Trẻ Dưới 1 Tuổi Ăn Yến Sào Được Không? Tác Dụng Tác Hại Là Gì

Trẻ Dưới 1 Tuổi Ăn Yến Sào Được Không? Tác Dụng Tác Hại Là Gì

Trẻ dưới 1 tuổi ăn yến sào được không là vấn đề mà nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Tuy nhiên đây là độ tuổi nhạy cảm, mọi nguồn dinh dưỡng nên được cung cấp từ sữa mẹ. Trẻ nhỏ bắt đầu ăn dặm có thể ăn một lượng nhỏ yến sào, mặc dù vậy không phải bé nào cũng cần bổ sung loại thực phẩm này. Tìm hiểu cụ thể hơn qua bài viết sau đây.

Lợi ích của yến sào đối với trẻ em

Yến sào được sử dụng chế biến món ăn như cháo, súp, chưng với nguyên liệu táo đỏ, hạt sen,… bổ sung dinh dưỡng dồi dào cho sức khỏe. Đối tượng sử dụng đa dạng, có thể dùng cho người lớn, trẻ em, người cao tuổi và ngay cả phụ nữ đang mang thai.

Lợi ích của yến sào đối với trẻ em
Yến sào mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, có thể sử dụng cho trẻ em

Trường hợp sử dụng yến sào đúng cách cho trẻ em có thể hỗ trợ quá trình phát triển của trẻ diễn ra thuận lợi và hoàn thiện hơn. Những đứa trẻ được cung cấp đủ dinh dưỡng phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần, có đề kháng và hệ miễn dịch tốt chống lại sự xâm nhập của các tân nhân gây hại từ bên ngoài.

Cụ thể, những lợi ích của yến sào đối với trẻ em có thể kể đến như:

  • Yến sào cung cấp lượng dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, chẳng hạn như vitamin, axit amin, cùng với đó là nhiều nguyên tố vi lượng, protein,… cung cấp cho sự phát triển về mặt thể chất của trẻ nhỏ.
  • Ngoài ra, các dưỡng chất có trong yến sào còn là nguồn dinh dưỡng nuôi dưỡng trí não phát triển tốt. Trong đó đặc biệt là các axit amin, axit neuraminic tốt cho sự phát triển trí não của bé.
  • Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, cải thiện sức khỏe tổng thể cho trẻ em. Đồng thời, yến sào dễ tiêu hóa, ăn với lượng vừa đủ không chỉ cung cấp dinh dưỡng mà còn tốt cho quá trình tiêu hóa thức ăn của dạ dày, đường ruột.
  • Cho bé ăn yến sào đúng cách còn giúp bé ngủ ngon hơn, tâm trạng và tinh thần thoải mái, nhờ đó bé phát triển tốt hơn cả về mặt thể chất lẫn tinh thần.

Tuy nhiên không phải đứa trẻ nào cũng được khuyến cáo sử dụng yến sào. Và không phải chỉ cần sử dụng yến sào thì trẻ em sẽ phát triển toàn diện. Bởi, bên cạnh loại thực phẩm này, bé cần dung nạp thêm đa dạng thực phẩm khác.

Yến sào chỉ là thực phẩm bổ sung, không phải là thực phẩm không thể thiếu trong khẩu phần ăn của trẻ nói chung và của người trưởng thành nói riêng. Do đó, bạn không nên thay thế các bữa chính cho trẻ bằng yến sào, món ăn này chỉ nên dùng trong bữa phụ, ăn đúng cách để cơ thể bé hấp thu tốt, phát triển tốt và khỏe mạnh.

XEM THÊM : Uống yến nhiều có tốt không? Mỗi ngày bao nhiêu là đủ?

Trẻ dưới 1 tuổi ăn yến sào được không?

Với nhiều lợi ích mà yến sào mang lại cho trẻ em, nhiều người nhầm lẫn việc sử dụng yến từ sớm sẽ giúp bé phát triển toàn diện hơn. Tuy nhiên liệu những trẻ dưới 1 tuổi ăn yến sào được không? Theo các chuyên gia, trên thực tế việc bổ sung yến sào cho những em bé dưới 1 tuổi là không thật sự cần thiết.

Trẻ dưới 1 tuổi ăn yến sào được không?
Trẻ em dưới 1 tuổi tốt nhất nên bổ sung dinh dưỡng chính từ nguồn sữa mẹ

Giai đoạn này, nguồn thức ăn chính cho trẻ đến từ sữa mẹ. Trẻ sẽ phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần nếu được bổ sung đủ dinh dưỡng từ sữa mẹ. Các bác sĩ chuyên khoa nhi luôn khuyến khích mẹ bỉm cho trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn ít nhất là đến khi bé ăn dặm, đầy 1 tuổi.

Trường hợp những em bé chậm phát triển, mẹ không có đủ sữa cho con bú, nhất là ở giai đoạn từ 6 tháng tuổi trở đi con có thể bắt đầu ăn dặm. Tuy nhiên, việc bổ sung dưỡng chất từ các loại thực phẩm khác sữa mẹ cho trẻ dưới 1 tuổi cần hết sức thận trọng. Bởi hệ tiêu hóa của trẻ giai đoạn này vẫn chưa hoàn thiện.

Nếu ăn những món khó tiêu trẻ có thể gặp nhiều vấn đề về dạ dày, đường ruột. Do đó, chuyên gia khuyến khích bố mẹ nên ưu tiên những thực phẩm dễ tiêu hóa, trong đó yến sào được xem là sự lựa chọn tối ưu. Thực tế, yến sào rất giàu enzyme, glucoprotein, axi amin, nguyên tố vi lượng,… dễ chuyển hóa.

Bổ sung yến với nhiều dưỡng chất tốt, giúp cung cấp cho cơ thể trẻ những hoạt chất bị thiếu hụt. Tuy nhiên, không phải bất kỳ trẻ em nào dưới 1 tuổi cũng cần phải ăn yến sào. Chỉ sử dụng trong trường hợp cần thiết, trẻ phát triển kém, sữa mẹ không chất lượng, trẻ hay bệnh, cần dùng thuốc kháng sinh,… Đặc biệt phù hợp với các bé trên 7 tháng.

Khuyến cáo từ chuyên gia

Như đã đề cập, trẻ em trên 7 tháng tuổi có thể dùng yến sào, tuy nhiên chỉ dùng trong trường hợp cần bổ sung thêm dưỡng chất cho trẻ phát triển. Việc lạm dụng yến sào cho bé dưới 1 tuổi, sử dụng không đúng cách có thể khiến trẻ gặp các phản ứng phụ ảnh hưởng đến sự phát triển.

Khuyến cáo từ chuyên gia
Chăm sóc trẻ đúng cách, chỉ nên cho bé bổ sung yến sào khi đủ tuổi và trong trường hợp thật sự cần thiết

Do đó, bạn đọc cần lưu ý một số khuyến cáo dưới đây:

  • Tốt nhất hãy cho bé bú mẹ hoàn toàn từ khi sinh ra cho đến khi bé hơn 1 tuổi. Nếu cho bé ăn dặm hãy lựa chọn thực phẩm tiêu hóa nhanh, không ăn những món ăn khó tiêu làm ảnh hưởng đến dạ dày.
  • Chỉ sử dụng yến sào khi cần thiết, bổ sung dinh dưỡng cho các bé bị thiếu hụt dưỡng chất, thường bệnh vặt, đề kháng kém, mẹ bỉm không có điều kiện cho bé bú hoàn toàn cho đến hơn 1 tuổi.
  • Những em bé trên 7 tháng tuổi có thể sử dụng tổ yến, chế biến thành các món dễ tiêu, cho bé ăn với liều lượng phù hợp, không cho bé ăn nhiều trong cùng một lần ăn.
  • Khi bé bắt đầu ăn dặm, cho bé tập nếm từng chút, đến khi bé quen có thể cho bé ăn muỗng cà phê nhỏ. Mỗi lần chỉ ăn từ 0,5g đến 1g yến khô. Nấu cháo hoặc chưng cách thủy cho bé ăn.
  • Trường hợp bé chậm phát triển, gặp các vấn đề về đường ruột hoặc các bệnh lý nặng nề, hãy tham khả ý kiến chuyên gia để có cách bổ sung dinh dưỡng hợp lý, tránh gây các phản ứng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của trẻ nhỏ.

Hy vọng những thông tin như trên đã giúp giải đáp câu hỏi cho nhiều phụ huynh là: “Trẻ dưới 1 tuổi ăn yến sào được không?”. Yến sào cung cấp lượng dưỡng chất phong phú, mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên đối với trẻ em dưới 1 tuổi, tốt hơn hết mẹ nên cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn để giúp bé phát triển tự nhiên, an toàn.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày đăng 1:29 - 20/07/2023 - Cập nhật lúc:04:09 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn