Nên Mua Yến Tươi Hay Yến Khô? Dùng Cái Nào Tốt Hơn?

Nên Mua Yến Tươi Hay Yến Khô? Dùng Cái Nào Tốt Hơn?

Nên mua yến tươi hay yến khô? là vấn đề được nhiều người quan tâm. Tổ yến tươi hay tổ yến khô đều có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Tùy vào nhu cầu sử dụng, điều kiện kinh tế và sở thích, bạn có thể lựa chọn loại tổ yến phù hợp. Tuy nhiên, các loại yến khô được đánh giá cao và được ưa chuộng nhiều hơn so với yến tươi.

Sơ chế tổ yến đúng cách
Tổ yến tươi hay tổ yến khô đều có những ưu điểm và hạn chế nhất định

Tổ yến (yến sào) được xếp vào hàng Bát trân (8 món ăn cao lương mỹ vị) trong ẩm thực cung đình. Đây là thực phẩm – dược phẩm quý hiếm, chứa các thành phần, khoáng chất quan trọng với nhiều lợi ích trong bồi bổ sức khỏe cũng như hỗ trợ quá trình điều trị bệnh đạt được hiệu quả tốt nhất.

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại yến sào như tổ yến nhà, tổ yến hang động, yến thô, yến tinh chế,…. Mỗi loại sẽ có giá thành khác nhau để người dùng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu cũng như tài chính. Trong đó, yến tươi và yến khô là những loại yến được nhiều người sử dụng.

Yến sào tươi là gì?

Yến sào tươi là tổ yến thô sau khi được khai thác mang đi ngâm với nước để làm sạch lông và tạp chất. Kế đến sẽ để ráo nước và cho vào túi zip hoặc hộp đựng, đậy kín nắp và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Loại yến sào tươi có ưu điểm là đã được làm sạch, khá tiện lợi, sau khi mua về có thể mang đi chế biến ngay mà không cần sơ chế.

Yến tươi phù hợp với những người bận rộn, không có nhiều thời gian để chế biến, dùng ngay hoặc trong thời gian ngắn. Hiện nay, giá thành của yến tươi thấp hơn nhiều so với yến khô. 

Nguyên do là thời gian bảo quản yến tươi khá ngắn khoảng 7 ngày trong ngăn mát tủ lạnh. Bên cạnh đó, yến tươi không qua công đoạn sấy khô nên tiết kiệm được nhiều thời gian. Hơn nữa, đa phần yến sào tươi thường là yến vụn trong quá trình tinh chế nên có giá thành thấp. Việc sử dụng yến vụn, rất dễ gặp tình trạng yến giả, hàm lượng dưỡng chất quý hiếm bị hao hụt.

Yến khô là gì?

Yến khô là tổ yến chưa qua ngâm nước hoặc sau khi ngâm nước làm sạch lông, tạp chất thì được sấy khô. Đây là loại tổ yến được nhiều người ưa chuộng vì có thời gian bảo quản lên đến 3 năm, hàm lượng dinh dưỡng cao và thích hợp để làm quà biếu tặng người thân.

Tổ yến khô
Yến khô là tổ yến chưa qua ngâm nước hoặc sau khi ngâm nước làm sạch lông, tạp chất thì được sấy khô

Yến khô được chia thành 3 loại là yến thô, yến rút lông nguyên tổ và yến tinh chế:

Yến thô

Yến thô là tổ yến nguyên thủy, chứa lông chim yến, phân, tạp chất, bụi bẩn. Tổ yến thô là loại tổ yến giữ được hàm lượng dưỡng chất vốn có, có thời gian bảo lâu đến 3 năm và rất khó để làm giả. Tuy nhiên, nếu sử dụng tổ yến thô bạn cần phải ngâm nước, làm sạch lông và tạp chất trước khi chế biến. Yến thô là sản phẩm được nhiều nội trợ lựa chọn vì có nhiều thời gian để làm sạch lông, tạp chất. Từ đó chế biến nhiều món ăn bổ dưỡng cho gia đình.

Về giá thành, tổ yến thô có giá cao hơn so với yến tươi nhưng lại thấp hơn so với yến rút lông nguyên tổ và yến tinh chế vì không phải qua công đoạn làm sạch lông chim yến và áp dụng công nghệ sấy khô hiện đại, không làm thất thoát đi dưỡng chất của tổ yến.

Yến rút lông nguyên tổ

Yến rút lông nguyên tổ thuộc dòng sản phẩm cao cấp của yến sào. Bởi tổ yến sau khi được khai thác sẽ không mang đi ngâm với nước để tơi sợi ra làm sạch lông mà chỉ phun ẩm để tiện hơn trong quá trình rút lông. Việc rút lông nguyên tổ mà không qua ngâm nước đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và mất rất nhiều thời gian.

Hơn nữa, tổ yến được chọn rút lông nguyên tổ là tổ chim yến giá, đẹp, dai. Giá trị dinh dưỡng của loại tổ yến này vẫn được đảm bảo do không phải ngâm qua nước. Chính vì vậy, yến rút lông nguyên tổ được xếp vào dòng sản phẩm thượng hạng và có giá thành rất cao. Sản phẩm thường được chọn để làm quà biếu tặng người thân. Hiện nay, trên thị trường có rất ít đơn vị cung cấp loại yến rút lông nguyên tổ mà vẫn đảm bảo chất lượng.

cta-yen-sao-vietfarm.gif

Yến tinh chế

Yến tinh chế là tổ yến đã qua quá trình làm sạch lông chim yến, tạp chất, bụi bẩn và sấy khô trước khi bán trên thị trường. Có thể nói, tổ yến tinh chế là tổ yến không qua phân loại. Loại tổ yến này được làm ra từ các loại tổ yến với nhiều hình dạng, kích thước khác nhau, bao gồm yến vụn, nứt,…

Tổ yến tinh chế
Yến tinh chế là tổ yến đã qua quá trình làm sạch lông chim yến, tạp chất, bụi bẩn và sấy khô trước khi bán trên thị trường

Sau khi khai thác về, tổ yến sẽ được ngâm trong nước đến khi tách sợi. Lúc này, sẽ phân chia sợi yến dài, ngắn và vụn yến. Kế đến sẽ tiến hành làm sạch lông, loại bỏ tạp chất. Sau đó sẽ dùng khuôn đắp tổ, vụn yến sẽ nằm bên trong, kế đến là sợi yến ngắn và sợi yến sài nằm ở ngoài cùng. Cuối cùng, sẽ mang đi sấy khô bằng công nghệ hiện đại để tránh làm mất đi dưỡng chất của yến.

Mặc dù khá tiện lợi vì không mất nhiều thời gian để ngâm và làm sạch lông như yến thô nhưng tổ yến tinh chế không có độ nở như yến chưa rút lông. Bên cạnh đó, sau khi chưng sợi yến không có độ dai như yến thô. Yến tinh chế là loại yến sào dễ bị làm giả. Vì vậy, bạn cần thận trọng trong việc tìm mua sản phẩm chất lượng.

>>>>Đọc thêm: Hé Lộ Cách Phân Biệt Yến Thật – Yến Giả Chuẩn Nhất Từ Chuyên Gia Đầu Ngành

Nên mua yến tươi hay yến khô?

Tổ yến là thực phẩm quý giá, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao cùng nhiều lợi ích đối với sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, giá trị dinh dưỡng của thực phẩm – dược phẩm này phụ thuộc nhiều vào việc chọn mua loại yến sào, quá trình sơ chế và chế biến. Vì vậy “Nên mua yến tươi hay yến khô?” là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Về vấn đề nên mua yến tươi hay yến khô tùy thuộc vào thị hiếu của người tiêu dùng. Xét về dinh dưỡng thì yến khô và yến tươi có giá trị dinh dưỡng tương đương nhau. Tuy nhiên, để lựa chọn sản phẩm phù hợp, bạn có thể căn cứ vào một số tiêu chí sau:

  • Hàm lượng dinh dưỡng: Như đã đề cập, giá trị dinh dưỡng của yến tươi và yến khô là tương đương nhau. Tuy nhiên, đối với yến tươi và yến tinh chế qua công đoạn làm sạch lông và sấy khô nên sẽ mất đi lượng dưỡng chất nhất định. Còn yến thô và yến rút lông nguyên tổ vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng vốn có. Tuy nhiên, đối với yến thô sẽ mất nhiều thời gian để nhặt lông và làm sạch tạp chất.
  • Tính tiện lợi: Xét về tính tiện lợi thì yến tươi được đánh giá có độ tiện lợi hơn so với yến khô nhưng thời gian bảo quản của loại yến này khá ngắn, chỉ từ 5 – 7 ngày bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Bởi sau khi mua về bạn có thể mang đi chưng trực tiếp mà không cần ngâm nở hay nhặt lông. Đối với yến thô thì mất khá nhiều thời gian để sơ chế, làm sạch lông chim yến và bụi bẩn, tạp chất. Vì vậy, yến tinh chế được nhiều người lựa chọn vì đã được làm sạch lông và thời gian bảo quản có thể kéo dài đến 3 năm.
  • Giá thành: Về giá thành thì yến thô có giá thấp nhất, kế đến là yến tươi, yến tinh chế có giá cao hơn 2 loại yến còn lại.

Từ các tiêu chí trên có thể thấy, mỗi loại yến sào có những ưu điểm và hạn chế nhất định.

Yến sào chưng táo đỏ
Về vấn đề nên mua yến tươi hay yến khô tùy thuộc vào thị hiếu của người tiêu dùng

Tiêu chí quan trọng nhất khi chọn mua yến sào là chất lượng. Hiện nay, tình trạng yến giả tràn lan với các chiêu trò tinh vi. Khiến người tiêu dùng hoang mang, rơi vào “ma trận”, sử dụng yến sào với chất lượng kém, hàng giả. Không những không mang lại giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe như mong muốn mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho người dùng. 

Tốt nhất bạn nên lựa chọn những thương hiệu uy tín, chất lượng. Đặc biệt khi chọn mua yến sào cần chọn đơn vị có giấy kiểm định chất lượng, hàm lượng cao, nhất là hàm lượng Protein, Axit amin và Axit Sialic.

Trong đó, Yến sào Vietfarm là sản phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, chất lượng được kiểm nghiệm bởi Trung tâm kiểm nghiệm thuốc – thực phẩm và nghiên cứu ứng dụng. Đông đảo người dùng đã lựa chọn Yến sào Vietfarm và cho phản hồi tích cực.

Yến sào Vietfarm không thua kém yến đảo tự nhiên
Yến sào Vietfarm không thua kém yến đảo tự nhiên

100% tổ yến Vietfarm được khai thác tự nhiên, chất lượng được các chuyên gia đầu ngành kiểm định

Yến sào Vietfarm chủ yếu được khai thác ở các lam đá tự nhiên tại miền biển Nha Trang – Khánh Hòa. Tổ yến được thu hái phải đảm bảo đã hình thành lâu năm, trọng lượng đạt 8-10g trở lên. 

Bên cạnh đó, để đảm bảo nguồn yến thô bền vững phục vụ cho quá trình tinh chế, Vietfarm còn xây dựng hệ thống nhà yến đạt chuẩn, đáp ứng những quy định khắt khe. Từ đây mang lại môi trường sống tốt nhất cho chim yến về làm tổ, tạo ra những tổ yến chất lượng thượng hạng. 

Yến sào Vietfarm được khai thác tự nhiên, chất lượng tốt nhất
Yến sào Vietfarm được khai thác tự nhiên, chất lượng tốt nhất

Yến sào Vietfarm khai thác thủ công, bảo toàn trọn vẹn dưỡng chất 

Tổ yến sau khi khai thác được Vietfarm đưa vào phân loại, sơ chế, tách lông chim, bụi bẩn hoàn toàn bằng thủ công. Cuối cùng là công đoạn khử trùng bằng công nghệ N-Tech, đảm bảo thanh lọc tuyệt đối vi khuẩn mà vẫn giữ nguyên hàm lượng dược chất của yến sào.

Việc làm sạch, tinh chế tổ yến thô được thực hiện theo quy trình khép kín tại nhà máy đạt chuẩn GMP. Công nghệ đóng gói hiện đại, sản phẩm cuối cùng được đóng hộp cao cấp, thuận tiện hơn trong việc bảo quản.

Yến sào Vietfarm được kiểm định gắt gao, hàm lượng dưỡng chất đạt mức CAO NHẤT thị trường

Chất lượng yến sào Vietfarm được kiểm định bởi Trung tâm kiểm nghiệm thuốc – thực phẩm và nghiên cứu ứng dụng. Sản phẩm có màu trắng ngà, đáp ứng 3 KHÔNG: KHÔNG chất tẩy trắng – KHÔNG chất bảo quản – KHÔNG chất tạo màu. Từng tổ yến có độ rõ nét cao, hình dáng TỰ NHIÊN, không vỡ vụn.

Giấy kiểm định từ cơ quan đầu ngành
Giấy kiểm định từ cơ quan đầu ngành

Được xem là “BÁT TRÂN NGỰ THIỆN”, thuộc hàng thượng phẩm, yến sào Vietfarm đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Đông đảo khách hàng đã tin dùng yến sào tinh chế và các sản phẩm từ tổ yến của Vietfarm và cho phản hồi tích cực:

Chị Như Ngọc sử dụng Yến sào Vietfarm để chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình
Chị Như Ngọc sử dụng Yến sào Vietfarm để chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình
Yến sào Vietfarm được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn sử dụng 
Yến sào Vietfarm được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn sử dụng

Hiện nay Vietfarm là đơn vị duy nhất được các bác sĩ Y học cổ truyền bảo trợ. Khi mua yến sào tại đây, người dùng sẽ được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ bác sĩ, chuyên gia đầu ngành tại Trung tâm Thuốc dân tộc. Qua đó có được hướng dẫn sử dụng yến sào đúng cách, phù hợp thể trạng và cho hiệu quả tốt nhất đối với sức khỏe.

cta-yen-sao-vietfarm-1.gif

Bài viết đã giải đáp thắc mắc “Nên mua yến tươi hay yến khô?”. Thực tế việc lựa chọn yến tươi hay yến khô đều có những tiện lợi và hạn chế nhất định. Dù là lựa chọn loại yến sào nào thì cũng đều mang lại tác dụng tốt đối với sức khỏe. Do đó, bạn cần chủ động trong việc chọn mua yến sào tại những địa chỉ uy tín, đáng tin cậy.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày đăng 1:28 - 19/07/2023 - Cập nhật lúc:09:55 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn