Góc Tư Vấn: Uống Thuốc Giảm Cân Bị Mất Ngủ Phải Làm Sao?

Góc Tư Vấn: Uống Thuốc Giảm Cân Bị Mất Ngủ Phải Làm Sao?

Rất nhiều người gặp phải tình trạng uống thuốc giảm cân bị khó ngủ, ngủ không sâu giấc và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Bài viết sau đây chuyên gia sẽ giải đáp chi tiết thắc mắc uống thuốc giảm cân bị mất ngủ phải làm sao. Mời bạn đón đọc.

Tại sao uống thuốc giảm cân lại mất ngủ?

Trước khi giải đáp thắc mắc uống thuốc giảm cân bị mất ngủ phải làm sao, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Có thể nói, thuốc giảm cân được khá nhiều người sử dụng hiện nay ở cả chị em phụ nữ và cánh mày râu. Mặc dù có tác dụng nhanh, không tốn quá nhiều công sức nhưng phương pháp này cũng gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn nếu dùng không đúng cách và không có lối sống lành mạnh.

Tham khảo: Ăn socola có mất ngủ không?

uong thuoc giam can bi mat ngu phai lam sao
Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị mất ngủ sau khi uống thuốc giảm cân

Một số tác dụng phụ có thể kể đến như: Tiêu hóa kém, ảnh hưởng tim mạch, hệ thần kinh… trong đó có tình trạng khó ngủ, mất ngủ. Các chuyên gia cho biết, uống thuốc giảm cân bị mất ngủ có thể do các nguyên nhân sau đây:

  • Dùng thuốc kém chất lượng

Trên thị trường có nhiều loại thuốc giảm cân giá rẻ, kém chất lượng, thuốc giả… Các loại này dùng nguyên liệu không đảm bảo, thành phần không thân thiện với sức khỏe. Do đó gây ảnh hưởng đến hệ tim mạch, hệ thần kinh và khiến người dùng bị mất ngủ, trằn trọc, ngủ không sâu giấc, sụt cân nhanh chóng.

  • Dùng thuốc không đúng chỉ dẫn

Không chỉ thuốc giảm cân mà bất kỳ loại thuốc nào cũng vậy, nếu dùng không đúng chỉ dẫn thì đều gây ra tác dụng phụ. Thuốc giảm cân rất nhạy cảm với hệ thần kinh nên nếu lạm dụng dùng nhiều, dùng không đúng chỉ dẫn thì có thể ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ, khiến bạn mất ngủ kéo dài.

  • Thành phần thuốc không an toàn

Một số thành phần trong thuốc giảm cân có thể gây mất ngủ như: Sibutramine, Phentermine.

Sibutramine là thành phần giúp ức chế cảm giác thèm ăn, từ đó giúp giảm cân. Tuy nhiên nó cũng có thể gây ra tác động xấu đến hệ thần kinh, gây rối loạn đường huyết, rối loạn thần kinh và gây lo âu, khó ngủ.

Thành phần Phentermine khi hấp thu vào cơ thể có thể tăng dẫn truyền Serotonin ở hệ thần kinh trung ương. Chính điều này khiến bạn có cảm giác no lâu hơn và không còn thèm ăn. Thế nhưng nếu dùng quá nhiều thành phần này thì sẽ dễ bị tăng huyết áp và mất ngủ. Đặc biệt nếu dùng vào buổi tối thì chứng mất ngủ sẽ còn nghiêm trọng hơn.

Uống thuốc giảm cân bị mất ngủ phải làm sao?

Chúng ta đã hiểu nguyên nhân gây mất ngủ khi uống thuốc giảm cân, vậy làm cách nào để khắc phục tình trạng này?

Thực tế, mất ngủ sẽ thường tự hết nếu bạn ngưng dùng thuốc hoặc điều chỉnh liều lượng phù hợp. Tuy nhiên, nếu bệnh kéo dài, nhiều dấu hiệu nguy hiểm thì hãy tham khảo một số cách sau đây để xử lý.

Xem ngay: Người già mất ngủ nên uống thuốc gì tốt nhất – TOP 6 thuốc Tây y

uong thuoc giam can bi mat ngu phai lam sao
Hãy dùng thuốc đúng liều lượng và đúng chỉ dẫn từ bác sĩ

Dùng thuốc giảm cân đúng cách

Các loại thuốc đều ghi rất rõ liều dùng, cách dùng, đối tượng chỉ định… vậy nên bạn hãy đọc thật kỹ hướng dẫn và tuân thủ theo những hướng dẫn này. Tốt nhất là không nên tự ý tăng liều dùng chỉ vì muốn giảm cân nhanh vì có thể gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia, bác sĩ về cách dùng để tránh bị mất ngủ và đạt được hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Sử dụng bài thuốc dân gian

Uống thuốc giảm cân bị mất ngủ phải làm sao – Bạn có thể tham khảo các bài thuốc dân gian. Đây là cách chữa mất ngủ khá an toàn, hiệu quả tốt và được nhiều người áp dụng.

Dùng lá đinh lăng

Lá đinh lăng có thể giúp an thần, tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Từ xa xưa ông cha ta đã dùng thảo dược này để trị mất ngủ và giúp an thần, ngủ sâu giấc hơn.

Cách thực hiện

  • Lấy 1 nắm lá đinh lăng tươi rửa sạch bụi bẩn.
  • Sắc đinh lăng cùng nước và dùng uống hàng khi còn ấm hoặc uống thay nước lọc.

Trà tâm sen

Tâm sen là dược liệu quá nổi tiếng với những ai bị mất ngủ. Không chỉ giúp an thần, chống oxy hóa mà tâm sen còn hỗ trợ giảm huyết áp cao, hỗ trợ người bệnh đi vào giấc ngủ dễ hơn.

Cách thực hiện

  • Tâm sen bạn sao khô trên chảo nóng.
  • Khi tâm sen nguội bạn rửa sạch rồi để ráo nước.
  • Hãm trà tâm sen trong 15 phút và dùng trà uống khi còn ấm mỗi ngày.

Dùng cây xạ đen

Cây xạ đen được dùng nhiều để trị bệnh huyết áp, xương khớp. Tuy nhiên ít ai biết rằng loại cây này còn có thể chữa mất ngủ khá hiệu quả. Những hoạt chất có trong thảo dược này giúp an thần, giảm căng thẳng và mệt mỏi cực tốt.

Cách thực hiện

  • Lấy 100g xạ đen rửa sạch rồi cho vào ấm đun trên lửa nhỏ.
  • Sau khi sôi khoảng 5 phút bạn tắt bếp, chắt nước thu được ra bát rồi uống.
  • Có thể dùng trước khi ăn cơm hoặc buổi xế chiều là tốt nhất.

Sử dụng mật ong

Mật ong được biết đến là thần dược, có thể chữa được bách bệnh, trong đó không thể không nhắc đến bệnh mất ngủ. Sử dụng mật ong đúng cách giúp bạn có giấc ngủ sâu và ngon hơn, đồng thời sức khỏe tổng thể cũng được cải thiện.

Cách thực hiện

  • Bạn dùng 2 thìa mật ong nguyên chất pha cùng 150 – 200ml nước còn ấm.
  • Sử dụng hỗn hợp này khi còn ấm, trước khi đi ngủ 1 tiếng để thấy hiệu quả.

Tìm hiểu ngay: Mách Bạn 5 Cách Sử Dụng Cây Lạc Tiên Chữa Mất Ngủ Đơn Giản Nhất

uong thuoc giam can bi mat ngu phai lam sao
Mật ong vị thuốc quý, có thể chữa nhiều bệnh, trong đó có mất ngủ

Sử dụng gừng

Gừng là vị thuốc dân gian có nhiều tác dụng như trừ phong, giải cảm, tán hàng, an thần, lưu thông khí huyết… Vậy nên những người đang bị mất ngủ do uống thuốc giảm cân có thể tham khảo dùng gừng để có thể ngủ ngon hơn.

Cách thực hiện

  • Gừng thái lát mỏng rồi hãm cùng nước ấm trong 10 phút.
  • Thêm 2-4 thìa mật ong vào ấm rồi khuấy đều.
  • Uống trà gừng mật ong trước khi đi ngủ 1 – 2 tiếng để dễ đi vào giấc ngủ.

Một số lưu ý khi dùng thuốc giảm cân để không bị mất ngủ

Bạn không nên chủ quan, đợi đến khi tình trạng mất ngủ kéo dài mới lo lắng và tìm giải pháp khắc phục. Hãy chủ động phòng ngừa mất ngủ cùng các tác dụng phụ khác khi uống thuốc giảm cân bằng cách:

  • Chỉ mua và dùng thuốc giảm cân có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và đã qua kiểm định của Bộ Y tế.
  • Nên dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ, không tự ý tăng giảm liều đột ngột vì sẽ gây rối loạn giấc ngủ.
  • Hãy dùng thuốc giảm cân vào buổi sáng, hạn chế uống thuốc vào buổi tối, đặc biệt là trước khi đi ngủ để giảm thiểu những ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ.
  • Kiểm tra kỹ thành phần của thuốc xem cơ thể có bị ứng không, nếu có thì không nên dùng.
  • Ngoài ra, hãy tạo thói quen ngủ đúng giờ, không nên thức quá khuya, buổi trưa cũng không nên ngủ quá nhiều, chợp mặt khoảng 15 – 30 phút là hợp lý.
  • Tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày, điều này không chỉ giúp giảm cân mà còn mang đến một giấc ngủ ngon.
  • Giữ tinh thần thoải mái trước khi đi ngủ, không nên xem phim, dùng smartphone quá lâu, có thể dùng tinh dầu thơm để an thần và dễ đi vào giấc ngủ.
  • Hạn chế áp lực, stress kéo dài, nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn nhiều hơn cũng là cách để không bị mất ngủ, ngủ chập chờn.

Hy vọng qua những nội dung trên đây bạn đã giải đáp được thắc mắc uống thuốc giảm cân bị mất ngủ phải làm sao. Để tránh bị mất ngủ cũng như giảm cân an toàn bạn nên dùng thuốc đúng liều lượng, đúng hướng dẫn, xem kỹ nguồn gốc, xuất xứ. Trong trường hợp mất ngủ kéo dài, hãy tham khảo một số cách cải thiện như trên để nhanh chóng có giấc ngủ ngon, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Đọc thêm:

Ngày cập nhật:10:21 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn