Yến Tinh Chế: Công Dụng, Quy Trình Sơ Chế Và Giá Bán Hiện Nay

Yến tinh chế: Công dụng, Quy trình sơ chế và Giá bán hiện nay

Yến tinh chế là loại yến đã được làm sạch lông và tạp chất, sau đó sấy khô đóng gói cẩn thận. Khi mua về, bạn chỉ cần ngâm yến cho mềm tơi ra rồi cho vào thố chưng mà không cần thực hiện công đoạn nhặt lông yến. Về cơ bản yến tinh chế vẫn đảm bảo giữ được trọn vẹn các dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Yến tinh chế là gì?

Yến sào là thực phẩm dinh dưỡng tự nhiên được làm từ nước bọt chim yến. Trong tổ yến sào chứa hàm lượng dưỡng chất phong phú, mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Yến được thu hoạch và bán ra thị trường với các loại chính gồm yến thô, yến tinh chế hoặc yến tươi, yến chưng sẵn,…

Yến tinh chế là gì?
Yến tinh chế không còn lông và tạp chất, được sấy khô trước khi bán ra thị trường

Mỗi loại có ưu và nhược điểm riêng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Trong đó, yến tinh chế là loại được nhiều người lựa chọn do mẫu mã đẹp mắt, khi mua về không cần mất thời gian nhặt lông yến. Khi sử dụng, người dùng chỉ cần ngâm nở sợi yến rồi cho vào thố chưng.

Các tổ thô sau khi thu hoạch được người thợ làm sạch, nhặt lông rồi sấy khô. Hiện nay bạn có thể mua yến sào tinh chế ở nhiều cơ sở kinh doanh yến sào. Về yến tinh chế cũng có các sự phân chia khác nhau gồm yến sào tinh chế thiên nhiên, yến nuôi trong nhà, yến huyết, hồng yến, yến vụn tinh chế,…

Giá trị dinh dưỡng của yến tinh chế có bị mất đi?

Nhiều người đặt ra nghi vấn liệu yến tinh chế có còn giữ được dưỡng chất như tổ yến nguyên thủy hay không. Như các bạn đã biết, tổ yến thô là loại được thu hoạch và bán ra thị trường không thông qua sơ chế, nhặt lông. Tổ thô còn bám nhiều tạp chất, phân chim và lông chim khá nhiều.

Do đó, đối với gia đình không có nhiều thời gian thường ưu tiên những loại yến sào đã được làm sạch hay chưng nấu sẵn. Tuy nhiên họ vẫn còn băng khoăn sợ yến sào tinh chế hoặc được chưng nấu sẵn không đảm bảo chất dinh dưỡng, quá trình sơ chế làm thất thoát dưỡng chất trong thực phẩm.

Tuy nhiên bạn không cần quá lo lắng, nhìn chung so với các loại yến khác, yến đã được làm sạch và sấy khô vẫn giữ được hàm lượng dinh dưỡng dồi dào. Quá trình so chế nếu thực hiện đúng sẽ không làm ảnh hưởng đến chất lượng tổ yến. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp yến tinh chế không đảm bảo.

Chẳng hạn yến giả, yến bị tẩm ướp hóa chất, gia vị hoặc những chất phụ gia làm trọng lượng yến tăng cao,… Những hoạt chất này có nguy cơ làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Do đó, bạn nên lựa chọn địa chỉ bán yến sào uy tín, chỉ mua và dùng yến sào chất lượng, có nguồn gốc và thương hiệu rõ ràng.

Công dụng của yến tinh chế

Tương tự như các loại tổ yến khác, yến tinh chế chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, tốt cho sức khỏe. Trong đó kể đến như vitamin, axit amin, các nguyên tố vi lượng, khoáng chất, protein,… Bổ sung yến sào nói chung và yến sào tinh chế nói riêng đúng cách mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cụ thể:

Công dụng của yến tinh chế
Yến sào mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cải thiện sức khỏe
  • Ăn, uống yến sào mỗi tuần 2 – 3 lần, tùy vào thể trạng và nhu cầu của mỗi người giúp bạn cung cấp dinh dưỡng, cải thiện sức đề kháng, đồng thời giúp tăng cường hệ miễn dịch chống lại tác nhân gây hại từ bên ngoài.
  • Tổ yến cung cấp dinh dưỡng tốt cho các cơ quan trong cơ thể như gan, thận, cải thiện hệ hô hấp, tốt cho phổi. Món ăn phù hợp với người có cơ địa suy nhược, vừa mới ốm dậy cần bổ sung dinh dưỡng để phục hồi thể trạng nhanh chóng hơn.
  • Yến sào được thu hoạch ngoài tự nhiên chứa hàm lượng khoáng chất dồi dào, cung cấp giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất. Ăn với lượng phù hợp giúp cải thiện sức khỏe, cải thiện phản xạ thần kinh và nhiều vấn đề liên quan khác.
  • Ngoài ra, bổ sung yến sào tinh chế còn giúp bạn có xương khớp chắc khỏe hơn, ngăn chặn quá trình lão hóa sớm diễn ra ảnh hưởng đến xương và nhiều cơ quan khác trên cơ thể.
  • Đối với phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ mang thai ăn yến sào có tác dụng tốt cho nội tiết tố, làm đẹp da, ngăn ngừa rạn da, tàn nhan,… Tuy nhiên cần sử dụng đúng cách, không lạm dụng yến sào cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu.
  • Yến sào dễ ăn, dễ tiêu hóa, phù hợp với nhiều đối tượng. Không chỉ mang lại các lợi ích cho các cơ quan kể trên, món ăn từ thực phẩm dinh dưỡng này còn tốt cho hệ tiêu hóa, giúp thức ăn được hấp thu tốt, cải thiện sức khỏe tổng thể.

Trên đây là những công dụng chính mà yến sào mang lại cho sức khỏe, bạn đọc có thể tham khảo. Lựa chọn cách chế biến, tùy vào mục đích, đối tượng sử dụng để có cách chưng nấu hợp lý, giúp cơ thể hấp thu tốt nhất các dưỡng chất thiết yếu.

Các bước sơ chế yến thô thành yến tinh chế

Yến tinh chế được làm ra với quy trình đơn giản, tương tự như cách sơ chế yến sào thô. Thành phần thu được còn ẩm ướt sẽ được người thợ sấy khô rồi đóng gói. Quy trình cơ bản gồm:

  • Đầu tiên tổ yến thô được thu hoạch còn bám nhiều lông, tạp chất, người thợ sẽ sử dụng một chiếc bàn chải đánh răng mới, sạch, nhỏ gọn nhẹ nhàng chà sơ để lấy đi các mảng bám và lông chim bên ngoài.
  • Tiếp đến, tổ chim được thả vào trong nước ngâm, thau nước đầy, nước nhiệt độ bình thường, không ngâm trong nước nóng. Khoảng 1 – 2 giờ, kiểm tra sợi yến đã tơi mềm chưa, nếu đã đạt tiếp tục tiến hành bước sơ chế tiếp theo.
  • Cho yến lọc qua rây mấy lần để loại bỏ một phần tạp chất, khi yến còn các sợi lông khó loại bỏ, tiến hành lấy nhíp nhặt sạch. Thời gian làm sạch lông không nên kéo dài có thể ảnh hưởng đến chất lượng tổ yến.
  • Yến sào đã sạch sẽ thành phẩm được cho vào khuôn tạo hình như hình dạng tổ ban đầu. Sấy khô thành phẩm rồi cho vào trong túi hoặc hộp để bảo quản.

Tổ yến sào tinh chế được bán rộng rãi trên thị trường với mẫu mã đẹp mắt. Đây là loại yến được lựa chọn nhiều nhất trong việc làm quà biếu tặng. Bạn nên tìm mua yến tại các cơ sở uy tín, chất lượng, tránh mua hàng giả, hàng nhái gây hại cho sức khỏe.

Ưu và nhược điểm của yến tinh chế

Yến tinh chế có mẫu mã đa dạng, đóng gói cẩn thận trong các túi zip hay hộp đựng bắt mắt. Vì thế, sản phẩm yến tinh chế hiện nay được nhiều người lựa chọn, mua về làm quà vào các dịp quan trọng. Tuy nhiên, như đã đề cập mỗi loại yến sẽ có các ưu và nhược điểm riêng.

Ưu và nhược điểm của yến tinh chế
Bạn không cần tốn nhiều công sức nhặt lông như yến sào thô

Cụ thể:

  • Về ưu điểm: Yến đã được sơ chế sạch lông và tạp chất, khi sử dụng bạn chỉ cần cho và nước lọc ngâm mềm rồi tiến hành chưng nấu. Ngoài ra, tổ sau khi làm sạch sẽ được đắp vào khuôn cho ra hình dạng tổ chim như trạng thái ban đầu, đẹp mắt, sạch sẽ. Sử dụng yến đã tinh chế nhanh gọn, ít tốn thời gian sơ chế, tiện dụng cho nhiều đối tượng, đặc biệt là người có công việc bận rộn.
  • Về nhược điểm: Yến tinh chế có giá thành cao hơn so với yến thô. Tuy nhiên về độ dai và nở thì yến sào tinh chế không ngon bằng yến sào thô mua về sơ chế vào chưng nấu ngay. Do đó, bạn có thể dựa vào nhu cầu lựa chọn sản phẩm phù hợp để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Ngoài các vấn đề kể trên, xét về tính thẩm mỹ và khả năng làm giả tổ yến, yến sào tinh chế dễ dàng bị làm giả hơn yến sào thô. Bởi, sợi yến trắng đã được làm sạch, tạo hình tổ chim nguyên thủy đơn giản, hiện nay nhiều cơ sở kinh doanh không hợp pháp trở nên tinh vi hơn trong việc làm giả sản phẩm.

Bên cạnh đó, để tăng trọng lượng yến, người ta có thể thêm vào các nguyên liệu giống sợi yến, tẩm ướp các chất làm yến trắng tinh, đẹp mắt thu hút người tiêu dùng. Tuy nhiên nếu mua và dùng phải hàng kém chất lượng bạn có thể gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe.

Cách sử dụng và bảo quản yến tinh chế

Cách sử dụng yến tinh chế cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần cho tổ yến vào trong nước ngâm đến khi sợi yến mềm. Sau đó đổ vào thố, chưng với đường phèn hoặc thêm các nguyên liệu tăng hương vị và dinh dưỡng. Chưng cách thủy từ 20 – 30 phút, không chưng yến quá lâu có thể làm hao hụt dưỡng chất, yến rã mềm không ngon.

Ngoài ra, tùy vào độ tuổi, nhu cầu sử dụng của mỗi người để điều chỉnh liều lượng dùng yến sào cho phù hợp. Trường hợp trẻ dưới 1 tuổi, phụ nữ đang mang thai 3 tháng đầu không nên sử dụng. Nếu cơ thể đang gặp vấn đề, mắc bệnh nguy hiểm, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng yến sào an toàn và hiệu quả hơn.

Mặc dù chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, tuy nhiên bạn không nên lạm dụng tổ yến. Bởi nếu ăn quá nhiều cơ thể không hấp thu hết, phần yến bị dư thừa sẽ theo đường tiêu hóa ra ngoài, điều này gây nên tình trạng lãng phí và áp lực cho dạ dày.

Cách sử dụng và bảo quản yến tinh chế
Ngâm yến nở và chưng nấu đơn giản, nhanh gọn tạo thành món ăn bổ dưỡng, thơm ngon

Theo đó, khi dùng yến sào tinh chế cho trẻ em từ 3 tuổi trở lên có thể dùng 3g mỗi lần ăn, dùng 2 – 3 lần mỗi tuần. Đối với người trưởng thành có thể ăn nhiều hơn, mỗi lần khoảng 5g, tuần ăn 2 – 3 lần. Mỗi người sẽ có nhu cầu nạp dưỡng chất riêng, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia để việc bổ sung yến sào phù hợp và an toàn nhất.

Về việc bảo quản tổ yến tinh chế, bạn có thể sử dụng mỗi lần một lượng nhất định, ngâm nở và chế biến. Yến chưa dùng đến cho vào túi kín bảo quản trong ngăn mát hoặc ngăn đá tủ lạnh dùng lâu hơn. Không nên để yến ở nơi ẩm ướt, nhận thấy sợi yến chuyển màu sắc lạ không nên sử dụng để tránh gây hại sức khỏe.

Yến tinh chế có giá bao nhiêu?

Ngoài các thắc mắc kể trên, giá bán sản phẩm cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Như đã đề cập, yến sào thô thường có giá thấp hơn so với tổ yến đã tinh chế sạch lông, sấy khô đẹp mắt. Mỗi cơ sở kinh doanh sẽ có giá bán yến tinh chế riêng, so với mặt bằng chung sẽ không có sự chênh lệch quá lớn.

Bạn nên tìm mua yến sào tại các cơ sở uy tín, chất lượng, không nên tin những lời rao bán yến giá siêu rẻ trên thị trường. Theo đó, bảng giá yến sào các loại sẽ có sự khác biệt nhất định do phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ sơ chế, nguồn gốc, loại yến sào,…

Đối với yến tinh chế, bạn có thể tham khảo giá trên các sàn thương mại điện tử. Lựa chọn các thương hiệu uy tín, chất lượng đảm bảo an toàn sức khỏe. Giá bán hiện tại cho 100g tổ yến tinh chế cơ bản từ 2.800.000đ đến 4.600.000đ.

Hy vọng những thông tin về yến tinh chế trên đây đã cung cấp các thông tin cần thiết cho bạn đọc. Yến sào là thực phẩm bổ dưỡng, nếu không muốn tốn nhiều thời gian để nhặt lông và loại bỏ tạp chất, bạn có thể chọn lựa dạng yến đã được tinh chế bán rộng rãi trên thị trường. Tuy nhiên hãy thận trọng và chỉ nên mua, sử dụng loại yến sào có nguồn gốc rõ ràng, tránh mua hàng giả, hàng nhái kém chất lượng.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày đăng 1:29 - 20/07/2023 - Cập nhật lúc:10:27 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn