Chưng Yến Bao Lâu Là Tốt Nhất Để Đảm Bảo Dinh Dưỡng?

Chưng Yến Bao Lâu Là Tốt Nhất Để Đảm Bảo Dinh Dưỡng?

Chưng yến bao lâu là tốt nhất? là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Bởi cách chưng tổ yến để đảm bảo giá trị dinh dưỡng cũng như hương vị thơm không phải ai cũng biết. Tùy thuộc vào từng loại yến, nguyên liệu kết hợp sẽ có thời gian chưng khác nhau. Việc chưng yến quá lâu hoặc trong thời gian ngắn có thể khiến yến bị nhão, cứng và mất chất.

Chưng yến bao lâu là tốt nhất?

Yến sào (tổ yến) là thực phẩm – dược phẩm quý hiếm, chứa nhiều thành phần khoáng chất, acid amin mang lại nhiều lợi ích cho nhiều đối tượng và độ tuổi khác nhau. Yến sào được xem là thượng phẩm giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, cải thiện chức năng tiêu hóa, hô hấp, giúp xương khớp chắc khỏe, chống lão hóa, đẹp da, duy trì vóc dáng, là thực phẩm tốt cho người đang điều trị ung thư,…

Yến chưng với táo đỏ
Thông thường, thời gian trung bình chưng yến sào là từ 20 – 40 phút

Các nghiên cứu nhận thấy, yến sào có chứa các thành phần dưỡng chất mà cơ thể không tự tổng hợp được. Theo đó, hàm lượng protein đến 60%, các acid amin (cystein, phenyllamin, tyrosin,…), nhiều nguyên tố vi lượng, vitamin cần thiết cho cơ thể. Từ những thành phần trên, không thể phủ nhận tác dụng của tổ yến đối với sức khỏe cũng như đối tượng đang mắc phải một số bệnh lý.

Do có hàm lượng dưỡng chất dồi dào cùng với quy trình khai thác khó khăn, khan hiếm nên giá thành của yến sào khá cao. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người lựa chọn thực phẩm này để bồi bổ sức khỏe, nâng cao thể trạng và hỗ trợ điều trị bệnh. Trên thị trường có nhiều loại yến sào như yến đảo, yến nhà, yến thô, yến tinh chế,… Tùy vào từng loại yến sẽ có cách sơ chế và thời gian chưng khác nhau.

Về vấn đề “Chưng yến bao lâu là tốt nhất để đảm bảo dinh dưỡng?”. Thông thường, thời gian trung bình chưng yến sào là từ 20 – 40 phút. Khoảng thời gian này có thể khác nhau tùy vào loại yến, dụng cụ chưng, các nguyên liệu kết hợp. Cụ thể:

Thời gian chưng yến thô

Yến thô là tổ yến chưa qua bất kỳ công đoạn sơ chế nào. Đây là tổ yến được thu hoạch trực tiếp tại các nhà nuôi yến hoặc trong hang. Lúc này, tổ yến còn nguyên lông, bụi bẩn, tạp chất. Sử dụng yến thô có những ưu điểm và hạn chế riêng. Loại tổ yến này rất khó làm giả nên bạn có thể an tâm khi dùng. Bên cạnh đó, giá thành của yến thô cũng thấp hơn nhiều so với yến tinh chế. Tuy nhiên, yến thô cần mất nhiều thời gian để làm sạch lông, tạp chất trước khi chưng.

  • Chưng yến thô tại đảo: Đối với yến thô đảo, bạn cần ngâm nước từ 2 – 3 tiếng để làm sạch lông, rửa lại nhiều lần trước khi đem chưng. Thời gian chưng yến trong nồi chưng chuyên dụng khoảng 2 – 3 giờ. Nếu chưng cách thủy thời gian khoảng 40 phút
  • Chưng yến thô tại nhà: Thời gian ngâm nước và làm sạch lông của yến thô tại nhà khoảng 1 – 2 tiếng. Đối với yến thô tại nhà chưng bằng nồi điện khoảng 60 – 80 phút. Chưng cách thủy thời gian khoảng 20 phút.

Đọc thêm thông tin: Cách Chưng Yến Bằng Nồi Nấu Chậm Đảm Bảo Dinh Dưỡng

Thời gian chưng yến sào tinh chế

Ngược lại với yến thô, yến sào tinh chế là loại yến sau khi thu hoạch sẽ được làm sạch lông và tạp chất hoàn toàn. Sau khi ngâm với nước, người ta sẽ tách sợi dài, sợi ngắn và vụn yến và tiến hành nhặt lông yến. Sau khi hoàn thành, sẽ dùng khuôn để tạo hình tổ chim yến và dùng công nghệ sấy khô hiện đại và đóng gói bảo quản ở nhiệt độ phù hợp.

Chưng yến tinh chế
Thời gian chưng yến tinh chế thường ngắn hơn so với yến thô

Mặc dù có tính tiện lợi cao, người dùng chỉ cần mua về, ngâm nở là có thể chế biến nhưng yến tinh chế rất dễ làm giả, pha lẫn tạp chất nhằm trục lợi. Do đó, bạn cần thận trọng trong chọn mua yến tinh chế. Thời gian chưng yến tinh chế thường ngắn hơn so với yến thô. Cụ thể:

ƯU ĐÃI KHỦNG: Mua 2 tặng 1 HOẶC giảm ngay 10% - 25% (thay đổi tùy theo các mã sản phẩm khác nhau). Chương trình áp dụng duy nhất dịp sinh nhật Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm 5 Tuổi, săn ngay kẻo lỡ.
  • Chưng yến nhà đã làm sạch: Thời gian ngâm yến nở khoảng 15 – 20 phút. Nếu chưng cách thủy khoảng 20 phút. Trường hợp dùng nồi chưng chuyên dụng, thời gian chưng yến tinh chế thường kéo dài từ 60 – 80 phút
  • Chưng yến đảo đã làm sạch: Trước khi chưng, cần ngâm tổ yến trong nước khoảng 20 phút. Chưng bằng nồi điện từ 2 – 3 tiếng và khoảng 30 phút nếu chưng cách thủy thông thường.

Thời gian chưng yến huyết

Yến huyết (yến đỏ) là loại tổ yến quý hiếm và có giá thành cao nhất trong các loại yến sào. Yến đỏ chỉ được tìm thấy trên các đảo nên quá trình thu hoạch khá hiểm trở, khó khăn. Bên cạnh đó, giá trị dinh dưỡng và công dụng mà sản phẩm tự nhiên này mang lại cao hơn so với bạch yến và hồng yến. Màu đỏ của yến huyết là do tác động của ánh sáng, độ ẩm, không khí, khoáng chất,… cùng với quá trình lên men hữu cơ và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thời gian ngâm và chưng yến huyết lâu hơn so với các loại yến trắng. Theo đó, trước khi chế biến bạn cần ngâm yến đỏ trong nước khoảng 6 tiếng. Thời gian chưng bằng nồi chưng yến chuyên dụng khoảng 3 – 4 giờ. Nếu chưng cách thủy, thời gian chưng khoảng 1 tiếng.

Cách bảo quản tổ yến

Bên cạnh thời gian chưng, cách bảo quản tổ yến cũng được nhiều người quan tâm. Bởi việc bảo quản không đúng cách không chỉ ảnh hưởng đến mùi vị mà còn khiến tổ yến bị ẩm mốc, hư hại gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu sử dụng.

Hướng dẫn cách bảo quản từng loại yến sào:

  • Tổ yến đã làm sạch và ngâm nước: Để bảo quản, bạn cần cho yến sào vào ray để đến khi ráo nước hoàn toàn. Sau đó cho vào túi zip hoặc hộp có nắp đậy kín và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Thời gian bảo quản khoảng 7 ngày. Trong thời gian này bạn nên dùng hết yến sào để tránh thất thoát dưỡng chất.
  • Yến sào đã chưng: Cho yến sào đã chưng vào hộp có nắp đậy kín hoặc chén và bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh. Cần đậy kín nắp để tránh tổ yến tan thành nước.

Mặc dù có thể bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh nhưng các chuyên gia khuyến cáo bạn nên ngâm lượng yến vừa đủ cho một lần ăn và tránh để yến sào sau khi chưng vào tủ lạnh quá lâu vì có thể ảnh hưởng đến mùi vị cũng như công dụng của món ăn. Thực tế, yến sào khô sẽ bảo quản dễ hơn so với yến sào đã làm sạch và ngâm nước.

Có thể bạn quan tâm: 5+ Cách chưng Yến với Táo đỏ, Kỷ tử, Hạt sen,…. ngon, ngọt

Một số lưu ý khi chưng yến sào

Yến sào mang lại nhiều công dụng đối với sức khỏe của nhiều đối tượng và độ tuổi khác nhau. Đối với yến sào thì công đoạn chế biến khá phức tạp và cần độ chính xác về thời gian cao. Bởi nếu chưng sai cách hoặc chưng quá lâu sẽ khiến yến bị nhão, mất chất.

Yến sào chưng hạt sen và táo đỏ
Bên cạnh chưng yến đơn lẻ, bạn có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác như táo đỏ, long nhãn, hạt sen, đường phèn,…

Người chưng yến sào cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Trước khi chế biến các món ăn từ yến sào, bạn cần ngâm với nước ở nhiệt độ thường. Đối với yến thô cần nhặt sạch lông và rửa lại nhiều lần để loại bỏ tạp chất. Còn đối với yến tinh chế cần đợi đến khi các sợi yến nở đều.
  • Bên cạnh chưng yến đơn lẻ, bạn có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác để tăng hương vị của món ăn cũng như bồi bổ sức khỏe tốt hơn. Một số nguyên liệu thường được dùng kết hợp với tổ yến như táo đỏ, đường phèn, gừng, hạt chia, kỷ tử, hạt sen,… Tuy nhiên, cần nấu chín các nguyên liệu kết hợp trước vì nếu chưng cùng có thể mất nhiều thời gian và khiến yến bị mất chất, nhão.
  • Khi chưng yến, bạn cần chọn chén/ thố sứ để đảm bảo hương vị của món ăn. Nếu có điều kiện, nên sử dụng nồi chưng chuyên dụng để tiết kiệm được thời gian cũng như giữ được các dưỡng chất của món ăn.
  • Nên dùng tổ yến khi còn nóng để tránh bị tanh và đảm bảo được hương vị thơm ngon của món ăn. Trường hợp dùng không hết, bạn có thể bảo quản lạnh 1 – 2 ngày, khi hâm nóng nên cho thêm vài lát gừng để khử mùi tanh của yến.
  • Không dùng yến sào cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, phụ nữ mang thai dưới 3 tháng, người mắc các bệnh viêm nhiễm,… Trong trường cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn cụ thể.
  • Để tiết kiệm thời gian cũng như công sức chế biến các món ăn từ tổ yến, bạn có thể tham khảo các sản phẩm yến chưng sẵn. Tuy nhiên, nên chọn mua tại các địa chỉ uy tín, chất lượng, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái.

Bài viết đã giải đáp thắc mắc “Chưng yến bao lâu là tốt nhất?” và một số vấn đề liên quan. Theo đó, thời gian chưng yến tùy thuộc vào nhiều yếu tố như loại yến, loại nồi chưng hoặc các nguyên liệu kết hợp. Việc chưng yến đúng thời gian sẽ mang lại hương thơm ngon và đảm bảo giá trị dinh dưỡng của món ăn.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày đăng 1:28 - 19/07/2023 - Cập nhật lúc:11:04 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn