Tổ Yến Non Hay Già Tốt? Mua Loại Nào Nhiều Dinh Dưỡng?

Tổ Yến Non Hay Già Tốt? Mua Loại Nào Nhiều Dinh Dưỡng?

Tổ yến non hay già tốt là vấn đề được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên hiện nay chưa có thông tin chính thức cho biết sự khác biệt về hàm lượng dinh dưỡng giữa yến non và yến già. Mặc dù vậy do chênh lệch thời gian thu hoạch nên sợi yến, hương vị yến sào khi chưng sẽ có các điểm đặc trưng riêng.

Tổ yến non và tổ yến già là như thế nào?

Yến sào hiện nay là thực phẩm dinh dưỡng được sử dụng cho nhiều đối tượng từ người khỏe mạnh muốn bổ dung năng lượng, đến người cao tuổi sức khỏe kém, trẻ em, phụ nữ mang thai. Việc tiếp cận và sử dụng yến sào đã trở nên dễ dàng hơn do nhiều thương hiệu yến ra đời với đa dạng mẫu mã cho người dùng lựa chọn.

Tổ yến non và tổ yến già là như thế nào?
Tổ yến non và tổ yến già có sự khác nhau về màu sắc, kích thước

Tùy mục đích sử dụng, điều kiện tài chính mà bạn có thể lựa chọn được sản phẩm tương ứng. Các loại yến sào được bán trên thị trường hiện nay như yến sào thô, yến đã tinh chế sạch sẽ, yến sào chưng sẵn hoặc các loại yến vụn.

Mỗi sản phẩm sẽ có mức giá tương ứng. Bên cạnh các thắc mắc về yến, người tiêu dùng hiện nay cũng quan tâm đến vấn đề tổ yến non hay tổ yến già tốt? Để giải đáp vấn đề này, trước hết bạn cần hiểu khái niệm tổ non và tổ già là như thế nào.

  • Tổ yến non: Là tổ được thu hoạch khi chim yến chưa đẻ trứng. Giai đoạn khai thác rơi vào khoảng 30 ngày tính từ khi chim bắt đầu làm tổ. Các tổ non sẽ không bị bám dính nhiều lông và tạp chất do chim chưa đẻ trứng. Loại này có hình dáng nhỏ hơn tổ đủ tuổi, đồng thời sẽ mỏng và mảnh hơn.
  • Tổ yến già: Các tổ già được thu hoạch từ thời điểm chim làm tổ đến đẻ trứng khoảng 3 – 4 tháng. Thời gian này chim bắt đầu ấp trứng nên tổ sẽ chứa nhiều lông và tạp chất. Tổ chim có kích thước to, dày dặn để chịu sức nặng của chim mẹ và trứng.

Các nhà nuôi yến sẽ biết thời điểm thích hợp để thu hoạch tổ sao cho không gây ảnh hưởng đến đàn chim. So với việc thu hoạch tổ đủ tuổi, việc lấy tổ khi tổ mới xây khoảng 1 tháng có thể làm chim yến mất tổ và bay đi. Do đó, tùy vào mục đích kinh doanh của mỗi cơ sở, tổ yến sẽ được khai thác phù hợp.

Cách phân biệt tổ còn non và tổ đã già

Ngay trong nội dung bên trên cũng đã cung cấp đến bạn đọc một số khác biệt giữa tổ yến non và tổ yến già. Hai loại tổ có thời điểm khai thác khác nhau nên về kích thước và màu sắc tổ sẽ có các điểm nhận diện rõ ràng. Bạn đọc có thể phân biệt dựa trên hai yếu tố này. Cụ thể:

Cách phân biệt tổ còn non và tổ đã già
Phân biệt tổ yến non và tổ yến già

Đối với tổ yến non:

  • Tổ yến non sẽ có màu trắng sáng hơn so với tổ yến già. Bởi thời điểm thu hoạch chim vẫn còn trong quá trình xây tổ, chưa đẻ trứng nên ít lẫn tạp chất.
  • Kích thước tổ yến non nhỏ hơn so với tổ yến đủ tươi. Thông thường sau khi đẻ trứng, chim yến trong thời gian ấp cũng sẽ tiếp tục xây tổ. Do đó, không quá khó để lí giải vì sao tổ chim non thường mỏng, mảnh hơn so với tổ già.
  • Sợi yến non mỏng, nhỏ, khi nấu lâu có thể khiến sợi yến mềm, dễ rã ra hơn.
  • Hương vị của yến non sau khi chưng thường có mùi tanh thơm, do không bị lẫn quá nhiều tạp chất, không bị bám dính phân, lông chim.

Đối với tổ yến già:

  • Thời gian làm tổ lâu hơn, do đó tổ yến già thường có màu sắc đậm hơn, trắng đục hoặc màu vàng ngà, dính nhiều tạp chất bên trên.
  • Tổ yến già có kích thước lớn hơn và dày hơn so với yến non chưa đủ tuổi. Đồng thời sợi yến cũng dai, đan chắc chắn vào nhau.
  • Khi chế biến hương vị của yến già có thể đậm hơn do thời gian xây tổ lâu, tổ bị lẫn các tạp chất, ngấm khoáng chất nếu là tổ tự nhiên.

Mỗi loại yến sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Bạn có thể lựa chọn yến sào phù hợp với nhu cầu, điều kiện tài chính. Tuy nhiên cần tham khảo, tìm hiểu địa chỉ tin cậy trước khi mua và sử dụng yến để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Tổ yến non hay già tốt?

Tổ yến non hay tổ yến già tốt hơn? Nhiều người cho rằng tổ yến già sẽ chứa nhiều dưỡng chất hơn do thời gian xây tổ lâu. Tuy nhiên thực tế hai loại yến này không có sự khác biệt về hàm lượng dinh dưỡng quá lớn.

Nhìn chung chúng sẽ có sự khác biệt nhau về thời gian thu hoạch, kích thước và màu sắc như đã đề cập bên trên. Dưới đây là những ưu điểm và nhược điểm của hai loại tổ yến, giúp bạn đọc có thêm cái nhìn về yến sào và dễ dàng hơn trong việc lựa chọn:

Tổ yến non hay già tốt?
Hàm lượng dinh dưỡng trong tổ yến non và già gần như không có sự khác biệt
  • Độ nhạy cảm với nhiệt độ: Tổ yến non mỏng, sợi yến mảng nên khi tiếp xúc với nhiệt độ sẽ có thời gian mềm nhanh hơn. Trong khi đó tổ yến già sẽ mất nhiều thời gian để chưng nấu. Mặc dù vậy, nếu tổ non không được điều chỉnh thời lượng chưng, quá lửa, tiếp xúc nhiệt lâu sẽ khiến sợi yến bị bở, thậm chí là tan ra trong nước.
  • Về hương vị yến sau khi nấu: Nhiều người đánh giá tổ yến già có hương vị đậm hơn so với yến non. Bởi, tổ đủ tuổi thường bị lẫn nhiều tạp chất, đồng thời nếu là yến tự nhiên có thể ngấm thêm các khoáng chất nên hương vị sẽ khác so với yến mới xây.
  • Giá thành sản phẩm: Tổ yến non được thu hoạch khi chim vừa xây tổ khoảng 1 tháng, màu sắc yến cũng đẹp mắt hơn. Ngược lại, khi tổ đã đủ tuổi, màu sẫm hơn, giá bán sản phẩm cũng thấp hơn.
  • Đối tượng sử dụng tổ yến: Thông thường, yến sào già sẽ được chưng nấu sử dụng cho người trưởng thành, người cao tuổi. Trong khi yến sào non thích hợp cho trẻ em nhiều hơn do tổ không bị lẫn quá nhiều tạp chất.
  • Xét về gốc độ nhân văn: Tổ non bị khai thác khiến chim mẹ mất tổ có thể phải đẻ nhờ các tổ lân cận, xác suất chim bỏ đi nơi khác làm tổ khá cao. Đối với các tổ yến già, chim mẹ đã đẻ trứng, trứng nở và bay đi có thể tiếp tục quay trở lại sinh nở vào mùa sinh sản kế tiếp. Do đó, việc khai thác tổ chim đủ tuổi có tính nhân văn và mang lại nguồn lợi bền vững hơn.

Dựa vào nhu cầu của mỗi người để mua và sử dụng tổ yến non hay tổ yến già. Trên thực thế giá trị dinh dưỡng của hai loại tổ không có nhiều sự khác biệt. Do đó, bạn đọc có thể lựa chọn tùy vào nhu cầu, không nên tin tưởng lời quảng cáo để tránh tiền mất tật mang.

Giá bán tổ yến non và tổ yến già

Tổ yến non và tổ yến già hiện nay được bán rộng rãi trên thị trường. Bạn đọc tìm địa chỉ uy tín để mua và dùng sản phẩm, tránh các loại yến giả, hàng nhái kém chất lượng làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chắc hẳn bạn đọc cũng đang rất quan tâm về giá bán tổ yến non hay già tốt hơn. Theo đó, tùy thuộc vào địa chỉ kinh doanh mà giá bán sẽ được niêm yết riêng. Tuy nhiên bạn không cần qua lo lắng, mức giá sẽ không chênh lệch quá lớn.

Thông thường tổ yến già sẽ có giá thành cao hơn do thời gian chờ đợi để khai thác lâu, tổ dày dặn, nặng hơn tổ non. Tham khảo mức giá yến sào già mỗi 100 gram có giá dao động từ 2.000.000đ – 2.500.000đ, trong khi tổ yến non giá 100 gram khoảng 1.800.000đ.

Mua và sử dụng yến sào đúng mục đích, không lạm dụng để tránh gây ra các phản ứng không mong muốn ảnh hưởng sức khỏe. Thị trường yến sào ngày càng đa dạng hơn với nhiều thương hiệu mới ra đời. Bạn có thể tham khảo và lựa chọn yến sào tại các địa chỉ kinh doanh uy tín.

Trong đó, Yến sào Vietfarm là một trong số thương hiệu được biết đến rộng rãi hiện nay. Bởi tổ yến được thu hoạch đủ tuổi và đạt chuẩn các tiêu chí tuyển chọn yến chất lượng của Trung tâm Nghiên cứu & Ứng dụng Thuốc Dân Tộc và Viện Nghiên cứu và Phát triển Y dược dân tộc. 

TDTVF-YENSAO2911-010.jpg
Yến Sào Vietfarm chính gốc địa danh loài yến_Nha Trang, Khánh Hòa

Theo đó, chỉ 10% tổ yến đáp ứng được những tiêu chí khắt khe của Viện y dược mới được tuyển chọn. 

Yến sào Vietfarm được khai thác từ các lam đá tự nhiên và nhà nuôi yến đạt chuẩn về chỉ số hóa sinh và chất lượng của Viện y dược cổ truyền dân tộc. Yến sào Vietfarm 100% lựa chọn những tổ yến già, nhiều năm tuổi, tổ dày, trọng lượng từ 8 – 10gr, sở hữu hàm lượng dưỡng chất là cao nhất. 

yen-sao-vietfarm-4-2.jpg
Yến sào Vietfarm dày dặn và giòn dai

Sau khi nhặt bỏ tạp chất và lông chim bằng phương pháp thủ công, Yến sào Vietfarm được đưa vào dây chuyền khử khuẩn bằng công nghệ N-tech hiện đại của Nhật Bản. Quá trình này giúp loại bỏ hoàn toàn những vi nấm còn sót lại, đảm bảo chất lượng tổ yến là tốt nhất. Yến sào Vietfarm không sử dụng chất bảo quản, chất tẩy trắng, nhuộm màu nền giữ được màu trắng ngà tự nhiên.

Xét về hàm lượng dưỡng chất có trong mỗi tổ yến, Vietfarm là một trong số ít đơn vị kiểm định và công khai. Theo kết quả của Trung tâm kiểm nghiệm, hàm lượng các chất Acid sialic, Axit amin, Protein đạt mức CAO NHẤT thị trường lần lượt là 12,99%, 16,09%, 52,47%. 

kiem-dinh-yen-sao-vietfarm.jpg
Kiểm định hàm lượng dưỡng chất CAO NHẤT hiện nay của Yến sào Vietfarm

Sở hữu hàm lượng dưỡng chất quý cao nhất trên thị trường, Yến sào Vietfarm có giá thành vô cùng hợp lý. Dao động từ 2.300.000 VND đến 2.800.000 VNĐ/ set gồm yến sào cùng quà tặng ngũ vị chưng yến kèm theo: hạt sen – táo đỏ – long nhãn – kỷ tử – đường phèn. 

Yến sào Vietfarm đã trở thành cái tên quen thuộc đối với người tiêu dùng. Không chỉ nhận được đánh giá cao từ các chuyên gia mà yến sào cao cấp luôn được khách hàng ưu ái lựa chọn. 

Theo TS. BS Nguyễn Thị Vân Anh (Nguyên Trưởng khoa Nội BV YHCT Trung ương) cho biết: 

Tôi đánh giá cao Yến sào Vietfarm vì đây là đơn vị có kiểm định chất lượng và nguồn gốc rõ ràng. Tổ yến đạt yêu cầu khắt khe của Viện nghiên cứu phát triển Y dược cổ truyền dân tộc. Hiện nay, đây là sản phẩm yến sào có hàm lượng các chất cao nhất trên thị trường.

nguoi-dung-yen-sao-vietfarm-1.jpg
Yến sào Vietfarm được người tiêu dùng tin tưởng và ưu ái lựa chọn

Chia sẻ từ chị Quỳnh Lương (Hà Nội): 

Gia đình mình rất thích ăn yến, đặc biệt là ông bà nội ngoại nên mình hay tìm mua yến để biếu ông bà. Trước khi biết đến Vietfarm, mình cũng từng mua yến sào ở một vài chỗ. Nhưng thường gặp phải yến sợi mỏng, dễ bị tan sau khi chưng. Mà nhà mình thì thích ăn yến giòn dai và thơm nên mình đã tìm hiểu khá nhiều địa chỉ. 

Cho đến khi được người quen giới thiệu và sử dụng thử Yến sào Vietfarm. Mình đến nơi mua và được tư vấn kỹ càng về cách chưng, liều lượng cho từng đối tượng người dùng từ các bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm. 

Tổ yến to, dày, sau khi chưng xong vẫn giữ được độ giòn dai, ăn đã miệng và thơm lắm. Mua 1 set yến sào là được tặng thêm set ngũ vị để chưng cùng có kỷ tử, táo đỏ, hạt sen, long nhãn và đường phèn… Vừa ngon vừa bổ dưỡng nên mình luôn tin dùng và giới thiệu yến sào Vietfarm đến người thân và bạn bè mỗi khi có dịp.”

Hy vọng bài viết giúp bạn giải đáp vấn đề tổ yến non hay già tốt hơn. Bạn nên lựa chọn nơi bán yến uy tín để mua và sử dụng sản phẩm. Tùy thuộc vào nhu cầu, điều kiện tại chính cá nhân để lựa chọn loại tổ yến phù hợp.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày đăng 1:29 - 20/07/2023 - Cập nhật lúc:09:11 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn