Tổ Yến Thô là gì? Cách nhận biết, Làm sạch và Giá bán

Tổ Yến Thô là gì? Cách nhận biết, Làm sạch và Giá bán

Tổ yến thô là yến sào nguyên thủy và có giá trị dinh dưỡng cao nhất trong các loại yến vì chưa qua bất kỳ công đoạn sơ chế nào. Trên thị trường, yến thô có giá thành thấp hơn so với các loại yến khác. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bạn cần phải sơ chế để loại bỏ lông, tạp chất, bụi bẩn. Mặc dù mất nhiều thời gian nhưng loại yến này vẫn được nhiều người lựa chọn.

Tổ yến thô là gì? Thành phần

Yến thô là tổ yến được thu hoạch trực tiếp từ nhà yến, hang động mà chưa qua bất kỳ công đoạn sơ chế nào. Yến thô là loại tổ yến nguyên thủy, giữ được hàm lượng dinh dưỡng 100%, sợi yến dai ngon hơn sau khi chế biến. Vì là yến thô nên lông chim yến và các tạp chất như bụi bẩn, thức ăn, phân chim đều lẫn trong tổ. Tổ yến có màu trắng ngà và mùi tanh nhẹ như lòng trắng trứng gà.

Tổ yến thô
Tổ yến thô là yến sào nguyên thủy và có giá trị dinh dưỡng cao nhất trong các loại yến

Một trong những ưu điểm lớn nhất của tổ yến thô là rất khó để làm giả. Việc làm giả tổ yến thô gần như không thể vì trong tổ yến chứa lông chim yến cùng các tạp chất khác. Do đó, bạn có thể yên tâm sử dụng. Bên cạnh đó, vì chưa qua công đoạn sơ chế nào nên giá thành của yến còn nguyên lông thấp hơn so với những loại tổ yến khác. Đây cũng là hạn chế lớn nhất của yến thô, theo đó tổ yến khi mua về cần ngâm nước và làm sạch lông trước khi chế biến. Điều này thường mất rất nhiều thời gian và cần sự tỉ mỉ.

Một tổ yến thô bao gồm các thành phần sau:

  • Chân tổ yến: Chân yến là bộ phận nâng đỡ toàn bộ tổ yến, đây được xem như nền nhà để tổ chim yến có thể bám chắc vào vách đá, vách tường. Theo đó, chân tổ yến sẽ được xây đầu tiên và kế đến là các phần còn lại của tổ. Nếu mua chân yến thô bạn sẽ mất nhiều thời gian để chưng hơn, tuy nhiên nó sẽ dai và thơm hơn so với những bộ phận khác của tổ yến.
  • Sợi yến: Sợi yến được hình thành khi chim yến nhả nước bọt để kéo từ chân này sang chân kia. Sau một tháng thì tổ yến sẽ hoàn toàn. Tuy nhiên, mỗi ngày chim yến vẫn sẽ nhả nước bọt kéo sợi để tổ được dày và chắc chắn hơn.
  • Lớp xơ mướp: Đến giai đoạn sinh sản, chim yến sẽ nhả nước bọt vào tổ và những sợi nước bọt sẽ đan chéo với nhau tạo thành các xơ tương tự như xơ mướp. Lớp xơ mướp này còn là nguồn thức ăn cho chim non nếu như chim mẹ chưa kịp mang thức ăn về.

Quá trình hình thành yến thô

Thực tế, quá trình làm tổ yến của loài chim yến mất nhiều thời gian và khó khăn. Mỗi tổ yến cần mất từ 2 – 4 tháng để hoàn thành. Về cơ bản, tổ yến nhà và tổ yến đảo đều có quá trình hình thành giống nhau, chỉ khác về địa điểm. Đối với yến đảo, tổ sẽ được làm ở những hang động, vách đá thuận lợi. Còn yến nhà sẽ làm tổ ở các nhà nuôi yến.

Qúa trình làm tổ của chim yến
Quá trình làm tổ yến của loài chim yến mất nhiều thời gian và khó khăn. Mỗi tổ yến cần mất từ 2 – 4 tháng để hoàn thành

Quá trình làm tổ và hình thành yến thô diễn ra như sau:

  • Vào mùa sinh sản, chim yến sẽ chọn vị trí thuận lợi để làm tổ. Để tiến hành xây tổ, chim yến sẽ dùng nước bọt quẹt lên vách đá, vách tường để tạo thành chân tổ yến.
  • Sau khi chân tổ yến chắc chắn chúng sẽ tiếp dùng dùng nước bọt để tạo thành sợi yến bao quanh tổ. Đến khi tổ yến có kích thước đủ lớn chúng sẽ nhả nước bọt vào bên trong tổ để làm thành các xơ chuẩn bị cho việc đẻ trứng.
  • Để hoàn thành tổ, chim yến phải mất nhiều đêm vì vào ban ngày chúng sẽ đi kiếm ăn. Theo đó, mỗi đêm chúng sẽ dùng nước bọt và xây được khoảng 1mm.
  • Việc đi thu hoạch tổ yến thường vào thời điểm chim con nở và đã bay đi. Lúc này tổ yến khá dày và chứa lẫn lông chim, phân, thức ăn, tạp chất,…

Tổ yến thô có mấy loại?

Căn cứ vào nơi làm tổ, màu sắc, hình dáng mà người ta chia tổ yến thô thành nhiều loại với mức giá khác nhau. Dưới đây là một số loại tổ yến khô phổ biến hiện nay:

Yến huyết
Căn cứ vào nơi làm tổ, màu sắc, hình dáng mà người ta chia tổ yến thô thành nhiều loại khác nhau

Dựa vào nguồn gốc phân loại:

  • Yến đảo: Tổ yến nguyên lông được thu hoạch tại các hang động, trên đảo thường là loài chim yến Aerodramus fuciphagus. Giá thành của tổ yến này khá cao vì quá trình khai thác thường gặp nhiều khó khăn, hiểm trở.
  • Yến nhà: Đặc điểm của yến nhà là người thu hoạch yến dễ dàng trong việc thu hoạch tổ yến. Về bản chất chim yến vẫn sẽ tự kiếm ăn và xây tổ mà không có bất kỳ sự can thiệp nào của con người.

Dựa vào màu sắc:

  • Bạch yến: Tổ yến có màu trắng ngà hay bạch yến chiếm hơn 90% tổng sản lượng tổ yến trên thị trường. Bởi đa số tổ chim yến xây đều có màu trắng ngà. Giá thành của loại tổ yến này cũng thấp hơn so với yến huyết và hồng yến.
  • Hồng yến: Loại tổ yến này có màu vàng tương tự như vỏ quýt, màu càng đậm giá thành sẽ càng cao. Tuy nhiên, mỗi năm chỉ có thể thu hoạch hồng yến từ 1 – 2 lên nên giá thành của sản phẩm này cao hơn nhiều so với bạch yến.
  • Yến huyết: Đây là một trong những loại tổ yến có giá trị dinh dưỡng và giá thành cao nhất trong các loại tổ yến. Với sản lượng chiếm chứa đến 10% thì đây được xem là “vua” của các loại tổ yến.

Phân loại theo hình dáng:

  • Yến thô hình bán nguyệt: Tổ yến có hình dạng bán nguyệt được xếp vào loại yến thô thượng hạng. Bởi yến hình bán nguyệt thường ít chứa lông chim yến và khi chưng có mùi vị thơm, dai và ngon.
  • Yến thô hình vuông: Tổ yến hình vuông hay gọi là tổ yến góc vì đây là phần giao giữa 2 thanh làm tổ. Do ở vị trí này nên yến thô có nhiều xơ mướp và các sợi yến cũng sẽ ngắn hơn so với bình thường.

Công dụng của yến thô đối với sức khỏe

Như đã đề cập, yến thô là loại yến nguyên thủy được khai thác trực tiếp tại hang động hoặc nhà nuôi yến mà không qua bất kỳ công đoạn xử lý nào. Chính vì vậy, giá trị dinh dưỡng cao hơn so với yến tươi, yến tinh chế. Bên cạnh đó, thời gian bảo quản của yến thô cũng lâu hơn so với các loại yến khác.

Hạn chế căng thẳng quá mức
Yến sào còn là thực phẩm tốt cho sức khỏe sinh lý nam và nữ

Dưới đây là một số công dụng của tổ yến thô:

  • Với hơn 18 loại acid amin cùng các khoáng chất, vitamin thiết yếu, tổ yến mang lại hiệu quả trong việc tăng cường sức khỏe tổng thể, cải thiện miễn dịch. Đây là thực phẩm giúp phục hồi sức khỏe ở người vừa mới ốm dậy hiệu quả.
  • Một trong những lợi ích mà tổ yến mang lại là kích thích hệ tiêu hóa giúp cải thiện chức năng ở cơ quan này. Các thành phần trong thực phẩm như mangan, kẽm cùng các acid amin giúp hoạt động tiêu hóa diễn ra tốt hơn, tăng khả năng hấp thu các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.
  • Các thành phần trong tổ yến thô thúc đẩy quá trình hình thành collagen và colistin, tăng khả năng tái tạo da, giúp làn da chắc khỏe, mịn màng và làm chậm quá trình lão hóa ở phụ nữ.
  • Phenylalanine, Cysteine có trong yến sào giúp tăng cường trí nhớ, tốt cho não bộ, hỗ trợ giảm đau, đẩy nhanh quá trình phục hồi chấn thương sau phẫu thuật.
  • Hàm lượng Glucosamine trong tổ yến giúp tăng cường sức khỏe xương khớp, hỗ trợ điều trị các bệnh viêm khớp và phòng ngừa thoái hóa khớp đáng kể.
  • Trong tổ yến có chứa Prolin với hàm lượng 5.27% có tác dụng phục hồi và tái tạo các mô bị tổn thương. Đồng thời cân bằng huyết áp và ngăn ngừa xơ vữa động mạch.
  • Sử dụng tổ yến thường xuyên còn cải thiện chức năng hô hấp, ngăn ngừa các vấn đề về đường hô hấp thường gặp như viêm họng, ho, đau họng,… Bên cạnh đó, thực phẩm này còn hỗ trợ điều trị và phục hồi chức năng hô hấp ở người bị covid.
  • Yến sào còn là thực phẩm tốt cho sức khỏe sinh lý nam và nữ. Các thành phần dưỡng chất giúp tăng tuần hoàn máu, nội tiết tố ở cả nam và nữ giới. Từ đó giúp tăng ham muốn tình dục và cải thiện chất lượng “cuộc yêu”
  • Tổ yến thô còn tốt cho sự phát triển trí tuệ của trẻ, bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho mẹ bầu (từ 4 tháng) và tốt cho người lớn tuổi muốn cải thiện sức khỏe tổng thể.

Hướng dẫn làm sạch tổ yến thô

Do có chứa lông chim yến và các tạp chất nên sau khi mua yến thô về bạn cần sơ chế sạch trước khi chế biến các món ăn từ yến. Việc làm sạch tổ yến thô đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo và cần nhiều thời gian. Việc sơ chế không đúng cách không chỉ làm thất thoáng dưỡng chất mà còn có thể gây nhiễm khuẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để làm sạch tổ yến còn nguyên lông, bạn cần thực hiện các bước sau:

Sơ chế yến thô đúng cách
Yến sào sau khi nhặt sạch lông thì cho vào ray rồi cho vào thau/ tô có nước sạch

Chuẩn bị:

  • Chuẩn bị vật đựng như thao hoặc tô lớn có màu sáng để giúp dễ lấy lông yến
  • Rây có lỗ nhỏ để tránh bị rớt sợi yến khi lọc
  • Bàn chải đánh răng mới
  • Muỗng
  • Nhíp gắp lông yến
  • Dĩa
  • Chén đựng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cho lượng tổ yến vừa đủ dùng vào nước ngâm đến khi mềm đều thì tách sợi yến ra và đổ phần nước bỏ
  • Đến khi yến ráo nước thì cho vào dĩa và chuẩn bị 1 chén nước sạch để kế bên. Dùng nhíp nhổ lông yến và các tạp chất. Theo đó mỗi lần nhặt lông bạn nên vào chén nước sạch để làm sạch phần lông bám trên nhíp.
  • Yến sào sau khi nhặt sạch lông thì cho vào ray rồi cho vào thau/ tô có nước sạch. Sử dụng muỗng và bàn chải chà nhẹ nhàng các sợi yến để loại bỏ các tạp chất và lông yến còn sót lại. Không nên ngâm yến trong nước quá lâu vì sẽ làm mất đi các dưỡng chất của yến.
  • Lặp lại tương tư như cách trên và thay đi phần nước chứa tạp chất và lông yến đến khi các sợi yến sạch hoàn toàn là được.

Một số lưu ý khi làm sạch yến thô

Tổ yến sau khi làm sạch lông nếu chưa dùng tới bạn cần bảo quản đúng cách. Điều này giúp giữ được độ tươi ngon của yến sào, đồng thời đảm bảo được giá trị dinh dưỡng cũng như hạn chế thất thoát các dưỡng chất quan trọng.

Bảo quản yến tươi đúng cách
Nếu muốn bảo quản yến tươi lên đến vài tháng, bạn nên bảo quản trong ngăn đông của tủ lạnh

Để bảo quản yến sau khi làm sạch lông, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không ngâm yến trong nước nóng hoặc với bất kỳ chất tẩy rửa nào vì điều này có thể gây ngộ độc.
  • Tránh ngâm yến quá lâu trong nước vì có thể làm mất đi dưỡng chất. Thay vào đó, bạn chỉ cần ngâm đến khi yến tơi ra là được.
  • Trường hợp không sử dụng hết phần yến đã làm sạch lông, bạn có thể bảo quản bằng cách để ráo nước, cho vào túi zip hoặc hộp đựng có nắp đậy và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Thời gian bảo quản trong vòng 7 ngày. Tránh bỏ yến còn ướt vào tủ lạnh vì có thể gây hư hỏng, ảnh hưởng đến chất lượng của yến.
  • Nếu muốn bảo quản yến tươi lên đến vài tháng, bạn nên bảo quản trong ngăn đông của tủ lạnh.
  • Trường hợp muốn bảo quản yến lâu hơn, nên mang đi hong quạt từ 30 – 45 tiếng. Khi sờ vào cảm giác giòn, khô hoàn toàn là được. Sau khi cho vào hộp có nắp đậy kín thì để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Với cách này, yến sào có thể bảo quản được từ 1 – 2 năm.

Tổ yến thô có giá bao nhiêu?

Giá thành của yến thô thấp hơn so với các loại tổ yến đã qua sơ chế như yến tinh chế, yến rút lông nguyên tổ. Theo khảo sát thị trường hiện nay, giá bán của tổ yến thô trong khoảng 2.500.000đ – 4.000.000đ/ 100g đối với yến nhà và từ 5.000.000đ – 8.000.000đ đối với yến đảo.

Theo đó, giá bán của tổ yến thô có sự chênh lệch do những yếu tố sau:

  • Màu sắc của tổ yến
  • Nguồn gốc
  • Kích thước, độ già của tổ yến
  • Quy trình khai thác
  • Quy trình bảo quản
  • Cơ sở kinh doanh

Mặc dù rất khó làm giả, nhái nhưng việc sử dụng yến thô cũng có một số hạn chế nhất định như mất nhiều thời gian để làm sạch, dễ mua nhầm hàng kém chất lượng (tổ yến non, nhỏ, bở, dính quá nhiều tạp chất,…). Do đó, bạn cần thận trọng trong việc chọn yến thô tại những cơ sở uy tín, chất lượng, có giấy chứng nhận.

Tổ yến khô được xếp vào loại tổ yến chứa hàm lượng chất chất cao nhất và giữ được vị nguyên thủy vì chưa qua bất kỳ công đoạn sơ chế nào. Bên cạnh đó, giá thành của yến thô cũng thấp hơn nhiều so với các loại yến khác trên thị trường. Tuy nhiên, với loại yến này bạn cần làm sạch lông, tạp chất trước khi chế biến nên thường mất nhiều thời gian. Do đó, nên cân nhắc để lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày đăng 1:28 - 25/04/2023 - Cập nhật lúc:11:29 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn