Cách Nhặt Lông Yến Nhanh Và Sạch Không Làm Mất Dưỡng Chất

Cách Nhặt Lông Yến Nhanh Và Sạch Không Làm Mất Dưỡng Chất

Chuẩn bị dụng cụ và thực hành cách nhặt lông yến chuẩn giúp bạn nhanh chóng làm sạch tổ yến. Việc sơ chế tổ yến đòi hỏi sự kiên nhẫn, cẩn thận để loại bỏ hết lông và tạp chất giúp tổ yến sạch, chế biến thành món ăn dinh dưỡng thơm ngon. 

Cách nhặt lông yến sạch và nhanh ngay tại nhà

Yến sào hiện được bán ra thị trường các dạng gồm dạng yến sào thô, yến tươi, yến tinh chế được sấy khô. Mỗi loại yến có giá thành khác nhau tùy theo dạng sơ chế, nguồn gốc tổ yến và các yếu tố khác. Điều này có thể khiến hàm lượng dưỡng chất bị hao hụt. Tùy sản phẩm mà có hàm lượng dưỡng chất khác nhau, người tiêu dùng cần chú ý khi lựa chọn sản phẩm tốt nhất. 

Cách nhặt lông yến sạch và nhanh ngay tại nhà
Tổ yến sào thô còn lông nguyên tổ cần được làm sạch hoàn toàn trước khi sử dụng

Trong đó, nhiều người vẫn lựa chọn yến sào thô tự nhặt lông và sử dụng. Bởi so với các loại yến khác, tổ yến thô có giá thành rẻ hơn, đồng thời tổ yến giữ được độ nguyên sơ, không dễ làm giả nên đảm bảo được chất lượng. Hiện nay tại nhiều nhà nuôi yến trong nước có bán yến thô tại trang trại.

Bạn có thể mua và sử dụng yến sào thô hoặc các loại yến khác theo nhu cầu và điều kiện mỗi gia đình. Tuy nhiên, việc mua và sử dụng yến sào cho đến hiện nay vẫn chưa được phổ cập rộng rãi. Một số hộ gia đình biết đến lợi ích tuyệt vời của yến sào, tuy nhiên lại không biết cách sơ chế và chưng yến.

Đặc biệt với yến sào dạng thô, người dùng cần làm sạch lông và tạp chất hoàn toàn để chưng nấu yến thơm ngon, chất lượng và đảm bảo an toàn. Mặc dù vậy không phải ai cũng biết cách nhặt lông yến tại nhà. Cần lưu ý nếu không biết cách sẽ không chỉ khiến món yến mất ngon, mà còn nhiễm tạp chất, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, đặc biệt là cho các đối tượng như trẻ nhỏ, người cao tuổi, người có bệnh lý nền,…

Dưới đây là hướng dẫn hỗ trợ bạn cách thực hiện đúng, nhanh chóng làm sạch tổ yến và sử dụng.

Đọc thêm: Nước Yến Ngân Nhĩ Có Tác Dụng Gì? Giá Bao Nhiêu?

Chuẩn bị dụng cụ nhặt lông yến

Trước khi bước vào công đoạn nhặt lông tổ yến, bạn cần chuẩn bị các dụng cụ cần thiết. Theo đó, bộ nhặt lông yến hiện cũng được bán rộng rãi trên thị trường, bạn có thể tìm mua tại nơi kinh doanh tổ yến hoặc trên các sàn thương mại điện tử.

Cách nhặt lông yến sạch và nhanh ngay tại nhà
Chuẩn bị bộ dụng cụ nhặt lông yến sào giúp thao tác nhanh chóng

Mỗi bộ nhặt lông yến cần có nhíp chuyên dụng, rây lọc sợi yến. Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị cả bàn chải đánh răng lông mềm nhỏ 1 cái, thau đựng nước và nước sạch để ngâm nở tổ trước khi sơ chế. Yến nguyên tổ thô, khô cần ngâm trong nước trước khi nhặt lông, không thực hiện khi tổ cứng.

Thông thường người thợ sẽ ngâm tổ vào trong chậu nước sạch từ 1 – 2 tiếng để sợi yến tơi ra, mềm và dễ loại bỏ tạp chất hơn. Bạn có thể kiểm tra độ tơi của tổ và tiến hành khi nhận thấy sợi yến mềm đạt yêu cầu. Ngâm yến sào không quá 4 tiếng đồng hồ.

XEM THÊM : Hướng Dẫn Cách Bảo Quản Yến (Thô, Tươi, Tinh Chế,…) Lâu Hỏng Nhất

Hướng dẫn chi tiết cách nhặt lông yến

Cách nhặt lông yến khá đơn giản, bạn có thể thực hiện thủ công tại nhà. Chỉ cần chuẩn bị các dụng cụ cần thiết, sự tỉ mỉ, kéo léo có thể nhanh chóng thuần thục trong việc sơ chế tổ thô. Yến sau khi được ngâm nước đã mềm ra, việc nhặt lông được khuyến cáo thực hiện nhanh chóng, tránh làm mất dưỡng chất trong tổ.

Theo đó, người thợ phải nhặt lông trong khoảng 10 phút, không nên kéo dài khiến tổ mềm, tiếp xúc với không khí quá lâu gây nhũn, nhẽo, hao hụt dưỡng chất. Dưới đây là các bước tiến hành nhặt lông được áp dụng, bạn đọc tham khảo:

Cách nhặt lông yến sạch và nhanh ngay tại nhà
Sử dụng bàn chải đánh răng sạch chải nhẹ tổ yến thô trước khi ngâm và nhặt lông
  • Khi tổ yến còn khô, bạn dùng bàn chải đánh răng có đầu lông mềm và mỏng chà nhẹ nhàng lên tổ yến. Mục đích của việc làm này là giúp yến sạch bụi bẩn, tạp chất và lấy đi một số lông to bám trên tổ.
  • Sau đó, bạn cho yến vào trong thau nước, đổ ngập nước và tiến hành ngâm yến trong khoảng 1 – 2 tiếng. Bạn nên kiểm tra sợi yến đã mềm tơi chưa để tiến hành nhặt lông, không nên ngâm quá lâu. Đồng thời tuyệt đối không sử dụng nước nóng sôi ngâm tổ yến có thể làm mất dưỡng chất trong thực phẩm.
  • Khi kiểm tra sợi yến đã mềm, bạn đổ toàn bộ thau nước lọc qua rây để không làm sợi yến bị rơi rớt hao hụt mất. Tiếp đến cho rây lọc rửa dưới vòi nước, xả nước nhẹ nhàng, dùng tay bóp cho sợi yến tơi ra hơn làm lông yến rơi ra khỏi tổ. Bên dưới bạn nên nhớ vẫn kê thau để tránh sợi yến bị rơi mất gây lãng phí.
  • Bạn tiếp tục thả rây vào trong thau nước đầy, nhẹ nhàng đãi phần yến để các lông con được loại bỏ. Thực hiện liên tục vài lần đến khi thấy sợi tổ yến sạch ở mức độ nhất định, các bụi bẩn và lông cần dùng thao tác thủ công để làm sạch.
  • Thực hiện gắp lông tơ sót lại trong tổ bằng nhíp, công đoạn này đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận của người thực hiện. Yến được đặt lên trên đĩa, dùng tay cầm yến và nhíp gắp các sợi lông bên trong, thao tác khi quen dần sẽ nhanh hơn, giúp bạn làm sạch tổ chim yến không quá 10 phút.
  • Yến sào khi đã được làm sạch có thể chế biến ngay hoặc sấy khô, bảo quản lạnh dạng yến tươi để sử dụng dần.

Trên đây là cách nhặt lông yến nhanh mà bạn có thể tham khảo thực hiện theo. Trường hợp bạn không có thời gian và điều kiện để tự sơ chế yến tại nhà hoàn toàn có thể mua và dùng yến sào đã được tinh chế sạch sẽ, dạng yến tươi có bán sẵn trên thị trường.

Nên xem: Cách Làm Yến Chưng Mật Ong Thơm – Ngon – Ngọt Lịm

Một vài lưu ý về cách nhặt lông yến tại nhà

Nếu biết được cách nhặt lông yến tại nhà chuẩn, bạn có thể thao tác nhanh, giữ được dinh dưỡng cho yến sào, tránh gây thất thoát tổ yến lãng phí. Ngoài ra, người tiêu dùng còn có một vài thắc mắc xoay quanh vấn đề này.

Một vài lưu ý về cách nhặt lông yến tại nhà
Cách nhặt lông yến tại nhà cần sự khéo léo, tỉ mỉ và kiên nhẫn của người thực hiện

Chẳng hạn như nếu vô tình ăn phải lông yến còn sót lại có sao không? Thực tế lông chim yến có ăn được không? Theo đó, các chuyên gia trong lĩnh vực này đưa ra các giải đáp và một số lưu ý cụ thể như sau:

  • Nếu vô tình ăn phải lông chim yến trên thực tế bạn không gặp vấn đề gì nguy hại sức khỏe. Tuy nhiên điều này cho thấy yến sào đã không được làm sạch đúng cách, còn dính lông và tạp chất khác. Khi đó món yến không đảm bảo mùi vị, chứa tạp chất có thể gây hại cho dạ dày. Tốt nhất cần sử dụng tổ yến đã được sơ chế sạch sẽ.
  • Không sử dụng nước nóng ngâm yến để tránh tình trạng yến bị bỡ, sợi yến bị tan trong nước. Ngoài ra, bạn cũng không được sử dụng bất kỳ hóa chất tẩy rửa nào để làm sạch tổ yến để đảm bảo an toàn sức khỏe khi sử dụng.
  • Thời gian ngâm tổ yến như đã đề cập là từ 1 – 2 tiếng, bạn không nên ngâm tổ yến trong nước quá lâu.
  • Yến sau khi đã ngâm và làm sạch còn ẩm, hãy sử dụng ngay là tốt nhất. Phần còn dư có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, tuy nhiên khuyến khích bạn nên dùng càng sớm càng tốt.
  • Không sử dụng tổ yến có dấu hiệu hư hỏng, ẩm móc hoặc sợi yến đã bị chuyển thành các màu sắc bất thường khác như đen, nâu, xanh. Cho yến khô vào trong túi kín hoặc trong hộp đậy lại cẩn thận cho vào ngăn mát hoặc ngăn đá.

Nhiều người e ngại quá trình tinh chế yến sẽ khiến hao hụt hàm lượng dưỡng chất. Tuy nhiên, nếu tỉ mỉ và có kinh nghiệm, cũng như ứng dụng công nghệ cao thì yến sào khô sẽ không bị mất đi dưỡng chất. 

Đặc biệt, sử dụng yến đã được xử lý không tốn thời gian, không lo lắng gặp phải các tiềm ẩn khi sử dụng yến còn lẫn tạp chất. Hơn nữa, nếu không biết cách, vi nấm trong tổ yến có thể gây hại cho sức khỏe. 

Hiện nay, một trong những thương hiệu yến sào cao cấp được giới chuyên gia và người dùng đánh giá cao là Yến sào Vietfarm. Đây là sản phẩm được bảo trợ bởi 2 đơn vị đầu ngành là Viện Nghiên cứu và Phát triển Y dược dân tộc và Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc Dân Tộc. 

Đội ngũ bác sĩ, chuyên gia đầu ngành của Trung tâm Thuốc Dân Tộc
Hội đồng chuyên môn của Yến sào Vietfarm

Với sự đầu tư bài bản, Yến sào Vietfarm đã được sơ chế sạch sẽ, khử khuẩn, loại bỏ hoàn toàn tạp chất, vi nấm bằng công nghệ cao N-tech Nhật Bản. Đồng thời, dưới bàn tay tài hoa của những “nghệ nhân” cả đời gắn bó với nghề nuôi yến, Yến sào Vietfarm đảm bảo đạt chuẩn. 

Tổ yến tươi sau khi sơ chế sẽ được sấy bằng công nghệ sấy đông khô Nhật Bản. Thành phẩm có độ khô đạt chuẩn, không vỡ vụn, đặc biệt giữ đến 99% hàm lượng dưỡng chất so với yến tươi. 

Nhằm kiểm chứng chất lượng, Yến sào Vietfarm đã chủ động kiểm định sản phẩm. Kết quả cho thấy, hiện nay Yến sào Vietfarm sở hữu hàm lượng dưỡng chất CAO NHẤT thị trường. 

Giấy kiểm định từ cơ quan đầu ngành
Giấy kiểm định từ cơ quan đầu ngành

CTA-yen-sao-3.gif

So với các thương hiệu khác trên thị trường, Yến sào Vietfarm có nhiều ưu điểm vượt trội nhờ sự đầu tư bài bản. 

  • Tuyển chọn tổ yến chính gốc Nha Trang, Khánh Hòa. Đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe từ Viện y dược dân tộc. 
  • Chỉ chọn lọc yến già trên 2 năm tuổi, loại to, đồng đều, trọng lượng từ 8 – 10gr. 
  • Yến sào sấy khô công nghệ cao, cam kết không sử dụng hóa chất tẩy trắng, không chất bảo quản. 
  • Tặng kèm set ngũ vị gồm táo đỏ – kỷ tử – long nhãn – hạt sen – đường phèn cùng công thức chưng yến do các tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành phát triển. 
  • Cung cấp đa dạng các sản phẩm yến chất lượng như yến tinh chế cao cấp, yến sào đặc biệt, hồng yến, huyết yến VIP, yến chưng đông trùng, yến chưng đông trùng sâm Ngọc Linh,… 
  • Thiết kế cao cấp, sang trọng, thích hợp làm quà biếu tặng. 
Yến sào Vietfarm được tuyển chọn khắt khe, cao cấp
Yến sào Vietfarm được tuyển chọn khắt khe, cao cấp

Đặc biệt, người dùng khi liên hệ sẽ được các bác sĩ đầu ngành tư vấn trực tiếp về đối tượng, cách dùng hiệu quả. Bạn đọc có thể liên hệ theo các thông tin dưới đây: 

YẾN SÀO VIETFARM  (Trực thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc Dân Tộc) Địa chỉ: Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, Hà Nội | 145 Hoa Lan phường 2, Quận Phú Nhuận, Hồ Chí Minh Website: https://yensaovietfarm.com/ Hotline/ Zalo: 0961716466

cta-yen-sao-vietfarm-1.gif

Hy vọng những thông tin đã giúp bạn nắm được cơ bản cách nhặt lông yến tại nhà nhanh chóng và đảm bảo giữ được dưỡng chất có trong yến. Sơ chế và chưng nấu yến tại nhà theo như cầu của mỗi gia đình. Bạn nên tìm mua yến ở những địa chỉ kinh doanh uy tín để mua hàng chất lượng, bảo vệ an toàn sức khỏe khi sử dụng.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày đăng 1:29 - 20/07/2023 - Cập nhật lúc:03:47 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn