Yến Sào: Tác dụng, Giá trị dinh dưỡng và Cách chưng ngon

Yến Sào: Tác dụng, Giá trị dinh dưỡng và Cách chưng ngon

Yến sào mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe cũng như hỗ trợ điều trị và phòng ngừa một số bệnh lý thường gặp. Sản phẩm tự nhiên này có giá thành cao vì có quy trình khai thác khá phức tạp và nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Để đảm bảo dinh dưỡng cũng như lợi ích đối với người dùng bạn cần chế biến đúng cách.

Yến sào là gì?

Yến sào (tổ yến) được biết đến là loại thực phẩm – dược phẩm quý tại nhiều quốc gia, trong đó Việt Nam. Tổ yến hình thành từ nước bọt của loài chim yến. Đây là hợp chất hữu cơ tự nhiên chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và rất dễ thấp thụ.

Tổ yến
Yến sào mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe cũng như hỗ trợ điều trị và phòng ngừa một số bệnh lý thường gặp

Tổ yến được xếp vào danh mục các món ăn đắt đỏ nhất. Tại nước ta, yến sào thuộc hàng Bát Trân nghĩa là 8 món ăn cao lương mỹ vị. Sở dĩ sản phẩm tự nhiên này có giá thành cao là do chứa các thành phần dưỡng chất tốt cho sức khỏe và quy trình khai thác yến khá khó khăn,

Yến sào được tìm thấy tại những vách đá, hang động bởi đây là nơi chim yến sống và sinh sản. Có nhiều loại chim yến khác nhau và cách làm tổ của chúng cũng khá đa dạng. Theo đó, một số loại sẽ làm tổ bằng cỏ, rơm rạ và bằng lông. Chỉ có 2 loại yến là Aerodramus fuciphagus và Aerodramus maximus dùng nước bọt làm tổ và có thể dùng để làm thực phẩm – dược phẩm.

Những người chuyên thu hoạch tổ yến sẽ căn cứ vào thời gian làm tổ và đặc tính sinh sản của chim yến để thu hoạch yến sào. Theo đó, tổ yến sẽ được thu hoạch trước khi chim yến đẻ trứng (tổ có kích thước nhỏ), ngay khi chim yến đẻ trứng (tổ lớn, không lẫn nhiều tạp chất nhưng ảnh hưởng đến số lượng chim yến do trứng không nở được) và sau khi chim non rời tổ (tổ lớn, lẫn nhiều tạp chất). Thông thường, chỉ thu hoạt tổ yến khi chim non rời tổ nhằm bảo vệ số lượng chim yến cũng như tránh hưởng đến đời sống của chim yến.

Thành phần của tổ yến

Trong tổ yến chứa các thành phần, khoáng chất mà cơ thể không thể tự tổng hợp. Các thành phần có trong thực phẩm – dược phẩm này không chỉ cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mà còn mang lại hiệu quả trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý thường gặp.

Dưới đây là một số thành phần của yến sào:

  • Các nghiên cứu khoa học nhận thấy, trong tổ yến chứa đến 60% là protein (đạm). Tỷ lệ này có thể thay đổi tùy thuộc vào cách thức nuôi yến, nơi khai thác. Protein (đạm) là hợp chất hữu cơ, tham gia vào hoạt động xây dựng tế bào thông qua tổng hợp các chuỗi amin. Thành phần này đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của những ở mô của cơ thể người. Bên cạnh đó, bổ sung đạm còn giúp tăng năng lượng cho cơ thể, hỗ trợ cho các hoạt động hàng ngày.
  • Carbohydrate trong tổ yến không chỉ cung cấp hàm lượng calo cần thiết cho cơ thể mà còn thúc đẩy hoạt động chuyển hóa đạm và chất béo.
  • Các axit amin có trong yến sào như Valin, Isoleucine, Leucine, Methionine, Threonine, Lysine, Phenylalanine, Axit aspartic, Tryptophan, Glycine, Histidine, Alanine,…
  • Ngoài ra, trong tổ yến còn chứa các khoáng chất thiết yếu như Ca, Fe, Mn, Cr, Se, Br, Cu, Zn,… giúp tăng cường trí nhớ, làm chậm quá trình tiêu hóa và tăng cường chức năng tiêu hóa.

Phân loại tổ yến

Tổ yến được chia thành nhiều loại theo màu sắc và địa điểm thu hoạch. Tùy thuộc vào từng loại sẽ có giá thành khác nhau. Theo đó, một số loại tổ yến chứa hàm lượng dưỡng chất cao hơn, mang lại giá trị dinh dưỡng cũng như tác dụng nhiều hơn sẽ có giá thành đắt hơn so với những loại thông thường.

Phân loại tổ yến theo nguồn gốc

Trước đây, người ta chỉ thu hoạch yến sào tại các hang động, vách đá cao bởi đây là nơi sinh sống của chim yến. Tuy nhiên, nhận thấy việc khai thác gặp nhiều khó khăn, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng nên nhiều nơi thử nghiệm mô hình nuôi yến lấy tổ. Mặc dù gọi là “nuôi” nhưng hình thức này chỉ để thu hút chim yến đến làm tổ mà không thay đổi nguồn thức ăn của chúng. Vì vậy, nếu phân theo nguồn gốc thì có tổ yến hoang/ trong động và tổ yến trong nhà.

Tổ yến hoang/ trong động:

Chim yến làm tổ
Yến hàng và yến tổ đen là những loại yến thường sống tại các hang động

Yến hàng và yến tổ đen là những loại yến thường sống tại các hang động. Tuy nhiên, chỉ có yến sào của yến hàng được biết đến là yến hoang/ trong động. Như đã đề cập, do quá trình thu hoạch tổ yến tại hang động nguy hiểm, khó khăn nên loại yến sào này có giá thành cao hơn so với những loại tổ yến khác.

Chân tổ yến hoang khá cứng, thân dày và có hình dáng tương tự như cái bát. Loại tổ yến này được tìm thấy ở một số quốc gia như Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam.

Tổ yến trong nhà:

Tại các nhà nuôi yến thường thu hoạch được tổ của loài chim yến Esculanta. Việc xây dựng nhà nuôi yến thường mất nhiều chi phí và cần nhiều thời gian để thu hút chim yến. Bản chất của loài chim yến là hoang dã, chúng chỉ ăn những loại côn trùng đang bay nên việc nuôi yến bằng thức ăn là không thể. Nhà nuôi yến chỉ là nơi yến làm tổ và đẻ trứng. Theo đó, người ta có thể thu hoạch tổ yến từ 1 – 4 lần/ năm.

Phân loại theo màu sắc

Màu sắc của tổ yến gây ra nhiều tranh cãi. Theo đó, nhiều người cho rằng tổ yến có màu đỏ là do chim yến dùng máu của mình để xây tổ do thiếu nguồn thức ăn hoặc chim yến già. Tuy nhiên, bên cạnh tổ yến màu trắng, màu đỏ thì có tổ yến màu cam và có thể thay đổi từ màu cam vỏ quýt sang màu lòng đỏ trứng gà. Theo đó, giá thành sẽ tăng cao khi màu tổ yến càng đậm. Nhiều giải thuyết nhận thấy, yến sào có màu đỏ có thể ảnh hưởng bởi nhiệt độ, thức ăn và độ ẩm.

Bạch yến:

Bạch yến (tổ yến có màu trắng) là loại tổ yến phổ biến nhất trên thị trường. Mỗi năm, người ta sẽ thu hoạt loại tổ yến này từ 3- 4 lần. Số liệu thống kê nhận thấy, bạch yến được bán trên thị trường chiếm đến 90% tổng số lượng yến sào .

Yến huyết:

Yến huyết
Yến huyết (tổ yến có màu đỏ tươi) khá quý hiếm, nhu cầu tiêu thụ cao nên có giá thành cao hơn nhiều so với bạch yến

Yến huyết (tổ yến có màu đỏ tươi) khá quý hiếm, nhu cầu tiêu thụ cao nên có giá thành cao hơn nhiều so với bạch yến. Màu đỏ của tổ yến được cho rằng máu của chim yến thực chất là phản ứng hóa học từ những khoáng chất ở những vách đá nơi chim yến làm tổ. Mỗi năm, người ta chỉ thu hoạch yến huyết từ 1 – 2 lần và chiếm chưa đến 10% trên tổng số lượng tổ yến trên thị trường.

Hồng yến:

Tương tự như yến huyết, hồng yến thường được tìm thấy các những vách đá, khá hiếm nên có giá thành khá cao. Hồng yến thường có màu cam và thời gian hấp thụ khoáng chất của loại tổ yến này thấp hơn so với yến huyết. Hồng yến có màu càng đậm thì giá thành càng cao.

Tác dụng của tổ yến đối với sức khỏe

Yến sào là sản phẩm tự nhiên quý giá và được nhiều người sử dụng để bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý. Theo Đông y, tổ yến có vị ngọt, tính bình, công dụng ích khí bổ trung, dưỡng âm nhuận táo, sử dụng đúng cách sẽ giúp tăng cường thể lực, bồi bổ cơ thể, đẹp da, thân thể khỏe đẹp.

Các nghiên cứu dược lý hiện đại cũng nhận thấy, tổ yến có tác dụng cường dương, ích khí, tốt cho thận, phổ, tăng khả năng hấp thu các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, đồng thời kích thích quá trình phân chia các tế bào của hệ miễn dịch, làm chậm quá trình lão hóa.

Dưới đây là một số tác dụng của tổ yến đối với sức khỏe:

Tăng cường miễn dịch

Các thành phần, khoáng chất có trong tổ yến giúp tăng cường miễn, cải thiện sức khỏe tổng thể. Cụ thể, một số loại protein có trong tổ yến thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào B. Đây là tế bào khỏe mạnh hỗ trợ quá trình sản xuất kháng thể giúp bảo vệ cơ thể trước những tác nhân gây bệnh.

Nhiều nghiên cứu cũng nhận thấy, dùng yến sào đúng cách còn mang lại hiệu quả trong loại bỏ các tế bào gây ung thư. Tuy nhiên, những thành phần cụ thể có khả năng chống lại tế bào gây ung thư vẫn chưa được chứng minh.

Kích thích hệ tiêu hóa

Crom và lysine có trong yến sào có tác dụng cải thiện chức năng tiêu hóa, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, lúc này cơ thể sẽ dễ dàng hơn trong việc hấp thu các dưỡng chất cần thiết. Dùng tổ yến thường xuyên còn giúp bạn ăn uống ngon miệng, hạn chế các bệnh lý về đường ruột.

Tăng cường trí nhớ, bổ não

Một trong những tác dụng của tổ yến là giúp tăng cường trí nhớ, an thần, bổ não. Công dụng này là nhờ vào các vi chất dinh dưỡng như Zn, Br, Mn, Cu,… Việc bổ sung yến sào vào chế độ dinh dưỡng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ ở người mất ngủ, giảm tình trạng mệt mỏi, căng thẳng thần kinh và tăng cường trí nhớ.

Công dụng của tổ yến đối với trẻ em

Tác dụng của tổ yến đối với trẻ em không chỉ cung cấp các dưỡng chất cho sự phát triển của trẻ mà còn thúc đẩy quá trình phát triển xương khớp, tăng cường chức năng tiêu hóa. Đối với trẻ nhỏ từ 6 tháng tuổi biếng ăn, ăn ít, ba mẹ có thể bổ sung yến sào vào chế độ dinh dưỡng của trẻ để bồi bổ sức khỏe và khắc phục tình trạng biếng ăn.

Yến sào chưng
Đối với trẻ nhỏ từ 6 tháng tuổi biếng ăn, ăn ít, ba mẹ có thể bổ sung yến sào vào chế độ dinh dưỡng của trẻ để bồi bổ sức khỏe

Bên cạnh đó, loại thực phẩm này còn mang lại hiệu quả trong việc ổn định hệ thần kinh, tăng cường trí nhớ và giúp trẻ phát triển về tư duy cũng như thể trạng. Thực tế nhận thấy, những trẻ sử dụng yến sào thường xuyên ít gặp phải các bệnh vặt và phát triển tốt hơn so với những trẻ không dùng tổ yến.

ƯU ĐÃI KHỦNG: Mua 2 tặng 1 HOẶC giảm ngay 10% - 25% (thay đổi tùy theo các mã sản phẩm khác nhau). Chương trình áp dụng duy nhất dịp sinh nhật Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm 5 Tuổi, săn ngay kẻo lỡ.

Chống lão hóa

Nhiều thực nghiệm lâm sàng nhận thấy, threonine kết hợp với glycine mang lại hiệu quả trong việc tái tạo cấu trúc da, chống lão hóa, ngăn ngừa hình thành các nếp nhăn, giúp làn da luôn sáng mịn, có độ đàn hồi. Do đó, tổ yến là thực phẩm quý của phái đẹp giúp kéo dài tuổi thanh xuân với làn da căng bóng, sáng mịn. Bên cạnh đó, dùng yến sào thường xuyên còn giúp duy trì vóng dáng cân đối, hạn chế tình trạng thừa cân, béo phì.

Giúp đôi mắt sáng khỏe

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, một số thành phần có trong tổ yến có tác dụng hỗ trợ quá trình phục hồi giác khi điều trị các bệnh lý về mắt hoặc trải qua tổn thương. Bởi một số nghiên cứu nhận thấy trong tổ yến có chứa hàm lượng vitamin A dồi dào.

Bên cạnh đó, vitamin E có trong sản phẩm tự nhiên này còn giúp chống oxy hóa mắt, từ đó ngăn ngừa cườm mắt hiệu quả. Việc sử dụng yến sào đúng cách còn mang lại hiệu quả trong việc phòng ngừa đục thủy tinh thể và tăng cường thị lực.

Tác dụng đối với phụ nữ mang thai

Không thể phủ nhận, yến sào là một trong những thực phẩm tốt cho phụ nữ mang thai. Việc bổ sung yến sào vào chế độ dinh dưỡng với liều lượng phù hợp mang lại nhiều công dụng như:

  • Tổ yến cung cấp lượng dinh dưỡng dồi dào, giúp tăng cường sức khỏe tổng thể của mẹ bầu cũng như sự phát triển toàn diện của thai nhi. Nhờ vào hoạt chất EGF, mẹ bầu sẽ nhanh chóng phục hồi thể trạng.
  • Thực tế, hầu hết phụ nữ mang thai đều gặp phải tình trạng da bị thâm sạm, nám, kém săn chắc. Nguyên do là sự rối loạn nội tiết tố estrogen và progesterone. Để cải thiện tình trạng này, mẹ bầu được khuyến khích dùng tổ yến. Bởi thành phần Threonie (2.69%) trong tổ yến hỗ trợ quá trình hình thành Collagen và Elastinetrong, từ đó giúp tái tạo mô, tế bào, hạn chế rạn da và giúp da hồng hào, sáng mịn.
  • Tổ yến mang lại hiệu quả trong ngăn ngừa các biến chứng thai kỳ, trong đó có tiền sản giật. Tác dụng này là nhờ vào Acid Amin và Glycine. Bên cạnh đó, bổ sung yến sào còn giúp phòng ngừa các khuyết tật bẩm sinh ở thai nhi, giúp trẻ phát triển toàn diện.
  • Acid Amin Tryptophan có trong tổ yến giúp làm giảm căng thẳng, lo âu, mệt mỏi ở mẹ bầu. Bên cạnh đó, dùng yến sào sau sinh còn giúp cơ thể sản phụ phục hồi nhanh chóng.

Tăng cường sức khỏe xương khớp

Các vấn đề về xương khớp đang có xu hướng trẻ hóa do nhiều nguyên nhân và yếu tố khác nhau. Để làm chậm quá trình thoái hóa xương khớp, giúp các khớp xương chắc khỏe, bạn cần thiết lập chế độ sinh hoạt điều độ, ăn uống và tập luyện phù hợp. Trong đó, dùng yến sào để tăng cường độ chắc khỏe của xương khớp được nhiều người lựa chọn.

Đau nhức xương khớp
Dùng yến sào để tăng cường độ chắc khỏe của xương khớp được nhiều người lựa chọn

Canxi và Phenylalanine có trong thực phẩm góp phần quan trọng trong xây dựng khung xương chắc khỏe, hạn chế những chấn thương. Bên cạnh đó, glucosamine còn hỗ trợ quá trình tái tạo, phục hồi mô sụn bị tổn thương. Dùng các món ăn từ yến sào thường xuyên còn mang lại hiệu quả trong việc phòng ngừa một số bệnh xương khớp như viêm khớp, thoái hóa khớp, loãng xương.

Cải thiện sức khỏe sinh lý nam – nữ

Để cải thiện sức khỏe sinh lý ở nam và nữ giới, giúp “cuộc yêu” trở nên thăng hoa, bạn không nên bỏ qua các món ăn được chế biến từ yến sào. Các thành phần trong tổ yến kích thích quá trình sản xuất nội tiết tố trong cơ thể. Dùng thực phẩm này thường xuyên có thể cải thiện tình trạng suy giảm ham muốn tình dục, tăng cường sinh lực phái mạnh, nữ giới. Từ đó nâng cao chất lượng đời sống tình dục.

Liều lượng sử dụng yến sào cho từng đối tượng

Có thể nhận thấy, tổ yến là thực phẩm – dược phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như hỗ trợ điều trị và phòng ngừa nhiều bệnh lý. Tuy nhiên, yến sào chỉ mang lại hiệu quả tốt nhất khi dùng đúng liều lượng. Việc dùng yến sào với liều lượng cao và nhiều lần trong ngày không chỉ mang lại công dụng mà còn phát sinh nhiều tác dụng không mong muốn.

Dưới đây là liều lượng dùng tổ yến theo từng độ tuổi và đối tượng:

  • Trẻ em từ 12 – 36 tháng tuổi: Mỗi ngày chỉ nên dùng từ 1 – 2g yến sào. Thời điểm dùng tổ yến là vào những bữa ăn phụ.
  • Trẻ em từ 3 tuổi trở lên: Mỗi ngày cho trẻ dùng từ 2 – 3g yến sào và nên dùng cách bữa để giúp tăng cường sức khỏe cũng như hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ.
  • Phụ nữ mang thai từ tháng thứ 3 của thai kỳ: Mỗi ngày dùng 5 gam. Dùng các món ăn từ tổ yến vào bữa phụ và nên dùng cách chữa hoặc giảm liều lượng tùy vào nhu cầu cũng như tình trạng sức khỏe.
  • Người cao tuổi: Liều dùng yến sào khuyến cáo cho người cao tuổi là 3g/ ngày.
  •  Không dùng tổ yến cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi, phụ nữ mang thai ở 3 tháng đầu, sau sinh trong giai đoạn ở cữ. Trong trường hợp cần thiết, bạn nên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo, nên dùng tổ yến vào buổi sáng sớm khi mới ngủ dậy, trước khi đi ngủ hoặc vào các bữa phụ. Bên cạnh đó, nên ăn tổ yến khi bụng rỗng để đảm bảo hấp thu tốt các dưỡng chất có trong thực phẩm.

Một số cách sử dụng yến sào hiệu quả

Cách chưng yến sào luôn được nhiều người quan tâm. Bởi việc chế biến không đúng cách không chỉ ảnh hưởng đến hương vị của tổ yến mà còn làm thất thoát chất dinh dưỡng, từ đó làm giảm tác dụng của thực phẩm.

Dùng yến sào đúng cách
Tổ yến có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu để chế biến các món ăn thơm ngon, bổ dưỡng

Dưới đây là một số món ăn chế biến từ yến sào bổ dưỡng và được nhiều người ưa chuộng:

Tổ yến chưng với đường phèn

Chuẩn bị:

  • Dùng 5 – 10g tổ yến tinh chế
  • Một ít đường phèn
  • Vài lát gừng tươi
  • Thố sứ hoặc chén sứ để chưng yến
  • Nồi chưng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Tổ yến sau khi ngâm khoảng 10 – 30 phút thì cho vào thố/ chén và đổ nước ngập phần tổ yến
  • Sau đó cho tổ yến vào nồi chưng với lượng nước vừa đủ
  • Nếu chưng cách thủy thời gian khoảng 15 – 25 phút. Còn dùng nồi chưng chuyên dụng, thời gian chưng từ 60 – 80 phút
  • Trước khi tắt bếp khoảng 5 phút thì cho đường phèn đã được tán nhuyễn vào vào trộn đều
  • Kế đến cho gừng vào, đậy nắp lại đến khi đủ thời gian thì tắt bếp

Tổ yến chưng hạt sen

Chuẩn bị:

  • 8 – 15g tổ yến đã qua sơ chế
  • 50 – 100g hạt sen
  • Đường phèn
  • Vài lát gừng tươi

Hướng dẫn thực hiện:

  • Ngâm hạt sen trong nước từ 30 – 60 phút rồi vớt ra để ráo
  • Tổ yến mang đi ngâm nước từ 10 – 30 phút, xả lại với nước sạch rồi để ráo
  • Cho đường phèn và yến sào vào chén hoặc thố chưng với lượng nước vừa đủ
  • Sau đó cho vào nồi chưng với mức nước phù hợp và tiến hành chưng từ 15 – 25 phút
  • Kế đến cho hạt sen vào và tiếp tục chưng
  • Đến khi hạt sen mềm đều thì cho gừng vào và tắt bếp

Yến sào chưng đông trùng hạ thảo

Chuẩn bị:

  • Chuẩn bị 20g yến sào tinh chế
  • 1 – 2 con đông trùng hạ thảo
  • Một ít đường phèn

Cách chưng yến sào đông trùng hạ thảo:

  • Yến sào ngâm đến khi mềm thì vớt ra và để ráo nước
  • Đông trùng hạ thảo mang đi rửa sạch
  • Đường phèn hòa tan với một ít nước
  • Cho đông trùng hạ thảo vào chén cùng với nước đường phèn và chưng cách thủy khoảng 5 phút
  • Yến mang đi chưng cách thủy đến khi sắp chín thì cho nước đường phèn và đông trùng hạ thảo vào
  • Chưng thêm 5 phút nữa rồi tắt bếp

Tổ yến chưng táo đỏ hạt chia

Chuẩn bị: 

  • Tổ yến tinh chế từ 3 – 5g
  • Táo đỏ
  • Đường phèn
  • Hạt chia
  • Vài lát gừng tươi

Hướng dẫn thực hiện:

  • Yến sào ngâm trong nước từ 10 – 30 phút rồi vớt ra để ráo
  • Tổ yến mang đi chưng cùng với táo đỏ đã được cắt nhỏ
  • Trước khi tắt bếp khoảng 5 phút thì cho hạt chia, đường phèn và vài lát gừng tươi vào

Những lưu ý khi dùng tổ yến

Tổ yến là thực phẩm – dược phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và mang lại nhiều công dụng đối với sức khỏe. Bên cạnh đó, sản phẩm tự nhiên còn hỗ trợ điều trị một số bệnh lý và phòng ngừa nhiều vấn đề sức khỏe.

Phụ nữ mang thai
Không dùng tổ yến cho phụ nữ mang thai dưới 3 tháng

Tuy nhiên, khi dùng yến sào bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không ngâm tổ yến với nước nóng hoặc bất kỳ chất tẩy rửa nào vì có thể ảnh hưởng đến hương vị cũng như gây mất chất của tổ yến.
  • Tránh chế biến yến sào ngay sau khi sơ chế, bạn nên vắt khô nước và cho vào ngăn mát của tủ lạnh một lúc rồi mới đem đi chế biến.
  • Thời gian bảo quản tổ yến đã sơ chế trong ngăn mát của tủ lạnh là khoảng 1 tuần. Trường hợp bảo quản lâu hơn, bạn cần cho quạt thổi khô hoàn toàn rồi cho vào hộp, đóng kín nắp và để ở nơi khô ráo, thoáng mát.
  • Sau khi ngâm yến sào, bạn nên xé nhỏ thành sợi trước khi mang chưng, tránh chưng nguyên tổ.
  • Để đảm bảo giá trị dinh dưỡng của của tổ yến, bạn cần nấu riêng các nguyên liệu kết hợp rồi mới cho vào chưng cùng.
  • Chỉ cho đường phèn vào khi yến sắp chín. Bên cạnh đó, tránh cho quá nhiều đường vì có thể làm mất vị tự nhiên của yến, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Khi chưng yến, bạn nên chưng trên lửa nhỏ và không để chén/ thố chưng yến tiếp xúc với đáy nồi. Nếu có điều kiện, nên sử dụng nồi chưng yến chuyên dụng để đảm bảo hương vị cũng như giá trị dinh dưỡng của món ăn.
  • Không dùng yến sào cho người bị bệnh gan, viêm phế quản cấp tính, viêm da, viêm nhiễm đường tiết niệu, phong hàn, tỳ vị hư, phong nhiệt, đầy hơi, chướng bụng, phụ nữ mang thai dưới 3 tháng, trẻ em dưới 1 tuổi

Cách phân biệt yến sào thật – giả

Trên thị trường hiện nay không ít cơ sở kinh doanh yến sào kém chất lượng, làm giảm hoặc pha tạp chất để tăng lợi nhuận. Việc mua phải hàng giả, kém chất lượng không chỉ không mang lại tác dụng tốt cho sức khỏe mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Phân biệt tổ yến thật và giả
Khi soi dưới ánh nắng, tổ yến giả có màu khá dục, phản chiếu ánh sáng

Để tránh “tiền mất tật mang”, bạn cần phân biệt tổ yến thật giả thông qua một số tiêu chí sau:

  • Ngâm trong nước: Tổ yến giả khi ngâm với nước vài phút sẽ nhận thấy sợi yến nở to và nhão ra khi bóp vào. Ngược lại, tổ yến thật có sợi dài hơn, không bị nhão khi ngâm nước và khi quan sát sẽ thấy chén nước ngâm yến thật sủi bọt và không đổi màu.
  • Mùi vị: Tổ yến giả khi đun sôi có mùi hắc, khét và khi ngâm qua đêm sẽ có mùi như ôi thiu. Đối với tổ yến thật khi ngâm qua đêm sẽ có mùi tanh như lòng trắng trứng và không bị đổi màu hay trương phềnh
  • Soi tổ yến dưới ánh nắng: Khi soi dưới ánh nắng, tổ yến giả có màu khá dục, phản chiếu ánh sáng. Trong khi tổ yến thật nhìn trong, ánh sáng có thể xuyên qua được.
  • Thử yến sào thật giả bằng dung dịch: Yến thật dù nấu chín vẫn không đổi màu. Trong khi đó, cho bạch yến giả vào dung dịch iot sẽ xuất hiện màu xanh và cho yến huyết vào nước trà sẽ có màu đen sẫm

Tổ yến có giá bao nhiêu? Nên mua ở đâu?

Tại nước ta, bạn có thể dễ dàng tìm mua yến sào tại nhiều cơ sở kinh doanh tổ yến. Tuy nhiên, để tìm mua sản phẩm tại địa chỉ uy tín, đảm bảo chất lượng với mức giá hợp lý không dễ dành. Hiện tại, yến sào được chia thành nhiều loại với những mức giá khác nhau. Cụ thể:

  • Yến sào thô nguyên lông có giá khoảng 2.000.000 – 2500.000đ/ 100g
  • Tổ yến vụn có giá khoảng 1.800.000 – 2.200.000đ/ 100g
  • Yến sào tinh chế có giá khoảng 3.000.000 – 4.000.000đ/ 100g
  • Tổ yến rút lông có giá khoảng 3.500.000 – 4.000.000đ/ 100g

Tuy nhiên, giá của các loại tổ yến này chỉ mang tính tham khảo, bởi tại mỗi cơ sở kinh doanh, mức giá của tổ yến có thể khác nhau. Vậy tìm mua sản phẩm tại đâu để đảm bảo chất lượng với giá thành phù hợp.

Người dùng có thể tìm mua yến sào tại Nghiên cứu và Nuôi trồng dược liệu Quốc gia Vietfarm. Tại đây cung cấp nhiều loại tổ yến phù hợp với nhu cầu mua sử dụng hoặc làm quà biếu tặng. Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế và nhu cầu, bạn có thể lựa chọn loại yến sào phù hợp.

Yến sào Vietfarm cam kết cung cấp yến sào có nguồn gốc rõ ràng gồm tổ yến hoang và tổ yến nhà. Các sản phẩm bên Vietfarm đều đã được kiểm định bởi các cơ quan có thẩm quyền nên bạn có thể yên tâm sử dụng. Bên cạnh đó, thiết kế bao bì khá bắt mắt, sang trọng và hiện đại phù hợp dùng để biếu tặng người thân, bạn bè.

Yến sào là sản phẩm quý giá của thiên nhiên. Loại thực phẩm – dược phẩm này mang lại vô vàng lợi ích cho nhiều đối tượng từ trẻ nhỏ, người cao tuổi, phụ nữ mang thai,… Để tận dụng tốt những tác dụng của tổ yến, bạn cần chế biến đúng cách cũng như chọn mua tại địa chỉ uy tín.

Xem thêm:

Ngày đăng 13:28 - 17/07/2023 - Cập nhật lúc:01:44 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn