Nguyên Nhân Mất Ngủ Ở Người Trẻ Tuổi Và Biện Pháp Khắc Phục

Nguyên Nhân Mất Ngủ Ở Người Trẻ Tuổi Và Biện Pháp Khắc Phục

Tưởng rằng tình trạng mất ngủ chỉ gặp ở những người cao tuổi, nhưng hiện nay ở người trẻ, xu hướng này đang ngày một gia tăng. Nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ tuổi thường xuất phát từ nhiều vấn đề khác nhau như áp lực từ công việc, học tập, các mối quan hệ,… Điều này vô tình làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tinh thần, sức khỏe cũng như hiệu quả – chất lượng học tập, làm việc. Vậy nên chỉ khi bạn nắm được nguyên nhân và có cách thay đổi phù hợp mới có thể giải quyết được tình trạng này. 

Nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ tuổi

Theo các con số thống kê, có ¼ giới trẻ từ 18 – 30 tuổi thường xuyên bị khó ngủ, mất ngủ, ngủ không đủ giấc, chất lượng giấc ngủ không cao. Nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ tuổi thường không giống nhau, bởi điều này còn phụ thuộc vào thói quen sống, sinh hoạt và nhiều yếu tố khác. Vậy đâu là những nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi phổ biến nhất ở người trẻ? 

Mất ngủ ở người trẻ tuổi hiện nay khá phổ biến
Mất ngủ ở người trẻ tuổi hiện nay khá phổ biến

Nguyên nhân mất ngủ ở thanh niên thường gặp nhất hiện nay gồm có: 

Do sử dụng thiết bị điện tử nhiều (máy tính, điện thoại,…)

Các bạn trẻ thường có thói quen sử dụng thiết bị điện tử, đặc biệt là máy tính, điện thoại để làm việc hoặc giải trí vào ban đêm. Chúng ta không hề phủ nhận sức mạnh và lợi ích của các thiết bị này đối với đời sống. Tuy nhiên, sóng điện từ và ánh sáng xanh phát ra từ máy tính, điện thoại hay tivi đều có khả năng khiến hệ thần kinh bị căng thẳng, mỏi mắt và dẫn tới mất ngủ. 

Trường hợp bạn hay làm việc, lướt điện thoại, xem tivi nhiều giờ trước khi đi ngủ còn thể làm tăng nguy cơ bị mất ngủ, khó ngủ. Đồng thời cũng khiến da nhanh bị lão hóa, dễ bị cận hoặc rối loạn thị lực. 

Do áp lực học tập, công việc

Cuộc sống hiện đại, kéo theo đó là áp lực về công việc, học tập khiến nhiều người trẻ bị căng thẳng, stress,… Do hệ thần kinh luôn trong trạng thái bị kích thích nên dễ tác động tới chất lượng giấc ngủ. 

Nhiều bài vở về nhà, công việc chưa hoàn thành, deadline quá nhiều cũng khiến nhiều người phải thức đêm để hoàn thiện. Việc này lâu dần sẽ tạo thành thói quen, khiến bạn khó ngủ, mất ngủ dù đã cố gắng đi ngủ sớm. 

Sử dụng chất kích thích

Rượu, bia, trà, cà phê, nước ngọt là những đồ uống quen thuộc với dân văn phòng và sinh viên. Khi sử dụng quá nhiều chất kích thích, đặc biệt là dùng vào buổi chiều và tối có thể kích thích não bộ, khiến tinh thần trở nên hưng phấn, tỉnh táo và khó đi vào giấc ngủ. Chưa kể, những đồ uống này còn làm tăng nguy cơ bị bệnh huyết áp, tim mạch, tiểu đường, mỡ máu, ảnh hưởng tới chức năng của dạ dày, gan, thận,… 

Sử dụng chất kích thích dễ làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ
Sử dụng chất kích thích dễ làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ

Lối sống thiếu khoa học

Cũng bởi yếu tố công việc, học tập hoặc những thú vui khác khiến người trẻ không có lịch sinh hoạt cố định. Cộng thêm thói quen ăn uống, nghỉ ngơi không đảm bảo, ăn quá no, ăn quá nhiều vào buổi tối hay ngủ muộn, ngủ ngày nhiều đều có thể gây rối loạn sản xuất hormone melatonin – một loại hormone quyết định giấc ngủ. Vậy nên, nhiều bạn trẻ gặp phải tình trạng mất ngủ, rối loạn giấc ngủ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tinh thần. 

Mất ngủ ở giới trẻ do mắc bệnh lý

Khi cơ thể của bạn mắc các bệnh lý thì giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng theo. Sự đau đớn, khó chịu của bệnh sẽ ảnh hưởng tới hệ thần kinh, khiến bạn khó ngủ, mất ngủ, ngủ chập chờn. Đặc biệt là những trường hợp bị bệnh xương khớp, bệnh huyết áp, tai biến mạch máu não, bệnh tiết niệu, bệnh hô hấp, bệnh nội tiết,… 

Bên cạnh đó, những đối tượng đang sử dụng thuốc trị đái tháo đường, trị mỡ máu, trầm cảm, tăng axit uric,… cũng có thể gặp chứng rối loạn giấc ngủ, ngủ không ngon giấc do tác dụng phụ của thuốc.   

Xem thêm: Chứng mất ngủ ở tuổi dậy thì? Biện pháp giúp trẻ ngủ ngon ở tuổi dậy thì

Tác hại khi người trẻ tuổi bị mất ngủ

Sau khi đã tìm hiểu nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ tuổi, các bạn cũng cần nắm được những tác hại có thể xảy ra nếu tình trạng này không được giải quyết. Theo đó, mất ngủ ở tuổi thanh niên có thể dẫn đến những biến chứng như sau: 

  • Tăng huyết áp, bệnh tim mạch: Bệnh mất ngủ ở thanh niên nếu kéo dài có thể gây căng thẳng thần kinh, tăng huyết áp, thậm chí đe dọa tới hệ tim mạch. 
  • Mất tập trung: Ngủ là lúc cơ thể được nghỉ ngơi, thư thái sau ngày dài mệt mỏi. Nếu không thể đạt được trạng thái ngủ sâu, con người rất dễ bị mất tập trung, nhiều khả năng bị mất trí nhớ. Ngược lại khi được ngủ đủ, tinh thần sẽ trở nên thoải mái, hạnh phúc và chất lượng công việc, học tập cũng được cải thiện tốt hơn. 
  • Béo phì: Khó ngủ, mất ngủ làm chậm quá trình trao đổi chất ở người bệnh. Đồng thời làm tăng lượng đường, cholesterol trong máu nên dễ gây nên hiện tượng béo phì. Mặt khác, mất ngủ còn gây rối loạn vùng trung tâm não, khiến bạn có xu hướng muốn ăn những thực phẩm không lành mạnh như đồ ăn chứa nhiều chất béo, nhiều đường, dầu mỡ, đồ cay nóng,…
  • Trầm cảm: Nhiều người trẻ rơi vào tình trạng mệt mỏi, có suy nghĩ tiêu cực, thường xuyên lo âu, nghĩ ngợi, hay cáu kỉnh, tinh thần bất ổn khi bị mất ngủ, thiếu ngủ nhiều ngày,… Nếu tình trạng này không được cải thiện, mất ngủ ở thanh niên có thể dẫn tới trầm cảm. 
  • Teo não, đột quỵ: Người trẻ bị mất ngủ kéo dài có thể làm tăng nguy cơ bị teo não lên tới 25% (theo công bố trên Tạp chí Neuroscience  – Mỹ) và làm tăng nguy cơ đột quỵ gấp 8 lần so với người bình thường. 
  • Ung thư: Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, việc ngủ ít, mất ngủ, ngủ không sâu giấc có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư, nhất là ung thư đại tràng, ung thư vú. Nguyên nhân được cho là mất ngủ làm ức chế sản sinh hormone melatonin – loại hormone có khả năng chống lại sự tăng trưởng của các tế bào khối u. 

Có thể bạn quan tâm: Mắt thâm quầng vì mất ngủ xử lý như thế nào, có hết không?

Người bị mất ngủ dễ bị ung thư đại tràng
Người bị mất ngủ dễ bị ung thư đại tràng

Biện pháp khắc phục tình trạng mất ngủ ở người trẻ tuổi

Tình trạng mất ngủ ở người trẻ tuổi hoàn toàn có thể cải thiện được nếu bạn thay đổi nếp sống và biết cách nghỉ ngơi hợp lý. Theo nghiên cứu, một người trưởng thành cần ngủ đủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày. Giấc ngủ đảm bảo chất lượng là giấc ngủ sâu, liền mạch, sau khi ngủ dậy tinh thần tỉnh táo và khỏe khoắn. Do đó, chữa bệnh mất ngủ ở thanh niên, mọi người có thể áp dụng một số biện pháp sau đây: 

  • Điều chỉnh thời gian biểu: Đầu tiên hãy tiến hành sắp xếp lại lịch làm việc, học tập để tránh thức khuya. Ngoài ra nên tạo cho bản thân thời gian ngủ nghỉ hợp lý, tốt nhất nên ngủ trước 11 giờ, thức dậy vào 6 giờ sáng và tránh ngủ nhiều vào ban ngày, ngủ nướng vào cuối tuần. Các bạn cũng cần tránh dùng chất kích thích như trà, rượu bia, cà phê hoặc dùng máy tính, điện thoại trong nhiều giờ liên tục trước khi ngủ. 
  • Dùng thuốc chữa mất ngủ: Trong trường hợp bạn bị bệnh tâm thần, lo âu, trầm cảm,… thì nên tới bệnh viện thăm khám để được chẩn đoán, tư vấn phương pháp điều trị thích hợp. Nếu buộc phải dùng thuốc, hãy dùng đúng liều lượng được hướng dẫn từ bác sĩ. Tránh tự ý dùng thuốc ngủ quá liều, dùng khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa hay kết hợp với các loại thuốc khác. Bởi thuốc ngủ có thể gây ức chế thần kinh, khiến cơ thể rơi vào trạng thái ngủ mà không xuất phát từ giấc ngủ tự nhiên nên dễ gây phụ thuộc. Chưa kể còn ảnh hưởng tới nhiều vấn đề sức khỏe khác nên cần hết sức lưu ý. . 
  • Thư giãn tâm lý: Sau khi kết thúc việc học, công việc hàng ngày, bạn nên tắm bằng nước ấm haowjc vận động thư giãn với các bài tập yoga, thiền đơn giản. Hãy dành khoảng thời gian này để nghỉ ngơi, giải phóng năng lượng tiêu cực và tạo cảm giác buồn ngủ. 
  • Áp dụng các mẹo chữa mất ngủ: Dân gian có rất nhiều mẹo chữa mất ngủ an toàn, cho hiệu quả tốt mà mọi người có thể tham khảo áp dụng theo. Phần lớn những mẹo dân gian này đều sử dụng các nguyên liệu tự nhiên nên có thể sử dụng được cho nhiều đối tượng khác nhau. Nổi bật nhất trong số này chính là trà tâm sen, trà hoa cúc, uống mật ong, lá vông, cây trinh nữ, cây lạc tiên,… 
  • Chế độ ăn uống khoa học: Ăn gì để cải thiện mất ngủ? Chế độ ăn uống khoa học, đa dạng có vai trò quan trọng với giấc ngủ của bạn. Tuy nhiên, để tránh hiện tượng khó tiêu, gây khó ngủ, mọi người cần tránh ăn nhiều đồ ăn chứa chất béo, dầu mỡ. Đồng thời cần hạn chế dùng chất kích thích như trà, rượu bia, cà phê,….
  • Tập luyện thể dục: Người trẻ thường ít quan tâm tới việc tập thể dục, hoặc biết nhưng vẫn lười. Được biết, tập thể dục đều đặn mỗi ngày với các bài tập phù hợp là cách tốt nhất để giải phóng chất độc ra khỏi cơ thể. Từ đó giúp tăng khả năng tuần hoàn máu, hỗ trợ thư giãn, giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn vào buổi tối. 
Tập luyện yoga giúp cải thiện tình trạng mất ngủ hiệu quả ở người trẻ tuổi
Tập luyện yoga giúp cải thiện tình trạng mất ngủ hiệu quả ở người trẻ tuổi

Vừa rồi là những nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ tuổi, tác hại và các biện pháp khắc phục cụ thể. Để ngăn chặn sớm các ảnh hưởng của mất ngủ, các bạn cần tìm hiểu rõ nguyên nhân, chủ động thăm khám và hình thành nếp sống lành mạnh, ăn uống khoa học. 

Xem thêm:

Ngày cập nhật:02:33 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn