5+ Cách Bảo Quản Đông Trùng Hạ Thảo Tươi Lâu Bền Nhất 2024

5+ Cách Bảo Quản Đông Trùng Hạ Thảo Tươi Lâu Bền Nhất

Đông trùng hạ thảo hiện nay rất được ưa chuộng sử dụng bởi có nhiều hiệu quả rất tốt trong việc chăm sóc sức khỏe. Nhiều người thường lựa chọn dùng loại tươi bởi hàm lượng giá trị dinh dưỡng ở mức cao nhất. Tuy nhiên, cách bảo quản đông trùng hạ thảo tươi như thế nào lại là vấn đề không phải ai cũng biết. Vì vậy, chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết tới người dùng những cách để có thể lưu giữ nguồn dược liệu này lâu nhất.

Đông trùng hạ thảo tươi bảo quản được bao lâu ở nhiệt độ thường?

Đông trùng hạ thảo tươi là nguồn dược liệu quý nhưng cũng dễ bị hư hỏng nếu chúng ta không biết cách bảo quản. Theo đó, nếu chịu tác động trực tiếp từ ánh nắng, độ ẩm, nhiệt độ, trùng thảo rất dễ xảy ra tình trạng nấm mốc xanh, vàng, trùng có mùi lạ, không thể tiếp tục dùng.

Đối với nhiệt độ thường, đông trùng hạ thảo tươi sẽ chỉ có thể sử dụng trong khoảng 2 – 3 ngày kể từ thời điểm thu hoạch. Đây là quãng thời gian rất ngắn và gây ra khó khăn cho việc vận chuyển tới những khu vực khác. Trong khi đó, đông trùng hạ thảo khi đã phơi khô có thể để được 1 năm ngoài nhiệt độ thường mà không xảy ra bất cứ dấu hiệu hư hỏng nào.

cach-bao-quan-dong-trung-ha-thao-tuoi-1.jpg
Đông trùng hạ thảo tươi nếu để nhiệt độ thường chỉ được 2 -3 ngày

Tìm hiểu thêm: Đông Trùng Hạ Thảo Là Gì? Công Dụng, Cách Dùng, Liều Dùng

Cách bảo quản đông trùng hạ thảo tươi khoa học nhất

Đông trùng hạ thảo tươi nên bảo quản như thế nào để có thể giữ được trong thời gian lâu nhất cũng như đảm bảo hàm lượng dưỡng chất không bị hao hụt? Đây là vấn đề rất nhiều người đặt ra khi bàn luận trên các hội nhóm chia sẻ cách sử dụng nguyên liệu này. Theo đó, bạn có thể tham khảo một số phương pháp được các chuyên gia đánh giá tốt nhất như sau:

Đông trùng hạ thảo tươi bảo quản như thế nào? Hút chân không

Hút chân không là phương pháp bảo quản đông trùng hạ thảo tươi rất phổ biến hiện nay, đặc biệt khi cần vận chuyển đường dài. Với cách bảo quản này, trùng thảo có thể giữ được trong 1 tháng và không bị hao hụt bất cứ hàm lượng dinh dưỡng nào, dược liệu khi mở ra cũng đạt độ tươi như vừa thu hoạch.

Bạn hãy chuẩn bị các túi nilon chuyên dụng, cho đông trùng hạ thảo vào túi rồi sử dụng máy để hút chân không. Không khí khi đã được hút hết ra ngoài sẽ đem đông trùng hạ thảo bỏ vào tủ lạnh để tiếp bảo quản. Nhiệt độ nên để ở mức 4 độ C và đặt trong ngăn mát của tủ lạnh. Lúc này, có thể giữ trùng thảo trong khoảng 30 – 45 ngày.

cach-bao-quan-dong-trung-ha-thao-tuoi-2.jpg
Hút chân không là cách bảo quản đông trùng hạ thảo tươi rất được ưa chuộng

Cách bảo quản đông trùng hạ thảo tươi bằng đóng hộp tủ lạnh

Nếu bạn không có máy để hút chân không, chúng ta có thể dùng cách thông thường nhất là bảo quản trùng thảo trong các loại hộp, hũ thủy tinh. Lưu ý hộp đựng cần phải đảm bảo đậy kín nắp, không dính nước hay các loại tạp chất khác. Sản phẩm để trong ngăn mát tủ lạnh nên dùng trong vòng 14 ngày để giữ được lượng dưỡng chất tốt nhất.

Kỹ thuật sấy khô trùng thảo tươi

Sấy khô vẫn là cách bảo quản đông trùng hạ thảo tươi được lâu nhất. Tùy theo từng nơi sẽ có những kỹ thuật sấy cùng thiết bị sấy khác nhau. Đối với trường hợp sấy tại nhà, cần phải đảm bảo rằng, máy sấy của bạn luôn hoạt động trong khoảng nhiệt từ 40 – 60 độ để rút bớt 90% nước trong đông trùng.

Khi đông trùng hạ thảo tươi đã được sấy xong, cần bảo quản bằng hũ thủy tinh hoặc đem hút chất không sẽ càng tăng thêm khả năng giữ chất lượng sản phẩm đạt chuẩn.

ƯU ĐÃI KHỦNG: Mua 2 tặng 1 HOẶC giảm ngay 10% - 25% (thay đổi tùy theo các mã sản phẩm khác nhau). Chương trình áp dụng duy nhất dịp sinh nhật Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm 5 Tuổi, săn ngay kẻo lỡ.

Ngoài ra, đối với các cơ sở chuyên cung cấp đông trùng hạ thảo, phương pháp sấy lạnh sẽ được ưa chuộng hơn cả. Bởi cách làm này hạn chế tối đa việc làm hao hụt dưỡng chất, màu sắc và mùi thơm đặc trưng trong đông trùng hạ thảo khô không bị biến đổi.

cach-bao-quan-dong-trung-ha-thao-tuoi-3.jpg
Sấy khô tăng thời gian bảo quản trùng thảo

Cách bảo quản đông trùng hạ thảo tươi bằng mẹo ngâm mật ong

Mật ong cũng là một loại nguyên liệu có chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe toàn diện, khắc phục, hỗ trợ nhiều bệnh lý khác nhau. Việc kết hợp mật ong với đông trùng hạ thảo không chỉ là cách bảo quản dược liệu lâu hơn mà còn giúp nâng cao tác dụng đối với sức khỏe người dùng. Lúc này, chức năng hoạt động của hệ tiêu hóa, bài tiết, miễn dịch đều sẽ được cải thiện đáng kể. Người dùng ngày càng khỏe mạnh hơn, hạn chế được nhiều nguy cơ xảy ra ốm đau, bệnh tật.

Với đông trùng hạ thảo tươi ngâm mật ong, chúng ta thực hiện theo cách sau đây:

  • Với mỗi 100g đông trùng hạ thảo sẽ cần có 1 lít mật ong, đồng thời nên dùng bình thủy tinh có nắp đậy kín thay cho bình nhựa. Bình cần tráng nước sôi và để khô.
  • Rửa sạch sẽ đông trùng hạ thảo, đợi cho ráo nước hoàn toàn sẽ bỏ vào bình thủy tinh. Thêm mật ong đã chuẩn bị vào bình, sau đó cần đậy nắp thật kín.
  • Bình đông trùng hạ thảo ngâm mật ong nên bảo quản ở những khu vực không bị ánh nắng chiếu trực tiếp, không gian đảm bảo thoáng mát, sạch sẽ và khô ráo.
  • Sau khoảng 2 tháng có thể sử dụng đông trùng hạ thảo ngâm mật ong. Nên duy trì đều đặn mỗi ngày uống 2 thìa sau khi ăn để cho tác dụng tốt nhất.

Xem thêm: Đông Trùng Hạ Thảo Ngâm Mật Ong Có Tác Dụng Gì? 3 Cách Ngâm Bạn Không Nên Bỏ Qua

Kết hợp rượu với đông trùng hạ thảo tươi

Một cách bảo quản đông trùng hạ thảo tươi nữa chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn đó là dùng chung với rượu trắng. Kỹ thuật này sẽ để được trùng thảo trong thời gian rất dài, đặc biệt thích hợp với đối tượng sử dụng là nam giới. Trùng thảo ngâm cùng rượu vẫn giữ được hàm lượng dưỡng chất như ban đầu, đồng thời mang tới nhiều lợi ích rất tốt cho sức khỏe khi sử dụng đúng cách.

Uống rượu đông trùng hạ thảo mang tới khả năng cải thiện tình trạng liệt dương, sinh lý suy giảm, di tinh. Các cơn đau nhức lưng, đau mỏi gối và khớp xương đều thuyên giảm đáng kể. Hơn nữa, loại rượu này còn giúp bổ thận, cầm máu, ích phế, bổ tinh ích tủy nên rất được ưa chuộng hiện nay.

Về phương pháp ngâm, cần thực hiện theo những bước dưới đây:

  • Chuẩn bị khoảng 100g đông trùng hạ thảo tươi, tương ứng cần có 1 lít rượu, nếu lượng đông trùng nhiều hơn sẽ tăng thêm rượu theo tỷ lệ 1:1. Rượu là loại rượu gạo trắng, 40 độ sẽ cho tác dụng tốt nhất.
  • Bạn hãy rửa sạch đông trùng hạ thảo trước, sau đó đợi cho ráo hết nước. Bình thủy tinh cần tráng nước sôi và lau khô trước khi cho trùng thảo vào.
  • Sau đó, thêm rượu vào ngập đông trùng hạ thảo, đậy kín nắp bình và cất vào nơi khô ráo, thoáng mát.
  • Qua khoảng 2 – 3 tháng sẽ có thể lấy rượu đông trùng hạ thảo ra để sử dụng. Hàng ngày, nam giới chỉ nên uống tối đa 20ml rượu đông trùng hạ thảo, uống trong hoặc sau bữa ăn sẽ tốt nhất.
cach-bao-quan-dong-trung-ha-thao-tuoi-4.jpg
Có thể chọn cách ngâm rượu cũng rất tốt

Cần lưu ý gì khi sử dụng đông trùng hạ thảo tươi?

Các cách bảo quản đông trùng hạ thảo tươi đã được chúng tôi chia sẻ rất chi tiết trong bài viết này. Bên cạnh đó, người dùng cũng nên lưu ý thêm một số vấn đề dưới đây để có được tác dụng tốt nhất khi sử dụng nguồn dược liệu quý giá này.

  • Đông trùng hạ thảo tươi khi mua về cần tiến hành sơ chế, bảo quản ngay. Không nên để quá lâu ngoài môi trường nhiệt độ thường.
  • Với các dòng đông trùng hạ thảo tươi hãy ưu tiên tìm mua các sản phẩm dạng sinh khối để có chất lượng tốt nhất.
  • Cần phải lựa chọn những nơi cung cấp đông trùng hạ thảo tươi đảm bảo uy tín, chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thương hiệu nổi tiếng. Chúng ta có thể tham khảo đánh giá từ các khách hàng khác hoặc người thân trong gia đình đã sử dụng dược liệu này.
  • Khi mua đông trùng hạ thảo tươi, hãy chú ý tới ngày sản xuất, đóng gói. Với những sản phẩm đã cận date, không nên chọn vì chất lượng sẽ khó có thể đảm bảo được. Đặc biệt, nếu thấy trùng thảo vẫn đang được đóng gói nhưng lại có dấu hiệu nấm mốc, tuyệt đối không mua và sử dụng.
  • Nếu trùng thảo khi lấy ra khỏi bao bì thấy có mùi lạ dù màu sắc không biến đổi, có mùi hôi hoặc những mùi bất thường cũng cần lưu ý. Với dòng đông trùng chuẩn, hàng chất lượng cao, mùi đặc trưng sẽ là mùi tanh khá gần với mùi của nấm hương kết hợp với mùi nồng tương tự như nấm rơm.

Cách bảo quản đông trùng hạ thảo tươi như thế nào tốt nhất đã được chúng tôi chia sẻ chi tiết trong bài viết này. Hy vọng rằng qua đây sẽ giúp cho người dùng có thêm nhiều kinh nghiệm để lưu giữ cũng như sử dụng đông trùng một cách hiệu quả nhất. Theo đó, cũng nên tìm hiểu kỹ lưỡng về liều lượng sử dụng trùng thảo đối với từng đối tượng trong gia đình. Dược liệu này tuy tốt nhưng không thể lạm dụng, tùy ý nạp vào mỗi ngày, điều này có thể gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Ngày đăng 8:46 - 13/08/2023 - Cập nhật lúc:11:57 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn