Đông Trùng Hạ Thảo Nóng Hay Mát? [Giải Đáp Thắc Mắc]

Đông Trùng Hạ Thảo Nóng Hay Mát? [Giải Đáp Thắc Mắc]

Đông trùng hạ thảo nóng hay mát? Là một trong những thắc mắc được nhiều người quan tâm nhất vì có liên quan mật thiết đến sức khỏe. Ở bài viết này, VietFarm sẽ giải đáp chi tiết dựa trên các nghiên cứu, tài liệu uy tín để bạn có thể yên tâm về độ chính xác khi tham khảo.

Đông trùng hạ thảo nóng hay mát? [chuyên gia giải đáp]

Trong đông y, đông trùng hạ thảo là dược liệu có tính ấm và vị ngọt. Khi sử dụng trong cùng một khoảng thời gian với liều lượng quá lớn sẽ nhiệt của cơ thể bị tăng theo hướng tiêu cực nên dù rất tốt cho sức khỏe cũng phải được dùng hợp lí và đúng cách.

Việc lạm dụng dẫn đến sử dụng sai hướng dẫn còn làm cho cơ thể gặp phải các tác dụng phụ mà bản thân hông mong muốn. Đồng thời, làm giảm đi những tác dụng tuyệt vời ban đầu, dùng trong suốt một khoảng thời gian dài mà vẫn không có hiệu quả.

đông trùng hạ thảo nóng hay mát
Đông trùng hạ thảo có thể khiến nhiệt của cơ thể bị tăng theo hướng tiêu cực, gây nóng trong người nếu dùng quá liều lượng

Chuyên gia khuyến cáo, không nên dùng đông trùng hạ thảo cho trẻ nhỏ chưa đủ 5 tuổi. Nếu là người lớn thì sẽ tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, mục đích sử dụng,… mà sẽ có liều lượng, cách dùng khác nhau và không sử dụng khi thuộc đối tượng chống chỉ định.

Đặc biệt, không dùng khi bản thân có dấu hiệu bị sốt hoặc đang sốt cao do dược liệu làm tăng tính hỏa lên gấp đôi, có thể khiến bạn gặp nguy hiểm trong lúc bệnh nếu không được xử lí kịp thời. Phụ nữ mang thai, đang cho con bú,… nên cân nhắc trước khi sử dụng.

Đông trùng hạ thảo nếu được dùng đúng cách sẽ có thể hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý như ung thư, thận yếu, huyết áp cao, huyết áp thấp, gout, thận hư, tiểu đường hoặc liên quan đến phổi, gan, tim,…. Tăng sức đề kháng, cải thiện các vấn đề sinh lý (xuất tinh sớm, dương vật khó cương cứng,…).

Đặc biệt là giúp làm đẹp hiệu quả, nuôi dưỡng da mịn màng, căng mướt, sáng khỏe tự nhiên và giữ cho vóc dáng được thon gọn, có thân hình ngày càng săn chắc. Thông thường, cơ thể sẽ có những thay đổi tích cực sau khoảng vài tuần sử dụng đều đặn, không sai chỉ dẫn.

Đối tượng phù hợp với đông trùng hạ thảo và cách dùng hiệu quả

Đông trùng hạ thảo phù hợp với nhiều đối tượng. Ví dụ như người già có thể sử dụng để tăng cường sức khỏe, cải thiện trí nhớ, giảm mệt mỏi và căng thẳng, ngủ ngon và sâu giấc hơn,…; nam giới cần cải thiện các vấn đề sinh lý như di tinh, xuất tinh sớm hoặc mộng tinh.

Đặc biệt là chị em phụ nữ muốn cải thiện vóc dáng và làn da, có sức khỏe tốt, điều hòa lại kinh nguyệt, cải thiện được những chức năng sinh lý,… thì càng không nên bỏ qua. Chỉ cần dùng 3 đến 8 gram mỗi ngày thì sau khoảng 1 – 2 tháng sẽ đạt được các kết quả như mong đợi.

Tuy nhiên, đây không phải là liều lượng bắt buộc, tùy theo tình trạng sức khỏe mà sẽ được bác sĩ hoặc chuyên gia hướng dẫn điều chỉnh lại cho thích hợp. Cho nên, không được tự ý sử dụng khi chưa được tư vấn kĩ càng nếu không muốn gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng.

đông trùng hạ thảo nóng hay mát
Người già có thể sử dụng đông trùng hạ thảo để tăng cường sức khỏe, cải thiện trí nhớ, giảm mệt mỏi và căng thẳng,…

Cách dùng phổ biến là ngâm rượu, ngâm mật ong, hãm trà uống mỗi ngày. Ngoài ra, có thể cho vào sinh tố hoặc sử dụng làm nguyên liệu để chế biến những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng cùng với bồ cầu, gà, bào ngư, thịt heo, sò điệp, nhân sâm, gạo, dược liệu đông y,….

Bạn cũng có thể mua những dạng được đóng gói sẵn và dùng theo liều lượng được in trên bao bì. Điều này sẽ không chỉ đảm bảo được hiệu quả mà còn giúp tránh được tình trạng bị nóng trong người khi dùng quá liều và không mất thời gian, công sức chế biến.

Dưới đây là một số cách dùng hiệu quả nên áp dụng tại nhà:

  • Hãm trà: Cho đông trùng hạ thảo khô (5 – 7 sợi) và nước nóng khoảng 70 độ vào bình trà thuỷ tinh hãm trong 30 phút rồi rót ra tách và thưởng thức. Sau đó, cho tiếp nước nóng vào hãm lần 2 và lần 3 đến khi không còn mùi vị để không bỏ sót dưỡng chất có trong dược liệu.
  • Ngâm rượu: Cho đông trùng hạ thảo khô (10 gram) và rượu trắng 40 độ (1 lít) vào bình thuỷ tinh ngâm trong 30 ngày. Trong thời gian đó, sẽ bảo quản nơi sạch sẽ, khô ráo và không có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Hết thời gian thì đem ra sử dụng với tần suất 1 – 2 lần/ngày, mỗi lần khoảng 1 ly nhỏ 15ml.
  • Ngâm mật ong: Cho đông trùng hạ thảo tươi (100 gram) và mật ong nguyên chất (1 lít) vào bình thuỷ tinh ngâm trong 7 ngày. Sau đó, lấy ra sử dụng đều đặn mỗi ngày bằng cách pha chung với nước ấm để tăng sức đề kháng, phục hồi tốt sức khoẻ.
  • Nấu cháo: Vo sạch 100 gram gạo và để ráo nước. Cho vào nồi ninh nhừ cùng 1 muỗng đậu xanh xay vỡ. Sau 30 phút thì cho thêm 3 – 5 con đông trùng hạ thảo, tiếp tục nấu trong 10 phút rồi nêm nếm gia vị để vừa ăn hơn. Tắt bếp, cho ra chén và thưởng thức.
  • Hầm canh: Cho vào nồi một lượng nước lạnh vừa đủ, một chút rượu, 3 – 5 lát gừng. Sau khi sôi thì cho 500 gram sườn heo, 20 gram kỷ tử, 6 quả táo tàu khô và 8 gram đông trùng hạ thảo đã được làm sạch vào hầm trong 1 giờ. Đến khi đã chín mềm thì cho thêm 250 gram hoài sơn vào và tiếp tục nấu trong 30 phút. Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn và tắt bếp, thưởng thức.

Tìm hiểu thêm: Bồ Câu Hầm Đông Trùng Hạ Thảo Bổ Dưỡng – Món Ăn Ngon

Lưu ý cần biết khi dùng đông trùng hạ thảo

Lợi ích của đông trùng hạ thảo đối với sức khoẻ đã được kiểm chứng bởi nhiều công trình nghiên cứu trong và ngoài nước. Do đó, không thể phủ nhận công nhận các tác dụng như làm đẹp da, tăng sức đề kháng, hỗ trợ – điều trị các bệnh lý,…. 

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả như mong đợi, bạn cần dùng đúng liều lượng. Đồng thời, không lạm dụng dù bản thân nôn nóng thấy được các thay đổi tích cực trên cơ thể bởi có thể gây ra tác dụng ngược hoặc gặp phản ứng phụ như nóng trong người, ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ.

đông trùng hạ thảo nóng hay mát
Lợi ích của đông trùng hạ thảo đối với sức khoẻ đã được kiểm chứng bởi nhiều công trình nghiên cứu trong và ngoài nước

Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng đông trùng hạ thảo cần lưu ý thêm một số điều sau đây:

  • Nếu cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường như tiêu chảy, buồn nôn,… thì có thể đồng nghĩa với việc bạn đã dị ứng với dược liệu, nên ngưng dùng và theo dõi sức khoẻ. Khi đã ổn có thể tìm sản phẩm khác thay thế. Trường hợp ngược lại, nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn.
  • Hãm trà, ngâm rượu, chế biến món ăn,… nên dùng bình bằng kim loại và nồi sứ hoặc đất để giữ nguyên được dưỡng chất có trong dược liệu và trong quá trình tương tác với nhiệt độ cao không làm sinh ra những phản ứng hoá học độc hại gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.
  • Chỉ sử dụng sản phẩm mua tại những địa chỉ uy tín để tránh gặp phải hàng giả/nhái, kém chất lượng, không rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ. Tốt nhất, nên chọn loại có thương hiệu, được khách hàng đánh giá cao hoặc nhận về nhiều phản hồi tích cực sẽ an tâm hơn khi dùng.

Bài viết là lời giải đáp cho thắc mắc “Đông trùng hạ thảo nóng hay mát?”. Ngoài ra, còn đề cập đến đối tượng phù hợp, cách dùng hiệu quả và lưu ý cần biết. Hi vọng sau khi tham khảo, bạn có thể sử dụng đúng cách để vừa an toàn, vừa có một sức khoẻ tốt.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày đăng 1:30 - 13/04/2023 - Cập nhật lúc:05:15 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn