Công Dụng Của Tổ Yến Đối Với Người Già Tốt Thế Nào?

Công Dụng Của Tổ Yến Đối Với Người Già Tốt Thế Nào?

Công dụng của tổ yến đối với người già thường nhận được nhiều sự quan tâm. Bởi yến sào là thực phẩm – dược phẩm quý giàu thành phần dưỡng chất, mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, nhất là đối với người cao tuổi. Việc sử dụng yến sào với liều lượng phù hợp còn hỗ trợ điều trị và phòng ngừa nhiều bệnh lý.

Công dụng của tổ yến đối với người già

Yến sào (tổ yến) được hình thành từ nước bọt của chim yến khi làm tổ. Các nghiên cứu nhận thấy, trong nước bọt của chim yến chứa nhiều thành phần hoạt chất, acid amin, vitamin cần thiết cho cơ thể. Do đó, tổ yến là sản phẩm quý hiếm và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của nhiều đối tượng và độ tuổi khác nhau.

Người già có nên ăn tổ yến không
Tổ yến mang lại nhiều công dụng đối với người cao tuổi

Trong đó, đối tượng người cao tuổi thường sử dụng các sản phẩm từ yến sào để tăng cường sức khỏe và hỗ trợ cải thiện, phòng ngừa một số vấn đề về sức khỏe. Khi tuổi tác cao, các cơ quan trong cơ thể dần lão hóa và suy giảm chức năng. Điều này đồng nghĩa với việc người già dễ gặp nhiều bệnh lý hơn so với người trẻ tuổi. Để làm giảm nguy cơ mắc bệnh cũng như làm chậm quá trình lão hóa, cần chú trọng vào chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và tập luyện thể dục đều đặn.

Yến sào là thực phẩm giàu thành phần dưỡng chất và hoàn toàn có thể sử dụng cho người cao tuổi. Đây là sản phẩm từ tự nhiên bổ dưỡng, không chứa chất độc hại và ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Do đó, tổ yến là lựa chọn thích hợp cho người già muốn cải thiện sức khỏe, làm chậm quá trình thoái hóa xương khớp cũng như các vấn đề sức khỏe khác.

Dưới đây là một số công dụng của tổ yến đối với người già:

Tăng cường sức khỏe tổng thể

Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, yến sào có chứa hàm lượng protein không béo cao đến 55%, 18 loại acid amin cùng nhiều nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể. Người cao tuổi có sức khỏe kém, vừa mới ốm dậy, suy nhược, mệt mỏi có thể bổ sung yến sào vào chế độ dinh dưỡng để cải thiện.

Tổ yến giúp bồi bổ cơ thể, cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho các hoạt động của cơ thể. Việc sử dụng thực phẩm này đúng liều lượng và tần suất phù hợp sẽ cải thiện đáng kể sức khỏe tổng thể và tăng miễn dịch, chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa một số vấn đề sức khỏe.

Đọc thêm: Cách Sử Dụng Yến Sào Cho Người Già Cải Thiện Sức Khỏe

Tăng khả năng tái tạo tế bào

Các thành phần có trong tế bào như Axit aspartic, Proline mang lại hiệu quả trong thúc đẩy sự phát triển của mô, cơ, các tế bào trong cơ thể. Đồng thời hỗ trợ phục hồi các vết thương nhanh chóng và tăng hồng cầu.

Chăm sóc người cao tuổi
Các thành phần có trong tế bào như Axit aspartic, Proline mang lại hiệu quả trong thúc đẩy sự phát triển của mô, cơ

Nhờ vào khả năng tái tạo tế bào, yến sào được xem là thực phẩm tốt dành cho người cao tuổi vừa trải qua phẫu thuật, chấn thương cần hồi phục sức khỏe, thể trạng. Bên cạnh đó, dùng tổ yến thường xuyên còn giúp làm chậm quá trình lão hóa các tế bào.

Làm chậm quá trình lão hóa

Sở dĩ tổ yến có khả năng làm chậm quá trình lão hóa là nhờ vào Se (0.2%). Các nghiên cứu khoa học nhận thấy, khoáng chất Se đóng vai trò quan trọng trong quá trình oxy hóa, từ đó làm chậm quá trình lão hóa, giúp cơ thể khỏe mạnh cũng như tăng tuổi thọ ở người cao tuổi.

Cải thiện sức khỏe xương khớp

Lysine, N-acetylglucosamine sau khi đi vào cơ thể sẽ tăng khả năng hấp thu canxi, từ đó ngăn ngừa loãng xương, thoái hóa xương khớp, đẩy nhanh quá trình phục hồi mô sụn ở người mắc các vấn đề xương khớp. Đồng thời hạn chế các bệnh về răng miệng.

Bên cạnh đó, trong yến sào còn chứa Glucosamine với hàm lượng cao giúp tăng cường sức khỏe xương khớp. Củng cố các sụn khớp ở đầu xương, từ đó làm giảm quá trình hao mòn sụn khớp và gây thoái hóa khớp, đau nhức xương khớp, gặp khó khăn trong sinh hoạt, vận động hàng ngày.

Đọc ngay: Uống yến nhiều có tốt không? Mỗi ngày bao nhiêu là đủ?

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Mất ngủ, ngủ không ngon, rối loạn giấc ngủ là vấn đề thường gặp ở người cao tuổi. Nguyên nhân gây ra tình trạng này thường là sự thay đổi về mặt sinh – lý – hóa của cơ thể. Cụ thể như suy nghĩ, lo âu, tác dụng phụ của thuốc điều trị, giảm melatonin,…

Rối loạn giấc ngủ ở người già
Các nghiên cứu nhận thấy, Zn, Cu, Br, Mn, Isoleucine, Tryptophan giúp làm dịu căng thẳng, ngủ ngon hơn

Để cải thiện tình trạng này, có thể sử dụng các món ăn từ yến sào từ 3 – 4 lần/ tuần. Các nghiên cứu nhận thấy, Zn, Cu, Br, Mn, Isoleucine, Tryptophan giúp làm dịu căng thẳng, ổn định thần kinh, tinh thần thoải mái và thư giãn hơn. Từ đó dễ chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon giấc.

Tăng cường chức năng tiêu hóa

Các món ăn từ yến sào thơm ngon, ngọt dịu và bổ dưỡng. Điều này sẽ kích thích vị giác của người dùng giúp ăn ngon miệng hơn, từ đó tăng khả năng hấp thu các dưỡng chất tốt nhất. Các thành phần hoạt chất trong yến sào còn giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, tốt cho đường ruột. Nhờ đó hạn chế được một số vấn đề về đường tiêu hóa như táo bón, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy,…

Giảm nguy cơ mắc các vấn đề đường hô hấp

Một số kiểm chứng lâm sàng nhận thấy, việc sử dụng các món ăn từ tổ yến thường xuyên có tác dụng làm sạch phổi, hỗ trợ tích cực trong quá trình điều trị các bệnh lý đường hô hấp. Tác dụng này là nhờ vào acid amin tyrosine có trong yến sào.

Bên cạnh đó, người cao tuổi dễ bị ho khi thay đổi thời tiết, cảm lạnh, cảm cúm, đau họng, viêm phế quản,… cũng có thể bổ sung tổ yến vào chế độ dinh dưỡng để cải thiện các tình trạng này, đồng thời ngăn ngừa bệnh lý bùng phát.

Tăng tuần hoàn máu, khả năng đào thải độc tố

Không thể phủ nhận, tác dụng của tổ yến trong thúc đẩy tuần hoàn máu đến các cơ quan trong cơ thể, đồng thời hỗ trợ đào thải độc tố hiệu quả. Tác dụng này được thể hiện rõ ở nhiều đối tượng, trong đó có người cao tuổi.

Bên cạnh đó, một số thành phần có trong thực phẩm này còn có khả năng hỗ trợ loại bỏ các độc tố trong máu, cải thiện chức năng tim mạch, ổn định huyết áp ở người cao tuổi. Từ đó, ngăn ngừa các vấn đề về tim và huyết áp đáng kể.

Xem ngay: Huyết Yến Đông Trùng: Tinh Hoa Chứa Dinh Dưỡng Cao

Cải thiện chức năng thận

Theo số liệu ước tính, trên thế giới có khoảng 800 triệu người mắc các vấn về về thận có tính chất mãn tính và khoảng 2.5 triệu bệnh nhân đang sống nhờ vào phương pháp ghép thận, lọc máu. Trong đó, người già đối tượng chiếm tỷ lệ cao. Chính vì vậy, việc cải thiện chức năng thận ở người cao tuổi là điều cần thiết.

Bệnh suy thận
Việc sử dụng yến sào sẽ hỗ trợ tích cực vào quá trình đào thải độc tố, giảm áp lực lên thận

Chức năng chính của thận là lọc và đào thải các độc tố trong máu ra khỏi cơ thể. Vì vậy, việc sử dụng yến sào sẽ hỗ trợ tích cực vào quá trình đào thải độc tố, giảm áp lực lên thận đáng kể. Bên cạnh đó, thực phẩm này còn giúp quá trình lọc máu diễn ra tốt hơn.

Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư

Một số nghiên cứu gần đây nhận thấy, yến sào mang lại hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị và phòng ngừa ung thư hiệu quả. Nhiều tài liệu cũng chỉ ra, các thành phần dưỡng chất trong yến sào giúp chống oxy hóa, ngăn ngừa các tế bào ung thư phát triển, đồng thời hỗ trợ quá trình điều trị ung thư đạt được kết quả tốt nhất.

Xem thêm: Cách chưng yến cho bệnh nhân ung thư giúp tăng sức đề kháng

Một số cách chưng yến sào tốt cho người già

Có thể nhận thấy, yến sào mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe tổng thể của người cao tuổi nói chung và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý nói riêng. Tuy nhiên, tác dụng từ thực phẩm này chỉ phát huy công dụng tốt nhất khi chế biến đúng cách và dùng với liều lượng phù hợp.

Dưới đây là một số món yến chưng bổ dưỡng, thơm ngon dành cho người cao tuổi:

1. Yến chưng đường phèn

Yến chưng đường phèn là món ăn đơn giản nhất, giúp giữ được nguyên vị của yến sào kết hợp với vị ngọt thanh của đường phèn tạo thành món ăn thơm, ngọt, bổ dưỡng. Món ăn này đặc biệt tốt với người cao tuổi bị huyết áp cao.

Chuẩn bị:

  • Yến tinh chế 5g
  • Đường phèn lượng vừa đủ
  • Vài lát gừng tươi

Hướng dẫn thực hiện:

  • Tổ yến đem đi ngâm trong vòng 10 – 30 phút đến khi nở đều thì tách sợi và mang đi để ráo
  • Cho yến sào vào thố/ chén sứ cỡ lớn, đổ nước ngập phần yến, đậy kín nắp và tiến hành chưng cách thủy trong vòng 20 phút
  • Sau đó cho đường phèn đã giã nhuyễn vào, khuấy đều rồi cho vài lát gừng lên và chưng thêm 5 phút nữa thì tắt bếp
  • Dùng món ăn khi còn nóng để giữ được hương vị thơm ngon cũng như hấp thu các dưỡng chất tốt nhất.

2. Yến chưng táo đỏ

Bổ sung món yến chưng với táo đỏ vào chế độ dinh dưỡng thường xuyên giúp tăng tác dụng bổ máu, khí huyết lưu thông, an thần, ngủ ngon hơn. Bên cạnh đó, chưng yến với táo đỏ có vị ngọt tự nhiên từ táo đỏ nên kích thích vị giác, giúp ăn ngon miệng và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Yến chưng táo đỏ
Bổ sung món yến chưng với táo đỏ vào chế độ dinh dưỡng thường xuyên giúp tăng tác dụng bổ máu, khí huyết lưu thông

Chuẩn bị:

  • Tổ yến tinh chế 5g
  • Táo đỏ 5 – 7 quả
  • Đường phèn lượng vừa đủ
  • Vài lát gừng tươi

Hướng dẫn thực hiện:

  • Tổ yến đem ngâm với nước ở nhiệt độ thường đến khi nở đều thì dùng nĩa tách sợi và để ráo
  • Táo đỏ ngâm trong nước vài phút rồi vớt ra
  • Đun sôi lượng nước vừa đủ rồi cho táo đỏ vào đến khi mềm thì tắt bếp
  • Để phần nước táo đỏ nguội hoàn toàn thì cho vào thố đựng yến và tiến hành chưng cách thủy trong vòng 20 phút
  • Sau đó cho táo đỏ, đường phèn đã giã nhuyễn và gừng tươi vào chưng thêm 5 phút nữa là được.

Đừng bỏ lỡ: Bảng Giá Yến Sào Các Loại Được Bán Trên Thị Trường Hiện Nay

3. Yến chưng đông trùng hạ thảo

Yến chưng đông trùng hạ thảo mang lại nhiều công dụng đối với người cao tuổi như làm chậm quá trình lão hóa, tăng tuần hoàn máu, giảm các vấn đề tim mạch, hạn chế các bệnh về đường hô hấp, phổi, tăng cường sức khỏe hỗ trợ điều trị đái tháo đường, ngăn chặn sự phát triển các tế bào ung thư.

Chuẩn bị:

  • Yến sào tinh chế 5g
  • Đông trùng hạ thảo 1 – 2 con
  • Một ít đường phèn

Cách chưng:

  • Tổ yến ngâm trong nước đến khi mềm hẳn thì tách thành sợi rồi cho vào rây, rây qua nhiều lần với nước rồi để ráo
  • Đun sôi một ít nước rồi cho đường phèn vào đến khi tan hoàn toàn thì cho đông trùng hạ thảo đã rửa sạch vào
  • Đến khi chín thì tắt bếp và để nước nguội
  • Yến sào cho vào thố và tiến hành chưng cách thủy trong vòng 20 phút
  • Sau đó cho nước đường phèn và đông trùng hạ thảo vào chưng thêm 5 phút nữa là được
  • Nên dùng món ăn khi còn nóng để đạt được hiệu quả tốt nhất

4. Yến chưng hạt sen

Yến chưng hạt sen là món ăn bổ dưỡng thích hợp cho người cao tuổi bị rối loạn giấc ngủ, ngủ không ngon, người bị đái tháo đường, cao huyết áp,… Bên cạnh đó, có thể dùng món ăn này để bồi bổ cơ thể, phục hồi và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Yến chưng hạt sen
Yến chưng hạt sen là món ăn bổ dưỡng thích hợp cho người cao tuổi bị rối loạn giấc ngủ, ngủ không ngon, tiểu đường

Chuẩn bị:

  • Tổ yến đã làm sạch lông 5g
  • Hạt sen đã lấy tâm sen 25g
  • Đường phèn
  • Vài lát gừng tươi

Hướng dẫn thực hiện:

  • Hạt sen rửa sạch đem ngâm với nước ấm trong 45 phút
  • Tổ yến sau ngâm mềm thì tách sợi và để ráo
  • Đun sôi lượng nước vừa đủ và cho hạt sen vào nấu đến khi chín thì tắt bếp, vớt ra để nguội
  • Yến sào đem đi chưng cách thủy trong vòng 20 phút
  • Sau đó cho hạt sen cùng với đường phèn đã giã nhuyễn và vài lát gừng vào chưng thêm 5 phút nữa là được.

Câu hỏi thường gặp

Mặc dù chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, mang lại nhiều tác dụng đối với sức khỏe của người cao tuổi. Tuy nhiên việc sử dụng yến sào cần đúng liều lượng và đúng tần suất để đạt được kết quả tốt nhất. Việc lạm dụng hoặc sử dụng yến sào quá nhiều có thể phát sinh các tác dụng không mong muốn.

Tổ yến tinh chế
Đối với người già có thể trạng bình thường chỉ nên bổ sung từ 1.4 – 2g yến sào/ ngày

Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng yến sào cho người cao tuổi:

Người không nên sử dụng yến sào:

  • Người đang bị cảm, sốt, ho có đờm, chướng bụng, lạnh bụng, tiêu chảy, khó tiêu
  • Cơ thể xanh xao, tỳ vị yếu và gặp khó khăn trong việc hấp thu các dưỡng chất
  • Mắc các bệnh viêm nhiễm như viêm da, viêm đường tiết niệu, viêm phế quản,…
  • Người bị phong nhiệt, phong hàn, tỳ vị hư

Liều lượng dùng yến sào cho người cao tuổi:

  • Đối với người già có thể trạng bình thường chỉ nên bổ sung từ 1.4 – 2g yến sào/ ngày
  • Trường hợp cần phục hồi sức khỏe nên dùng từ 3 – 5g yến sào/ ngày
  • Đối với người đang mắc các bệnh lý nên trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn liều lượng dùng tổ yến phù hợp.

Thời gian dùng yến sào:

Đối với các món ăn từ yến sào, cần dùng vào lúc bụng rỗng để hấp thu các dưỡng chất tốt nhất. Theo đó, có thể ăn yến sào vào buổi sáng sớm trước khi ăn sáng hoặc vào buổi tối trước khi ngủ khoảng 1 tiếng. Nhất là vào buổi tối vì thời gian này cơ thể sẽ hấp thu dinh dưỡng một cách tối ưu.

Dùng tổ yến đều đặn:

Ở người cao tuổi, khả năng hấp thu các dưỡng chất và tiêu hóa cũng hạn chế hơn nhiều so với người trẻ tuổi. Do đó, nên dùng yến sào đều đặn mỗi ngày với liều lượng được khuyến cáo để đạt được kết quả tốt nhất. Tránh tình trạng ăn cùng lúc lượng lớn tổ yến và ngưng nhiều ngày sau đó.

Tham khảo yến chưng sẵn:

Việc chế biến các món ăn từ yến sào thường mất khá nhiều thời gian và cần thực hiện đúng cách để đạt được kết quả tốt nhất. Do đó, người dùng có thể tham khảo các sản phẩm yến chưng sẵn đến từ các thương hiệu uy tín, đảm bảo chất lượng.

Công dụng của tổ yến đối với người già đã được kiểm chứng lâm sàng và hiện đang được nghiên cứu thêm. Người cao tuổi hoàn toàn có thể sử dụng yến sào để tăng cường sức khỏe tổng thể, đồng thời hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, tránh phát sinh rủi ro, nên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày đăng 1:28 - 17/07/2023 - Cập nhật lúc:10:56 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn