Uống Đông Trùng Hạ Thảo Có Tăng Cân Không? [HOT]

Uống Đông Trùng Hạ Thảo Có Tăng Cân Không? [HOT]

Uống đông trùng hạ thảo có tăng cân không là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra khi có nhu cầu sử dụng loại dược liệu quý hiếm này. Được biết đây là nguồn dưỡng chất rất tuyệt vời với cơ thể, mang tới vô số lợi ích khác nhau cho nhiều đối tượng. Theo đó, dưới đây Vietfarm sẽ cung cấp những thông tin chi tiết giúp giải đáp câu hỏi này một cách chi tiết nhất cho bạn đọc tham khảo.

Uống đông trùng hạ thảo có tăng cân không?

Với câu hỏi uống đông trùng hạ thảo có tăng cân không, cần xem xét tới bảng thành phần của loại dược liệu này. Qua rất nhiều nghiên cứu được các nhà khoa học thực hiện trong suốt thời gian qua cho thấy, đông trùng hạ thảo có chứa lượng lớn các dưỡng chất, trong đó bao gồm 17 acid amin, các nguyên tố vi lượng, cordycepin, nucleobase, nucleoside, lipit, D-mannitol và vô số loại vitamin.

Theo đánh giá từ các chuyên gia đầu ngành, cordycepin là thành phần có chứa nhiều công dụng nổi bật nhất của đông trùng hạ thảo, được ứng dụng mạnh mẽ vào việc chăm sóc sức khỏe của mọi người hiện nay. Cụ thể như sau:

  • Ngăn chặn quá trình oxy hóa, giúp giảm đau và chống viêm, cải thiện khả năng miễn dịch cho cơ thể, hỗ trợ điều trị thiếu máu cơ tim.
  • Bảo vệ hoạt động chức năng cho hệ thần kinh cũng như ngăn ngừa sự phát triển của những tế bào gây bệnh ung thư hiệu quả, chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dùng.

Đồng thời, đông trùng hạ thảo còn mang tới vô số công dụng tuyệt vời thông qua các hoạt chất nổi bật sau đây:

  • Nucleotide: Được phát hiện với vai trò hỗ trợ tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa, gia tăng khả năng hấp thụ sắt vào cơ thể, cải thiện hoạt động chuyển hóa các axit béo. Bên cạnh đó, tuần hoàn máu còn được hỗ duy trì sự ổn định, giúp não bộ luôn ở trạng thái khỏe mạnh.
  • Adenosine: Có tác dụng điều hòa nhịp tim, tăng cường bảo vệ tim mạch khỏi các tác động tiêu cực, giúp hỗ trợ cho hoạt động dẫn truyền các tín hiệu thần kinh. Khi này, giấc ngủ được nâng cao hơn, ngủ ngon và sâu giấc, các căng thẳng stress đều giảm thiểu rõ rệt.
  • Tryptophan: Cũng có chức năng cải thiện tình trạng mất ngủ.
Đông trùng hạ thảo có tăng cân không? Câu trả lời là không
Đông trùng hạ thảo có tăng cân không? Câu trả lời là không

Với bảng thành phần nổi bật này, đông trùng hạ thảo giúp chúng ta cải thiện sức khỏe tổng thể, hạn chế các tác nhân gây bệnh, cho giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn, tuần hoàn máu và não bộ đều có sự ổn định tốt nhất, tinh thần lạc quan, vui vẻ. Theo đó, với câu hỏi uống đông trùng hạ thảo có tăng cân không, đáp án là KHÔNG. Việc sử dụng dược liệu này thường xuyên sẽ không gây ra tình trạng tích tụ chất béo chuyển hóa thành mỡ hay gia tăng các cholesterol xấu. Thay vào đó, người dùng còn có được vóc dáng cân đối, giữ thân thể luôn săn chắc, khỏe mạnh, hạn chế được nhiều bệnh lý tim mạch, bệnh liên quan tới mỡ máu hay tiểu đường.

Chúng tôi cũng chia sẻ thêm rằng, nếu bạn là người đang bị thể trạng yếu, cơ thể suy nhược, khả năng hấp thụ các dưỡng chất kém hơn bình thường, có thể kết hợp đông trùng hạ thảo với một số dược liệu khác để kích thích cơ thể ăn ngon, ngủ ngon, các dưỡng chất từ thực phẩm sử dụng hàng ngày sẽ được giữ lại trong cơ thể và phát huy công dụng. Từ đó, sức khỏe và thể trạng được cải thiện tốt nhất.

Đông trùng hạ thảo nên dùng cho những ai?

Đông trùng hạ thảo là nguồn dược liệu rất quý hiếm, được đông đảo người lựa chọn sử dụng hiện nay. Tuy nhiên, cần xác định được đâu là những đối tượng nên dùng để có thể chăm sóc sức khỏe thật hiệu quả. Cụ thể như sau:

Người cao tuổi sức khỏe kém:

Với người cao tuổi và sức khỏe không được tốt, cơ thể suy nhược, khó hấp thu các dưỡng chất, sử dụng đông trùng hạ thảo rất phù hợp với những tác dụng cụ thể sau:

  • Tăng cường trí nhớ và sự minh mẫn, giúp giấc ngủ ngon và ngủ sâu giấc, không bị tỉnh giấc giữa đêm.
  • Cải thiện các bệnh lý về xương khớp, giảm các cơn đau nhức, tê bì ở các khớp xương.
  • Nâng cao khả năng miễn dịch và đề kháng, sức khỏe tổng thể cải thiện rõ rệt.

Đối tượng tuổi trung niên:

Khi bước vào tuổi trung niên, mọi người có thể tận dụng đông trùng hạ thảo để kéo dài sự sung mãn, duy trì cơ bắp săn chắc cho phái mạnh, với nữ giới sẽ có hiệu quả dưỡng da luôn hồng hào, săn chắc, hạn chế các nếp nhăn hay tình trạng gãy rụng tóc. Bên cạnh đó, vai trò chăm sóc sức khỏe tổng thể cũng là mục tiêu được mọi người hướng tới.

Nam giới suy giảm sinh lý:

Với nam giới bị yếu sinh lý, giảm khả năng sinh lý, đông trùng hạ thảo sẽ là nguồn dược liệu tuyệt vời để cải thiện bản lĩnh phái mạnh, giúp nam giới sung mãn hơn, có thể kéo dài cuộc yêu hiệu quả, hạn chế tình trạng mộng tinh, xuất tinh sớm hay rối loạn cương dương, liệt dương thông qua sự kích máu lưu thông tới dương vật ổn định, cải thiện chất lượng tinh trùng. Ngoài ra, nguồn dược liệu này còn có vai trò tăng cường bổ thận, giảm đau mỏi thắt lưng, giúp phái mạnh có sức bền tốt hơn, cải thiện cả chất lượng cũng như số lượng của tinh binh.

Đông trùng hạ thảo rất tốt cho nam giới bị yếu sinh lý
Đông trùng hạ thảo rất tốt cho nam giới bị yếu sinh lý

Người mắc bệnh phổi:

Đông trùng hạ thảo cũng đã được xác định rằng có tác dụng hiệu quả trong việc bổ phế, hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động chức năng của lá phổi, cản trở sự sinh sôi phát triển của vi khuẩn làm hình thành viêm phổi. Khi này, đông trùng  hạ thảo chủ yếu được kết hợp thêm cùng một số loại dược liệu quan trọng khác để cho công dụng tốt như mong đợi.

Người bị bệnh tim:

Với những bệnh nhân bị bệnh tim, có thể tham khảo bác sĩ cách dùng đông trùng hạ thảo để hạn chế tình trạng thiếu máu ở tim, giảm các cơn đau tim. Ngoài ra, nhịp tim cũng được duy trì ổn định hơn, cân bằng lượng đường huyết và giúp máu vận chuyển đầy đủ tới tim.

Người mắc bệnh ung thư:

Thành phần Cordycepin trong đông trùng hạ thảo là yếu tố rất có lợi đối với những người mắc bệnh ung thư thông qua tác dụng cản trở quá trình phát triển ung thư, giúp các tế bào gây bệnh bị ức chế sinh sôi. Do đó, người bệnh nên tận dụng nguồn dược liệu này để sử dụng hàng ngày.

Các trường hợp tránh dùng đông trùng hạ thảo

Bên cạnh những người được khuyến khích nên uống đông trùng hạ thảo, cũng có một số trường hợp không nên sử dụng nguồn dược liệu này. Cụ thể gồm:

Trẻ nhỏ dưới 5 tuổi: 

Trẻ nhỏ trong giai đoạn này sức khỏe vẫn chưa hoàn thiện, chưa đủ khả năng để hấp thụ một số thành phần dưỡng chất có dược lực mạnh trong đông trùng hạ thảo. Vì vậy, việc để các bé sử dụng sẽ khiến cho hệ tiêu hóa bị tác động mạnh mẽ và dễ xảy ra các biểu hiện rối loạn khá nặng.

Bệnh nhân đa xơ cứng: 

Với tác động mạnh mẽ tới miễn dịch, người mắc bệnh nhân đa xơ cứng có thể thấy bệnh chuyển biến ngày càng xấu hơn nếu dùng đông trùng hạ thảo. Theo đó, dù là dạng tươi, khô hay chế phẩm có chứa thành phần của đông trùng, người bệnh cũng nên tránh xa những sản phẩm này.

Người bị rối loạn đông máu: 

Cordyceps trong đông trùng hạ thảo có vai trò giúp máu lưu thông tốt hơn thông qua tăng cường lượng hồng cầu. Khi này, bệnh nhân bị rối loạn đông máu nếu uống đông trùng sẽ nhanh chóng xảy ra nhiều biểu hiện nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe. Máu chảy ra liên tục, không thể đông hay kiểm soát được, thậm chí không cấp cứu kịp có thể dẫn tới tử vong.

Người sắp làm phẫu thuật: 

Các bác sĩ cho biết, nếu dùng đông trùng hạ thảo trước khi chuẩn bị làm phẫu thuật, bệnh nhân sẽ có nguy cơ chảy nhiều máu hơn, như vậy sẽ rất nguy hiểm cho tính mạng. Điều này cũng tương tự như với trường hợp bệnh nhân bị rối loạn đông máu.

Không dùng đông trùng trước khi làm phẫu thuật
Không dùng đông trùng trước khi làm phẫu thuật

Nữ giới đang trong thai kỳ hoặc cho con bú:

Đông trùng hạ thảo bình thường sẽ mang tới rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nữ giới. Tuy nhiên, nếu đang cho con bú hoặc trong giai đoạn mang thai, cơ thể nhạy cảm hơn rất nhiều, nếu dùng dược liệu này sẽ có một số tác động không tốt tới cơ thể của cả hai mẹ con. Vì vậy chị em nên để sử dụng vào thời điểm khác phù hợp hơn.

Dị ứng với đông trùng

Với những người bị dị ứng với các thành phần có trong đông trùng hạ thảo, bạn cũng không nên dùng loại dược liệu này dù có vô số tác dụng đối với cơ thể. Để chắc chắn hơn việc bản thân bị dị ứng với những yếu tố nào, có thể tham khảo sự tư vấn, thăm khám từ các bác sĩ, chuyên gia.

Xem chi tiết: Đông Trùng Hạ Thảo Kỵ Gì? Tuyệt Đối Ghi Nhớ Cách Sử Dụng

Gợi ý 6 cách sử dụng đông trùng hạ thảo cho hiệu quả cao

Ngoài vấn đề uống đông trùng hạ thảo có tăng cân không, chúng tôi muốn chia sẻ thêm tới bạn đọc một số cách sử dụng đông trùng hạ thảo để có hiệu quả tốt nhất. Tùy theo từng nhu cầu của mỗi người, chúng ta có thể dùng dược liệu theo dạng tươi, sấy khô, bột, dạng chưng hoặc ngâm cùng các dược liệu khác.

Các cách tận dụng đông trùng hiệu quả nhất gồm:

Trà đông trùng hạ thảo

  • Chuẩn bị: 4 – 5 sợi đông trùng hạ thảo.
  • Cách dùng: Cho đông trùng hạ thảo vào bình trà, thêm lượng nước vừa đủ và đợi 8 – 10 phút cho trà ngấm. Sau đó uống tương tự như các loại trà thông thường, nên dùng trà khi còn ấm để có thể tận dụng tối đa công dụng.

Ăn trực tiếp:

  • Chuẩn bị: Đông trùng hạ thảo với lượng phù hợp.
  • Cách dùng: Nên ngâm đông trùng hạ thảo với nước ấm 60 độ trong khoảng 3 – 4 phút trước khi sử dụng. Sau đó lấy đông trùng nhai trực tiếp, tránh để đông trùng sau khi ngâm bên ngoài quá lâu sẽ làm giảm mất dược tính.

Ngâm đông trùng với mật ong:

  • Chuẩn bị: 10g đông trùng hạ thảo khô, nếu là loại tươi sẽ sử dụng 100g, 1 lít mật ong nguyên chất.
  • Cách dùng: Chuẩn bị một bình thủy tinh sạch, cho các nguyên liệu vào bình ngâm và đậy kín nắp. Sau khoảng 1 tuần có thể lấy ra sử dụng bằng cách pha 1 thìa với nước ấm vào uống vào buổi sáng trước khi ăn cơm.

Đọc ngay: Đông Trùng Hạ Thảo Ngâm Mật Ong Có Tốt Không? Cách Ngâm

Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong được sử dụng phổ biến
Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong được sử dụng phổ biến

Nấu cháo:

  • Chuẩn bị: Đông trùng hạ thảo, một nắm gạo nếp, 1 con chim bồ câu đã sơ chế sạch sẽ, các gia vị thường dùng. Ngoài ra dùng thêm long nhãn, hạt sen, hoài sơn, mộc nhĩ trắng mỗi loại một ít.
  • Cách dùng: Sau khi đã sơ chế sạch sẽ các nguyên liệu, cho bồ câu, các dược liệu đi kèm vào nồi và ninh trong khoảng 15 phút. Nấu riêng cháo trắng, nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi tiếp tục cho phần bồ câu đã chế biến vào nồi và tiếp tục ninh trong khoảng 60 phút. Nên ăn cháo lúc còn nóng và dùng hết trong ngày.

Rượu đông trùng:

  • Chuẩn bị: Đông trùng hạ thảo tươi hoặc loại khô, rượu trắng 40 độ.
  • Cách dùng: Dùng bình thủy tinh sạch, lau khô rồi cho đông trùng hạ thảo và rượu ngâm cho ngập được liệu. Đậy kín nắp bình rồi để ở nơi khô ráo, tránh tiếp xúc trực tiếp với nắng hoặc nơi có độ ẩm cao. Sau khoảng 1 tháng, có thể lấy rượu ra và uống mỗi ngày với lượng nhỏ.

Yến chưng đông trùng hạ thảo:

  • Chuẩn bị: 2 -3 con đông trùng hạ thảo, 5g tổ yến và 1 thìa nhỏ đường.
  • Cách dùng: Cho đông trùng hạ thảo traafn qua với nước sôi rồi mang đi hấp cách thủy. Sau khoảng 15 phút tắt bếp, thêm vào tổ yến đã ngâm rồi tiếp tục hấp cách thủy thêm 20 phút. Sau đó thêm đường và hấp 5 phút nữa rồi ăn khi còn ấm.

Đừng bỏ lỡ: TOP X cách chế biến đông trùng hạ thảo bổ dưỡng nhất

Sử dụng đông trùng hạ thảo cần ghi nhớ điều gì?

Đông trùng hạ thảo mang tới không ít tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe người dùng, nhưng để cho công hiệu tốt nhất cần có cách sử dụng phù hợp, khoa học. Chúng ta nên lưu lại một số điều quan trọng sau đây để có thể chăm sóc cơ thể tốt nhất với nguồn dược liệu quý hiếm này:

  • Đông trùng hạ thảo phải luôn được sử dụng đúng liều lượng, đúng cách theo chỉ dẫn từ bác sĩ cũng như nhà sản xuất các chế phẩm đông trùng. Việc tự ý uống theo liều lượng lớn, lạm dụng liên tục sẽ gây ra nhiều tác hại lớn cho sức khỏe.
  • Không nên kết hợp uống cùng lúc đông trùng với các loại thực phẩm chức năng hoặc các loại thuốc để tránh xảy ra những phản ứng chéo, làm giảm dược lực cũng như gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm.
  • Chúng ta không thể thay thế hoàn toàn đông trùng cho các phương thuốc đặc trị bệnh. Bệnh nhân vẫn cần áp dụng đúng các liệu trình điều trị do bác sĩ hướng dẫn, chỉ dùng đông trùng với mục đích hỗ trợ để nhanh chóng đạt được kết quả tốt như mong đợi.
  • Cần tìm mua các loại đông trùng tươi, khô hay chế phẩm đông trùng ở những địa chỉ uy tín. Nếu dùng hàng kém chất lượng, sẽ không đạt được hiệu quả tốt thậm chí còn để lại nhiều ảnh hưởng xấu tới cơ thể.
  • Tùy theo từng cơ địa của mỗi người, đông trùng hạ thảo sẽ cho tác dụng nhanh hay chậm khác nhau. Do đó bạn không nên quá sốt ruột dẫn tới việc lạm dụng dược liệu.
  • Với đông trùng khô hoặc tươi bị mốc nhẹ, vẫn có biện pháp khắc phục để tiếp tục sử dụng. Với dạng nấm mốc xanh nặng, nên vứt bỏ, nếu vẫn cố dùng sẽ dễ gây ra ngộ độc. Ngoài ra, nếu các chế phẩm có biểu hiện hỏng, quá hạn sử dụng cũng cần vứt bỏ ngay.

Uống đông trùng hạ thảo có tăng cân không, nên dùng cho đối tượng nào và sử dụng theo những cách gì đều đã được chúng tôi chia sẻ chi tiết, rõ ràng trong bài viết này. Thực tế việc dùng đông trùng không làm chúng ta tăng cân, thay vào đó sẽ giúp sức khỏe luôn ổn định, hạn chế ốm đau, thể trạng được cải thiện tốt, đặc biệt có lợi với người bị suy nhược. Mong rằng qua đây bạn đọc đã tích lũy được cho mình những kiến thức sử dụng dược liệu tốt nhất.

Bạn đọc có thể quan tâm:

Ngày đăng 11:30 - 24/06/2023 - Cập nhật lúc:06:24 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn