Đông Trùng Hạ Thảo Nấm Linh Chi: Tác Dụng, Cách Dùng Chuẩn

Đông Trùng Hạ Thảo Nấm Linh Chi: Tác Dụng, Cách Dùng Chuẩn

Đông trùng hạ thảo và nấm linh chi vốn dĩ là 2 dược liệu giàu dưỡng chất, sở hữu thành phần dược tính cao. Vậy nên, khi được kết hợp cùng nhau sẽ giúp gia tăng gấp đôi hiệu quả mang lại cho sức khỏe. Vậy cụ thể, đông trùng hạ thảo nấm linh chi mang lại những tác dụng gì? Cách dùng ra sao? Dưới đây là giải đáp của chuyên gia tại Đông Trùng Vietfarm.

Tìm hiểu tác dụng của đông trùng hạ thảo nấm linh chi

Cả đông trùng hạ thảo và nấm linh chi đều sở hữu hàm lượng dưỡng chất giàu có. Trong đó, trùng thảo nổi tiếng với thành phần hơn 17 loại axit amin cùng nhiều vitamin, khoáng chất và các hoạt chất như cordycepin, axit cordiceptic, adenosine, polysaccharides, hydroxyethyl-adenosine. Còn nấm linh chi chứa một loạt các hoạt chất như germanium, acid oleic, acid ganodermic, ganodosteron, adenosin, beta-D-glucan và nhiều nguyên tố vi lượng như Fe, Cu, Kl, Na, Mg, Ca,… Vậy nên, khi kết hợp 2 dược liệu này sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

Nâng cao hệ miễn dịch

2 hoạt chất cordycepin và polysaccharides trong đông trùng hạ thảo có tác dụng tiêu diệt virus, vi khuẩn gây hại, trong khi đó nấm linh chi chứa nhiều chất có khả năng điều tiết phản ứng của tế bào lympho. Vậy nên, sử dụng kết hợp 2 dược liệu này sẽ giúp củng cố và xây dựng hàng rào bảo vệ vững chắc cho cơ thể trước sự tấn công của các tác nhân gây hại từ môi trường, giúp cơ thể chống chọi lại nhiều căn bệnh.

Cải thiện hệ hô hấp

Chuyên gia cho biết, hàm lượng acid amin trong thảo dược có tác dụng bổ phế, tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng ở phổi, đồng thời thúc đẩy hồi phục tế bào nang phổi tổn thương. Vậy nên, sử dụng dược liệu đúng cách có tác dụng tăng cường chức năng phổi, cải thiện sức khỏe hệ hô hấp, hỗ trợ quá trình điều trị viêm phổi, viêm phế quản, hen phế quản, hen suyễn và ung thư phổi,…

Cải thiện tuần hoàn máu

Dược liệu này có khả năng điều hòa tuần hoàn máu đi đều khắp cơ thể, giảm cholesterol xấu trong máu. Nhờ đó, người dùng sẽ ngăn ngừa được các chứng bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, suy tim, huyết áp, đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Các chuyên gia cho biết, các hoạt chất trong dược liệu có tác dụng làm giãn nở mạch máu, giúp tăng lượng máu lưu thông tới não bộ. Tác động này giúp giảm căng thẳng, điều hòa thần kinh, tăng cường trí nhớ.

dong trung ha thao nam linh chi
Dược liệu này có khả năng điều hòa tuần hoàn máu đi đều khắp cơ thể

Tăng cường chức năng gan, thận

Sự kết hợp giữa 17 loại acid amin trong đông trùng hạ thảo cùng lượng lớn hoạt chất adenosine trong nấm linh chi giúp mang lại tác dụng đào thải độc tố khỏi cơ thể, đồng thời kích thích tăng sinh tế bào thượng thận, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến chức năng thận như viêm thận, suy thận, sỏi thận,…

Sử dụng trùng thảo nấm linh chi còn giúp thúc đẩy thải độc gan, kích thích quá trình hồi phục các mô tế bào gan đang bị tổn thương. Nhờ đó, ngăn ngừa viêm gan, xơ gan hoặc ung thư gan hiệu quả.

Xem thêm: Tác Dụng Đông Trùng Hạ Thảo Với Thận Ít Người Biết

Đông trùng hạ thảo nấm linh chi giúp ngăn ngừa ung thư

Một trong những tác dụng tuyệt vời của dược liệu là ngăn ngừa bệnh ung thư, Bởi chuyên gia đã nghiên cứu và phát hiện thành phần dược liệu chứa polysaccharide, adenosine, cordycepin – Các hoạt chất có tác dụng ức chế tế bào ung thư hình thành và phát triển, ngăn ngừa tình trạng ung thư di căn lan sang các bộ phận khác.

Tăng cường sinh lý

Nấm linh chi kết hợp cùng đông trùng hạ thảo còn có tác dụng tăng cường sinh lý cho phái mạnh. Hiệu quả này đến từ khả năng làm tăng trọng lượng cho tuyến vỏ thượng thận, giúp thúc đẩy quá trình cơ thể tổng hợp hormon sinh dục. Nhờ điều này, ham muốn tình dục được gia tăng, hơn nữa còn giúp hỗ trợ điều trị các chứng bệnh như rối loạn cương dương, liệt dương, di mộng tinh,…

Hỗ trợ làm đẹp

Thành phần có chứa nhiều vitamin, khoáng chất cùng các nguyên tố vi lượng nên trùng thảo nấm linh chi có thể kích thích sản sinh collagen và elastin tự nhiên, giúp làn da khỏe mạnh căng bóng, trắng sáng rạng ngời.

Đặc biệt, sử dụng dược liệu đúng cách còn giúp chị em phụ nữ điều hòa nội tiết tố, hỗ trợ điều hòa rối loạn kinh nguyệt. Đối với phụ nữ tiền mãn kinh, dược liệu sẽ giúp giảm các triệu chứng khó chịu như bốc hỏa, mất ngủ, rụng tóc,…

Hướng dẫn 3 cách dùng đông trùng hạ thảo nấm linh chi

Nấm linh chi kết hợp với đông trùng hạ thảo có nhiều cách dùng. Trong đó, dưới đây là 3 cách được đánh giá cao, giúp giữ được lượng dưỡng chất cao nhất.

Sắc nước

Đây là các dùng đơn giản nhất nhưng lại cho hiệu quả cao nhờ khả năng giữ được lượng lớn dưỡng chất quý. Đồng thời, cách làm này cũng phù hợp sử dụng cho nhiều đối tượng khác nhau. Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: 5g đông trùng hạ thảo, 5g nấm linh chi.
  • Cho cả 2 dược liệu vào ấm sứ hoặc ấm sành, thêm 1 lít nước rồi đun trên lửa nhỏ.
  • Sau khi nước sôi, tắt bếp và rót ra cốc để uống trong ngày. Phần xác nấm đông trùng hạ thảo có thể ăn trực tiếp.

Ngâm rượu

Ngoài cách sắc nước, ngâm rượu là phương pháp được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là đấng mày râu.

  • Chuẩn bị nguyên liệu: 20g đông trùng hạ thảo và 20g nấm linh chi.
  • Sau khi rửa sạch, cho các nguyên liệu vào bình thủy tinh và thêm 1 lít rượu đổ ngập, đậy nắp kín, sau 1 tháng sẽ lấy rượu ra dùng được.

Lưu ý, về bản chất đây vẫn là rượu. Vậy nên, chuyên gia khuyến nghị người dùng chỉ uống 2 lần/ngày và mỗi lần uống từ 15 – 20ml để đảm bảo tốt cho sức khỏe.

dong trung ha thao nam linh chi
Ngâm rượu là phương pháp được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là đấng mày râu

Nấu canh

Một trong những cách dùng dược liệu khác cũng được nhiều người lựa chọn là nấu canh. Món ăn này vô cùng tốt cho những ai mới ốm dậy, cơ thể đang suy nhược và cần bồi bổ thể chất. Bạn có thể nấu canh nấm linh chi đông trùng hạ thảo với các nguyên liệu khác như thịt gà, sườn heo, chim bồ câu,… Dưới đây là hướng dẫn cách nấu canh gà với trùng thảo và nấm linh chi.

  • Chuẩn bị nguyên liệu: 2g nấm linh chi, 5 sợi nấm trùng thảo tươi, 1 con gà, 500g bí đỏ và 1g táo đỏ.
  • Gà sau khi làm sạch sẽ đem chặt thành các miếng vừa ăn, các nguyên liệu còn lại sẽ đem rửa sạch với nước.
  • Xào gà cho săn lại, sau đó thêm nước đun trong 30 phút.
  • Sau khi nước sôi, thêm bí đỏ, táo đỏ và nấm linh chi vào, đun thêm 10 phút rồi nêm gia vị vừa ăn.
  • Cuối cùng, cho đông trùng hạ thảo vào nồi, đun trong 5 phút rồi tắt bếp. Múc món ăn ra bát rồi thưởng thức khi còn nóng để giữ được hương vị thơm ngon và phát huy hiệu quả tốt nhất.

Xem ngay: 7 Cách Ăn Đông Trùng Hạ Thảo Tốt Nhất 

Lưu ý khi dùng đông trùng hạ thảo nấm linh chi

Đông trùng hạ thảo nấm linh chi rất bổ dưỡng, nhưng nếu muốn tận dụng hết giá trị của dược liệu mang lại và đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Không nên nấu đông trùng hạ thảo trong nồi kim loại, chỉ nên nấu bằng nồi thủy tinh hoặc nồi sứ. Bởi nếu nấu trong nồi kim loại ở nhiệt độ cao có thể gây các phản ứng hóa học làm giảm tác dụng của dược liệu.
  • Không nên dùng quá nhiều, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc hoặc bác sĩ để được hướng dẫn liều lượng phù hợp cho từng đối tượng.
  • Hai dược liệu này bổ dưỡng, nhưng chỉ có tác dụng tăng cường sức khỏe và hỗ trợ trị bệnh. Vậy nên, nếu cơ thể có những dấu hiệu bất thường, bạn nên đến viện thăm khám để được chẩn đoán và có phương pháp chữa chuyên sâu.
  • Nếu cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường như tiêu chảy, phát ban, khó thở,… sau khi sử dụng dược liệu, bạn cần nhanh chóng tới cơ sở y tế để được bác sĩ kiểm tra, có phương pháp xử lý phù hợp.
  • Những đối tượng được khuyến cáo không nên dùng dược liệu này bao gồm: Phụ nữ đang mang thai, trẻ dưới 5 tuổi, người bị rối loạn đông máu,…
  • Lưu ý mua trùng thảo nấm linh chi tại đơn vị uy tín, đầy đủ giấy tờ nguồn gốc xuất xứ nhằm nhận được sản phẩm chất lượng tốt, tránh mua phải đông trùng giả sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng.
dong trung ha thao nam linh chi
Lưu ý mua trùng thảo nấm linh chi tại đơn vị uy tín, đầy đủ giấy tờ nguồn gốc

Đông trùng hạ thảo nấm linh chi thực sự là dược liệu quý, mang đến những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe người dùng. Nhưng để đảm bảo hiệu quả và an toàn, đừng quên những lưu ý quan trọng mà chuyên gia đã chia sẻ trong bài viết này.

Xem thêm: Mua Đông Trùng Hạ Thảo Ở Đâu Tốt Nhất, Uy Tín Và Chất Lượng Nhất

Ngày cập nhật:10:33 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn