Mất Ngủ Buồn Nôn Là Bệnh Gì, Có Nguy Hiểm Không?

Mất Ngủ Buồn Nôn Là Bệnh Gì, Có Nguy Hiểm Không?

Mất ngủ buồn nôn có thể là triệu chứng do tinh thần căng thẳng nhưng cũng có thể xuất phát từ các bệnh lý. Nếu tình trạng kéo dài, không có biện pháp khắc phục kịp thời, mất ngủ và buồn nôn, chóng mặt dễ làm tăng nguy cơ bị xuất huyết não, đột quỵ,… Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, làm cách nào để khắc phục triệu chứng khó ngủ buồn nôn hiệu quả? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của Đông Trùng Vietfarm để có lời giải đáp chi tiết. 

Mất ngủ buồn nôn là bệnh gì?

Tùy theo nguyên nhân cụ thể mà tình trạng mất ngủ buồn nôn có thể xuất hiện trong thời gian ngắn hoặc kéo dài nhiều ngày. Những nguyên nhân gây mất ngủ chán ăn buồn nôn phổ biến nhất có thể kể đến như:

  • Hạ đường huyết: Nguồn thực phẩm dung nạp vào cơ thể không đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất sẽ khiến lượng đường trong máu hạ xuống thấp. Từ đó gây nên hiện tượng đau đầu, ù tai, chóng mặt, tim đập nhanh, buồn nôn và khó ngủ. 
  • Rối loạn tuần hoàn máu não: Chứng buồn nôn, khó ngủ, ù tai, đau đầu có thể xuất hiện khi não bị thiếu oxy, dưỡng chất. Rối loạn tuần hoàn máu não diễn ra chủ yếu ở những người cao tuổi, người ít vận động hoặc ngồi máy tính nhiều. 
Rối loạn tuần hoàn máu não có thể gây mất ngủ, buồn nôn
Rối loạn tuần hoàn máu não có thể gây mất ngủ, buồn nôn
  • Hội chứng đau nửa đầu migraine: Các cơn đau nửa đầu thường kéo dài từ 7 – 72 giờ đồng hồ kèm theo cảm giác khó ngủ, sợ ánh sáng, tiếng động, buồn nôn, khó chịu. Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân còn bị chán ăn, chóng mặt, buồn nôn, đau đầu và mất ngủ. 
  • Bị rối loạn tiền đình: Người bị rối loạn tiền đình ngoài hiện tượng khó ngủ, buồn nôn, nôn, chóng mặt,… họ còn khó giữ được thăng bằng và rất hay quên. 
  • Suy giảm nội tiết tố trong cơ thể: Suy giảm nội tiết tố dễ khiến cơ thể rơi vào trạng thái khó ngủ, ngủ không ngon giấc, trằn trọc,… Không những thế, người bị suy giảm nội tiết tố còn có triệu chứng chán ăn, buồn nôn, luôn cảm thấy mệt mỏi. Được biết, phụ nữ đang mang thai hoặc phụ nữ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh là những đối tượng điển hình nhất của hiện tượng này. 
  • Rối loạn tâm thần: Rối loạn lo âu, căng thẳng – hưng phấn quá mức đều có thể kích thích hệ thần kinh và gây nên các triệu chứng bất thường. Chẳng hạn như tình trạng khó ngủ, hay bị giật mình, tỉnh giấc giữa đêm, buồn nôn, nôn,… 
  • Bệnh lý khác: Buồn nôn mất ngủ là bệnh gì? Ngoài những nguyên nhân nêu trên, mất ngủ chán ăn buồn nôn còn là biểu hiện của bệnh parkinson, zona, thủy đậu, quai bị, trầm cảm, dạ dày,…

Tham khảo: Đau Đầu Mất Ngủ Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Triệu chứng mất ngủ và buồn nôn

Buồn nôn mất ngủ có các triệu chứng rất dễ nhận biết. Phần lớn, các dấu hiệu của bệnh thường diễn ra một cách đột ngột, có thể nhanh chóng kết thúc hoặc kéo dài dai dẳng trong một thời gian dài. Cụ thể:

  • Các đối tượng thường bị khó ngủ, ngủ không sâu giấc, hay bị giật mình tỉnh dậy giữa đêm.
  • Thức dậy trong trạng thái mệt mỏi, uể oải, cơ thể lờ đờ, không có tinh thần làm việc, học tập. 
  • Hay thức khuya, dậy sớm, dù cố gắng để ngủ lại nhưng không được. 
  • Không có cảm giác thèm ăn, kể cả những món ăn yêu thích hoặc nôn ngay sau khi vừa ăn. 
  • Thay đổi tư thế đột ngột, trở mình trong lúc ngủ có thể xuất hiện cảm giác chóng mặt, buồn nôn. 

Mất ngủ buồn nôn có nguy hiểm không?

Chứng mất ngủ buồn nôn có nguy hiểm không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Bởi miếng ăn, giấc ngủ có vai trò đặc biệt với mỗi người, nhất là tình trạng sức khỏe. Dưới đây là những tác hại không lường mà triệu chứng buồn nôn mất ngủ có thể gây ra:

  • Sụt cân nhanh chóng do cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn không ngon miệng, nôn ngay sau khi ăn.
  • Cơ thể bị kiệt sức, ngất xỉu do không có đủ năng lượng để hoạt động.
  • Suy giảm trí nhớ, không tập trung, ảnh hưởng tới chất lượng công việc, học tập. 
  • Da lão hóa, nổi mụn khắp người.
  • Suy giảm hệ miễn dịch, làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý ngoài da, bệnh đột quỵ, nhồi máu cơ tim, xuất huyết não,…
  • Khó kiểm soát được cảm xúc, dễ nóng giận, cáu kỉnh, suy nghĩ tiêu cực, thậm chí là bị trầm cảm. 
  • Trong trường hợp nặng, người bệnh còn có nguy cơ đứng lên ngồi xuống khó khăn. 
Khó ngủ, thiếu ngủ khiến bạn dễ nóng giận
Khó ngủ, thiếu ngủ khiến bạn dễ nóng giận

Mặc dù buồn nôn mất ngủ là triệu chứng phổ biến nhưng rất khó điều trị dứt điểm và dễ tái phát khiến cho người bệnh luôn trong trạng thái mệt mỏi, stress, trông thiếu sức sống. 

Nên xem: Mất ngủ gây sụt cân là gì? Cách điều trị sụt cân mất ngủ hiệu quả

Cách điều trị tình trạng mất ngủ buồn nôn chóng mặt

Phần lớn những trường hợp bị mất ngủ, buồn nôn đều liên quan tới yếu tố tâm lý, suy giảm nội tiết. Điều này rất dễ khắc phục nếu người bệnh tuân thủ theo chế độ ăn uống dinh dưỡng và hình thành nếp sống sinh hoạt khoa học. Tuy nhiên với những trường hợp bệnh kéo dài, có dấu hiệu tăng nặng, bạn cần tới bệnh viện để gặp bác sĩ và điều trị theo Tây y hoặc Đông y.

Dưới đây là một vài cách chữa trị chứng mất ngủ hiệu quả:

Mẹo dân gian

Ở trường hợp mất ngủ, có dấu hiệu buồn nôn nhẹ, mọi người có thể tham khảo các mẹo chữa mất ngủ dân gian sau:

  • Dùng cây đinh lăng: Sử dụng phần lá đinh lăng làm rau ăn mỗi ngày hoặc sao vàng chúng lên, nhét vào ruột gối để dễ chìm vào giấc ngủ hơn. 
  • Mẹo dùng cây lạc tiên: Dùng củ lạc tiên phơi khô rồi hãm cùng với nước, uống như trà. Mỗi ngày bạn uống 2 cốc  250ml vào sáng và chiều tối để giúp ngủ ngon hơn. 
  • Chữa bằng hoa hòe: Bạn có thể mua hoa hòe tại các quầy thuốc Đông y. Dùng loại hoa này pha như trà để uống hàng ngày vào buổi tối. 

Nên biết: Cách sử dụng nhụy hoa nghệ tây trị mất ngủ cực hiệu quả

Dùng thuốc Tây

Các loại thuốc Tây chữa mất ngủ, buồn nôn cần dùng theo chỉ dẫn, đơn kê từ bác sĩ chuyên khoa. Các bạn không tự ý mua thuốc về sử dụng vì những loại thuốc này có thể gây ra vô số tác dụng phụ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. 

Theo đó, Zolpidem, Promethazine, Phenobarbital, Quetiapine, Mirtazapine, Olanzapine,… là những loại thuốc thường được dùng trong trường hợp bị mất ngủ kéo dài, kèm hiện tượng buồn nôn. 

Áp dụng bài thuốc Đông y

Các loại thảo dược – dược liệu tự nhiên được kết hợp với nhau trong các bài thuốc Đông y sẽ giúp giải quyết tốt tình trạng khó ngủ buồn nôn. 

  • Bài thuốc 1: Hoàng kỳ, phòng sâm, hắc táo nhân, bạch truật mỗi loạn 14gr; ngũ vị, viễn chí, phục thần, cam thảo, trần bì mỗi loại 12g và 10g bán hạ, hậu phác, thần phúc; 6g sinh khương, 8g nhục quế,… Sắc ngày 1 tháng uống để giúp bổ tâm tỳ, an thần, giảm căng thẳng. 
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị 14g đương quy, táo nhân, mạch môn; thạch hộc, phòng sâm, cam thảo, viễn chí, ngưu tất mỗi loại 12gr; tang diệp, hạt sen, trinh nữ hoàng mỗi loạn 6g và 10g bạch thược, 7 quả đại táo. Sắc ngày 1 thang uống để dưỡng tâm, an thần, điều trị rối loạn giấc ngủ. 

Tổng hợp: Thuốc đông y chữa bệnh mất ngủ an toàn, hiệu quả

Chữa mất ngủ, buồn nôn bằng các bài thuốc Đông y rất phổ biến
Chữa mất ngủ, buồn nôn bằng các bài thuốc Đông y rất phổ biến

Biện pháp phòng tránh

Bên cạnh các phương pháp điều trị nêu trên, các bạn cần xây dựng cho mình những thói quen lành mạnh để hạn chế tình trạng mất ngủ buồn nôn. Cụ thể như sau:

  • Đầu tiên cần đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc. Mỗi ngày nên ngủ trưa từ 15 – 60 phút để cơ thể được thư giãn, bổ sung năng lượng cho những hoạt động vào buổi chiều. Buổi tối nên bắt đầu lên giường đi ngủ trước 11 giờ và dậy vào khoảng 6h hôm sau. 
  • Chăm chỉ vận động với những bài tập thể dục hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, cải thiện giấc ngủ như bài tập yoga, bài tập dưỡng sinh, thiền,…
  • Massage da đầu, cơ thể trước khi đi ngủ sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu, giúp cơ thể thư thái, thư giãn sau ngày dài mệt mỏi để dễ chìm vào giấc ngủ. 
  • Tránh ăn quá no hoặc ăn đêm trước khi ngủ sẽ hạn chế được tình trạng đầy bụng, ợ nóng, khó tiêu,… 
  • Nói không với rượu bia, cà phê, thuốc lá và những chất kích thích có hại cho sức khỏe khá. 
  • Nên uống một ly sữa ấm khoảng 150 – 200ml trước giờ ngủ khoảng 1 tiếng. 
  • Mở những bài nhạc nhẹ nhàng và tránh dùng thiết bị điện tử trước khi ngủ.
  • Tạo không gian ngủ thoáng mát, tránh ánh nắng, ánh sáng chiếu vào, đảm bảo sự yên tĩnh. 
  • Nếu thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường thì nên tới bệnh viện thăm khám ngay. Điều này sẽ giúp bạn tránh nguy cơ gặp phải các biến chứng, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ cũng như làm tăng cảm giác buồn nôn, nôn, chán ăn, mệt mỏi. 

Trên đây là những thông tin liên quan về hiện tượng mất ngủ buồn nôn và những biện pháp khắc phục, phòng tránh hiệu quả. Mặc dù là triệu chứng không nghiêm trọng nhưng nếu kéo dài, xuất hiện thường xuyên thì bạn nên tới gặp bác sĩ ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

Xem thêm:

Ngày cập nhật:02:52 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn