohydrate: Cung cấp năng lượng cho cơ thể, đồng thời tham gia vào quá trình chuyển hóa chất béo, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.
  • Axit amin: Bên trong tổ yến sào có chứa đến 18 loại axit amin. Mỗi loại mang đến các lợi ích tích cực cho cơ thể. Chẳng hạn như valin, leucine, isoleucine, threonine, methionine, lysine, axit aspartic,… và nhiều loại khác.
  • Khoáng chất: Trong sợi yến còn chứa hàm lượng khoáng chất phong phú, đặc biệt là ở những tổ chim khai thác ngoài biển đảo, tổ hình thành trên vách núi tự nhiên. Các khoáng chất kể đến như Cu, Fe, Zn,… Mỗi loại chiếm hàm lượng riêng.
  • Nguyên tố vi lượng: Thành phần này có trong tổ yến mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Kể đến như Cr, Se, Mn,…

Hàm lượng axit amin

Để bạn đọc nắm được chi tiết hơn, dưới đây là hàm lượng và công dụng của các axit amin chính trong yến sào:

Thành phần dinh dưỡng của yến sào 
Hàm lượng axit amin trong yến sào và các tác dụng của chúng đối với sức khỏe
  • Valin: Thành vô cùng cần thiết, có lợi cho quá trình trao đổi chất cũng như giúp cơ và mô phục hồi tốt hơn. Valin cũng là loại axit amin tham gia vào quá trình tái tạo tế bào mới, cân bằng nito. Tổ yến chiếm hàm lượng 4,12% valin.
  • Leucine: Axit amin thuộc nhóm amini axit có tác dụng tổng hợp protein, ổn định hormone cho cơ thể, giúp phát triển cơ. Chiếm hàm lượng 4,56% trong tổ yến.
  • Isoleucine: Axit amin có tác dụng trong quá trình phục hồi cơ thể sau khi tham gia tập luyện thể dục, thể thao, kiểm soát, điều tiết đường trong máu, ngăn nguy cơ hình thành cục máu đông. Chiếm hàm lượng 2,04% trong tổ yến.
  • Threonin: Có tác dụng hình thành collagen trong cơ thể, ngoài ra threonin còn giúp sản sinh ra elastin giúp tăng liên kết tế bào. Chiếm hàm lượng 2,69% trong tổ yến.
  • Phenylalanine: Axit amin có tác dụng hỗ trợ giảm đau, ngăn ngừa trầm cảm, bổ sung dinh dưỡng cải thiện chức năng não. Đặc biệt đối với người bị đãng trí, chấn thương não bộ cần được phục hồi. Chiếm hàm lượng 4,5% trong tổ yến.
  • Axit aspartic: Kết hợp với các chất khác tham gia đào thảo độc tố, thanh lọc cơ thể, giảm áp lực cho gan, đồng thời còn giúp ổn định nồng độ amoniac cho cơ thể. Chiếm hàm lượng 4,69%.
  • Proline: Axit amin có tác dụng kích thích, sản sinh tế bào mô, da và tế bào cơ. Chiếm khoảng 5,27% trong tổ yến.
  • Tyrocine: Hoạt chất có tác dụng ngăn chặn các sản phẩm có hại sau chuyển hóa đạm, kích thích và phòng chống trường hợp nhiễm xạ hoặc tổn thương xảy ra cho hồng cầu. Hàm lượng 3,58%.

Ngoài ra còn các axit amin khác, đóng góp nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chẳng hạn trytophan 1,75%, histidine 2,09%, glycine 1,99%, cystine 0,49%, alanine 1,4%, serine 1,87%,…

Thành phần dinh dưỡng của yến sào phong phú, đa dạng, tạo năng lượng giúp cơ thể phát triển ổn định, khỏe mạnh. Vì thế, giá bán tổ yến thường liên quan đến hàm lượng dinh dưỡng, công dụng đối với sức khỏe. Đồng thời còn nhiều yếu tố khác quyết định giá cả yến sào như loại yến, tuổi yến, dạng chế biến, đóng gói,…

Tuy nhiên, hiện nay thị trường yến sào đang rất hỗn loạn, nhập nhằng từ chất lượng đến giá cả. Mặc dù hàm lượng là tiêu chí quyết định đến chất lượng yến nhưng thực tế KHÔNG NHIỀU đơn vị chủ động trong kiểm định. Hoặc không công khai các chỉ số dinh dưỡng này. 

Bởi đơn giản yến sào kém chất lượng, không có nhiều giá trị dinh dưỡng. 

Người tiêu dùng thông thái nên lựa chọn cơ sở cung cấp yến sào công khai giấy tờ, nguồn gốc uy tín. Có hàm lượng dưỡng chất, đặc biệt Protein – Axit Amin – Axit Sialic cao. 

>>>Xem thêm: Hé Lộ Cách Phân Biệt Yến Thật – Yến Giả Chuẩn Nhất Từ Chuyên Gia Đầu Ngành

Công dụng tuyệt vời của yến sào đối với từng đối tượng

Vì thành phần dinh dưỡng của yến sào khá phong phú, chúng mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe nên ngày nay càng có nhiều người tin dùng, lựa chọn yến sào để bổ sung cho cơ thể, cải thiện sức khỏe.

Mặc dù giá thành của yến sào hiện nay đã giảm nhiều so với giai đoạn trước đây, tuy nhiên nhìn chung không phải ai cũng có điều kiện tiếp cận với sản phẩm. Đáp ứng tiêu chí rẻ, bổ dưỡng, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng đã có sản phẩm yến chưng sẵn với giá phải chăng ra đời.

Công dụng tuyệt vời của yến sào đối với từng đối tượng
Món ăn từ tổ yến, thơm ngon, cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất, phù hợp với nhiều đối tượng

Bạn có thể lựa chọn và sử dụng loại yến sào phù hợp, cung cấp dinh dưỡng giúp cơ thể phục hồi các vấn đề sức khỏe đang gặp phải. Từ các thành phần dinh dưỡng của yến sào kể trên, món ăn từ yến mang đến nhiều lợi ích cho người dùng, kể đến như:

Đối với trẻ em:

  • Cung cấp dinh dưỡng cho bé biếng ăn, chậm lớn. Nguồn protein, canxi, axit amin có trong tổ yến giúp bé phát triển toàn diện hơn về mặt thể chất lẫn tinh thần.
  • Yến sào dễ tiêu hóa, không gây áp lực cho trẻ nhỏ trong việc chuyển hóa thức ăn và hấp thụ. Đồng thời các dưỡng chất còn giúp bé ổn định, phát triển hệ tiêu hóa tốt.
  • Giúp xương khớp phát triển chắc khỏe, trẻ cao lớn hơn.
  • Tăng cường hệ miễn dịch, giúp bé phòng ngừa được các bệnh vặt gây hại cho sức khỏe. Đồng thời yến sào còn giúp nâng cao sức đề kháng, chống lại các tác nhân từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể bé.

Xem thêm: Liều lượng sử dụng yến sào cho trẻ em bao nhiêu là tốt?

Đối với phụ nữ:

  • Yến sào mang lại nhiều lợi ích cho phụ nữ, giúp cải thiện làn da, giảm sắc tố da, giúp da mịn màng, tươi trẻ, hồng hào hơn.
  • Hỗ trợ quá trình chống lão hóa sớm, chống oxy hóa giúp cơ thể phụ nữ tươi trẻ, khỏe khoắn.
  • Cải thiện nội tiết tố, ổn định cơ thể, giảm bốc hỏa ở người tiền mãn kinh, mãn kinh.
  • Tốt cho phụ nữ mang thai, cung cấp nhiều dưỡng chất bồi bổ cho sức khỏe của hai mẹ con.

Đối với nam giới:

ƯU ĐÃI KHỦNG: Mua 2 tặng 1 HOẶC giảm ngay 10% - 25% (thay đổi tùy theo các mã sản phẩm khác nhau). Chương trình áp dụng duy nhất dịp sinh nhật Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm 5 Tuổi, săn ngay kẻo lỡ.
  • Yến sào cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, hỗ trợ tăng cường sinh lý, kéo dài cuộc yêu.
  • Ngoài ra, khi chưng yến sào kết hợp nhiều nguyên liệu bổ dưỡng khác nâng cao hiệu quả cải thiện sức khỏe cho phái mạnh.
  • Cánh mày râu thêm tự tin, khỏe mạnh và dẻo dai hơn.
  • Giảm áp lực, căng thẳng, giúp thư giãn đầu óc, thanh lọc độc tố cho cơ thể và nhiều lợi ích khác.

Đối với người già:

Bổ sung yến sào cho người già, người có sức khỏe kém giúp ăn ngon, ngủ ngon, tăng cường đề kháng và hệ miễn dịch. Đồng thời yến sào dễ tiêu hóa, giúp người già cải thiện chức năng của các cơ quan như đường ruột, dạ dày, tránh táo bón, đại tiện khó ảnh hưởng sức khỏe.

Đối với bệnh nhân:

Người mới ốm dậy ăn yến sào cung cấp dinh dưỡng giúp quá trình phục hồi diễn ra hiệu quả và nhanh chóng hơn. Đồng thời bổ sung yến sào đúng cách giúp người bệnh phòng tránh rủi ro tái phát các vấn đề gây hại sức khỏe.

cta-yen-sao-vietfarm.gif

Lưu ý khi mua và sử dụng tổ yến

Như các bạn đã biết thành phần dinh dưỡng của yến sào vô cùng phong phú. Vì thế hiện nay giá bán tổ yến các loại vẫn khá cao, dao động từ 4 – 12 triệu đồng cho 100 gram tổ yến, tùy loại sẽ có mức giá khác nhau. Bạn có thể tìm mua và dùng yến sào để giúp tăng cường sức khỏe, phòng ngừa nhiều bệnh lý.

Lưu ý khi mua và sử dụng tổ yến
Tìm mua tổ yến tại các địa chỉ uy tín, chất lượng đảm bảo an toàn sức khỏe

Tuy nhiên, bạn nên thận trọng một vài vấn đề như sau khi mua và dùng tổ yến:

  • Chọn lựa nơi bán tổ yến uy tín, chất lượng, không nên mua những mặt hàng được rao bán không rõ nguồn gốc.
  • Kiểm tra yến sào trước khi dùng, tìm hiểu cách phân biệt yến sào thật, yến sào giả để tránh ăn phải hàng pha trộn làm ảnh hưởng sức khỏe.
  • Mặc dù mang lại nhiều thành phần dinh dưỡng cho cơ thể, tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng loại thực phẩm này. Không dùng yến sào quá sớm cho trẻ dưới 1 tuổi, không dùng cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu, không dùng cho phụ nữ sau sinh còn trong tháng, không dùng cho người có cơ địa hàn lạnh,…
  • Chưng yến đúng cách, không chưng nấu lâu khiến yến mất chất, không ngon. Đồng thời bạn nên bảo quản và dùng yến trong thời gian nhất định, không đông đá sản phẩm để quá lâu khiến tổ yến mất chất hoặc nhiễm vi khuẩn gây hại cho cơ thể.
  • Chưng nấu yến nguyên chất hoặc kết hợp nhiều nguyên liệu nhằm tăng cường bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên không nên lạm dụng, mỗi tuần tốt nhất nên dùng 2 – 3 lần, ăn vào buổi sáng sớm, trước khi đi ngủ để cơ thể hấp thu trọn vẹn dưỡng chất trong tổ yến.

Như vậy, có thể thấy, yếu tố quan trọng nhất để quyết định chất lượng, giá thành của yến sào chính là hàm lượng các dưỡng chất quý hiếm của tổ yến. Hàm lượng này càng cao, khi sử dụng mang đến nhiều tác dụng cho sức khỏe. 

Tuy nhiên hầu hết người dùng khi mua hàng chỉ quan tâm đến nguồn gốc, giá bán, cũng như phần lớn các cơ sở kinh doanh đều không thể cung cấp được giấy kiểm định chất lượng. 

Tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc Dân Tộc – Đơn vị với hơn 12 năm hoạt động trong lĩnh vực YHCT cung cấp ra thị trường sản phẩm Yến sào Vietfarm. Sản phẩm là kết quả của cuộc hợp tác giữa Trung tâm Thuốc Dân Tộc và Trung tâm Nghiên cứu và Nuôi trồng dược liệu Quốc gia Vietfarm. 

Trung tâm Vietfarm sẽ đầu tư, đối tác với các nhà yến tại Nha Trang, Khánh Hòa. Chỉ những nhà yến đạt chuẩn về chỉ số hóa sinh, chất lượng theo bộ tiêu chuẩn của Viện y dược cổ truyền dân tộc thì mới được Trung tâm Vietfarm tuyển chọn, trưng bày. 

Sản phẩm Yến sào Vietfarm đang cung cấp ra thị trường
Sản phẩm Yến sào Vietfarm đang cung cấp ra thị trường

Điều đặc biệt nhất ở Yến sào Vietfarm chính là sở hữu hàm lượng các dưỡng chất quý hiếm như Acid sialic,  Axit amin và Protein lần lượt đạt 12,99%, 16,09% và 52,47% CAO NHẤT trên thị trường hiện nay. Kết quả được chứng thực bởi Trung tâm kiểm nghiệm thuốc – thực phẩm và nghiên cứu ứng dụng. 

Với hàm lượng dưỡng chất cao này, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng, mang đến những tác dụng đặc biệt cho sức khỏe.

Kiểm định Yến sào Vietfarm từ cơ quan đầu ngành
Kiểm định Yến sào Vietfarm từ cơ quan đầu ngành

Yến sào Vietfarm đặc biệt chọn những tổ yến già, yến nhiều năm tuổi. Như vậy đảm bảo sợi yến dai, giòn, giàu dưỡng chất hơn. Mỗi tổ yến đều có kích thước từ 8 – 10g, to đều bằng nhau, màu trắng ngà tự nhiên, độ rõ nét cực cao, sợi yến không bị gãy, vỡ, vụn. 

Yến sào Vietfarm sau khi thu hoạch được sơ chế thủ công bằng đôi bàn tay khéo léo, tỉ mỉ, cẩn thận làm sạch tạp chất, lông chim còn sót lại. Yến tươi tiếp tục được mang đi khử trùng bằng công nghệ N-tech hiện đại của Nhật Bản, loại bỏ hoàn toàn vi nấm còn sót lại. Sau đó, tổ yến được sấy khô bằng công nghệ sấy thăng hoa Nhật Bản. 

Yến sào Vietfarm giàu dưỡng chất quý hiếm cho sức khỏe con người 
Yến sào Vietfarm giàu dưỡng chất quý hiếm cho sức khỏe con người

Yến sào Vietfarm được khai thác từ hệ thống nhà yến, chất lượng được đảm bảo tuyệt đối. Môi trường, khí hậu và nguồn thức ăn của yến nhà Vietfarm, giúp những tổ yến có chất lượng cao, hàm lượng dinh dưỡng cao vượt trội.

Khi mua Yến sào Vietfarm, người dùng còn tặng kèm một sét ngũ vị gồm táo đỏ – kỷ tử – long nhãn – hạt sen – đường phèn, cùng công thức chưng yến được nghiên cứu độc quyền bởi các chuyên gia, bác sĩ của Trung tâm Thuốc Dân Tộc. Tuân thủ đúng theo công thức, yến chưng sẽ giữ được hàm lượng dưỡng chất cuối cùng ở mức cao nhất. 

Yến sào Vietfarm được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn sử dụng 
Yến sào Vietfarm được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn sử dụng

Đặt mua Yến sào Vietfarm, người dùng được nhận tư vấn, hỗ trợ hướng dẫn cách dùng từ các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành của Trung tâm Thuốc Dân Tộc. Với kinh nghiệm và chuyên môn cao sẽ giúp người dùng sử dụng đúng cách, hiệu quả và mang đến tác dụng tốt nhất cho sức khỏe.

cta-yen-sao-vietfarm-1.gif

Những thông tin đã đề cập hy vọng đã giúp bạn giải đáp các thắc mắc về thành phần dinh dưỡng của tổ yến. Đây là thực phẩm có giá thành cao mang lại các giá trị dinh dưỡng cũng tương ứng. Bạn dựa vào điều kiện, sở thích và nhu cầu để nhanh chóng chọn được sản phẩm phù hợp, sử dụng giúp cải thiện sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày đăng 1:30 - 20/07/2023 - Cập nhật lúc:04:29 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn