Đông Trùng Hạ Thảo Bị Mốc Có Dùng Được Không? Nên Làm Gì?

Đông Trùng Hạ Thảo Bị Mốc Có Dùng Được Không? Nên Làm Gì?

Trong số các nguồn dược liệu quý hiếm hiện nay, đông trùng luôn được y học đánh giá rất cao bởi vô số công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Tuy nhiên, việc bảo quản sử dụng như thế nào lại là vấn đề nhiều người chưa nắm rõ, từ đó gây ra tình trạng đông trùng hạ thảo bị mốc. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn những nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách xử lý khi xuất hiện nấm mốc.

Đông trùng hạ thảo bị mốc do nguyên nhân gì?

Đông trùng hạ thảo là vị thuốc quý, ứng dụng trong việc điều trị nhiều bệnh lý và chăm sóc sức khỏe rất hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay có khá nhiều người cho biết đông trùng bị mốc và không biết nguyên nhân do đâu, xử lý như thế nào. Đối với vấn đề này, các nhà khoa học đưa ra 2 yếu tố cụ thể sau.

Nhiệt độ không khí làm đông trùng hạ thảo bị mốc

Khi chúng ta để đông trùng ở những nơi có nhiệt độ quá cao, không gian bịt kín dẫn tới nóng nực sẽ là điều kiện thuận lợi cho rất nhiều loại vi khuẩn sinh sôi phát triển. Lúc này, dược liệu sẽ dễ dàng bị nấm khuẩn xâm nhập và hình thành nên nhiều vết mốc lan rộng, mốc càng phát triển tốt khi nhiệt độ càng cao.

Độ ẩm lớn

Thêm một nguyên nhân nữa có thể khiến đông trùng hạ thảo bị mốc đó chính là độ ẩm trong không khí quá cao. Chúng ta đều biết, ở những môi trường ẩm ướt, nấm, vi khuẩn sẽ phát triển cực nhanh chóng, đặc biệt với nguồn dược liệu tươi sẽ dễ bị nấm mốc tấn công hơn cả. Theo đó, nếu độ ẩm không khí đã vượt mức 90%, khả năng đông trùng bị mốc sẽ rất lớn.

Ngoài ra, cũng không thể loại trừ trường hợp bạn mua phải nguồn đông trùng hạ thảo không đảm bảo tiêu chí chất lượng, lượng nước còn đọng lại trong các sợi đông trùng sấy khô quá lớn, cộng thêm tác động từ môi trường bên ngoài sẽ gây ra nấm phát triển từ sâu bên trong.

Đông trùng hạ thảo có thể bị mốc do quá ẩm hoặc nhiệt cao
Đông trùng hạ thảo có thể bị mốc do quá ẩm hoặc nhiệt cao

Xem thêm: 10 thông tin hữu ích về đông trùng hạ thảo

Untitled1-1.gif

Dấu hiệu nhận biết đông trùng hạ thảo nấm mốc

Thực tế, rất dễ để nhận biết dược liệu đã bị nấm mốc. Theo đó, cả đông trùng tươi và khô đều có nguy cơ bị mốc với những dấu hiệu cụ thể sau đây:

Thể khô:

  • Các sợi đông trùng được bao phủ bằng một lớp phấn trắng, đây là dấu hiệu cho thấy dược liệu đã bắt đầu mốc nhẹ.
  • Khi đã bị mốc nhiều ơn, các đốm mốc thường có kích thước lớn, xen lẫn màu đen trắng, thậm chí khi mở bao bì ra sẽ thấy phần nấm bay bụi khá nhiều, mùi cũng hắc hơn.

Thể tươi:

  • Đông trùng hạ thảo tươi khi mốc cũng có các đốm mốc trắng, ngoài ra có cả những phần mốc đen và xanh, mùi ẩm mốc bốc lên rõ rệt.
  • Những khu vực đã hỏng nghiêm trọng sẽ bị thối giữa, mùi hôi thối rất nặng.
Mốc có thể dạng phấn trắng hoặc xanh đen
Mốc có thể dạng phấn trắng hoặc xanh đen

Đọc thêm: Đông trùng hạ thảo chất lượng được xác định theo 5 tiêu chí sau

cta-nhan-tu-van-new.gif

Đông trùng hạ thảo nấm mốc có thể sử dụng nữa hay không?

Đây là câu hỏi khá nhiều người đặt ra, vì vốn dĩ giá tiền của dược liệu này không rẻ, nếu bỏ đi sẽ thấy vô cùng tiếc. Thực tế, với các phần đông trùng bị mốc ở mức độ nhẹ, chỉ xuất hiện phấn trắng và không quá khoảng 5% tổng diện tích, chúng ta vẫn có thể dùng được sau khi đã có các biện pháp loại bỏ mốc đúng cách.

Đối với các phần đông trùng đã mốc nặng, nấm lan rộng khắp bề mặt với màu xanh, vàng hay đen, tuyệt đối không sử dụng để tránh xảy ra các tác hại nguy hiểm cho sức khỏe.

Làm gì khi đông trùng hạ thảo bị ẩm mốc?

Như chúng tôi vừa chia sẻ ở trên, với nguồn đông trùng bị mốc trắng nhẹ, chúng ta vẫn có thể xử lý để tiếp tục sử dụng, cách thức cụ thể như sau:

Bước 1:

  • Khi thấy phần mốc trắng tương đối ít, chúng ta cần tách riêng ra khỏi phần dược liệu vẫn còn tốt.
  • Với những phần đã mốc nặng cần bỏ đi.

Bước 2:

  • Đem phần đông trùng bị mốc đi rửa nhẹ nhàng với nước muối loãng, nồng độ muối chỉ nên nằm trong khoảng 20 – 30% để không làm mất hết dưỡng chất của dược liệu.
  • Sau khi đã rửa qua một lần nước muối, bạn rửa thêm lần nữa với nước muối ấm, đông trùng khô nên dùng nước có nhiệt độ đảm bảo từ 65 – 70 độ sẽ tốt nhất. Với đông trùng tươi, nước khoảng 100 độ và không ngâm quá lâu trong nước. Chỉ rửa 1 – 2 lần và vớt ra để tiếp tục xử lý mốc.

Bước 3:

  • Khử khuẩn cho đông trùng bằng cách sấy khô hoặc phơi ở những khu vực râm mát, tránh đem dược liệu ra ngoài trời nắng gắt sẽ làm mất chất.
  • Khi đông trùng đã khô hoàn toàn, để cho nguội hẳn và bỏ vào bình thủy tinh đậy kín nắp hoặc dùng túi hút chân không.

Mặc dù đã xử lý hết các phần nấm mốc nhưng bạn vẫn nên kiểm tra trạng thái của dược liệu đều đặn để kịp thời phát hiện các vết mốc mới. Sau khi đã loại bỏ nấm, chúng ta chỉ dùng trong vòng 15 ngày đối với đông trùng tươi, loại khô có thể để được lâu hơn trong khoảng vài tháng nếu bảo quản tốt.

Đông trùng hạ thảo bị mốc sau khi xử lý xong cần bảo quản kín
Đông trùng hạ thảo bị mốc sau khi xử lý xong cần bảo quản kín

Trên đây là các bước xử lý đông trùng hạ thảo khi không may bị mốc bạn có thể tham khảo và làm theo. Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho dược liệu phục vụ sức khỏe con người bạn nên chú ý bảo quản đúng cách ngay từ đầu, tránh để tiền mất, tật mang nhé.

Một trong những nguyên do chính khiến đông trùng hạ thảo bị mốc là do quy trình sấy khô của nhiều cơ sở hiện nay không đạt chuẩn nên khi người dùng mua về sử dụng thì hạn dùng không được lâu, dễ xuất hiện ẩm mốc. 

Đông trùng hạ thảo Vietfarm hiện là đơn vị nuôi cấy và cung cấp đông trùng hạ thảo chất lượng dẫn đầu thị trường. TIÊN PHONG ứng dụng phương pháp SẤY ĐÔNG KHÔ hiện đại, sản phẩm của Đông trùng hạ thảo Vietfarm có thời hạn sử dụng dài không cần sử dụng đến chất bảo quản hóa học. 

Đặc biệt, phương pháp sấy mới này lưu giữ trọn vẹn các yếu tố màu sắc, hương vị, và độ đàn hồi của sợi nấm. Tránh khô, giòn, gãy vụn trong quá trình đóng gói, vận chuyển và sử dụng. Hàm lượng dưỡng chất của sản phẩm cũng được bảo toàn lên tới 99%, cao hơn nhiều với các phương pháp làm khô công nghiệp trước đây. 

Đông trùng hạ thảo Vietfarm là kết quả của nghiên cứu phương pháp nuôi cấy đông trùng hạ thảo, thực hiện bởi Viên Nghiên cứu và Phát triển Y dược cổ truyền dân tộc. Đơn vị Vietfarm trực thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc Dân Tộc, có hơn 10 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực YHCT.

Đông trùng thảo Vietfarm - Thương hiệu trực thuộc Trung tâm Thuốc Dân Tộc uy tín, nổi tiếng trong YHCT
Đông trùng thảo Vietfarm – Thương hiệu trực thuộc Trung tâm Thuốc Dân Tộc uy tín, nổi tiếng trong YHCT

Xem thêm: Đông trùng hạ thảo Vietfarm chất lượng được bảo trợ bởi Trung tâm Thuốc Dân Tộc

Đông trùng hạ thảo Vietfarm được nuôi cấy từ chủng nấm tốt nhất thế giới: Cordyceps Militaris mã 100741. Theo kiểm định của ngân hàng vi sinh NBRC, đây là chủng nấm có khả năng sinh trưởng tốt, cho hàm lượng dưỡng chất cao tương đương Cordyceps Sinensis trong tự nhiên.

Sử dụng hai loại cơ chất giàu dinh dưỡng là cơ chất hạt đại mạch hữu cơnhộng tằm ré Vũ Thư (Thái Bình). Cho ra đời sản phẩm trùng thảo sợi nấm và trùng thảo ký chủ chất lượng dinh dưỡng vượt trội so với cơ chất gạo lứt, xơ dừa thông thường. 

Điều kiện buồng nuôi cấy được tinh chỉnh bởi công nghệ lọc khí Hepa và đặc biệt là hệ thống tự động IOT, kiểm soát các chỉ số nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm. Tái hiện thiên nhiên khắc nghiệt của cao nguyên Tây Tạng, kích thích trùng thảo sản sinh dưỡng chất quý, hàm lượng cao.

Sau khi sấy khô, Đông trùng hạ thảo Vietfarm được đưa vào kiểm định và đóng gói. Quy trình kiểm định, đóng gói được thực hiện khép kín trong nhà máy chuẩn GMP – WHO, đạt chứng nhận CO – CQ. Đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng không bị ẩm mốc, chất lượng sản phẩm thượng hạng.

Bộ sản phẩm Đông trùng hạ thảo Vietfarm, đang cung cấp ra thị trường
Bộ sản phẩm Đông trùng hạ thảo Vietfarm, đang cung cấp ra thị trường

Xem thêm: Đông trùng hạ thảo Vietfarm hoàn thiện quy trình nuôi cấy trùng thảo với chủng nấm, cơ chất thượng hạng

Theo kiểm định khách quan của cơ quan có thẩm quyền, Đông trùng hạ thảo Vietfarm sở hữu hàm lượng Cordycepin và Adenosine CAO NHẤT thị trường đông trùng hạ thảo hiện nay. Cụ thể:

  • Đông trùng hạ thảo sợi nấm Vietfarm: Cordycepin 856mg/100g và Adenosine 385mg/100g.
  • Đông trùng hạ thảo nhộng tằm Vietfarm: Cordycepin 875mg/100g và Adenosine 492mg/100g.
Kiểm định hàm lượng dưỡng chất của Đông trùng hạ thảo Vietfarm
Kiểm định hàm lượng dưỡng chất của Đông trùng hạ thảo Vietfarm

Uy tín của đơn vị cũng được nhiều đơn vị báo chí (báo Lao động, Sức khỏe và Đời sống, Đời sống và Pháp Luật, VTC News, Gia đình,…) và đơn vị truyền hình VTV2 Chất lượng cuộc sống, ANTV công nhận, đưa tin. (Xem chi tiết)

Đông trùng hạ thảo Vietfarm được nhiều nghệ sĩ có tên tuổi (Văn Báu, Công Lý, Thanh Tú, Kim Xuyến, Phú Thăng, Tùng Dương,…) tin chọn sử dụng để bồi bổ sức khỏe, và hỗ trợ điều trị bệnh.

Xem thêm: Nghệ sĩ Văn Báu chia sẻ sử dụng đông trùng hạ thảo ký chủ Vietfarm để hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm, nâng cao sức khỏe.

Xem thêm: Cô Bích Thuận sử dụng đông trùng hạ thảo sợi nấm Vietfarm pha trà cho cả gia đình bảo vệ sức khỏe

Tìm hiểu thêm: Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm – “Vương Dược” Chăm Sóc Sức Khoẻ Được Hàng Triệu Người Tiêu Dùng Tín Nhiệm 

Từ đông trùng hạ thảo chất lượng cao, Đông trùng hạ thảo Vietfarm thành công bào chế ra nhiều dòng sản phẩm trà, rượu, viên uống đông trùng hạ thảo. Phục vụ nhu cầu đa dạng và liên tục thay đổi của người tiêu dùng.

cta-dat-mua-dong-trung-vietfarm.gif

Sản phẩm của Đông trùng hạ thảo Vietfarm với bao bì đẹp mắt, sang trọng là món quà dành tặng người thân, bạn bè, đồng nghiệp và đối tác kinh doanh ý nghĩa. Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp như Vietmec, Auto Group, Golf Group, Vietcombank, Techcombank,… thường xuyên sử dụng Đông trùng hạ thảo Vietfarm cho các sự kiện trọng đại của mình. 

Liên hệ về Đông trùng hạ thảo Vietfarm ngày hôm nay để nhận tư vấn của chuyên gia YHCT hàng đầu, lựa chọn sản phẩm phù hợp để chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình. 

Mọi nhu cầu tư vấn và đặt hàng sẽ được giải đáp khi bạn liên hệ về các địa chỉ sau:

Địa chỉ: 

  • Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, Hà Nội 
  • 145 Hoa Lan phường 2, Quận Phú Nhuận, Hồ Chí Minh.

Website: https://dongtrungvietfarm.com/

Fanpage: Đông trùng hạ thảo Vietfarm

Hotline: 096.171.6466 

Cta-dong-trung-2.gif

Có nên dùng đông trùng hạ thảo đã hết hạn?

Ngoài việc quan tâm các loại đông trùng hạ thảo bị mốc có dùng được không, có nhiều khách hàng cũng rất thắc mắc rằng liệu dược liệu khi đã quá hạn sử dụng còn có thể tiếp tục dùng. Đối với vấn đề này, còn phải xét vào yếu tố đông trùng của bạn là nguyên bản hay đã trải qua quá trình bào chế thành các dạng chế phẩm khác nhau.

Với dạng nguyên bản, thông thường sẽ dùng trong thời hạn 1 năm để đảm bảo lượng dưỡng chất ở mức tốt nhất, phát huy được hết công dụng đối với sức khỏe. Nếu người dùng áp dụng các biện pháp bảo quản tốt hơn, có thể giữ đông trùng trong khoảng 6 tháng hoặc tối đa là thêm 1 năm nữa cho tới khi dược liệu bắt đầu nhạt màu dần.

Với chế phẩm của đông trùng, khi đã đến thời gian, bạn không nên sử dụng nữa, lúc này các chất đều đã bị biến đổi, không thể cho hiệu quả, thậm chí còn gây ra các tác hại nếu tiếp tục dùng.

Tham khảo: Bật mí ĐIỂM KHÁC BIỆT giữa đông trùng hạ thảo loại nuôi cấy đắt và rẻ

Untitled1-1.gif

Các cách bảo quản đông trùng hạ thảo lâu nhất

Có khá nhiều phương pháp để chúng ta bảo quản đông trùng hạ thảo được lâu dài và không xảy ra nấm mốc. Bạn có thể tham khảo dưới đây:

Sấy hoặc phơi khô

Với cách làm này, chúng ta có thể giữ đông trùng hạ thảo được lâu hơn so với việc bảo quản trong tủ lạnh. Việc sấy hay phơi khô sẽ không làm mất đi các dưỡng chất vốn có trong dược liệu, thậm chí các trường hợp lưu trữ tốt có thể để tới 24 tháng.

Cách bảo quản:

  • Mang đông trùng hạ thảo ra sấy hoặc phơi khô ở những nơi có bóng râm, tránh để tiếp xúc với nguồn nắng mạnh sẽ làm mất dưỡng chất.
  • Sau khi đã sấy khô, đợi cho đông trùng đã thoát hết nhiệt nóng sẽ cho vào hũ thủy tinh hoặc túi nilon kín, ngoài ra có thể nghiền thành bột mịn.

Ngâm với mật ong

Đông trùng hạ thảo có thể ngâm mật ong giúp bảo quản lâu dài, hơn nữa đây còn là cách gia tăng công dụng cho dược liệu, giúp người dùng đạt được nhiều hiệu quả hơn trong việc chăm sóc sức khỏe.

Cách bảo quản:

  • Sử dụng đông trùng hạ thảo tươi, rửa sạch rồi để cho ráo nước.
  • Xếp đông trùng vào hũ thủy tinh đã khử trùng, bình cần khô sạch và đổ mật ong sao cho ngập hết dược liệu.
  • Đậy kín nắp bình và để ở nơi khô ráo, tránh nơi quá nóng hoặc ẩm ướt.

Xem thêm: Quy trình sản xuất rượu đông trùng hạ thảo Vietfarm – Kết hợp “tiên tửu” đất Mẫu Sơn cùng ĐTHT cao cấp

Cta-dong-trung-2.gif

Bảo quản lạnh

Bảo quản trong tủ lạnh là cách thức phổ biến nhất đối với nguồn đông trùng hạ thảo tươi nhằm giữ được lượng dưỡng chất như ban đầu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dù trong môi trường nhiệt lạnh nhưng tốt nhất vẫn nên sử dụng trong vòng 2 tuần để có được hiệu quả cao nhất.

Cách bảo quản:

  • Cho đông trùng hạ thảo vào các túi hoặc hộp đựng kín, bảo quản trong môi trường tủ lạnh có nhiệt độ 3 – 4 độ C.
  • Cần chắc chắn miệng túi hoặc hộp đã đóng kín để tránh ám mùi thực phẩm khác cũng như ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập.
Bảo quản đông trùng tươi trong tủ lạnh
Bảo quản đông trùng tươi trong tủ lạnh

Ngâm rượu đông trùng hạ thảo

Cách bảo quản này rất thích hợp với phái mạnh để có thể sử dụng trong thời gian dài giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe, sinh lý.

Cách bảo quản:

  • Dùng đông trùng hạ thảo tươi, rửa sạch và cũng để cho khô nước hoàn toàn.
  • Chuẩn bị bình thủy tinh sạch cùng lượng rượu vừa đủ.
  • Cho đông trùng vào bình, thêm rượu và bọc kín nắp bình.
  • Ngâm rượu đông trùng hạ thảo sau khoảng 1 tháng sẽ có thể bắt đầu sử dụng.

Hút chân không

Để tránh đông trùng hạ thảo bị mốc, bạn có thể bảo quản  bằng cách hút chân không sẽ giữ được khá lâu, áp dụng được cho cả loại tươi và loại khô.

Cách bảo quản:

  • Đối với loại tươi, sau khi đã sơ chế sạch, chúng ta cho vào túi hút chân không rồi bảo quản trong tủ lạnh tương tự cách làm đã được chia sẻ ở trên.
  • Với loại khô, bạn có thể để nguyên sợi hoặc nghiền bột mịn và cho vào túi, sau đó cất đông trùng ở những nơi khô ráo, thoáng mát.

Đông trùng hạ thảo bị mốc nên xử lý thế nào, tiếp tục bảo quản ra sao đã được giải đáp chi tiết. Người dùng khi chọn mua cũng cần tìm đến những địa chỉ uy tín để đảm bảo chất lượng của sản phẩm, từ đó có được các tác dụng tốt nhất trong quá trình sử dụng.

XEM THÊM:

Ngày đăng 1:31 - 18/06/2023 - Cập nhật lúc:10:36 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn