Yến Chưng Gừng Có Tác Dụng Gì? Chưng Sao Cho Đúng?

Yến Chưng Gừng Có Tác Dụng Gì? Chưng Sao Cho Đúng?

Yến chưng gừng là món ăn chế biến từ yến sào được nhiều người ưa chuộng. Có thể nhận thấy, những món ăn từ tổ yến không chỉ thơm ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao, giúp tăng cường sức khỏe tổng thể và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý. Tuy nhiên, yến chưng gừng chỉ mang lại hiệu quả tốt nhất khi chế biến đúng cách và dùng đúng liều lượng.

Tác dụng của yến chưng gừng

Yến sào (tổ yến) không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng mà còn là một vị thuốc được dùng chữa trị nhiều bệnh lý. Từ xa xưa, tổ yến được xếp vào dòng Bát trân (tám món ăn quý chỉ dành cho giới quý tộc). Yến sào được sử dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam bởi giá trị dinh dưỡng và nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Yến chưng gừng
Yến chưng gừng là món ăn chế biến từ yến sào được nhiều người ưa chuộng

Theo Đông y, tổ yến có tình bình, vị ngọt, mùi tanh nhẹ, quy vào kinh Vị, Phế, Thận tác dụng dưỡng âm bổ phế, trừ ho, định suyễn, tiêu đàm, kiện tỳ dưỡng huyết, bổ thận sinh tinh. Vị thuốc này thường dùng để chữa hen suyễn, cơ thể suy ngược, viêm phế quản, lao phổi, khái huyết thổ huyết, giúp mạnh xương khớp.

Trong khi đó, nhiều nghiên cứu nhận thấy, tổ yến chứa protein (đạm) với hàm lượng cao, các acid amin mà cơ thể không thể tự tổng hợp, vitamin (B, C, E, PP,…), khoáng chất, nguyên tố vi lượng. Những thành phần này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như bồi bổ sức khỏe, giúp xương khớp chắc khỏe, làm chậm quá trình lão hóa, dưỡng nhan, giữ dáng, làm sạch phổi, bổ máu, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa ung thư,…

Để giữ được các thành phần dưỡng chất có trong tổ yến, người ta thường tiến hành chưng cách thủy. Với cách này sẽ giúp sợi yến được dai, giòn, thơm ngon nhưng vẫn cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên, do có mùi tanh nhẹ như lòng trắng trứng nên người chế biến thường bổ sung một số nguyên liệu để làm giảm mùi tanh đặc trưng của yến, đồng thời giúp tăng hương vị của món ăn.

Trong đó, chưng yến với gừng là một trong những cách được nhiều người thực hiện. Ngoài tác dụng khử mùi yến sào thì gừng còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đồng thời hỗ trợ điều trị một số bệnh lý. Bởi gừng không chỉ là một nguyên liệu mà còn được biết đến như một vị thuốc Đông y được dùng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh.

Gừng có tính ấm, vị cay, mùi thơm, quy vào kinh Tỳ, Vị, Phế, tác dụng chỉ thống, tán phong hàn, giải độc, ôn trung, tiêu đàm nên thường được dùng trong chữa trị các bệnh đường hô hấp, ngoài da, tiêu hóa. Các nghiên cứu dược lý hiện đại cũng nhận thấy, gừng chứa gingerol, zingeron, zingerol, shogaol,… hoạt động như các chất kháng sinh tự nhiên giúp ức chế các tác nhân gây hại, chống lại các gốc tự do và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Việc kết hợp yến sào với gừng mang lại các công dụng như sau:

  • Yến chưng đường phèn giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, nâng cao hệ miễn dịch, phục hồi thể trạng sau ốm nhanh chóng nhờ vào các thành phần dưỡng chất dồi dào có trong tổ yến và gừng tươi.
  • Dùng món ăn này thường xuyên với liều lượng phù hợp giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các vấn về đường hô hấp như hen suyễn, ho, cảm lạnh do thời tiết thay đổi.
  • Các khoáng chất, acid amin có trong tổ yến giúp tăng cường trí nhớ ở trẻ nhỏ, người cao tuổi và tốt cho hệ thần kinh.
  • Giúp bổ máu, tăng tuần hoàn máu đến các cơ quan trong cơ thể, hỗ trợ đào thải độc tố trong máu, làm giảm áp lực lên thận. Từ đó cải thiện chức năng thận, hạn chế các bệnh về tim, huyết áp cao.
  • Tổ yến và gừng đều là những vị thuốc tốt cho sinh lý nam và nữ giới. Dùng món ăn này thường xuyên giúp cải thiện chức năng sinh lý, tăng khả năng ham muốn tình dục và giúp “cuộc yêu” thăng hoa hơn.
  • Thành phần trong tổ yến có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, giúp đẹp da, giảm các nếp nhăn, thâm nám.
  • Món ăn này còn mang lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu, giúp tăng cường sức khỏe, chống lại những tác nhân gây bệnh. Từ đó giúp thai nhi phát triển toàn diện ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Không phải đối tượng nào cũng thích hợp để sử dụng yến sào. Một số đối tượng đặc biệt như trẻ nhỏ, bà bầu, người có bệnh lý nền cần tham vấn ý kiến bác sĩ. 

TTUT.BS CKII Nguyễn Thị Nhuần (Nguyên Trưởng khoa khám bệnh bệnh viện YHCT Trung ương) đang tư vấn miễn phí. Liên hệ nhận tư vấn ngay. 

cta-yen-sao-vietfarm-1.gif

Hướng dẫn chưng yến với gừng đúng cách

Yến chưng gừng là món ăn từ yến sào đơn giản, dễ thực hiện nhưng vẫn đảm bảo được giá trị dinh dưỡng, công dụng của các nguyên liệu. Bên cạnh đó, cách chưng này còn giúp giữ được nguyên vị của yến so với việc kết hợp với các nguyên liệu khác như hạt sen, táo đỏ, đông trùng hạ thảo, hạt chia,…

Sơ chế yến tinh chế đúng cách
Đối với yến tinh chế, chỉ cần ngâm trong nước đến khi mềm thì tách sợi và để ráo

Để thực hiện đúng cách và mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn cần chưng yến với gừng theo các bước sau:

Chuẩn bị:

  • Tổ yến tinh chế hoặc yến thô 5g/ lần/ người dùng
  • Một ít gừng tươi thái sợi
  • Đường phèn lượng vừa đủ
  • Nước lọc
  • Thố/ chén sứ lớn có nắp đậy
  • Nồi chưng

Cách chưng yến với gừng:

  • Nếu dùng yến tinh chế, chỉ cần ngâm với nước đến khi nở đều thì tách sợi và cho vào rây, rây qua vài lần với nước rồi để ráo. Trường hợp dùng yến thô, bạn cần ngâm trong nước đến khi yến mềm thì dùng nhíp làm sạch lông, sau đó rửa lại nhiều lần với nước để loại bỏ tạp chất.
  • Cho phần yến sào đã sơ chế vào thố/ chén sứ, đổ nước vừa ngập phần yến rồi đậy nắp lại và tiến hành chưng cách thủy.
  • Thời gian chưng yến khoảng 20 phút, khi nước trong nồi sôi thì điều chỉnh lửa vừa để tránh ảnh hưởng đến mùi vị của yến cũng như làm thất thoát chất dinh dưỡng
  • Sau 20 phút thì cho đường phèn đã giã nhuyễn vào khuấy đều và cho gừng thái sợi vào chưng thêm 5 phút nữa là được
  • Nên dùng yến chưng gừng khi còn nóng để tránh bị tanh và giúp cơ thể hấp thu các dưỡng chất tốt nhất.

Một số lưu ý khi dùng tổ yến chưng gừng

Cách chưng yến với gừng tươi khá đơn giản, không mất quá nhiều thời gian và mọi người đều có thể thực hiện. Tuy nhiên, việc thực hiện không đúng quy trình hoặc thời gian chưng quá lâu, để nhiệt độ quá cao sẽ ảnh hưởng đến hương vị của món ăn cũng như làm mất chất trong yến sào.

Chưng yến với lượng nước phù hợp
Tùy vào sở thích mà bạn có thể cho nhiều hoặc ít nước nhưng lượng nước tối thiểu là ngập phần yến

Do đó, khi chưng yến bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Yến sào sau khi chưng sẽ nở gấp nhiều lần so với trước đó. Vì vậy, bên cạnh sử dụng chén/ thố chưng lớn bạn cần điều chỉnh lượng nước phù hợp. Việc cho ít nước có thể làm giảm độ nở của yến, khiến sợi yến không ngon khi dùng. Tùy vào sở thích mà bạn có thể cho nhiều hoặc ít nước nhưng lượng nước tối thiểu là ngập phần yến.
  • Nhiệt độ khi chưng ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị của món ăn cũng như các dưỡng chất có trong yến sào. Nếu dùng nồi chưng thông thường, bạn nên điều chỉnh lửa vừa sau khi nước trong nồi sôi. Trường hợp dùng nồi chưng yến chuyên dụng thì nên điều chỉnh nhiệt độ từ 70 – 80 độ C.
  • Đối với yến tinh chế, thời gian chưng sẽ tầm 20 – 30 phút nếu chưng bằng nồi thường và từ 60 – 80 phút nếu chưng bằng nồi chuyên dụng. Việc chưng thời gian quá ngắn hoặc quá lâu sẽ khiến sợi yến cứng hoặc nhão, kém ngon.
  • Thời điểm dùng các món ăn từ yến sào tốt nhất là vào lúc bụng rỗng. Theo đó, bạn nên dùng vào buổi sáng sớm hoặc buổi tối trước khi ngủ ít nhất 1 giờ.
  • Đối với người có thể trạng bình thường, chỉ nên dùng 5g yến sào/ lần và có thể dùng từ 3 – 4 lần/ tuần để bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Trường hợp người đang gặp các vấn đề sức khỏe, phụ nữ mang thai trên 3 tháng, trẻ em từ 1 tuổi nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn liều lượng cụ thể.
  • Những người thường bị xuất huyết, viêm loét dạ dày, sỏi mật, cao huyết áp, dị ứng hoặc quá mẫn với các thành phần có trong gừng không nên kết hợp gừng với yến sào.

Bên cạnh cách thức chưng yến gừng sao cho đúng thì khâu lựa chọn tổ yến cũng vô cùng quan trọng. Bởi hiện nay tình trạng yến giả, kém chất lượng ngày càng tràn lan, thật giả lẫn lộn khó kiểm soát. 

Một trong những thương hiệu YẾN uy tín được giới chuyên gia và khách hàng đánh giá cao hiện nay là Yến sào Vietfarm, được bảo trợ bởi Trung tâm nghiên cứu Thuốc dân tộc và Viện nghiên cứu phát triển Y dược cổ truyền dân tộc. 

Yến sào Vietfarm được khai thác tự nhiên tại xứ sở loài yến _ Nha Trang, Khánh Hòa. Được ứng dụng công nghệ Nhật Bản vào quy trình tinh chế và bảo quản, tổ yến Vietfarm được kiểm định có hàm lượng dưỡng chất cao nhất hiện nay.

yen-sao-vietfarm-bo-san-pham-1.jpg
Yến sào Vietfarm chính gốc Nha Trang, Khánh Hòa

Yến sào Vietfarm được khai thác từ các lam đá tự nhiên tại Khánh Hòa. Với đội ngũ “săn” yến chuyên nghiệp, tất cả yến tại Vietfarm đều là những tổ đã được hình thành lâu năm, có trọng lượng từ 8-10g. Do đó, sợi yến giữ trọn độ giòn dai và sau khi chưng lên lượng dưỡng chất giữ lại được nhiều nhất. 

Tổ yến sau khi được khai thác sẽ trải qua nhiều công đoạn sơ chế và đóng gói. Đầu tiên, yến tươi sau khi thu hoạch sẽ được tách lông và tạp chất bằng phương pháp thủ công. 

nhatlongpimirayensao-1-1.jpg
Nhặt lông yến thủ công

Sau đó, tổ yến được đưa vào dây chuyền khử trùng và sấy khô  bằng công nghệ N-Tech của Nhật Bản để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn. Toàn bộ quy trình được thực hiện trong nhà máy đạt chuẩn GMP, dưới sự giám sát và điều chỉnh trực tiếp của chuyên gia cấp cao của Vietfarm. 

Bên cạnh đó, Vietfarm cũng áp dụng công nghệ đóng gói hiện đại cho từng sản phẩm yến. Yến sào đều được tạo hình chuẩn, không chất bảo quản, giữ được màu trắng ngà tự nhiên, không gãy vụn và được đóng gói trong hộp thủy tinh, đảm chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

yen-sao-vietfarm-4-2.jpg
Yến sào Vietfarm cao cấp

Chính bởi sự đầu tư từ khâu chọn yến đến quy trình sơ chế mà Yến sào Vietfarm có hàm lượng dưỡng chất CAO NHẤT hiện nay. Hàm lượng các dưỡng chất Acid sialic – Axit amin – Protein lần lượt đạt 12,99% – 16,09% – 52,47%.

kiem-dinh-yen-sao-vietfarm.jpg
Hàm lượng dưỡng chất có trong Yến sào Vietfarm

Yến sào Vietfarm nhận được đánh giá cao từ giới chuyên môn và hàng triệu người tiêu dùng trên cả nước. 

Theo TS, BS Nguyễn Thị Vân Anh (Nguyên Trưởng khoa Nội BV YHCT Trung ương) cho biết: 

“Tôi đánh giá cao Yến sào Vietfarm vì đây là đơn vị có kiểm định chất lượng và nguồn gốc rõ ràng. Tổ yến đạt yêu cầu khắt khe của Trung tâm nghiên cứu Thuốc dân tộc và Viện nghiên cứu phát triển Y dược cổ truyền dân tộc. Hiện nay, đây là sản phẩm yến sào có hàm lượng các chất cao nhất trên thị trường.”

chuyen-gia-yen-sao-vietfarm-1.jpg
Đánh giá của TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh về Yến sào Vietfarm

Hay chia sẻ từ chị Quỳnh Lương (Hà Nội): “Trước khi biết đến Vietfarm, mình cũng từng mua yến sào ở một vài chỗ. Nhưng hay gặp tình trạng yến trắng tinh, sợi yến nhỏ và mỏng. Khi ngâm và chưng xong cả nhà tôi đều nhận xét là yến không ngon, sợi yến mềm quá. 

Rồi sau đó tôi mới biết đó là yến non và có tìm hiểu kỹ càng hơn. Khi biết đến Yến sào Vietfarm, tôi đã đến tận nơi để xem, thấy sợi yến cũng khá to, tổ yến dày. Đặc biệt có giấy tờ kiểm định rõ ràng. Tôi liền mua set yến về chưng, ai cũng khen ngon, sợi yến giòn, dai và thơm lắm.

nguoi-dung-yen-sao-vietfarm-2.jpg
Người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn Yến sào Vietfarm

Quý độc giả có thể chọn mua yến sào cao cấp uy tín có thể tham khảo các thông tin dưới đây:

Không thể phủ nhận lợi ích của món yến chưng gừng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả tốt nhất và tránh phát sinh tác dụng không mong muốn trong quá trình sử dụng, bạn cần lựa chọn nguyên liệu đảm bảo chất lượng, an toàn và chế biến đúng quy trình.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày đăng 1:28 - 17/07/2023 - Cập nhật lúc:08:49 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn