Cách Làm Yến Chưng Mật Ong Thơm - Ngon - Ngọt Lịm

Cách Làm Yến Chưng Mật Ong Thơm – Ngon – Ngọt Lịm

Yến chưng mật ong là món ăn được nhiều người ưa chuộng. Món ăn này không chỉ mang lại vị ngọt tự nhiên của mật ong kết hợp với hương thơm dịu, kích thích vị giác mà còn mang lại nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe. Để đảm bảo được giá trị dinh dưỡng cũng như hương vị của món ăn, bạn cần thực hiện đúng cách cũng như dùng đúng thời điểm.

Yến chưng mật ong có tốt không?

Yến sào là thực phẩm – dược phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và có giá thành cao trên thị trường. Các nghiên cứu khoa học nhận thấy, yến sào chứa các thành phần như protein (đạm) đến 55%, hơn 18 axit amin, khoáng chất, vitamin cùng các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, thực phẩm này còn chứa một số thành phần mà cơ thể không thể tự tổng hợp.

Yến chưng mật ong
Yến chưng mật ong là món ăn được nhiều người ưa chuộng

Các nghiên cứu cho thấy, tổ yến mang lại hiệu quả trong việc bồi bổ cơ thể, hỗ trợ tuần hoàn máu, nâng cao thể trạng, giúp xương khớp chắc khỏe, ngăn ngừa thoái hóa xương khớp, cải thiện chức năng sinh lý nam – nữ, chống lão hóa, đẹp da, duy trì vóc dáng cân đối, phòng ngừa các bệnh về tim, chức năng hệ hô hấp và tiêu hóa cải thiện đáng kể,…

Yến chưng là món ăn dinh dưỡng phù hợp cho nhiều đối tượng và độ tuổi khác nhau. Bên cạnh sử dụng tổ yến đơn lẻ, nhiều người còn kết hợp với những nguyên liệu bổ dưỡng, thơm ngọt khác như đường phèn, táo đỏ, đông trùng hạ thảo, hạt chia, hạt sen, lá dứa,… Trong đó, yến chưng với mật ong là món ăn được nhiều người quan tâm.

Mật ong là sản phẩm tự nhiên chứa nhiều thành phần dưỡng chất và công năng đa dạng. Bên cạnh việc sử dụng như một nguyên liệu để tăng hương vị cho món ăn thì mật ong còn được biết đến là vị thuốc dùng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh. Tác dụng chữa bệnh và bồi bổ của mật ong không chỉ được Đông y thừa nhận mà còn được kiểm chứng trên phương diện khoa học.

Các nghiên cứu dược lý hiện đại nhận thấy, trong mật ong chứa fructozo, glucozo, chất chống oxy hóa, khoáng chất (sắt, kẽm, kali, photpho, magie, canxi,…), vitamin (C, B2, B3, B6, B9,…), nước và một số thành phần khác. Mật ong có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, thúc đẩy tái tạo và phục hồi các tế bào bị tổn thương giúp tăng cường sức khỏe, tăng chức năng hô hấp, tốt cho hệ tiêu hóa và phòng ngừa các bệnh về tim mạch hiệu quả.

Việc kết hợp yến sào và mật ong mang lại những lợi ích như sau:

  • Tăng cường sức khỏe, giúp cơ thể phục hồi nhanh sau bệnh
  • Ngăn ngừa các vấn đề về tim, huyết áp
  • Hỗ trợ cải thiện các vấn đề đường hô hấp như ho khan, ho có đờm, đau họng, viêm họng,…
  • Tăng cường chức năng tiêu hóa, kích thích vị giác, giúp hấp thu các dưỡng chất tốt hơn. Đồng thời hỗ trợ làm lành vết thương ở niêm mạc dạ dày ở người bị viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày.
  • Duy trì vóc dáng cân đối, hỗ trợ giảm cân hiệu quả
  • Làm chậm quá trình lão hóa, giúp da sáng mịn, cải thiện thâm, nám, sạm da.

Có thể nhận thấy yến chưng mật ong không chỉ là một món ăn thơm ngon mà còn là bài thuốc hỗ trợ điều trị một số bệnh lý thường gặp. Đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao miễn dịch giúp chống lại những tác nhân gây bệnh và làm chậm quá trình lão hóa.

Tùy đối tượng mà có thể dùng yến chưng mật ong để bồi bổ, hỗ trợ cải thiện bệnh lý. TTUT.BS CKII Nguyễn Thị Nhuần (Nguyên Trưởng khoa khám bệnh bệnh viện YHCT Trung ương, Viện phó Viện y dược dân tộc) đang hỗ trợ tư vấn trực tiếp, liên hệ ngay. 

Xem thêm: Cách Chưng Yến Với Hạt Chia Bồi Bổ Sức Khỏe Cho Cơ Thể

Hướng dẫn cách chưng yến với mật ong chi tiết

Các món ăn từ yến chưng nói chung và yến chưng mật ong nói riêng chỉ mang lại hiệu quả khi chế biến đúng cách. Nếu chưng yến không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến hương vị của yến sào, đồng thời làm thất thoát các dưỡng chất và gây ra một số tác dụng không mong muốn.

Yến chưng mật ong có tốt không
Yến chưng mật ong không chỉ là một món ăn thơm ngon mà còn là bài thuốc hỗ trợ điều trị một số bệnh lý thường gặp

Dưới đây là cách chưng yến với mật ong thơm, ngọt và bổ dưỡng:

Chuẩn bị:

  • Yến sào tinh chế hoặc yến thô 5g/ lần/ người ăn
  • Mật ong nguyên chất: 2 muỗng
  • Vài lát gừng tươi

Cách chưng yến:

  • Đối với yến tinh chế, chỉ cần ngâm trong nước từ 10 – 30 phút đến khi nở đều thì tách sợi và để ráo. Còn yến thô thì đem ngâm trong nước rồi dùng nhíp loại bỏ lông yến. Sau đó rửa lại nhiều lần với nước để loại bỏ tạp chất, bụi bẩn.
  • Cho yến vào chén/ thố sứ lớn, đổ nước ngập phần yến và mang đi chưng cách thủy trong vòng 20 phút. Lưu ý đến khi nước trong nồi chưng sôi thì để mức lửa vừa để tránh ảnh hưởng đến mùi vị của yến sào.
  • Sau đó cho vài lát gừng tươi vào và chưng thêm 5 phút nữa thì tắt bếp
  • Cuối cùng cho mật ong vào trộn đều và thưởng thức khi còn nóng.

Một số lưu ý khi làm yến chưng mật ong

Yến chưng mật ong là món ăn bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe ở nhiều đối tượng và độ tuổi khác nhau. Việc sử dụng đúng liều lượng và thời điểm không chỉ đảm bảo được tác dụng mà món ăn mang lại mà còn hạn chế phát sinh một số tác dụng không mong muốn.

Trẻ ăn dặm
Không dùng yến chưng mật ong cho trẻ em dưới 1 tuổi

Do đó, khi chưng yến với mật ong bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không dùng yến chưng mật ong cho phụ nữ có thai dưới 3 tháng, trẻ em dưới 1 tuổi. Trường hợp gặp các vấn đề về sức khỏe nên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn cụ thể, tránh phát sinh tác dụng ngoại ý.
  • Không chưng yến quá thời gian khuyến cáo vì yến sẽ bị nhão, mất chất và ảnh hưởng đến mùi vị của món ăn.
  • Chỉ cho mật ong vào sau thời gian chưng yến. Lúc này sẽ giữ được vị ngon, ngọt của món ăn cũng như không làm thất thoát dưỡng chất trong mật ong.
  • Đối với người dễ bị chướng bụng, khó tiêu, đầy hơi không nên dùng yến chưng mật ong để lạnh. Thay vào đó, nên dùng món ăn ngay khi còn nóng để tránh bị tanh cũng như hấp thu các dưỡng chất có trong tổ yến và mật ong.
  • Khi chưng yến, nên sử dụng chén/ thố sứ có kích thước lớn vì yến sau khi chín sẽ nở gấp nhiều lần. Bên cạnh đó, sau khi nước trong nồi chưng sôi thì nên điều chỉnh lửa ở mức vừa để không ảnh hưởng đến mùi vị cũng như dưỡng chất có trong tổ yến. Nếu có thể, bạn nên sử dụng nồi chưng yến chuyên dụng để dễ dàng hơn trong việc điều chỉnh nhiệt độ và thời gian chưng.
  • Thời điểm dùng yến chưng mật ong tốt nhất là vào buổi tối trước khi ngủ khoảng 1 tiếng hoặc vào buổi sáng sớm lúc bụng rỗng.
  • Tuy các món ăn từ yến sào đều bổ dưỡng, thơm ngon nhưng bạn không nên lạm dụng vì có thể tác động xấu đến sức khỏe. Theo khuyến cáo, chỉ nên dùng yến sào từ 2 – 3 lần/ tuần để bồi bổ cơ thể và hỗ trợ điều trị, phòng ngừa một số bệnh lý.

Điều quan trọng nhất để chưng được một hũ yến mật ong chất lượng là nguồn yến chất lượng cao. Trên thị trường hiện nay, tình trạng yến giả, kém chất lượng, bị độn đang tràn lan. Do đó, người tiêu dùng cần lựa chọn kĩ lưỡng tổ yến ở những cơ sở có uy tín và được kiểm định nghiêm ngặt. 

Việc sử dụng yến sào kém chất lượng không những không có tác dụng mà còn “tiền mất tật mang”, tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe. 

YẾN SÀO VIETFARM – HÀM LƯỢNG DƯỠNG CHẤT CAO NHẤT THỊ TRƯỜNG, ĐÃ ĐƯỢC KIỂM ĐỊNH NGHIÊM NGẶT

Yến sào Vietfarm là sản phẩm của hội đồng các tiến sĩ, bác sĩ từ Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc Dân Tộc với hơn 12 năm hoạt động trong lĩnh vực YHCT. 

Yến sào Vietfarm trở thành thương hiệu uy tín được giới chuyên gia đánh giá cao bởi hàm lượng dưỡng chất cao nhất hiện nay. 

yen-sao-vietfarm-hoi-dong.jpg
Hội đồng chuyên gia cấp cao của Yến sào Vietfarm

Hàm lượng dưỡng chất trong tổ yến của Vietfarm đã được kiểm định bởi cơ quan đầu ngành. Theo Trung tâm kiểm nghiệm thuốc – thực phẩm chức năng và nghiên cứu ứng dụng kiểm định, hàm lượng 3 hoạt chất quý trong tổ yến Vietfarm là Acid sialic- Axit amin- Protein đạt mức CAO NHẤT lần lượt là 12,99% – 16,09% – 52,47%.

kiem-dinh-yen-sao-vietfarm.jpg
Kiểm định hàm lượng dưỡng chất trong Yến sào Vietfarm

Tổ yến Vietfarm đạt được lượng dưỡng chất cao như thế vì được thu hoạch từ chính gốc biển Nha Trang – Khánh Hòa. Nơi đây được giới khoa học nhận định là xứ sở của loài yến và cho ra chất lượng tổ yến tốt nhất thế giới.

Đặc biệt, Yến sào Vietfarm được các chuyên gia đầu ngành kiểm định kỹ lưỡng. Chỉ những tổ yến đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe của Viện Nghiên cứu và Phát triển Y dược cổ truyền dân tộc mới được tuyển chọn. 

unnamed-2-1.jpg
Yến sào Vietfarm – tuyệt phẩm cao cấp đất trời ban tặng

Phần lớn yến sào trên thị trường hiện nay là yến non, chỉ mới làm tổ nên chất lượng không cao. Vì sợi yến non khi mang chưng, hàm lượng chất sẽ không được giữ lại nhiều. 

Yến sào Vietfarm được thu hoạch trước khi chim yến đẻ trứng nên sẽ ít lông chim cũng như tạp chất. Vietfarm với đội ngũ giàu kinh nghiệm luôn lựa chọn tổ yến già, yến nhiều năm tuổi, có trọng lượng từ 8-10g. Nhờ thế, sợi yến có độ dai, giòn và giữ lại được hàm lượng chất dinh dưỡng cao nhất.

yen-sao-vietfarm-10.jpg
Hộp Yến sào Vietfarm được thiết kế sang trọng

Không chỉ chú trọng vào khâu chọn tổ yến cao cấp mà Vietfarm cũng đầu tư vào quy trình sơ chế. Tổ yến sau khi được thu hoạch sẽ được tinh chế hoàn toàn thủ công bằng đôi tay khéo léo, tỉ mỉ của những người thợ. Tất cả lông chim, tạp chất đều được tách bỏ. 

Để đảm bảo độ an toàn và vệ sinh cao nhất, yến tươi được khử trùng bằng công nghệ N-tech nhằm loại bỏ hoàn toàn vi nấm, tạp chất không thể nhìn thấy được bằng mắt thường. Tiếp đó, yến sẽ được đưa vào dây chuyền sấy khô bằng công nghệ cao Nhật Bản, đảm bảo giữ đến 99% hàm lượng dưỡng chất so với yến tươi. 

TDTVF-YENSAO2911-010.jpg
Yến sào Vietfarm 100% chính gốc Nha Trang, Khánh Hòa

Trung tâm Vietfarm cung cấp đa dạng các sản phẩm yến sào như:

  • Yến sào cao cấp
  • Yến sào đặc biệt 
  • Hồng yến 
  • Huyết yến 
  • Các sản phẩm từ yến: Yến chưng đông trùng hạ thảo, Yến chưng đông trùng hạ thảo sâm Ngọc Linh.

Không chỉ được giới chuyên gia đánh giá cao về hàm lượng dưỡng chất, tổ yến Vietfarm đã và đang được đông đảo khách hàng lựa chọn để nâng cao sức khỏe của gia đình cũng như làm quà biếu tặng.

nguoi-dung-yen-sao-vietfarm-1.jpg
Yến sào Vietfarm được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn

Khi mua các sản phẩm yến tại Vietfarm, người tiêu dùng sẽ được các bác sĩ tư vấn cách chọn yến kĩ lưỡng theo nhu cầu sử dụng, hướng dẫn cách sử dụng yến đúng cho từng đối tượng sao cho hấp thụ trọn vẹn hàm lượng dưỡng chất. Quý độc giả có thể chọn mua yến sào cao cấp uy tín có thể tham khảo các thông tin dưới đây:

Bài viết đã hướng dẫn cách làm yến chưng mật ong thơm ngon, bổ dưỡng và một số lưu ý trong quá trình thực hiện. Món ăn này mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể nếu sử dụng đúng liều lượng và chế biến đúng cách. Đối với các trường hợp đang gặp vấn đề sức khỏe đặc biệt nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng món ăn này.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày đăng 1:28 - 25/04/2023 - Cập nhật lúc:08:28 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn