Cách Bảo Quản Yến (Thô, Tươi, Tinh Chế,...) Lâu Hỏng Nhất

Cách Bảo Quản Yến (Thô, Tươi, Tinh Chế,…) Lâu Hỏng Nhất

Cách bảo quản yến sào được nhiều người quan tâm. Bởi tổ yến là thượng phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và có giá thành cao. Việc bảo quản tổ yến không đúng cách không chỉ ảnh hưởng đến mùi vị, thất thoát dưỡng chất mà còn khiến thực phẩm bị hư hại, chứa độc tố và có thể gây ngộ độc khi ăn. Tùy vào loại tổ yến sẽ có cách bảo quản khác nhau.

Yến sào cao cấp
Tùy thuộc vào mỗi loại tổ yến sẽ có cách bảo quản khác nhau

Tổ yến (yến sào) được xem là thực phẩm “vàng” đối với sức khỏe. Tổ yến được khai thác từ tổ của loài chim yến. Chim yến tiết nước bọt để xây tổ, trong nước bọt của loài chim này chứa các thành phần, khoáng chất, nguyên tố vi lượng, acid amin, vitamin quan trọng đối với cơ thể.

Yến sào sau khi thu hoạch sẽ được chia thành nhiều loại theo cách sơ chế như yến thô (yến còn lông), yến tươi, yến tinh chế, yến sào đã chế biến,… Tùy thuộc vào mỗi loại tổ yến sẽ có cách bảo quản khác nhau. Bảo quản yến sào đúng cách không chỉ giữ được hương bị nguyên thủy của tổ yến mà còn đảm bảo giá trị dinh dưỡng trong thực phẩm.

Cách bảo quản các loại tổ yến lâu hỏng nhất

Dưới đây là một số cách giúp bảo quản tổ yến giúp giữ được dưỡng chất, hương vị cũng tránh ẩm mốc, hư hỏng:

1. Cách bảo quản tổ yến thô (tổ yến còn lông)

Yến thô là tổ yến nguyên thủy 100%, còn lẫn lông chim yến, phân, tạp chất. Đây là loại tổ yến có thời gian bảo quản lâu nhất từ 2 – 3 năm nếu giữ tốt. Đối với yến thô, sau khi mua về bạn cần để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Để tránh độ ẩm ảnh hưởng đến chất lượng của yến, bạn nên đậy nắp kín sau mỗi lần sử dụng.

Cách bảo quản tổ yến thô khá đơn giản bởi chúng được lấy lại nơi khai thác mà không qua bất kỳ công đoạn sơ chế nào. Tuy nhiên, một số người khi thu hoạch yến sào sẽ xịt ẩm để lấy tổ yến dễ dàng hơn. Do đó, bạn cần kiểm tra kỹ tình trạng tổ yến trước khi mua để tránh yến chuyển màu, mốc.

Trường hợp nhận thấy tổ yến bị ẩm, bạn cần xử lý trước khi mang đi bảo quản. Theo đó, dùng quạt ở chế độ vừa để hong tổ yến từ 10 – 12 tiếng. Đến khi sờ vào yến cảm nhận độ cứng, giòn là được. Sau khi hong khô thì mang đi bảo quản như bình thường.

2. Bảo quản tổ yến tinh chế

Tổ yến tinh chế là tổ yến đã qua công đoạn làm sạch lông, tạp chất và sấy khô. Đây là loại yến được nhiều người lựa chọn vì tính tiện lợi, bảo quản được lâu. Tuy nhiên, sản phẩm yến tinh chế có giá thành cao và dễ bị làm giả, làm nhái nên bạn cần thận trọng trong chọn mua yến sào.

Bảo quản tổ yến tinh chế
Yến tinh chế sau khi mua về cần để ở nơi khô ráo, thoáng mát và sạch sẽ

Yến tinh chế và yến thô đều thuộc nhóm yến khô nên có cách bảo quản giống nhau. Theo đó, yến tinh chế sau khi mua về cần để ở nơi khô ráo, thoáng mát và sạch sẽ. Tránh để tổ yến ở nơi ẩm ướt, kín hoặc tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời vì có thể làm thay đổi tính chất của tổ yến, hư hỏng, ẩm mốc.

Yến tinh chế có độ giòn, dễ gãy vì đã được ngâm nước, tách các sợi yến dài, ngắn và vụn yến để làm sạch lông. Sau khi làm sạch, sẽ tiến hành đắp tổ và sấy khô theo công nghệ hiện đại. Do đó, bạn tránh để những nơi dễ va chạm và đập kín nắp sau mỗi lần sử dụng.

3. Cách bảo quản yến tươi

Bên cạnh các loại yến khô thì yến tươi cũng được nhiều người lựa chọn vì tính tiện lợi cũng như giá thành thấp hơn nhiều so với yến khô. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của yến tươi là thời gian bảo quản ngắn khoảng 7 ngày. Nếu dùng sau thời gian này sẽ không đảm bảo được mùi vị của yến cũng như mất chất dinh dưỡng.

Đối với yến tươi, bạn có thể bảo quản theo một số cách sau:

  • Cách 1: Tổ yến sau khi ngâm nở đều thì thì cho vào túi zip hoặc hộp đậy kín nắp. Sau đó cho ngăn mát tủ lạnh bảo quản. Với cách này, yến tươi có thể bảo quản trong vòng 7 ngày.
  • Cách 2: Tương tự như cách 1, yến tươi cho vào hộp đậy kín nắp hoặc cho vào túi zip. Tuy nhiên, đối với cách này bạn sẽ cho vào ngăn đông lạnh để bảo quản. Thời gian bảo quản có thể kéo dài từ 3 – 5 tháng.
  • Cách 3: Để bảo quản yến tươi từ 1 – 2 năm, bạn cần mang tổ yến hong quạt từ 30 – 45 tiếng. Đến khi cảm nhận yến đã khô hoàn toàn thì cho vào hộp kín và bảo quản như các loại yến khô.

4. Hướng dẫn bảo quản yến đã chưng

Ngoài những cách bảo quản các loại yến chưa chế biến thì việc bảo quản yến đã chế biến cũng được nhiều người quan tâm. Theo đó, thời gian bảo quản của yến đã chưng còn tùy thuộc vào các nguyên liệu đi kèm như chưng yến với táo đỏ, đường phèn, hạt sen, hạt chia, đông trùng hạ thảo,…

Yến sào chưng với táo đỏ
Đối với yến chưng táo đỏ cần đậy kín nắp và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh

Dưới đây là cách và thời gian bảo quản các món ăn được chế biến từ yến sào:

  • Đối với món yến chưng đường phèn hoặc yến chưng không thì cần bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, đậy kín nắp. Thời gian bảo quản có thể lên đến 10 ngày.
  • Nếu chưng yến cùng với các nguyên liệu khác như hạt sen, táo đỏ, đông trùng hạ thảo, hạt chia,… Thì thời gian bảo quản sẽ ngắn hơn khoảng 7 ngày. Trước khi cho vào ngăn mát tủ lạnh, bạn cần bỏ vào lọ và đậy kín nắp.

Một số lưu ý khi bảo quản tổ yến

Tổ yến là thượng phẩm mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Việc bảo quản các loại yến đúng cách sẽ giúp giữ được hương vị nguyên bản của thực phẩm, các thành phần dinh dưỡng cũng như tác dụng mà yến sào mang lại.

Vì vậy, khi bảo quản tổ yến, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Có thể nhận thấy, các loại yến khô dễ bảo quản và có thời gian sử dụng lâu hơn so với yến tươi. Nếu dự trữ số lượng nhiều để dùng lâu dài thì bạn nên mang yến sấy khô hoàn toàn và bảo quản ở nơi thoáng mát, khô ráo, tránh ẩm mốc và ánh sáng trực tiếp.
  • Nên kiểm tra tổ yến thường xuyên để kịp thời xử lý nếu có ẩm mốc, hư hại. Bên cạnh đó, không sử dụng tổ yến có dấu hiệu hư hỏng như chuyển sang màu nâu, đen ẩm, bị oxy hóa. Sử dụng tổ yến bị hư hại sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thậm chí là ngộ độc.
  • Đối với yến tươi hoặc chưa được sấy khô hoàn toàn, bạn nên bảo quản trong ngăn mát hoặc ngăn đông của tủ lạnh để tránh hư hại. Khi cho yến vào tủ lạnh, cần đậy kín nắp và tránh tiếp xúc với những thực phẩm khác vì có thể ảnh hưởng đến mùi vị của yến hoặc làm thất thoát dưỡng chất.
  • Mặc dù việc bảo quản đúng cách không ảnh hưởng đến hương vị và giá trị dinh dưỡng của yến sào nhưng bạn tránh để quá lâu. Theo đó, người dùng chỉ nên mua lượng yến vừa đủ và dùng hết trong thời gian ngắn để hạn chế phát sinh các vấn đề trong việc bảo quản yến.
  • Đối với yến sào đã được chế biến, trước khi cho vào ngăn mát tủ lạnh cần đậy kín nắp để tránh yến tan thành nước sau vài ngày.
  • Theo khuyến cáo, bạn nên dùng yến sào trong khoảng một nửa hạn sử dụng được cung cấp từ cơ sở kinh doanh. Việc để yến quá lâu có thể làm thất thoát lượng chất dinh dưỡng đáng kể.

Nhiều người e ngại yến khô, yến tinh chế sẽ khiến hàm lượng dưỡng chất hao hụt. Nhờ ứng dụng công nghệ cao cùng kỹ thuật sơ chế thủ công từ các nghệ nhân giàu kinh nghiệm mà Yến sào Vietfarm giữ nguyên được hàm lượng dưỡng chất. 

Theo Trung tâm kiểm nghiệm thuốc – thực phẩm chức năng và nghiên cứu ứng dụng kiểm định, hàm lượng 3 hoạt chất Acid sialic – Axit amin – Protein đạt mức CAO NHẤT thị trường, lần lượt là 12,99% – 16,09% – 52,47%.

kiem-dinh-yen-sao-vietfarm.jpg
Chứng nhận hàm lượng dưỡng chất trong Yến sào Vietfarm

Đa phần các cơ sở cung cấp yến sào sẽ có hướng dẫn bảo quản yến đi cùng sản phẩm. Tuy nhiên, không phải mua yến ở nơi nào cũng có chuyên gia tư vấn trực tiếp cho người tiêu dùng về cách dùng. Yến sào Vietfarm là một trong số rất ít đơn vị được các chuyên gia và bác sĩ lâu năm làm cố vấn và tư vấn trực tiếp cho khách hàng. 

Yến sào Vietfarm là sản phẩm của Hội đồng các tiến sĩ, bác sĩ từ Trung tâm nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc với hơn 12 năm hoạt động trong lĩnh vực YHCT. 

yen-sao-vietfarm-hoi-dong.jpg
Yến sào Vietfarm là tâm huyết của nhiều chuyên gia và bác sĩ đầu ngành

Tổ yến Vietfarm được thu hoạch 100% từ gốc biển Nha Trang, Khánh Hòa – được giới khoa học nhận định là nơi có yến chất lượng tốt nhất thế giới. 

Chỉ 10% tổ yến đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe của Viện nghiên cứu và Phát triển Y dược cổ truyền mới được tuyển chọn. Yến sào Vietfarm được lựa chọn từ những tổ yến già, yến nhiều năm tuổi và có trọng lượng từ 8 đến 10g.

TDTVF-YENSAO2911-010.jpg
Yến sào Vietfarm chính gốc Nha Trang, Khánh Hòa

 

Yến tươi sau khi thu hoạch sẽ được mang đi sơ chế thủ công. Với đội ngũ thợ lành nghề, tất cả lông chim và tạp chất được tách bỏ hoàn toàn mà ít làm gãy sợi yến.

Tiếp đó, yến được đưa vào dây chuyền khử trùng bằng công nghệ N-tech Nhật Bản nhằm loại bỏ triệt để vi nấm và các chất bẩn không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Để bảo quản được yến dài ngày, Vietfarm sử dụng công nghệ sấy đông khô hiện đại của Nhật Bản, đảm bảo giữ đến 99% hàm lượng dưỡng chất so với yến tươi. 

Không chỉ được giới chuyên gia đánh giá cao về hàm lượng dưỡng chất, tổ yến Vietfarm đã và đang được đông đảo khách hàng lựa chọn để nâng cao sức khỏe của gia đình cũng như làm quà biếu tặng.

YEN-SAO-4.jpg

nguoi-dung-yen-sao-vietfarm-2.jpg
Yến sào Vietfarm được người tiêu dùng ưu ái lựa chọn

Khi mua các sản phẩm yến tại Vietfarm, người tiêu dùng sẽ được các bác sĩ tư vấn cách chọn yến kĩ lưỡng theo nhu cầu sử dụng cho từng đối tượng sao cho hấp thụ trọn vẹn hàm lượng dưỡng chất. 

Đồng thời, với mỗi set yến, người tiêu dùng được tặng kèm sét ngũ vị gồm táo đỏ – kỷ tử – long nhãn – hạt sen – đường phèn. Cùng công thức chưng yến được nghiên cứu độc quyền bởi các chuyên gia, bác sĩ của Trung tâm Thuốc Dân Tộc. Tuân thủ đúng theo công thức, yến chưng sẽ giữ được hàm lượng dưỡng chất ở mức cao nhất.

yen-sao-vietfarm-10.jpg
Hộp yến sào Vietfarm cao cấp và thượng hạng

Bài viết đã tổng hợp các cách bảo quản yến cũng như một số lưu ý trong quá trình bảo quản. Việc bảo quản yến đúng cách sẽ kéo dài được hạn sử dụng của yến. Để biết thêm về cách bảo quản thực phẩm này, bạn có thể trao đổi với nhà sản xuất trước khi mua yến sào để được hướng dẫn cụ thể.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày đăng 1:28 - 25/04/2023 - Cập nhật lúc:10:16 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn